Header Ads

  • Breaking News

    Họp mặt Du Ca Mùa Xuân 2021, tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang

    GARDEN GROVE, California (NV) – Buổi họp mặt thân hữu Du Ca Mùa Xuân 2021 vào chiều Thứ Bảy, 27 Tháng Ba, tại Quán Hội Ngộ, thành phố Garden Grove, để tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang nhân ngày giỗ thứ 10 của ông (27 Tháng Ba, 2011 – 27 Tháng Ba, 2021), cùng gặp gỡ và ôn lại kỷ niệm một thời du ca sôi nổi.

     

    Corey Cao Nguyễn (phải), cháu ngoại nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang và bạn Lý Thùy Trang, cho biết kế hoạch làm bộ phim “Người Con Của Việt Nam Nguyễn Đức Quang.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

    Buổi hội ngộ gồm những gương mặt bạn bè du ca, nhớ về một thuở với cây đàn guitar thùng gỗ cùng những trái tim cháy bỏng đi xây dựng quê hương, nhớ về nhạc sĩ Du Ca Nguyễn Đức Quang, một trong những người sáng lập phong trào Du Ca Việt Nam hồi thập niên 1960 ở miền Nam Việt Nam.

    Mở đầu với bài “Chiều Qua Tuy Hòa” của một thời tuổi trẻ và chiến tranh đã quá xa, vẫn còn lưu dấu đến hôm nay với tiếng guitar bập bùng của Nguyễn Thiện Cơ qua giọng hát của du ca Nguyễn Thị Nhuận hòa cùng bạn bè du ca tham dự.

    Trưởng Hoàng Ngọc Tuệ, cánh chim đầu đàn phong trào du ca Việt Nam phát biểu: “Nói về những đóng góp của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang cho giới trẻ miền Nam và phong trào Du Ca, ai cũng nghĩ đến ảnh hưởng của nhiều ca khúc do ông sáng tác trong 10 năm từ 1965 đến Tháng Tư 1975 thật là lớn lao và sâu rộng tại các tình thành, trong lớp học cũng như ngoài sân cỏ sân vận động hoặc các trường trung học miền Nam thời bấy giờ.”

    Ông cũng cho thấy thêm rằng, ai cũng phải đồng ý một điều là nếu không có Nguyễn Đức Quang thì đã không có du ca.

    “Phải công bình mà nói nhạc du ca do anh Quang và các trưởng du ca sáng tác đã đem đến cho xã hội miền Nam một làn gió văn nghệ mới lạ, trong sáng, đầy nhân bản không ai chối cãi… Nhưng quan trọng hơn cả, đối với anh Quang là vấn đề con người, con người Việt Nam và lịch sử đã nung đúc lòng dũng cảm để bảo vệ quê hương đất nước do tổ tiên để lại,” trưởng Tuệ nói.

    Nói về sự đa dạng trong sáng tác, trưởng Tuệ cho thấy nhạc của Nguyễn Đức Quang tạm chia thành sáu thể loại.

    1-Nghi Thức Ca: Đoàn Ta Ra Đi (Đoàn Ca); Từ Nay Gánh Vác (Bài ca tuyên hứa); Lời Nguyện Cầu (Mừng đám cưới);…

    2-Nhi Đồng Ca: “Đầu Bếp Kỳ Tài” (Trời mùi gì khen khét chị (ông, anh) đầu bếp của tôi ơi/ Sao chị cho tôi xực món chi lạ đời/…)

    3-Dân Ca: Gồm dân ca Việt Nam (Lý Con Sáo); Dân ca quốc tế lời Việt (Bầu Trời Quê Hương Ta Đi),…

    4-Sinh Hoạt Ca: (Hy Vọng Đã Vươn Lên); (Dưới Ánh Mặt Trời),…

    5-Tình Ca: Gồm tình ca quê hương (Chiều Qua Tuy Hòa; Người Yêu Tôi Bệnh),… và Tình ca làm người (Như Mây Trên Cao)

    6-Nhận Thức Ca: Tác Động Ca, khác với Động Tác Ca (chưa có): Là những bài ca khai phá, những bài Trầm Ca với giá trị tác động cao độ, thường gọi chung là Nhận Thức Ca.

     “Nhận Thức Ca của anh Quang thúc đẩy người nghe cũng như người hát nảy sinh lòng yêu thương quê hương, yêu xóm làng, yêu người đau yếu già nua. Nhạc của anh đi vào tim hay qua khối óc để đưa đến những hành động đầy tình yêu thương và sự can trường. Như bài ‘Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ’/ Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn/ Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang,…” trưởng Tuệ chia sẻ.

    Từ Nhạc Nhận Thức của Nguyễn Đức Quang

    Nhạc Nhận Thức đã có giá trị và ảnh hưởng lớn lao vào một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam Cộng Hòa, thời kỳ 1965-1975, và cho đến nay vẫn còn có giá trị và ảnh hưởng tại hải ngoại. Nhạc của ông đã vang dậy khắp các tỉnh thành miền Nam, trong lớp học và trên sân cỏ ở các vận động hoặc các trường trung học thời bấy giờ.

    Những đặc tính khai phá trong nhạc Nguyễn Đức Quang trong giai đoạn các ca khúc ra đời là lời ca, âm điệu mới lạ vui tươi, rất dễ hát dễ nhớ. Chính đặc tính nhận thức này đã làm cho người du ca trở thành con người sống với trách nhiệm và lòng nhân ái.

     “Ngày nay sống trong xã hội Hoa Kỳ, các tệ trạng xã hội và hoàn cảnh xã hội, chính trị, văn hóa không giống như ngày xưa, nhưng xin đừng quên xóm làng ngày xưa vẫn còn ở nơi đây vì chúng ta có láng giềng là những gia đình bên cạnh, là cộng đồng, là những người vô gia cư khổ đau đang cần sự giúp đỡ của chúng ta,” trưởng Tuệ nhắc nhở.

    “Mỗi chúng ta sẽ liên tục say sưa hát các bài du ca do anh Quang để lại và xin hứa cùng anh là mỗi chúng ta sẽ nổ lực gánh vác, không từ nan khổ nhọc để thực hiện nhiệm vụ của mỗi người trong xã hội này,” trưởng Tuệ tiếp.

    Trong phần giới thiệu của du ca Nguyễn Thiện Cơ, đồng trưởng ban tổ chức buổi họp mặt, cho biết: “Trước 1975, tại Việt Nam có toán Du Ca Mùa Xuân gồm hơn 10 anh em đi sát với ban chấp hành để giới thiệu và trình diễn những ca khúc du ca được công chúng thích thú, và họ đã thành lập những toán du ca. Ở đây có Toán Du Ca Mùa Xuân của bốn người, rất tiếc anh trưởng toán đã mất trên đường vượt biên, những người còn lại hôm nay là Trần Quang Oánh, chuyên viết hòa âm, viết bè cho bài hát; chị Nguyễn Thị Nhuận là một thành viên của Toán Du Ca Mùa Xuân, hiện vẫn còn sinh hoạt thường xuyên với du ca; chị Nguyễn Thị Minh Phương; và Nguyễn Thiện Cơ.”

    Trong phần tâm tình chia sẻ, Bác Sĩ Nguyễn Thị Nhuận cho biết thêm: “Anh Phạm Công Ngân là người bạn rất lâu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, là người đầu tiên được ủy nhiệm thành lập toán Du ca Mùa Xuân, và anh Ngân cùng anh Quang luôn có mặt trong các buổi trình diễn, anh Oánh viết hòa âm cho các bài hát, với 4 cô gái tươi trẻ hát phụ họa là Nguyễn Ngọc Yến, Nguyễn Minh Phương, Ngọc Hoàn và Nguyễn Thị Nhuận.”

    Tiếp nối là những tâm tình chia sẻ của các du ca Nguyễn Cửu Lâm và những du ca khác, với những tình cảm khó phai thưở ban đầu của du ca Việt Nam.

    Tuổi trẻ hải ngoại tìm hiểu du ca Nguyễn Đức Quang

    Phong trào Du Ca Việt Nam với những trái tim cháy bỏng một thời đi khắp nơi để dựng xây đất nước, hôm nay cùng hòa nhịp với thế hệ trẻ hải ngoại, khi em Corey Cao Nguyễn là cháu ngoại nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang và người bạn Theone Ly (Lý Thùy Trang) đang tìm hiểu về Nguyễn Đức Quang và hoạt động của phong trào du ca Việt Nam.

    Corey Cao Nguyễn cho hay ông ngoại chưa hề nói cho em biết ông là một nhạc sĩ du ca được mọi người biết đến qua những hoạt động và nhạc phẩm của ông có ảnh hưởng lớn cho các thế hệ thanh niên miền Nam thời trước đến thế.

    “Khi lớn lên cháu cũng không biết những thành tích của ông, chỉ biết là ông ngoại là người thường hay ăn cơm chung với em. Mười năm sau ngày ông mất, cháu muốn tìm hiểu về ông, về những gì ông đã làm khi còn sống, và dự định sẽ làm một bộ phim tài liệu với tựa đề ‘Người Con Việt Nam Nguyễn Đức Quang,’ đây là cơ hội của cháu muốn đem cuộc đời của ông để thế hệ trẻ hải ngoại hiểu biết về ông,” Corey Cao Nguyễn cho biết.

     “Cứ mỗi hai tuần sẽ có một bài viết về ông của cháu, cũng như những đoạn phim hoặc tài liệu, có những điều gì biết về ông, xin cô chú kể cho chúng cháu biết, để chúng cháu tìm đến xin phỏng vấn cho bộ phim này. Để thực hiện được bộ phim, chúng cháu xin phép được gây quỹ giúp đỡ, nếu được sự tiếp tục ủng hộ, xin liên lạc với chúng cháu để câu chuyện du ca Việt Nam được nhiều người biết đến hơn,” Corey Cao Nguyễn nói thêm.

    Hai tiếng đàn guitar Nguyễn Thiện Cơ và mandolin Khánh Phan réo rắt sôi nổi, mọi người cùng hợp ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” để kết thúc buổi họp mặt du ca Mùa Xuân 2021 tưởng nhớ Nguyễn Đức Quang, người nhạc sĩ đã dành suốt cuộc đời mình cho tuổi trẻ và quê hương.

    Xin vào trang web: sonofvietnam.com, để có thể theo dõi hành trình làm phim về nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang của em Corey Cao Nguyễn, hoặc liên lạc qua Facebook: Son Of Vietnam: Nguyen Duc Quang. Email: sonofvietnam@gmail.com hoặc điện thoại Thùy Trang (714)-452-7576. [kn]

    https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/hop-mat-du-ca-mua-xuan-2021-tuong-nho-nhac-si-nguyen-duc-quang/?_ga=2.183049957.2131926654.1616929561-514489769.1616325490

    Không có nhận xét nào