Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Biden chỉ thị Bộ Ngoại giao tái liên kết với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

    Tổng thống Joe Biden vừa chỉ thị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liên kết lại ngay lập tức và mạnh mẽ với Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Ngoại trưởng Antony J. Blinken được trích lời trong thông cáo báo chí ngày 8/2/2021.

    Tổng thống Biden chỉ thị Bộ Ngoại giao tái liên kết với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

    Theo đó, chính quyền Tổng thống Biden đã đề nghị Hoa Kỳ thực hiện chính sách đối ngoại tập trung vào dân chủ, nhân quyền và bình đẳng. Việc sử dụng hiệu quả các công cụ đa phương là một yếu tố quan trọng của tầm nhìn này.

    Thông cáo nêu rõ chính quyền của tổng thống Joe Biden nhận thấy rằng Hội đồng Nhân quyền là một cơ quan còn thiếu sót, cần phải cải cách chương trình nghị sự, tư cách thành viên và trọng tâm, bao gồm cả sự tập trung không cân xứng vào Israel. Tuy nhiên, việc rút các khoản đóng góp của Hoa Kỳ cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào tháng 6 năm 2018 không có tác dụng gì để khuyến khích sự thay đổi có ý nghĩa, mà thay vào đó tạo ra khoảng trống với tư cách lãnh đạo của Hoa Kỳ, điều mà các quốc gia độc tài đã sử dụng để hưởng lợi.

    Khi hoạt động tốt, Hội đồng Nhân quyền sẽ soi rõ các quốc gia có hồ sơ nhân quyền tồi tệ nhất và có thể đóng vai trò là một diễn đàn quan trọng cho những người đấu tranh chống bất công và chuyên chế, thông cáo nêu rõ.

    Hội đồng Nhân quyền có thể giúp thúc đẩy các quyền tự do cơ bản trên toàn cầu, bao gồm quyền tự do ngôn luận, hiệp hội và hội họp, tôn giáo hoặc tín ngưỡng cũng như các quyền cơ bản của phụ nữ, trẻ em gái, người đồng tính chuyển giới (LGBT) và các cộng đồng bị thiệt thòi khác.

    Theo ông Blinken, để giải quyết những khiếm khuyết của Hội đồng Nhân quyền và đảm bảo Hội đồng này thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, Hoa Kỳ phải tham gia và đóng góp vai trò lãnh đạo trong chính sách ngoại giao của mình.

    Ông cho biết, trước mắt, Hoa Kỳ sẽ tham gia Hội đồng với tư cách là quan sát viên và sẽ có cơ hội phát biểu trong Hội đồng, tham gia đàm phán và hợp tác với những nước khác để đưa ra các nghị quyết.

    Cách tốt nhất để cải thiện Hội đồng là gắn kết với Hội đồng và các thành viên của Hội đồng một cách có nguyên tắc. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng khi Hoa Kỳ tham gia một cách xây dựng với Hội đồng Nhân quyền, phối hợp với các đồng minh và bạn bè, thì sự thay đổi tích cực là trong tầm tay. Ngoại trưởng Antony J. Blinken kết luận.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào