Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 16 tháng 3 năm 2021

    Ông Trump được minh oan về cuộc gọi tới Georgia, một loạt kênh truyền thông trích dẫn lời bịa đặt
    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 16 tháng 3 năm 2021

    Nhiều kênh truyền thông Hoa Kỳ đã đăng tải một câu chuyện tương tự với những trích dẫn giả mạo được cho là của cựu Tổng thống Donald Trump, theo một đoạn ghi âm cuộc gọi của ông Trump với Frances Watson, điều tra viên trưởng của văn phòng Thư ký Georgia.

    Washington Post lần đầu tiên báo cáo những trích dẫn sai thông qua một nguồn ẩn danh vào tháng Giêng và nói rằng ông Trump đã thúc giục Watson “tìm ra kẻ gian lận”, nói thêm rằng bà sẽ là một “anh hùng quốc gia”. Washington Post đã cập nhật bài báo của mình với một bản chỉnh sửa dài vào ngày 11/ 3 sau khi một đoạn ghi âm cuộc điện thoại không tiết lộ những trích dẫn như vậy từ Trump.

    Trong đoạn băng ghi âm, cựu Tống thống Trump nói rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020 và thúc đẩy Watson xem xét các lá phiếu ở quận Fulton, tiểu bang Georgia, vì ông tin rằng có “sự không trung thực” đang diễn ra ở đó. Cựu tổng thống cũng nói với Watson rằng bà ấy có “công việc quan trọng nhất quốc gia vào lúc này” – không phải như Washington Post tuyên bố, rằng bà sẽ là một “anh hùng quốc gia” nếu phát hiện ra gian lận.

    Nhiều kênh truyền thông nhanh chóng theo sau báo cáo của Washington Post, trích dẫn cả tờ báo và nguồn ẩn danh làm bằng chứng. CNN đã đăng một bài báo về cuộc điện đàm tuyên bố “Trump đã gây áp lực buộc nhà điều tra bầu cử Georgia phải ‘tìm ra kẻ gian lận’ trong cuộc bầu cử năm 2020”.

    Các kênh truyền thông khác đưa cùng câu chuyện vẫn chưa đưa ra bất kỳ chỉnh sửa nào. Ví dụ, Vox đã trích dẫn báo cáo của Washington Post với các nội dung sai.

    Cả ABC News và NBC News cũng đăng các trích dẫn bịa đặt về lời của ông Trump.

    Sau khi là tờ báo đầu tiên đưa tin về các báo giá giả mạo, Washington Post dường như cũng là tờ báo đầu tiên đưa ra lời đính chính. Sự điều chỉnh diễn ra cùng ngày với bài báo của The Wall Street Journal, lần đầu tiên công bố đoạn ghi âm cuộc điện thoại của ông Trump với Watson.

    Ông Trump lên tiếng sau vụ truyền thông bịa đặt và chỉ âm thầm đính chính lời ông

    Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đưa ra một tuyên bố về việc Washington Post rút lại những lời trích dẫn giả mạo của họ về cuộc gọi của ông tới văn phòng Thư ký Georgia sau cuộc bầu cử tổng thống 2020.

    Tờ Washington Post đưa tin về một cuộc điện đàm kéo dài giữa ông Trump với một điều tra viên chính tại văn phòng Thư ký tiểu bang Georgia Raffensperger.

    Washington Post đã trích dẫn không đúng lời ông, rằng Tổng thống Trump đã gọi cho một điều tra viên chính và yêu cầu viên chức này “tìm ra kẻ gian lận” và nói với người đó rằng bà sẽ là “anh hùng quốc gia” nếu tìm ra gian lận.

    Vào đầu tháng Giêng, Chánh Thư ký Georgia, Brad Raffensperger đã xuất hiện trên kênh ABC cùng với người dẫn chương trình cánh tả George Stephanopoulos và bôi nhọ ông Trump về những lời kêu gọi (mà họ bịa ra) của ông với các quan chức bầu cử.

    Washington Post mới đây đã sửa sai bằng cách lặng lẽ bổ sung một sự điều chỉnh lớn đối với câu chuyện tin tức giả mạo của họ bôi nhọ ông Trump từ các nguồn “ẩn danh” của mình. Trong khi đó nhiều hãng tin khác đã trích lại bài báo của tờ báo này nhưng chưa có đính chính lại cho chính xác.

    Tờ báo đã thừa nhận rằng đoạn ghi âm cuộc gọi của ông Trump với một điều tra viên bầu cử ở Georgia đã “trích dẫn sai ý kiến ​​của Trump về cuộc gọi dựa trên thông tin do một nguồn cung cấp”.

    Ông Trump ngay sau đó, vào tối ngày 15/3 (theo giờ Mỹ) đã đả kích tờ báo và vạch trận Stacey Abrams cùng bộ máy chính trị không thật thà của Georgia.

    Dân biểu Jim Jordan cũng lên tiếng: “Tổng thống Trump đã đúng. Tin giả! Tự hỏi có bao nhiêu Pinnocchio mà @washingtonpost sẽ tự cung cấp cho chính nó?”

    Cựu Tổng thống Trump viết:

    Washington Post vừa đưa ra lời đính chính về nội dung của cuộc điện thoại được báo cáo không chính xác mà tôi có liên quan, về hành vi gian lận cử tri ở tiểu bang Georgia. Mặc dù tôi đánh giá cao sự đính chính của Washington Post, nhưng điều này ngay lập tức khiến Cuộc săn phù thủy Georgia trở thành một câu chuyện không có thật, câu chuyện ban đầu đã là một trò lừa bịp (Hoax), ngay từ đầu. Tôi đánh giá cao hơn nữa một cuộc điều tra mạnh mẽ về quận Fulton, Georgia, và bộ máy chính trị của Stacey Abrams mà tôi tin rằng sẽ thay đổi hoàn toàn tiến trình của cuộc bầu cử tổng thống ở Georgia.

    Quận Fulton đã không được kiểm toán thích hợp về việc bỏ phiếu hoặc xác minh chữ ký. Họ chỉ xem xét các khu vực của tiểu bang mà rất có thể sẽ xảy ra một vài vấn đề, và thậm chí ở đó họ đã phát hiện ra một số lượng lớn các sai phạm. Chúng tôi đang tìm cách tìm kiếm và phát hiện ra vụ gian lận bầu cử quy mô lớn ở Georgia. Nhiều cư dân đồng ý, và sự tức giận của họ đã khiến họ không quay ra bỏ phiếu cho hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng Giêng.

    Nghị định về sự đồng thuận được ký giữa Raffensperger và Stacey Abrams đã không được Cơ quan Lập pháp tiểu bang Georgia thông qua, và do đó sẽ bị coi là không hợp lệ, và kết quả bầu cử đã thay đổi. Tại sao Thống đốc và Raffensperger từng thông qua Nghị định đồng ý này là một trong những câu hỏi lớn? Chúng tôi mong chờ câu trả lời.

    Bạn sẽ nhận thấy rằng những sai sót, thiếu sót, sai lầm của truyền thông và những lời nói dối hoàn toàn luôn nghiêng về một phía – chống lại tôi và chống lại Đảng Cộng hòa. Trong khi đó, những câu chuyện làm tổn thương Đảng Dân chủ hoặc làm suy yếu họ sẽ bị chôn vùi, bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến khi họ bị thiệt hại ít nhất – chẳng hạn như sau khi một cuộc bầu cử kết thúc. Ngay mới đây là việc lan tỏa sự tiêu cực [của tình trạng chế tạo] vắc-xin trước cuộc bầu cử và sau đó lại ăn mừng vắc-xin sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Một nền dân chủ mạnh đòi hỏi một nền báo chí đáng tin và trung thực. Bài báo mới nhất này nhấn mạnh rằng các hãng truyền thông kế thừa nên được coi là các thực thể chính trị chứ không phải các doanh nghiệp báo chí. Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi cảm ơn Washington Post vì đã đính chính”.

    Cựu TT Trump bất ngờ xuất hiện tại sự kiện tranh cử thống đốc Arkansas

    Fox News đưa tin, Cựu Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ xuất hiện tại cuộc vận động tranh cử chức thống đốc Arkansas của bà Sarah Sanders vào cuối tuần qua.

    Bà Sanders đã đăng lên Twitter bức ảnh cho thấy sự hiện diện của ông Trump vào ngày Chủ nhật.

    Bà viết trên Twitter: “Cuối tuần tuyệt vời trên lộ trình tranh cử khi Tổng thống Trump bất ngờ xuất hiện tại một trong những sự kiện của tôi!”

    Bà Sanders, 38 tuổi, sinh ngày 13 tháng 8 năm 1982, là con gái của cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee.

    Bà giữ chức thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc dưới thời ông Trump cho đến tháng 6/2019. Sau đó, bà gia nhập Kênh Fox News với tư cách cộng tác viên vào tháng 9/2019. Vào tháng 1, phát ngôn viên của Fox News Media xác nhận rằng thỏa thuận cộng tác viên của bà với nhà đài đã chấm dứt.

    Cựu TT Trump ủng hộ bà Sanders trong cuộc tranh cử thống đốc Arkansas, nói rằng bà sẽ “luôn chiến đấu” vì người dân của tiểu bang và “làm những gì đúng đắn”

    “Sarah cứng rắn về chính sách Biên giới, về Tội phạm và hoàn toàn ủng hộ Tu chính án thứ hai và các nhân viên thực thi pháp luật tuyệt vời của chúng ta. Cô ấy yêu Quân đội và những người Cựu chiến binh của chúng ta – và cả tiểu bang Arkansas quê hương của cô ấy. Sarah sẽ là một Thống đốc TUYỆT VỜI”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

    Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc ‘cưỡng ép và hung hãn’ trong chuyến công du châu Á đầu tiên



    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 16/3 cảnh báo Trung Quốc không nên dùng cách “cưỡng ép và hung hãn”, trong lúc ông thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên nhằm củng cố các liên minh châu Á khi đối mặt với sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh, theo Reuters.

    Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông đã trở thành một vấn đề ưu tiên trong mối quan hệ Trung-Mỹ đang ngày càng gay gắt. Đây cũng là mối quan tâm an ninh quan trọng đối với Nhật Bản.

    “Chúng ta sẽ đẩy lùi, nếu cần thiết, khi Trung Quốc sử dụng biện pháp cưỡng ép và hung hãn để thực hiện ý đồ của họ”, Reuters dẫn lời ông Blinken nói.

    Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ đến Tokyo cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các thành viên hàng đầu trong nội các của Tổng thống Joe Biden. Chuyến đi diễn ra tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước của các lãnh đạo nhóm Bộ tứ bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

    Phát biểu của ông Blinken được đưa ra trước cuộc họp tại Alaska vào ngày 18/3, là cuộc họp đầu tiên mà các quan chức cấp cao của chính quyền Biden và những người đồng cấp Trung Quốc sẽ cùng nhau thảo luận về mối quan hệ rạn nứt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

    Washington chỉ trích Bắc Kinh vì lợi ích của mình mà “bắt nạt” các nước láng giềng. Còn Trung Quốc tố cáo Mỹ âm mưu gây bất ổn trong khu vực và can thiệp “công việc nội bộ” của họ.

    Trong tuyên bố đưa ra với những người đồng cấp Nhật Bản, ông Blinken và ông Austin nói “Hành vi của Trung Quốc, vốn không phù hợp với trật tự quốc tế hiện hữu, gây ra những thách thức về chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ đối với liên minh và cộng đồng quốc tế”.

    Hai nước cam kết chống lại hành vi cưỡng bức và gây bất ổn đối với những nước khác trong khu vực làm suy yếu hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, các giới chức Mỹ nói thêm.

    Cuộc họp được tổ chức theo thể thức “2 + 2” với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi chủ trì.

    Vấn đề Triều Tiên cũng được tập trung cao độ sau khi Nhà Trắng cho biết Bình Nhưỡng đã bác bỏ các nỗ lực đối thoại.

    Quốc gia bị cô lập và đã theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên tiếng cảnh báo chính quyền Biden không nên “phá hôi” nếu muốn hòa bình, truyền thông nhà nước Triều Tiên nói hôm 16/3.

    Ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông nói: “Chúng tôi không có lợi thế chiến lược nào lớn hơn so với liên minh này về vấn đề Triều Tiên. Chúng ta sẽ đối diện với thách thức trong tư cách là một liên minh và chúng ta phải làm điều đó nếu muốn đạt hiệu quả”.

    Các bộ trưởng cũng thảo luận về “cam kết kiên định” của Washington trong việc bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp với Trung Quốc về các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông, đồng thời lặp lại phản đối về các yêu sách hàng hải “bất hợp pháp” của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Họ cũng chia sẻ những lo ngại về các diễn biến như luật mới mà Trung Quốc thông qua vào tháng Giêng cho phép lực lượng cảnh vệ nổ súng vào các tàu nước ngoài.

    Ngoại trưởng Motegi cho biết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc đã chiếm phần lớn trong các cuộc đàm phán hai chiều của ông với ông Blinken, đồng thời bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với “nỗ lực đơn phương” của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

    Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng quan hệ Mỹ-Nhật “không nên nhắm mục tiêu hoặc làm suy yếu lợi ích của bất kỳ bên thứ ba nào” và nên thúc đẩy “hòa bình và ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương”.

    Ngoài ra, ông Blinken cũng bày tỏ quan ngại về nỗ lực của quân đội Myanmar nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử dân chủ và cuộc đàn áp của họ đối với những người biểu tình ôn hòa.

    Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt trong hai tháng đầu năm

    Các chỉ số kinh tế chính của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 vừa công bố hôm qua đều thể hiện tốt. Ví dụ, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đang tăng vọt – lần lượt cao hơn một năm trước 35,1% và 33,8%, tốt hơn hẳn các dự báo. Đầu tư vào tài sản cố định tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, song còn thấp hơn mức dự đoán. Những con số ấn tượng này khó giải mã hơn mọi khi vì chúng được so sánh với mức thấp kỷ lục của năm ngoái, tức thời điểm làn sóng bùng dịch covid-19 đầu tiên.

    Ngân hàng Macquarie nói nếu bỏ qua ảnh hưởng của đại dịch, thì doanh số bán lẻ cơ bản tăng 3,1% trong hai tháng đầu năm 2021. Điều này đồng nghĩa tiêu thụ đã tăng lên sau khi một vài ổ dịch nhỏ được kiểm soát ở Bắc Kinh hồi tháng 1. Oxford Economics, một nhóm nghiên cứu, cho biết họ dự đoán tiêu dùng hộ gia đình sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ quý 2 năm 2021, khi các hạn chế đi lại được nới lỏng. Nhưng trong quý đầu tiên tăng trưởng sẽ vẫn chậm chạp.

    Anh cải cách toàn diện chính sách đối ngoại và quốc phòng


    Hôm nay, chính phủ Anh sẽ công bố cái mà họ gọi là cuộc đại tu toàn diện nhất về chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng và viện trợ kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Báo cáo dài 100 trang này, “Nước Anh toàn cầu trong Thời đại Cạnh tranh”, sẽ đặt ra tham vọng để nước Anh được công nhận là siêu cường về khoa học vào cuối thập niên này, dẫn đầu thế giới về công nghệ xanh.

    Trong khi đó, một báo cáo quốc phòng chi tiết hơn vào tuần tới sẽ trình bày các kế hoạch đầu tư mạnh vào công nghệ của các lực lượng vũ trang, bao gồm một lực lượng an ninh mạng mới và máy bay không người lái, đồng thời đóng vai trò tích cực hơn trong thời bình thông qua tập trận và triển khai quân sự. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về Brexit, an ninh của châu Âu vẫn là ưu tiên của Anh. Và trong bối cảnh thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc, có thể thấy Anh sẽ can dự sâu hơn với các cường quốc đang lên ở châu Á – được thể hiện qua việc triển khai tàu sân bay mới của Anh tới khu vực này vào cuối năm nay.

    Tham vọng gia nhập EU của Georgia gặp khó

    Georgia (Gruzia) từ lâu đã tìm kiếm liên minh chặt chẽ hơn với châu Âu. Kể từ sau “Cách mạng Hoa hồng” theo hướng thân phương Tây vào năm 2003, các chính trị gia của nước này thường gợi ý muốn trở thành thành viên EU. Hồi tháng 1, Giorgi Gakharia, khi đó là thủ tướng, thông báo Georgia sẽ nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2024. Việc chưa đến đâu thì đã gặp khó. Tháng trước, ông Gakharia từ chức để phản đối các kế hoạch bắt giữ Nika Melia, một nhà lãnh đạo đối lập, vì ông cho là phi dân chủ.

    Người kế nhiệm ông, Irakli Garibashvili, không dè dặt như thế. Hồi tháng 2, cảnh sát đã lôi ông Melia ra khỏi trụ sở đảng của ông ở thủ đô Tbilisi. Ông bị cáo buộc kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình vào năm 2019 (một cáo buộc mà ông tuyên bố mang động cơ chính trị). Điều này không phù hợp với EU. Trong chuyến thăm Georgia vào tháng này, Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã gợi ý rằng mối quan hệ sâu sắc hơn với khối phụ thuộc vào cải cách bầu cử. Hôm nay, ông Garibashvili sẽ gặp các lãnh đạo EU tại Brussels. Hãy chờ đợi những lời lẽ nghiêm khắc.

    EU tranh cãi về vấn đề hộ chiếu vắc-xin

    Ủy ban châu Âu trong tuần này sẽ đưa ra một đề xuất về hộ chiếu vắc-xin trong toàn khối, nhằm mục đích đi lại dễ dàng cho những người đã được tiêm vắc-xin do EU phê duyệt hoặc đã hồi phục từ covid-19. Các quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch, chẳng hạn như Hy Lạp, đặc biệt quan tâm đến chương trình này, mà họ kỳ vọng sẽ giúp họ thu hút các du khách đậm chi trở lại.

    Dù vậy không phải mọi người đều hào hứng. Các chính trị gia Pháp và Bỉ phản đối ý tưởng cho phép đi lại xuyên biên giới, vì cho rằng một chương trình chỉ cấp quyền cho một số người nhất định là phân biệt đối xử và phản lại giá trị của châu Âu. Trong khi đó một số chuyên gia nghi ngờ liệu ý tưởng này có đúng về mặt y học không. Vào tháng 1, WHO đã cảnh báo không nên du lịch quốc tế chỉ dựa trên bằng chứng tiêm chủng hoặc miễn dịch, với lưu ý là vẫn chưa rõ liệu tiêm ngừa có ngăn lây nhiễm hay không. Hy Lạp có thể đón lại du khách từ mùa hè này, nhưng họ sẽ gặp nhiều rủi ro.

    Kỉ niệm 500 năm người Tây Ban Nha đến Philippines

    Juan Sebastián Elcano, một con tàu buồm huấn luyện thuộc Hải quân Tây Ban Nha, thả neo ngoài khơi miền đông Philippines vào hôm nay, đúng 500 năm sau khi đoàn thám hiểm Tây Ban Nha lần đầu tiên đi vòng quanh địa cầu và đến quần đảo này. Người dân Philippines có cảm xúc lẫn lộn về sự xuất hiện của Elcano. Mặc dù nhiều người vui mừng kỷ niệm một kỳ tích lịch sử, họ cũng nhớ rằng chuyến thám hiểm mà Elcano kỷ niệm đã mở màn cho ba thế kỷ rưỡi Philippines nằm dưới ách thuộc địa của Tây Ban Nha.

    Sự cai trị của đế quốc Tây Ban Nha cũng gây ra chia rẽ tôn giáo mà hiện vẫn là một nguồn xích mích lâu dài. Người Tây Ban Nha đã mang Kito giáo đến đây. Và ngày nay, 4/5 người Philippines vẫn theo đạo Công giáo. Nhưng từ trước khi họ đến, Hồi giáo đã bắt đầu thay thế một số tôn giáo bản địa. Để rồi giờ đây, nhiều thế kỷ sau, một số người Philippines theo đạo Hồi, dưới lá cờ của Nhà nước Hồi giáo, vẫn đang chống lại Kito giáo một cách dữ dội. Một tàu chiến Philippines đang hộ tống tàu Elcano để đề phòng bất kỳ sự cố nào.

    Ông Biden xem xét kế hoạch tăng thuế lớn nhất từ năm 1993

    Theo báo cáo ngày Thứ Hai (15/3) của Bloomberg, tổng thống Joe Biden đang xem xét việc bãi bỏ dự luật cắt giảm thuế năm 2017 của cựu Tổng thống Trump, đồng thời tăng thuế ồ ạt sau khi ký ban hành gói cứu trợ COVID 1,9 nghìn tỷ USD.

    Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin nói rằng, đợt tăng thuế lớn này dự kiến ​​sẽ chi trả cho các sáng kiến ​​chính của chính quyền Biden như “cơ sở hạ tầng, khí hậu và mở rộng trợ giúp cho những người Mỹ nghèo hơn.”

    Nếu được thông qua, đây sẽ là đợt tăng thuế liên bang cao nhất kể từ đợt tăng thuế của cựu TT Clinton vào năm 1993.

    Bloomberg đưa tin, nguồn tin nói rằng các đề xuất tăng thuế mà chính quyền Biden lên kế hoạch hoặc xem xét bao gồm:

    Tăng thuế suất thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%.

    Giảm các khoản khấu trừ thuế cho các đơn vị như công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty hợp danh.

    Tăng thuế suất thuế thu nhập đối với cá nhân có thu nhập hàng năm trên 400.000 USD.

    Mở rộng phạm vi tiếp cận của thuế bất động sản.

    Tăng thuế suất thuế thu nhập vốn đối với cá nhân có thu nhập hàng năm ít nhất là một triệu USD.

    Một phân tích độc lập của Trung tâm Chính sách Thuế (Tax Policy Center) chỉ ra kế hoạch tăng thuế do ông Biden đề xuất trong chiến dịch tranh cử của mình ước tính thu được 2,1 nghìn tỷ USD tiền thuế trong 10 năm.

    Bà Sarah Bianchi, cựu cố vấn kinh tế của TT Biden nói với Bloomberg “Toàn bộ quan điểm của ông ấy luôn là, người Mỹ tin rằng chính sách thuế cần phải công bằng và ông ấy đã xem xét tất cả lựa chọn chính sách của mình qua lăng kính này”. Do đó, kế hoạch tăng thuế của ông Biden tập trung vào việc “giải quyết đối xử bất bình đẳng giữa công việc và sự giàu có”.

    Theo Bloomberg News, bất kỳ kế hoạch tăng thuế nào – nếu được Quốc hội thông qua – có khả năng phải đợi đến năm 2022 mới có hiệu lực, vì tỷ lệ thất nghiệp do đại dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn ở mức cao, và một số dân biểu đã kêu gọi hoãn việc thực hiện kế hoạch tăng thuế.

    Tuy nhiên, khả năng kế hoạch tăng thuế của ông Biden có thể được thông qua tại Quốc hội hay không vẫn chưa rõ, vì Đảng Dân chủ cần sự hỗ trợ của ít nhất 10 thành viên Cộng hòa để dự luật được thông qua ở Thượng viện.

    Dân biểu Mỹ: Chính quyền Biden ‘trải chiếu’ mời di dân bất hợp pháp


    Dailywire đưa tin, dân biểu Đảng Cộng hòa Chip Roy vào hôm thứ Hai (15/3) tuyên bố rằng chính quyền Biden đang góp phần gây ra cuộc khủng hoảng biên giới và biến Bộ an ninh nội địa (DHS) thành “một tấm chiếu chào đón” những người nhập cư bất hợp pháp.

    Nói với đài Fox News, từ một cơ sở chật ních người di cư ở Carizzo Springs, Texas, ông Roy phàn nàn rằng cuộc khủng hoảng biên giới ngày càng tồi tệ như hiện nay là do chính quyền Biden.

    Ông nói: “Có một điều đã thay đổi trong vài tháng qua, và đó là chính quyền Biden”.

    “Tính đến tối nay, những chỗ này đã hoạt động hết công suất”, Roy nói về cơ sở nơi ông trả lời phỏng vấn Fox News. Ông cho biết thêm rằng ở đây có rất nhiều trẻ em di cư đã nhiễm Covid.

    “Tất cả là kết quả của chính sách biên giới rộng mở của chính quyền Biden, họ không hoàn thành hàng rào, nhưng quan trọng nhất, về cơ bản, họ đang biến DHS thành tấm chiếu chào mừng. Và như vậy họ chỉ đang khuyến khích trẻ em có những hành trình nguy hiểm hơn nữa”, ông Roy nói.

    Ông Roy cho biết, những gì đang diễn ra ở biên giới là các cơ sở chật cứng người, là việc ngày càng có nhiều người di cư trẻ tuổi được đưa tới biên giới Hoa Kỳ, và những điều này đang gây ra nguy hiểm cho công dân Hoa Kỳ cũng như chính người di cư.

    Roy nói thêm rằng, trong khi chính quyền Trump “cố gắng duy trì vạch ngăn”, thì chính quyền Biden đang cố gắng “xả lũ” để cho những người di cư trái phép tràn vào bất chấp những rủi ro.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Châu Á để tìm kế chống Bắc Kinh?

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đã đến thăm châu Á, trước khi khởi hành ông cho biết, mục đích chuyến đi này là để tăng cường hợp tác quân sự với các đồng minh của Mỹ và thúc đẩy “sự răn đe” đối với Bắc Kinh, theo Epoch Times.

    Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Austin kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

    Theo AFP, ông Austin sẽ tổ chức các cuộc gặp với các đồng minh chủ chốt ở Tokyo, Seoul và New Delhi trong chuyến đi này. Ông nói với các phóng viên hôm thứ Bảy rằng trọng tâm của chuyến đi này là tăng cường quan hệ với các đồng minh của Mỹ ở Châu Á.

    Ông còn nói, trong khi Mỹ đang tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông, thì chính quyền Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa quân đội với tốc độ cao.

    “Ưu thế cạnh tranh của chúng tôi đã bị suy yếu”, ông Austin nói, nhưng “Chúng tôi vẫn giữ lợi thế và chúng tôi sẽ củng cố nó trong tương lai”.

    “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng, chúng tôi có các khả năng và kế hoạch hoạt động… có thể tạo thành một biện pháp răn đe đối với ĐCSTQ hoặc bất kỳ bên nào khác muốn đối đầu với Mỹ”, ông nói thêm.

    Theo kế hoạch, ông Austin sẽ cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội đàm với những người đồng cấp Nhật và Hàn tại Tokyo và Seoul.

    “Một trong những điều mà Ngoại trưởng và tôi muốn làm là bắt đầu tăng cường hợp tác hơn nữa với các đồng minh này”, ông Austin nói: “Chúng tôi sẽ dựa vào việc lắng nghe và thấu hiểu, để biết quan điểm của phía bên kia”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào