Header Ads

  • Breaking News

    EVN có thể cắt giảm công suất điện gió và mặt trời ở mức cao

    Trong một báo cáo vừa trình Bộ Công thương về tình hình phát triển điện gió tại Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, có thể phải cắt giảm công suất điện gió và điện mặt trời ở mức cao. Mức cắt giảm này có thể lên tới 350-400 triệu kWh mỗi tháng trong giai đoạn tháng 10-12/2021 vì đây là thời điểm mùa lũ chính vụ Miền Trung và Nam, cần khai thác mạnh thủy điện đồng thời cũng là lúc có nhiều dự án năng lượng gió mới được hoàn thành. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 25/1.

    EVN có thể cắt giảm công suất điện gió và mặt trời ở mức cao

    Báo cáo của EVN cho hay, đến thời điểm hiện nay, đơn vị này đã ký hợp đồng mua bán điện với 113 dự án điện gió, tổng công suất là 6.038 MW.

    Trong số này, số dự án đã đưa vào vận hành thương mại là 12 dự án với tổng công suất là 582 MW; số các dự án dự kiến tiếp tục đi vào vận hành thương mại trước 31/10/2021 là 87 dự án, với tổng công suất là 4.432 MW. Ngoài ra, số dự án không thể vận hành thương mại trước 31/12/2021 là 14 dự án với tổng công suất là 1.024 MW.

    Với sự phát triển ồ ạt năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời trong năm 2020 và phụ tải của nền kinh tế thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong những tháng gần đây EVN đã phải cắt giảm luân phiên các loại hình điện, trong đó có năng lượng tái tạo.

    EVN cho biết , trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phải thực hiện tiết giảm các nguồn năng lượng tái tạo, lý do là để đấu nối nhà máy điện Nghi Sơn 2 và đấu nối mạch 3 đường dây 500 kV đồng thời để đối diện với tình trạng thừa nguồn đang gia tăng, gây khó khăn cho việc điều độ hệ thống điện.

    EVN dự báo các thời điểm thừa nguồn chủ yếu trong thời gian tới sẽ là giai đoạn mùa lũ và cuối năm 2021, đặc biệt vào thời điểm lễ, Tết. Đây là những thời điểm nhiều dự án điện gió đi vào vận hành đủ, đồng thời phải thực hiện khai thác cao thủy điện. Trong giai đoạn mưa lũ miền Bắc (tháng 7-9), ngoài việc cắt giảm nhiệt điện, mức cắt giảm năng lượng tái tạo cũng có thể lên tới 3.000/6.500 MW vào thời điểm thấp điểm trưa của ngày thường hoặc cuối tuần. Sản lượng năng lượng tái tạo cắt dự kiến trong mỗi tháng là hơn 180 triệu kWh.

    Trong giai đoạn mùa lũ chính vụ Miền Trung và Nam (tháng 10-12), khai thác cao thủy điện nên mức cắt giảm năng lượng tái tạo do quá giới hạn truyền tải 500 kV cùng với thừa nguồn điện trên hệ thống trong ngày thường hoặc chủ nhật có thể lên tới 6.800 MW/10.800 MW. Sản lượng năng lượng tái tạo cắt dự kiến trong mỗi tháng là 350-400 triệu kWh.

    EVN cũng lưu ý rằng, “trường hợp có thêm nguồn năng lượng tái tạo đi vào vận hành sớm hơn so với tiến độ dự kiến, hoặc các thủy điện đồng loạt xả, lượng năng lượng tái tạo bị cắt giảm còn có thể cao hơn”.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào