Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam trả lời LHQ về Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang

    Các cáo buộc được đưa ra trong được tiết lộ chủ yếu từ kháng thư là không chính xác và không phản ánh bản chất của những trường hợp này. Ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ người nào sẽ do các cơ quan có thẩm quyền xử lý thích đáng nhằm đảm bảo các sự nghiêm khắc của luật. Cơ quan có thẩm quyền Việt Nam tin bắt giữ Trịnh Bá Phương Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang là nhằm mục đích diều tra các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật việt nam; việc bắt giữ họ không phải được tiến hành vì họ là những người bảo vệ nhân quyền hoặc vì họ thực hiện quyền tự do biểu đạt. Việc bắt giữ và điều tra đã được tiến hành ngoài tuân thủ các thủ tục và và theo quy định của pháp luật Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và tôn trọng đầy đủ quyền của bị cáo. Đây là các thủ tục pháp lý thông thường trong một nhà nước pháp quyền được tiến hành để làm rõ các bản chất của những trường hợp này và thu thập các bằng chứng để đánh giá các tính chất và mức độ vi phạm và các cá nhân có liên quan...và đảm bảo rằng việc bắt giữ và điều tra đã được áp dụng cho các thực thể chính xác theo luật.
    Việt Nam trả lời LHQ về Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang

    1. Thông tin liên quan đến vụ Đồng Tâm

    Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội ở bất kỳ quốc gia nào, các vấn đề phức tạp thường xuyên phát sinh do quy hoạch và sử dụng đất. Việt Nam luôn cố gắng xây dựng, sửa đổi và cập nhật các chính sách liên quan nhằm đảm bảo quy hoạch và sử dụng đất có hiệu quả vào mục đích xây dựng và bảo vệ quốc gia đồng thời đảm bảo sinh kế của mọi người dân. Đồng thời, luật Việt Nam cũng vậy có quy định rõ ràng về việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này.

    -Tại xã Đồng Tâm, sau thanh tra và điều tra theo yêu cầu của người dân, cơ quan có thẩm quyền xác định rõ sai phạm, vi phạm trong quản lý đất đai; đã khởi tố các cá nhân có liên quan, trong đó có nhiều quan chức gây ra những sai phạm và vi phạm Luật pháp Việt Nam. Ngoài ra, cơ quan điều tra tiến hành điều tra và kết luận về khu đất tuân thủ các điều khoản của luật pháp Việt Nam và đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân để lấy ý kiến, cung cấp các thông tin cần thiết cũng như giải thích, đền bù phù hợp theo luật định.

    –Vụ việc xảy ra vào ngày 9/1/2020 tại xã Đồng Tâm bắt nguồn từ việc một nhóm người lợi dụng việc khiếu kiện về đất đai để kích động, phá hoại an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ. Đặc biệt, nhóm đối tượng này đã kích động một số người dân chuẩn bị vũ khí trái phép (mua lựu đạn, chế tạo bom xăng …); lên kế hoạch chống lại cán bộ thi hành công vụ, thậm chí dọa giết công an, phá hỏng các công trình công cộng như trạm biến áp, trạm xăng dầu, trụ sở cơ quan nhà nước; đăng video clip và phát trực tiếp trên mạng xã hội về công tác chuẩn bị chiến đấu; tập kết tại nhà ông Lê Đình Kình từ đêm 8/1/2020 để chuẩn bị chống lại nhân viên thi hành công vụ. Ngày 9/1/2020, những người này dùng lựu đạn, bom xăng và nhiều hung khí, khiến 3 công an và 1 người dân thiệt mạng; 3 cảnh sát thiệt mạng (tất cả bị rơi xuống hố sâu 4 mét giữa 2 bức tường rồi đổ xăng vào rồi phóng hỏa. Thực tế, khoảng 2, 3 năm trước khi xảy ra vụ án, nhóm người này đã từng chống lại cán bộ thi hành công vụ bắt giữ người bất hợp pháp, và xâm phạm danh tiếng của nhiều người dân địa phương không theo nhóm này hay thậm chí tấn công họ.

    – Vụ Đồng Tâm là vụ án hình sự thông thường, hung thủ kích động bạo lực, phá hoại an ninh trật tự, chuẩn bị hung khí, phương tiện chống trả cán bộ thi hành công vụ và giết người. Phiên tòa sơ thẩm được diễn ra công khai, minh bạch, quá trình tố tụng được tiến hành đúng thủ tục, thể thức theo quy định của pháp luật Việt Nam; quyền của bị cáo được bảo đảm theo quy định của pháp luật Việt Nam (bao gồm tranh luận tại phiên tòa, 33 luật sư bào chữa tham gia bào chữa cho bị cáo, các ý kiến trình bày của bị cáo và luật sư bào chữa của họ); nhiều người trong số những người bị buộc tội đã nhận ra hành vi phạm tội của mình và xin lỗi gia đình nạn nhân.

    – Sau khi xem xét hồ sơ, tranh luận tại phiên tòa, tòa tuyên mức án tử hình đối với hai bị cáo là cầm đầu và định tội danh với các tình tiết tăng nặng (giết hơn hai người và chống người thi hành công vụ, phạm tội. tội phạm kiểu xã hội đen). Bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ra, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ và tinh thần nhân đạo của Nhà nước Việt Nam, tòa quyết định thay đổi tội danh đối với 19 bị cáo từ “giết người” thành “chống người thi hành công vụ”, cho 14 bị cáo hưởng án treo và trả tự do cho họ tại phiên tòa. Phiên tòa có sự tham gia của người nhà bị cáo, nhà báo và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Các cáo buộc cho rằng phiên tòa vi phạm quyền được xét xử công bằng và người bị buộc tội gặp khó khăn khi gặp luật sư bào chữa là vô căn cứ.

    2. Các trường hợp của Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm và Phạm Thị Đoan Trang

    2.1. Thông tin liên quan Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu, và Nguyễn Thị Tâm

    – Ngày 23 Tháng 6 năm 2020, Công an Tp Hà Nội cùng với Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố, thi hành lệnh tạm giam và điều tra đối với Trịnh Bá Phương (sinh năm 1985) và Nguyên Thi Tâm (sinh năm 1972), cả hai đều cư trú tại – để điều tra các hành vi “làm, tàng trữ, phân phối hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu và vật phẩm chống lại nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của BLHS năm 2015. Cùng ngày, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an TP Hà Nội khởi tố, thi hành lệnh tạm giam và điều tra đối với Cấn Thị Thêu (sinh năm 1962) và Trịnh Bá Tư (sinh năm 1989), cả hai cư trú tại … – để điều tra về tội “làm, tàng trữ, phân phối hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu và vật phẩm chống lại nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của BLHS năm 2015.

    – Các quyết định và lệnh nêu trên được thi hành theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; biên bản tố tụng có chữ ký của tất cả các bên liên quan; các vụ bắt giữ đã được báo cáo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các lệnh truy nã và tội danh này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

    – Điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu và Nguyễn Thị Tâm đã lợi dụng vụ Đồng Tâm vào tháng 1/2020 để đăng nhiều bài viết, video lên mạng xã hội xuyên tạc sự thật, kích động các cá nhân vùng lên lật đổ Nhà nước Việt Nam. Những hành vi này đã vi phạm Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, xâm phạm quyền, uy tín của người khác cũng như an ninh quốc gia, trật tự an toàn công cộng, sức khỏe và đạo đức xã hội.

    – Những vụ án này đang được điều tra.

    Việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can nêu trên là cần thiết để ngăn chặn hành vi bỏ lọt tội phạm, tránh gây khăn cho công tác điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của họ và các cá nhân có liên quan nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Đây là một thực tế phổ biến ở tất cả các quốc gia pháp quyền.

    2.2. Bảo đảm quyền của bị can trong thời gian tạm giam

    – Tạm giam là một trong những biện pháp ngăn chặn được Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam năm 2015 quy định chi tiết được áp dụng nhằm ngăn chặn tội phạm, không để bị can cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc phạm tội khác. Các biện pháp ngăn chặn được áp dụng đối với Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu và Nguyễn Thị Tâm vì đã bị khởi tố về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ”theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    – Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cần thu thập đầy đủ thông tin để làm rõ các tình tiết của vụ án và xác định hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc mời các cá nhân có liên quan (kể cả người thân của bị can) để lấy lời khai là cần thiết. Đây là thủ tục tố tụng bình thường được tiến hành trong mọi vụ án hình sự.

    – Theo quy định tại Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, đối với tội phạm về an ninh quốc gia, Viện trưởng VKSNDTC có thẩm quyền cho luật sư bào chữa tham gia tố tụng sau khi kết thúc giai đoạn điều tra. Quy tắc này được đưa ra để đảm bảo tính bí mật cần thiết cho các cuộc điều tra về một vụ án đang diễn ra. Sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, người bị buộc tội và luật sư bào chữa được thực hiện các công việc chuẩn bị cho việc bào chữa của họ tại phiên tòa như tiếp cận, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án và không hạn chế về số lượng, thời điểm và khoảng thời gian gặp gỡ giữa bị can và luật sư bào chữa … Căn cứ Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình ra quyết định về thời gian luật sư bào chữa. được tham gia tố tụng. Các luật sư đăng ký bào chữa đã được thông báo bằng văn bản về các quy định này. Sau khi giai đoạn điều tra kết thúc, yêu cầu của bị can và luật sư bào chữa sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng bình thường.

    – Về quyền thăm nom gia đình, do giai đoạn điều tra vụ án vẫn đang tiếp tục nên pháp luật chỉ cho phép gia đình được gửi đồ dùng, quà cho bị can; các yêu cầu về thăm gia đình trong giai đoạn này không thể được đáp ứng để đảm bảo tính bí mật của các cuộc điều tra đang diễn ra. Hiện tại, sức khỏe của họ trong tình trạng bình thường. Được ăn, ở, chăm sóc sức khoẻ đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    3. Trường hợp Phạm Đoan Trang

    – Phạm Thị Đoan Trang sinh năm 1979, địa chỉ thường trú tại ….

    – Những cáo buộc cho rằng Phạm Thị Đoan Trang bị bức cung, đe dọa, buộc phải lẩn trốn do lo ngại có thể bị giam giữ lâu dài là không có căn cứ. Không có việc Công an TP Hà Nội buộc mẹ bà Phạm Thị Đoan Trang ký văn bản xác nhận bà Phạm Thị Đoan Trang đã làm, tàng trữ, phát tán tài liệu chống phá nhà nước như thông tin tố cáo. Ngày 3/6/2020, các cơ quan chức năng đã gặp – mẹ đẻ của bà Phạm Thị Đoan Trang để kiểm tra nơi ở của bà Phạm Thị Đoan Trang nhằm mục đích quản lý hộ khẩu. Tại buổi làm việc, bà cho biết Phạm Thị Đoan Trang từ năm 2018 đến nay không sống cùng gia đình và bà đã ký vào biên bản làm việc.

    – Ngày 07/10/2020, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp với một số đơn vị của Bộ Công an và Công an Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện lệnh tạm giam, khám xét đối với Phạm Thị Đoan Trang để điều tra về hành vi vi phạm Điều 88 Bộ luật Hình sự năm 1999 và Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Việc khởi tố, bắt tạm giam Phạm Thị Đoan Trang đã được cấp có thẩm quyền phê chuẩn và được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Pháp luật Việt Nam và được đưa tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    – Việc bắt bà Phạm Thị Đoan Trang nhằm điều tra hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng mạng xã hội, mạng internet để đăng tin giả, thông tin xuyên tạc sự thật nhằm gây bức xúc dư luận, vu khống, làm tổn hại đến uy tín của cá nhân, tổ chức. Những hành vi này được thực hiện nhằm mục đích lật đổ Nhà nước Việt Nam. Khi bị bắt, bà Phạm Thị Đoan Trang không phải là nhà báo mà là một công dân Việt Nam bình thường, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam. Việc bắt giữ Phạm Thị Đoan Trang nhằm ngăn chặn hành vi phạm tội hoặc tránh những khó khăn trong quá trình điều tra cũng như làm rõ hành vi phạm tội của bà Trang là cần thiết và hoàn toàn phù hợp với các công ước về quyền con người mà Việt Nam tham gia, bao gồm Điều 19.3 của ICCPR. Kể từ khi Phạm Thị Đoan Trang bị bắt, các quyền cơ bản của bà (bao gồm thuê luật sư, tiếp cận thông tin cần thiết …) đã được đảm bảo, và bà không bị đối xử tệ bạc hay tra tấn. /.

    Nguồn: OHCHR


    Không có nhận xét nào