Header Ads

  • Breaking News

    Ai tiếp tay cho siêu lừa đảo Võ Hoàng Yên lộng hành hàng chục năm trời?

    Việc Võ Hoàng Yên (VHY) lừa đảo hàng ngàn người dân rằng, y có thể chữa được bệnh câm điếc bẩm sinh, khiến bao người dân vì tin lời y mà bỏ công ăn việc làm, chạy theo chầu chực y để mong “thần y” chữa bệnh cho con cháu mình, là điều dễ hiểu. Vì dân ta vốn có tâm lý “có bệnh thì vài tứ phương”.

    Ai tiếp tay cho siêu lừa đảo Võ Hoàng Yên lộng hành hàng chục năm trời?

    Nhưng sở dĩ người dân tin vào VHY một phần là vì họ tin vào chính quyền. Khi mà chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bình Thuận, và huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là những kẻ đã “thổi” và tung hô tên lừa đảo VHY lên mây xanh, và đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để rước “thần y” về chữa bệnh cho dân thì ai mà không tin.

    Chính quyền tiếp tay?

    Năm 2011, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh đã mời VHY về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh. Sau đó, Hội Đông y Hà Tĩnh đã kết nạp VHY vào hội viên của Hội. Tại Hội Đông y Hà Tĩnh, VHY được quảng cáo là chữa bệnh miễn phí.

    Tiếng là miễn phí, nhưng người nhà bệnh nhân cho hay vẫn phải nộp các khoản. “Ở Trung tâm, mỗi người vào đăng ký khám, chữa bệnh đều phải mua phiếu, mỗi phiếu giá 1 trăm ngàn đồng cho một lần khám, hoặc xoa, bóp, bấm huyệt”.

    Ngoài ra, khi chữa bệnh, tùy từng người mà VHY chỉ định phải dùng thuốc thì Trung tâm có bán cho gói thuốc nam giá 35.000 đồng.

    VHY được Sở Y tế Hà Tĩnh đặc cách khi chưa có bằng cấp?

    Mặc dù không đánh giá được hiệu quả chữa bệnh của VHY, và Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh của VHY không đủ điều kiện cấp phép. Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Tĩnh đã “đặc cách” cấp phép cho hoạt động. Lý do là do áp lực chỉ đạo của tỉnh nên Sở buộc phải đặc cách cấp phép.

    Không chỉ đặc cách cấp phép cho “thần y” VHY mở Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh, tỉnh Hà Tĩnh còn cấp cho VHY hơn nửa tỷ đồng để hành nghề lừa đảo (1).

    Ngoài ra tỉnh Hà Tĩnh cấp cho VHY khu đất rộng 4,5 ha tại xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) để hoạt động, dù thời điểm đó VHY vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề.

    VHY tuyên bố đã chữa câm cho 4.000 người?

    Trong quá trình chữa bệnh tại Hà Tĩnh, VHY tuyên bố đã chữa cho hơn 4.000 người bị câm biết nói.

    Theo báo Hà Tĩnh điện tử ngày 6.11.2011: "Lương y Võ Hoàng Yên chia sẻ: 6 năm qua tôi chưa nhận bất cứ đồng tiền nào từ bệnh nhân. Thế gian có hạnh phúc nào hơn khi mang lại hạnh phúc, nụ cười cho người khác. Mỗi năm tôi chữa trị được hơn 4.000 người câm biết nói".

    Về phương pháp chữa bệnh của VHY dùng các kỹ thuật xoa bóp, kéo lưỡi để chữa câm, điếc, bác sĩ Nguyễn Văn Lĩnh – Giám đốc Bệnh viện Hồng Hà (Hà Tĩnh) khẳng định là phản khoa học, không có kết quả.

    Cho đến nay, cơ quan chức năng Hà Tĩnh chưa công bố trường hợp nào tại Hà Tĩnh và các địa phương khác bị câm, điếc được VHY chữa khỏi.

    Quảng Ngãi tốn 200 triệu mời VHY chữa bệnh nhưng không ai khỏi.

    Dù khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân nhưng để mời được VHY cùng đoàn về khám, chữa bệnh, UBND huyện Bình Sơn đã phải tốn hơn 200 triệu đồng. Đáng chú ý, sau 8 tháng khám, chữa trị nhưng 776 các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt, teo cơ ở tỉnh Quảng Ngãi không ai khỏi bệnh.

    Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi xảy ra sự việc tố cáo VHY, Công an tỉnh, Công an huyện Bình Sơn đã đi kiểm tra ngẫu nhiên 17 trường hợp được VHY khám, chữa trị, tất cả các trường hợp này đều không có tiến triển về bệnh tình.

    "Có trường hợp bị VHY bóp cuốn họng mạnh quá về bị sưng, đau nặng thêm… Qua điều tra, xác minh, chúng tôi thấy phương pháp chữa bệnh của VHY là phản khoa học và có dấu hiệu lừa đảo" - đại tá Dương nói.

    Truyền thông tiếp tay?

    Lúc 16:15 thứ 2 ngày 4/7/2011, VTV1 (ĐTHVN) chiếu phóng sự về VHY. Trong đó, nêu rõ cách thức chữa bệnh của ông ta và ý kiến của các bệnh nhân. Họ tô vẽ VHY như là một Hoa Đà tái thế. Nhờ đó VHY càng được dịp trổ tài lửa đảo nhiều người.

    Nấp bóng tôn giáo

    Ngày 11-9-2013, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc chấp thuận thành lập Chi hội Hưng An Tự thuộc Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Người đại diện là VHY (pháp danh Thiện Vân), Trưởng ban Y tế Phước Thiện lâm thời của Chi hội Hưng An Tự.

    Ngày 11-11-2013, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn chấp thuận phòng khám chẩn trị y học cổ truyền Phước Thiện Hưng An Tự, và được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép hoạt động từ ngày 18-3-2013.

    Chi hội Hưng An Tự có diện tích khoảng 2ha, có hoạt động tôn giáo, bốc thuốc, khám chữa bệnh.

    Ngoài phòng khám tại Hưng An Tự, VHY còn đăng ký khám bệnh tại phòng thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

    Vai trò của Thích Nhật Từ?

    Bên cạnh đó,”công lao” của Thích Nhật Từ trong vụ này là không nhỏ. Chính Thích Nhật từ trên truyền thông cũng như những lần thuyết pháp tại chùa Hoàng Pháp, đã nói rằng chính ông ta đã hai lần chứng kiến VHY chữa bệnh làm cho người câm nói được, người bại liệt đi được. Và cách chữa bệnh của VHY đã được các nhà khoa học uy tín, các giáo sư, bác sỹ hàng đầu công nhận có hiệu quả.

    Vậy là dân tin sái cổ là lẽ đương nhiên.

    Nhưng đến khi có đơn tố cáo VHY lừa đảo, và công an vào cuộc vạch trần trò lừa đảo của VHY, thì các clip và các bài thuyết pháp của TNT về “thần y”VHY đều đã xóa sạch.

    Đến nay thì bộ mặt thật của “thần y” VHY đã bị dư luận, báo chí và các ngành chức năng lật mặt. Tất cả những clip về VHY chữa bệnh đều do đám đệ tử của hắn ta dàn dựng nhằm lừa đảo.

    Cơ quan chức năng ở đâu?

    Như vậy, VHY đã hành nghề chữa bệnh một thời gian rất dài (hơn 10 năm), đã khám chữa bệnh cho rất nhiều người, tại nhiều địa phương khác nhau nhưng chỉ đến khi có việc tố cáo của vợ chồng ông Dũng lò vôi, thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

    Vậy thì lực lượng công an VN được cho là giỏi nhất thế giới, và hàng hà sa số những tai mắt của họ “đông như quân nguyên”, hàng ngày “ăn cơm dân mặc áo dân”, để cho VHY được tôn như một vị thánh, chẳng lẽ không phát hiện được việc này?

    Những người dân bình thường không có kiến thức chuyên môn, tin vào chính quyền và nghe lời đồn đại về tài chữa bệnh của VHY, rồi tiền mất tật mang là một nhẽ.

    Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, chính quyền địa phương và cơ quan y tế ở đâu để VHY thoải mái hành nghề như vậy?

    Điều đáng nói là VHY khoe chữa được câm điếc bẩm sinh, điều mà khoa học cho là cho là không thể. Vậy mà các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện, như UBND tỉnh và Sở Y tế Hà Tĩnh, UBND tỉnh Bình Thuận, UBND huyện Bình Sơn, cả ĐTHVN (VTV1) cũng bị VHY “xỏ mũi”, cùng tiếp tay cho VHY lừa đảo suốt 10 năm trời, làm cho hàng ngàn dân nghèo tiền mất tật mang.

    Vậy ai phải chịu trách nhiệm về việc này?

    Không có nhận xét nào