Header Ads

  • Breaking News

    Bùi Anh Trinh - Tử chiến Hạ Lào 1971 : Bài 11

    (11) VÀO TCHEPONE “ĐÁI MỘT BÃI”

    *( Trích sách “Gải Mã Những Bí Ẩn của Chiến Tranh Việt Nam của Bùi Anh Trinh )

    Giai đoạn chiếm Tchepone :  “Vào Tchepone đái một bãi xong rồi rút ra”

    Ngày thứ 28, ngày 7-3

    -Sáng sớm, CSVN pháo kích vào Căn cứ Lolo ở phía Nam Tchepone, có 3 lính Trung đoàn 1 Bộ binh chết và 17 bị thương.

    -Đại đội trinh sát Trung đoàn 2 BB VNCH tìm thấy 102 xác CSVN trong khu vực B.52 thả bom ngày hôm qua, thu 5 đại liên phòng không 12ly7, và 1 đại bác phòng không 37 ly.

    -Tiểu đoàn 3/2 BB/VNCH tiến về khu vực phía Nam Căn cứ Hope tìm thấy 32 xác bị chết do B.52, cùng với  1.000 tấn gạo và 2.000 mặt nạ ngừa hơi độc.

    -Tiểu đoàn 2/2 BB/VNCH tìm thấy gần 100 xác chết trong khu vực thả bom của B.52 với những vũ khí đã bị gẫy vụn.

    -Đại đội Hắc Báo (đại đội trinh sát) của Sư đoàn 1 BB/VNCH được đổ xuống một địa điểm cách Căn cứ A Lưới 5 cây số về hướng Đông Nam để cứu hộ một phi hành đoàn trực thăng bị rơi tại đây vào 2 ngày trước.  Đại đội gặp được toàn bộ phi hành đoàn nhưng cùng lúc đó quân CSVN kéo tới.  Đại đội Hắc Báo chống trả dưới sự yểm trợ pháo binh của Căn cứ A Lưới cho đến khi phi cơ can thiệp.

    Kết quả đại đội và phi hành đoàn chỉ có vài người bị thương, trong khi giết được 60 quân CSVN, thu 30 vũ khí tự động, phá hủy 1 ổ phòng không.  Ngoài ra cũng tìm thấy 40 xác CSVN khác bị chết vì bom của phi cơ.

    -Tiểu đoàn 2/2 BB/VNCH phát hiện một kho sửa chữa vũ khí với 150 hỏa tiễn 122 ly, 43 trái đạn B.40, 17 súng đại liên, 8 súng cối 82 ly, 57 AK.47 và 2 xe tăng.  Tất cả đã bị hư hỏng.

    -Tiểu đoàn 4/1 BB/VNCH hành quân tại khu vực phía Đông Nam của Tchepone ( Căn cứ Lolo ), tìm thấy 112 xác CSVN, 32 súng cối, 5 đại liên phòng không 12ly7, 6 súng B.40 và 18 AK.47.

    Ngày thứ 29, ngày 8-3,

    -Buổi sáng, Tiểu đoàn 2/2 và Tiểu đoàn 3/2 cùng với BCH Trung đoàn 2 BB thuộc Sư đoàn 1 BB/VNCH tiến vào Thị trấn Tchepone đã bỏ hoang, tìm thấy 8 súng cối 82 ly, 2 tấn gạo và vô số xác chết mà không có thì giờ để đếm.  Sau khi tiếp đón phái đoàn của Tướng Phạm Văn Phú và các phóng viên quân đội vào buổi trưa, Trung đoàn gấp rút hành quân qua khỏi thị trấn, tiến về hướng Đông Nam.

    -Qua khỏi Thị trấn, Tiểu đoàn 2/2 BB tìm thấy 52 xác chết CSVN với 3 đại liên hạng nặng, và 50 quả đạn đại bác.  Tất cả bị hư hỏng do bị phi cơ thả bom.

    -Buổi chiều, tất cả các đơn vị của Trung đoàn 2 Bộ binh tập trung gần bờ phía Bắc của sông Tchepone.

    -Đêm 8-3, Tiểu đoàn 2 và Tiểu đoàn 3 Bộ binh vượt sông Tchepone, đến bờ phía Nam.

    Diễn tiến giai đoạn rút quân

    Ngày thứ 30, ngày 9-3

    -Lúc 9 giờ sáng,  Trung đoàn 2 Bộ binh từ Tchepone về đến căn cứ Sophia.

    -Buổi trưa, toán thám sát của Trung đoàn 1 BB/VNCH phát hiện một đoàn xe tăng của CSVN cách Tchepone 10 cây số vế hướng Tây Nam.  Pháo binh VNCH bắn hủy 5 chiếc ( Bằng đạn chạm nổ của súng 155 ly ).

    -Buổi trưa, Tướng Hoàng Xuân Lãm bay vào Sài Gòn gặp Tướng Nguyển Văn Thiệu và Tướng Cao Văn Viên để trình bày diễn tiến hành quân vừa qua và sau đó trình bày về kế hoạch rút quân sau khi mục đích của cuộc hành quân là chiếm Tchepone đã hoàn tất.

    -Buổi chiều, lực lượng TQLC/VNCH lục soát khu vực phía Đông Nam căn cứ Delta, phát hiện kho vũ khí với 5.000 trái hỏa tiễn địa địa ( 122 ly và 107 ly ) cùng với nhiều khí cụ khác, tất cả đã bị bom B.52 hủy diệt.

    *Chú giải :  Lệnh hành quân “Đái một bãi” của Tướng Thiệu.

    Trung tướng James B.Vaught, cựu Cố vấn Sư đoàn Dù đã viết lại ý kiến của ông về lệnh rút quân tại Hạ Lào :

    “Thế nhưng ở trên kia, bất ngờ họ ra lệnh kết thúc cuộc hành quân Lam Sơn 719  chỉ vì nó không đem lại kết quả như họ đã tính. Cuộc hành quân này được mở ra không ngoài mục đích nhảy vào Hạ Lào, cắt ngang con đường HCM một cái rồi kéo về!

    Theo ý kiến cá nhân tôi thì đáng lẽ quân ta phải đánh vào đó, phá huỷ đường HCM rồi ở lại! Giá như cuộc hành quân tổng hợp được bàn định kỹ lưỡng cẩn thận ngay từ đầu thì điều đó  là khả năng hoàn toàn có thể thực hiện. Đáng tiếc là tất cả những đơn vị khác đều được lệnh rút về.  Nhảy Dù cũng phải về và thi hành xuất sắc nhiệm vụ đoạn hậu, SĐ chúng tôi về trong tình thế tuơng đối bảo toàn” ( Bản dịch của MX.520 ).

    Thuở đó Đại tá James Vaught được chỉ định thay thế cho Đại tá William Pence sau khi Tiểu đoàn 2 Dù tự di tản khỏi Căn cứ 30.  Vì không nắm được tình hình của giai đoạn đầu của cuộc hành quân cũng như không biết được những tính toán của các vị chỉ huy trên cao cho nên mãi cho tới sau này ông vẫn còn ngạc nhiên về lệnh rút lui.

    Ông không biết rằng sự thực lực lượng địch là 5 sư đoàn Bộ binh, 2 trung đoàn Bộ binh biệt lập, 8 trung đoàn Pháo binh, 3 trung đoàn Công binh, 6 trung đoàn Phòng không, 8 tiểu đoàn Đặc công và 3 tiểu đoàn Tăng.  Tổng cộng 60.000 người ( Lịch sử Quân đội Nhân dân, Quyển 2, trang 374 ).

    Tài liệu “Lam Son 719” của Tướng Nguyễn Duy Hinh cho biết cuộc hành quân lục soát tại Tchepone và khu vực chung quanh được dự trù là 2 tháng nhưng mới có 2 ngày thì đã tính tới chuyện rút quân, trong khi cuộc hành quân đang trên đà thành công chưa từng thấy.

    Để giải thích cho quyết định này của các cấp lãnh đạo quân đội VNCH, Tướng Hinh đã giải thích nguyên do vì (1) Thời tiết vào mùa mưa bất lợi cho việc chuyển quân, tiếp tế, và yểm trợ hỏa lực bằng phi cơ. (2) Địch quân đã tăng cường quân số mỗi ngày một mạnh hơn. (3) Súng phòng không của địch mỗi ngày một nhiều hơn cho nên lượng trực thăng tiếp tế cũng như tản thương không đủ bảo đảm cho nhu cầu của chiến trường.

    Tuy nhiên đây chỉ là cách giải thích của Tướng Hinh khi ông viết tài liệu cho Ngũ Giác Đài.  Còn trong thực tế thì cựu Tổng thống Thiệu đã tiết lộ cho Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng vào năm 1985 :

    “ Nếu như Thiệu đã chậm chạp trong quyết định đổ thêm quân, thì ông rất mau lẹ đã nhận ra được rằng ông đã bị sa bẫy.  Ông ra lệnh cho Tướng Hoàng Xuân Lãm, vị chỉ huy cuộc hành quân, tiến chiếm Tchepone nhưng không cố thủ ở đó vì ông sợ một vụ Điện Biên Phủ thứ hai : Lực lượng của mình bị cầm chân tại một tiền đồn bất khả bảo vệ và không có đường tiếp tế, ông đã ra lệnh cho Tướng Lãm : “Anh vô đó đái một bãi rồi ra ngay cho tôi” ( Nguyễn Tiến Hưng, Bí Mật Dinh Độc Lập, trang 75 ).

    Tổng thống Thiệu đã ra lệnh cho Tướng Lãm vào trưa ngày 28 -2, sau khi Nghị sĩ Trần Văn Hương họp báo tố cáo Không quân Hoa kỳ thiếu trách nhiệm.  Nghĩa là lúc ra lệnh Tướng Thiệu đã biết được chuyện Không quân Mỹ không thể yểm trợ cho chiến trường theo như đã phân công với nhau từ trước.

    Trong khi gần nửa tháng trước đó, vào ngày 15-2-1971, Tướng Abrams được biết quân số của CSVN tại Hạ Lào là 5 sư đoàn bộ binh, chưa kể các sư đoàn pháo binh, sư đoàn phòng không và sư đoàn công binh; nhưng ông không thông báo cho Tướng Thiệu biết chuyện này.  Nếu biết thì Tướng Thiệu đã cho rút quân ngay từ đầu chứ không vào Tchepone “đái một bãi”.

     Chính vì biết địch, biết ta mà Tướng Thiệu đã ra lệnh cho Bộ binh VNCH vào Tchepone cho có, rồi ra ngay.  Ông thừa biết kế hoạch hành quân là từ Washington cho nên Abrams cũng không dám thay đổi lệnh hành quân mặc dầu biết rõ lợi thế của địch và thất thế của ta.

     Vậy thì  cả phía quân đội VNCH lẫn phía quân đội Mỹ chỉ còn một cách là thi hành đúng đắn lệnh hành quân.  Tuy nhiên trong lệnh hành quân ( của Nixon và Kissinger ) có một chỗ sơ hở là thời gian lưu lại Tchepone là do quân đội VNCH ấn định.  Do đó Tổng tư lệnh quân đội VNCH đã quyết định lưu lại Tchepone trong 12 tiếng.

    Tướng Abrams biết đây là cách giải quyết tuyệt vời của Tướng Thiệu nhưng ông giả lơ vì nhờ đó mà ông đã thoát khỏi một tình trạng vô cùng khó xử.*( Xin đọc những hồi cuối sẽ rõ ).

    Cũng vì Tướng Abrams không thông báo về kế hoạch chủ động rút quân của Tướng Thiệu trong khi báo chí Mỹ đang còn đưa tin như là trận Điện Biên Phủ đang sắp mở màn… Cho nên 13 ngày sau Nixon và Kissinger đã bật ngữa khi được báo cáo là quân đội VNCH đã rút quân về tới biên giới.

    Hồi ký của Tướng Alexander Haig và băng ghi âm của Tòa Bạch Ốc được giải mã cho thấy vào lúc đó nội bộ Washington vô cùng rối ren khi biết Thiệu đã cho lệnh rút quân về.  Đến nỗi Nixon nổi cơn lôi đình đòi cách chức Tướng Abrams trong khi trận chiến đang còn tiếp diễn.

    Có như vậy mới thấy lệnh “đái một bãi” của Tướng Thiệu là rất sáng suốt.  Nếu để chậm thêm cỡ 1 tuần thì 5 sư đoàn bộ binh CSVN ập đến thì hết đường về.

    BÙI ANH TRINH

    http://chinhnghia.com/bien-khao-ve-tran-ha-lao-part01.asp

    Không có nhận xét nào