Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Đảng ơi đổi mới thế nào?

     


    Đầu tháng giêng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia.(1) Ông Phúc nói nếu không mạnh dạn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đất nước sẽ bị mắc kẹt trong chính cái hố năng suất thấp, giá trị gia tăng thấp, và bẫy thu nhập trung bình.

    Điều mà đại hội đảng không dám nói đến là vai trò của đổi mới toàn diện trong việc đưa đất nước lên ngang hàng với các nước như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tại sao đảng không hỏi dân để xem họ muốn thay đổi điều gì và họ muốn hoạch định cuộc sống của họ như thế nào nếu không có hệ thống kiểm soát mà đảng áp đặt lên mọi người và mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.  

    Bảng trên là tóm tắt kết quả từ Chỉ số Thịnh vượng 2020 của 166 nước thẩm định bởi Viện nghiên cứu Legatum ở London, Anh Quốc.(2) Chỉ số xếp hạng các quốc gia và lãnh thổ dựa trên nhiều hạng mục kinh tế xã hội khác nhau, bao gồm an toàn và an ninh, điều kiện sống, cơ cấu quản trị, y tế, giáo dục, tự do cá nhân, môi trường tự nhiên, quan hệ xã hội, điều kiện đầu tư và doanh nghiệp và chất lượng kinh tế.

    Việt Nam sắp hạng 85 trong 166 nước được thẩm định. Bảng ở trên tóm tắt kết quả của các nước Đông và Đông Nam Á. Việt Nam sắp hạng 14 trong 18 nước ở Đông và Đông Nam Á. Việt Nam sắp hạng gần với các nước như Mông Cổ, Lào, Cambodia và Miến Điện. Việt Nam cần vượt qua một khoảng cách lớn để tiếp cận các nước tiến triển như Đài Loan (hạng 19), Hàn Quốc (29), Nhật (19), và Singapore (16). Mặc dầu ông Phúc nhắc đến các nhu cầu đổi mới như đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảng liệt kê trên nêu lên nhiều điểm yếu của đất nước mà đảng cố tình không muốn đụng đến.

    Tự do cá nhân – Việt Nam sắp hạng 140 trong 166 nước. Vậy muốn phát triển, VN cần đổi mới về tự do cá nhân, tôn trọng các quyền căn bản của dân. Đảng cần bỏ tư tưởng Mác Lê trong đời sống hằng ngày của dân, nhất là trong học tập và nghiên cứu. Đảng nên nhớ rằng sáng tạo không thể xảy ra nếu đảng cứ áp đặt một huyền thoại từ 100 năm trước lên đầu dân và hủy hoại tư duy của các tầng lớp mầm non. Nếu các thế hệ tới bị giam hảm tư tưởng, thì những người trẻ làm sao để cạnh tranh với các lớp trẻ ở những nước tiến tiến. Đảng đang chèn ép sáng tạo với lãnh đạo già nua, cố chấp và lỗi thời.

    Quản trị - VN sắp hạng thấp trong cơ cấu quản trị (114 trong 166 nước), điều kiện đầu tư (109 / 166), điều kiện doanh nghiệp (100 / 166). Vậy muốn tiến lên, cần làm tốt hơn trong quản trị. Cách quản trị của đảng là chính sách thì vẽ rất to về quyền lợi của dân, nhưng bóc lột thì kinh hoàng để làm giàu cho đảng viên và cán bộ. Tôi không phải nói quá cho đảng đâu. Đây là các ví dụ điển hình. Tại sao lấy đất Đồng Tâm, Thủ Thiêm? Tại sao hàng trăm ngàn dân oan trải qua một cái tết không nhà? Tại sao thất thoát hơn 10 tỉ đô la Mỹ mỗi năm ra nước ngoài? Tại sao tay trái của đảng thì chống tham nhũng mà tay phải thì tiện lợi trong vơ vét mặc mẹ dân nghèo, dân oan, dân có mức sống trung bình, doanh nghiệp, người bán hàng rong? Tại sao đảng viên và cán bộ kiểm soát ống cung cấp nước uống và bán nước uống với giá cao cho dân miền Tây trong khi chế độ làm ngơ trước ô nhiễm nguồn nước ở vùng đất màu mỡ ngày xưa nầy? Ông Phúc có sáng tạo để che dấu những thực tế này không?

    Tiến bộ - Trước năm 1975, VN sắp hạng không xa lắm so với Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore. Ngày nay các nước nầy sắp hạng cao, Đài Loan (hạng 19), Hàn Quốc (29), và Singapore (16). Đảng ơi, VN thì lẹt đẹt trong lẫn quẩn (85 trong 166 nước). Thế thì đảng có góp phần để đưa đất nước đi lên trong hơn 50 năm qua không? Khi nào thì đảng mới nhận thấy rằng dân đang bơi trong cơ cực mà đảng là gông cùm kéo dân ngày càng lúng sâu trong tận cùng của tuyệt vọng.

    Đầu năm Tân Sửu, dân nên nói gì với đảng? Ông Phúc ơi, đổi mới toàn diện phải bao gồm việc tôn trọng các quyền căn bản của dân, tự do bầu cử và tự do ứng cử, và bải bỏ tư tưởng Mác Lê trong đời sống hàng ngày.

    Nguồn:

    https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-Dua-Viet-Nam-thuc-su-la-diem-den-cua-doi-moi-sang-tao/419333.vgp

    https://worldpopulationreview.com/country-rankings/legatum-prosperity-index

     

    Không có nhận xét nào