Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 22 tháng 3 năm 2021


    Võ Thái Hà tóm lược

    Đài Loan tố Bắc Kinh bóp méo sự thật tại cuộc hội đàm với Mỹ

    Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày 21/3 tố cáo Bắc Kinh bóp méo sự thật trong cuộc gặp với Mỹ vào tuần trước khi tuyên bố rằng hòn đảo là một phần lãnh thổ của mình, theo Taiwan News.

    Trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc dưới chính quyền Biden ở Alaska hôm thứ Năm tuần trước, nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lớn giọng tuyên bố “Tân Cương, Tây Tạng và Đài Loan đều là những phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.”

    Trong một thông cáo ngày 21/3, Bộ ngoại giao Đài Loan đã phản bác phát biểu trên của ông Dương, cho rằng đó là lời lẽ “ngụy biện”. Cơ quan này nói thêm rằng bình luận của Dương Khiết Trì không phù hợp với quan điểm chính thống ở Đài Loan.

    Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh rằng hòn đảo là một quốc gia độc lập có chủ quyền với nền dân chủ sôi động và chỉ có 23,5 triệu người Đài Loan có thể quyết định tương lai của mình. Bộ này cũng nhấn mạnh rằng đất nước chưa bao giờ nằm ​​dưới s cai tr ca Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Chính quyền của bà Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan tồn tại như thực thể độc lập trong cộng đồng toàn cầu là thực tế đã được chứng minh, và không có nỗ lực nào của Bắc Kinh có thể làm lung lay quyết tâm theo đuổi dân chủ của người dân hòn đảo.

    Tổng thống Biden lên án nạn phân biệt chủng tộc, giới tính ở Mỹ

    Hôm 21/3, Tổng thống Joe Biden lên án “những chất độc xấu xa” của “sự phân biệt chủng tộc có hệ thống và quyền thượng đẳng da trắng” mà ông nói rằng đã từ lâu gây cản trở cho đất nước Hoa Kỳ, và ông bày tỏ quyết tâm thay đổi các luật lệ có liên quan đến vấn nạn này, theo Reuters.

    Bằng ngôn ngữ thẳng thừng, tổng thống đảng Dân chủ cho biết đất nước phải đối mặt với các vấn đề phân biệt chủng tộc, bài ngoại và chủ nghĩa bản địa.

    Trước đó, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng có phát biểu tương tự khi bà lên tiếng tại thành phố Atlanta hôm 19/3 về lịch sử phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á ở Hoa Kỳ.

    “Nạn phân biệt chủng tộc là có thật ở Mỹ và nó luôn luôn xảy ra,” bà Harris nói. “Chứng bài ngoại là có thật ở Mỹ và luôn luôn như vậy. Nạn phân biệt giới tính cũng xảy ra.”

    “Sự thù hằn không thể có bến đỗ an toàn ở Mỹ. Nó không nên có nơi dung túng an toàn ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Chúng ta phải hợp tác với nhau để ngăn chặn nó,” Tổng thống Biden nói trong tuyên bố.

    Ông cho biết chính quyền của ông sẽ lên tiếng chống lại sự phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới, bao gồm cả việc ngược đãi “khủng khiếp” đối với người thiểu số Rohingya ở Myanmar và người Uighur ở Trung Quốc.

    Tuyên bố của Biden được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan thực thi pháp luật đang gia tăng áp lực xem vụ nổ súng chết người vào tuần trước ở thành phố Atlanta khiến 8 người chết - trong đó có 6 phụ nữ gốc Á - là một tội ác xuất phát từ sự thù hằn.

    Công ty năng lượng Pháp ngừng dự án thủy điện Myanmar vì lo ngại về nhân quyền

    Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp Électricité de France đã đình chỉ một dự án thủy điện trị giá hơn 1,5 tỷ đô la Mỹ (2,11 nghìn tỷ kyats) ở bang Shan của Myanmar vì lo ngại về nhân quyền khi chế độ quân sự tiếp tục sử dụng vũ lực sát thương để đàn áp những người biểu tình chống đảo chính trên khắp cả nước.

    Électricité de France (EDF) đã thông báo cho các nhóm nhân quyền hôm thứ Sáu rằng họ đã tạm dừng phát triển Dự án Shweli-3, cả hoạt động của các nhà thầu phụ. Dự án 671 MW do EDF dẫn đầu và hợp tác với Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản và Công ty Ayeyar Hinthar của Myanmar.

    Các công ty đã nhận được Thông báo sẽ tiến hành vào năm 2018 dưới sự điều hành của chính phủ do Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) điều hành. Dự kiến sẽ tạo ra 3 tỷ kWh điện hàng năm cho lưới điện quốc gia và cung cấp điện cho hơn 8,5 triệu cư dân trên toàn Quốc gia.

    Vào tháng Hai, lãnh đạo cuộc đảo chính, Thượng tướng Min Aung Hlaing cho biết chế độ sẽ “tiếp tục triển khai” các dự án thủy điện hiện có. Tuy nhiên, kể từ cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2, những lo ngại về nhân quyền giữa các nhà đầu tư nước ngoài đã khiến Myanmar mất cơ hội thực hiện các dự án trị giá hàng tỷ đô la.

    Vào đầu tháng 2, công việc tại khu công nghiệp hiện đại trị giá 1 tỷ USD do Tập đoàn Amata, nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan hậu thuẫn, đã bị đình chỉ do lo ngại các nước phương Tây sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt.

    Tập đoàn đồ uống Nhật Bản Kirin cũng đã chấm dứt quan hệ đối tác kinh doanh bia với một tập đoàn thuộc sở hữu của quân đội Myanmar, Myanma Economic Holdings Public Co. Ltd. (MEHL), sau cuộc đảo chính.

    Doanh nhân Singapore nổi tiếng Lim Kaling đã rút khỏi một liên doanh có quan hệ với MEHL, công ty điều hành hoạt động kinh doanh thuốc lá lớn nhất Myanmar.

    EDF cho biết họ tuân thủ các nguyên tắc nhân quyền cơ bản và các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế, cũng như các Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Kinh doanh và Nhân quyền, trong mọi dự án mà mình tham gia. Công ty cho biết họ đang theo dõi sự phát triển ở Myanmar với sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Pháp và Liên minh châu Âu.

    Các nhóm nhân quyền Công lý cho Myanmar và Info Birmanie có trụ sở tại Pháp hoan nghênh quyết định của EDF, nói rằng việc tiến hành dự án sẽ liên quan đến việc làm ăn với quân đội, mà họ cho là tội phạm và cố tình giết những người biểu tình ôn hòa.

    Sophie Brondel, điều phối viên của Info Birmanie, cho biết quyết định đình chỉ dự án thủy điện Shweli-3 của EDF là một cột mốc quan trọng và chỉ ra con đường phía trước cho các công ty Pháp tại Myanmar.

    “Chúng tôi đặc biệt kêu gọi tất cả các công ty có quan hệ với quân đội cắt đứt những ràng buộc đó. Các doanh nghiệp có trách nhiệm đứng về phía dân chủ và đảm bảo rằng họ không thúc đẩy chính quyền. Tình trạng hiện lại không phải là một lựa chọn, ”Brondel nói.

    Các nhóm nhân quyền đang gây áp lực buộc các doanh nghiệp quốc tế cắt đứt quan hệ với chế độ quân sự vì lo ngại rằng các khoản đầu tư của họ sẽ tài trợ cho chế độ đối xử tàn bạo với công dân của mình.

    Gần đây, các nhóm nhân quyền và Ủy ban đại diện cho Pyidaungsu Hluttaw (CRPH), một cam kết được thành lập bởi các nhà lập pháp được bầu từ chính phủ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ bị lật đổ, đã liên tục thúc giục các công ty dầu khí lớn thuộc sở hữu nước ngoài như Total SE của Pháp, Petronas của Malaysia, PTT của Thái Lan và POSCO của Hàn Quốc đình chỉ quan hệ kinh doanh với chế độ quân sự.

    EU trừng phạt 11 người liên quan đến cuộc đảo chính Myanmar

    Hôm 22/3, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 cá nhân có liên quan đến cuộc đảo chính ngày 1/2 ở Myanmar, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết khi ông đến dự một cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Brussels, theo Reuters.

    Mặc dù EU đã có lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar và nhắm vào một số quan chức quân sự cấp cao kể từ năm 2018, nhưng cho đến nay các biện pháp này được xem là phản ứng mạnh nhất kể từ cuộc đảo chính.

    “Đối với Myanmar, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 11 người liên quan đến cuộc đảo chính và đàn áp người biểu tình,” ông Borrell nói, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình Myanmar đang xấu đi.

    Như Reuters đã đưa tin vào ngày 8/3, EU đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt. Danh tính của các cá nhân dự kiến sẽ được công bố sau khi các bộ trưởng EU chính thức quyết định biện pháp trừng phạt.

    Dự kiến các biện pháp mạnh mẽ hơn sẽ được áp dụng nhằm vào các doanh nghiệp do quân đội Myanmar điều hành.

    Các nhà ngoại giao EU cho Reuters rằng các bộ phận của các tập đoàn quân sự Myanmar như Economic Holdings Limited (MEHL) và Myanmar Economic Corporation (MEC), có khả năng sẽ là mục tiêu bị trừng phạt, theo đó các nhà đầu tư và ngân hàng EU sẽ bị cấm giao dịch làm ăn với họ.

    Philippines yêu cầu Trung Quốc rút hơn 200 tàu ở Biển Đông

    Manila hôm Chủ nhật (21/4) đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Trung Quốc rút hơn 200 tàu ở Biển Đông, nói rằng sự hiện diện của các tàu này vi phạm quyền hàng hải và chủ quyền của Philippines, theo Phil Star.

    Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines trước đó cho biết 220 tàu dân quân hàng hải Trung Quốc, đã thả neo tại Whitsun Reef, nơi Manila gọi là Julian Felipe Reef, từ ngày 7/3/2021.

    Philstar dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, ngày 21/3, cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng cuộc xâm nhập này và thu hồi ngay lập tức các tàu vi phạm quyền hàng hải và xâm phạm vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của chúng tôi”.

    Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) đã ra lệnh điều động lực lượng Không quân và Hải quân tiến hành các cuộc tuần tra chủ quyền trên không và trên biển trong khu vực tàu Trung Quốc neo đậu.

    Mặc dù vậy, AFP cho biết họ vẫn đang xác minh báo cáo về tàu Trung Quốc và nói rằng chưa có khuyến nghị hành động cụ thể nào.

    Trung tướng Cirilito Sobejana nói với các phóng viên: “Hiện tại, chúng tôi phải tuân thủ cách tiếp cận hòa bình, có nguyên tắc và dựa trên quy tắc trong việc giải quyết các vấn đề tương tự như những vụ xâm lấn này”.

    Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

    Sông Dương Tử ‘trơ đáy’ do chính sách nhân định thắng thiên của ‘Đập Tam Hiệp’

    Mới đây, một video thực tế cho thấy đoạn sông Dương Tử đi qua thị trấn Thiên Hưng Châu, thành phố Vũ Hán bị khô cạn nghiêm trọng, nhưng các phương tiện truyền thông Trung Quốc lại phớt lờ sự việc này. Các học giả ở nước ngoài cho rằng đây là thảm họa của công trình Tam Hiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hòng “cải tạo tự nhiên” mà thành. Nhưng hiện ĐCSTQ vẫn đang ấp ủ kế hoạch “thay đổi thời tiết” làm dấy lên mối lo ngại sẽ có nhiều vấn đề phát sinh hơn trong tương lai, theo Epochtimes.

    Mới đây, một đoạn video hiện trường thực tế cho thấy đoạn sông Dương Tử, còn gọi là sông Trường Giang, đi qua thị trấn Thiên Hưng Châu, thành phố Vũ Hán đã bị khô cạn, ô tô có thể chạy được trên một bãi cát rộng lớn, rất nhiều cá chết mắc cạn trên chỗ nước cạn đầy cát mịn màu trắng.

    Nhà kinh tế học: Hậu họa “Công trình Tam Hiệp” của ĐCSTQ

    Một cư dân mạng Trung Quốc cũng đã quay video đoạn sông Dương Tử đi qua thị trấn Thiên Hưng Châu, thành phố Vũ Hán vào hồi tháng 2 năm nay, video cho thấy đoạn sông này gần như đã khô cạn, đáy sông toàn là cát trắng. Người này cho biết mùa hè năm ngoái, đoạn sông này đã bị lũ lụt hoành hành.

    Nhà kinh tế độc lập “Lãnh Sơn Thời Bình” hôm 15/3 cho biết bản thân ông cũng đã từng sống ở Vũ Hán trong một thời gian dài, hầu như ông chưa bao giờ thấy tình huống như vậy, vậy nên ông không khỏi chấn động, trước đây dù vào mùa khô hạn thì sông Dương Tử vẫn còn có những con sông nhỏ, nhưng hiện giờ hầu như toàn bộ những con sông đó đều đã khô cạn rồi.

    Ông cho rằng “Công trình Tam Hiệp” của ĐCSTQ là nguyên nhân gây nên tình trạng này. “Công trình Tam Hiệp” đẩy nhanh việc xả nước trong mùa lũ, dẫn đến lũ lụt trầm trọng ở vùng hạ lưu con đập. Vào mùa khô, công trình này gắng sức tích trữ nước để tạo ra điện, khiến vùng hạ lưu thành đồng cỏ và sa mạc. Đường sông mất chức năng điều tiết và dự trữ của thiên nhiên.

    Chuyên gia thủy lợi Vương Duy Lạc: “Cải tạo tự nhiên” của ĐCSTQ đã dẫn đến rất nhiều vấn đề

    Ông Vương Duy Lạc (Wang Weiluo), một chuyên gia thủy lợi và quy hoạch đất đai hiện đang sống ở Đức, tiếp nhận phỏng vấn của Thời báo Epochtimes hôm 17/3 nói rằng loạt ảnh được cư dân mạng đăng tải trên mạng là thật. Nguyên có một hòn đảo giữa sông ở giữa đoạn Vũ Hán của sông Dương Tử, hòn đảo này chia sông Dương Tử thành hai phần, một là đường sông chính và một là đường sông phụ. Nước ở đoạn sông chính khá sâu, trong khi nước ở đoạn sông phụ lại khá nông. Video mà cư dân mạng quay chụp lần này là ở bên đoạn sông phụ, vậy nên nhìn vào thì thấy sông Dương Tử chi chít các vũng nước nhỏ rất hẹp và hẹp.

    Ông Vương cho biết: “Theo ý định của chính quyền ĐCSTQ, thời đó đập hồ chứa nước này là học từ Liên Xô. Khi đó lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ nói là triển khai công trình này để  trữ lũ trong hồ chứa và xả lũ vào mùa khô hạn”, nhưng hiện giờ căn bản không thể làm được, trên cơ bản là hoàn toàn ngược lại – vào mùa lũ thì công trình này không cách nào ngăn được dòng lũ lớn mạnh, đến mùa khô hạn thì nó lại tích trữ nước trước dùng để phát điện, điều này càng khiến cho tình trạng hạn hán ở hạ lưu thêm trầm trọng. Vấn đề này khá nghiêm trọng rồi”.

    Ông nói rằng sông Dương Tử đã bị ngập nặng vào mùa hè năm ngoái và mực nước rất thấp vào cuối năm ngoái thật sự có một khoảng cách lớn giữa hai bên. “Năm nay, lượng cát của đường sông này có thể liên quan đến sự bồi lắng của số cát ở thượng nguồn sông Dương Tử đổ về từ mùa lũ năm ngoái, bởi vì cát của nó khá mới, không có thực vật nào và không có sự sống nào trên đó cả, nó dường như là cát mới được bồi tích lại”.

    Ông Vương cho biết thêm: “Vào tháng 12/2020, Quốc vụ viện ĐCSTQ đã ra thông báo tăng cường ảnh hưởng khí hậu nhân tạo của Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là nó muốn sử dụng lượng mưa nhân tạo để gia tăng lượng mưa trong việc giải quyết vấn đề hạn hán, ĐCSTQ muốn dựa vào khoa học công nghệ để chinh phục thiên nhiên, v.v … Mấu chốt ở chỗ ĐCSTQ đã áp dụng tư duy của cái gọi là ‘nhân định thắng thiên’, chính là con người có thể chiến thắng trời đất vào mục đích cải tạo thiên nhiên và buộc thiên nhiên phải phát triển theo hướng mà nó cần. Như vậy sẽ tạo thành rất nhiều vấn đề, cuối cùng bản thân nó (ĐCSTQ) cũng không có cách nào giải quyết được”.

    Vào tháng 12 năm ngoái, ĐCSTQ tuyên bố sẽ cải thiện “hệ thống công tác điều chỉnh thời tiết nhân tạo” vào năm 2025. Khi đó, chuyên gia khí hậu Ấn Độ Dhanasree Jayaram nói với BBC rằng mối quan tâm lớn nhất của ông là chính quyền Trung Quốc có thể bắt đầu thực hiện nó mà không cần tham khảo ý kiến ​​các nước khác, ông cho biết, Mt khi chính quyn Trung Quc làm như vy, nếu xy ra vn đề không biết s phát sinh chuyn gì đây? Và ai s chu trách nhim.

    Ngoài ra, ông Vương Duy Lạc cũng nhận thấy rằng năm nay các phương tiện truyền thông Trung Quốc về cơ bản không đưa tin về vấn đề mực nước thấp ở Vũ Hán. Vào đầu năm 2020, trước khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa, các phương tiện truyền thông Trung Quốc khi báo cáo mực nước thấp ở Vũ Hán chỉ nói rằng Vũ Hán có thêm một bãi sân rộng để mọi người có thể vui chơi.

    Tình tiết thú vị về người phiên dịch phía TQ trong hội đàm Mỹ – Trung

    Cuộc họp cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ tại Alaska vào ngày 18/3 đã diễn ra đặc biệt căng thẳng, hai bên đều cho thấy ‘mùi thuốc súng’ đậm đặc, trở thành tâm điểm của thế giới. Ngoài những vai chính được quan tâm, một vai phụ cũng đã trở thành tâm điểm: cô phiên dịch viên Trương Kinh (Zhang Jing) của phía Trung Quốc.

    Ở giai đoạn tuyên bố mở đầu cuộc đối thoại Mỹ – Trung đầu tiên thời chính quyền Tổng thống Biden, Ngoại trưởng Mỹ Blinken chỉ lên án ngắn gọn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã vi phạm các quy tắc và đe dọa sự ổn định toàn cầu, ông dẫn minh chứng về các hành động của Trung Quốc ở Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng và Đài Loan khiến Mỹ không thể làm ngơ. Cố vấn an ninh Mỹ Sullivan thì nói ngắn gọn rằng Mỹ không muốn xung đột với Trung Quốc, nhưng hoan nghênh tinh thần cạnh tranh quyết liệt.

    Ngay sau đó, ông Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương ĐCSTQ Dương Khiết Trì đã phát động phản công quyết liệt, không chỉ yêu cầu Mỹ hãy quan tâm trước đến các vấn đề nhân quyền của chính nước Mỹ, mà còn chế nhạo Mỹ là nhà vô địch của các cuộc tấn công mạng, đồng thời yêu cầu Mỹ ngừng tuyên truyền nền dân chủ của Mỹ với thế giới: “Mỹ không đại biểu cho dư luận quốc tế. Dư luận phương Tây không được coi là dư luận quốc tế về mặt số lượng hay xu hướng thế giới. Hãy nghĩ xem trong lòng mình có chắc không. Bởi vì các vị không đại biểu (cho dư luận quốc tế), các vị chỉ có thể đại biểu cho Chính phủ Mỹ.”

    Thậm chí sau khi phát biểu xong, ông Dương Khiết Trì trực tiếp quay đầu sang gợi ý cho Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị tiếp tục nói thêm vài câu.

    Trong thời khắc đó, cô phiên dịch Trương Kinh vội vàng nói: “Chờ cho… phiên dịch trước”.

    Ông Dương Khiết quay đầu qua hỏi người phiên dịch: “Còn cần phiên dịch không?”

    Người phiên dịch cười gượng gạo, không biết nên trả lời thế nào cho ổn, chỉ đành cúi đầu.

    Ông Dương Khiết Trì tiếp tục nói: “Hãy dịch đi”.

    Người phiên dịch gắng định thần rồi bắt đầu, nhưng ông Dương Khiết Trì lại nói chen trước, “Đây là một bài kiểm tra cho phiên dịch viên.” (“It’s a test for the interpreter!”).

    Lúc này Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng nói chen vào: “Chúng ta nên tăng lương cho người phiên dịch”.

    Ông Dương Khiết Trì đáp lại: “Đúng vậy” (Yeah).

    Về thời lượng lời mở đầu cuộc đối thoại giữa ông Dương Khiết Trì và phái đoàn cấp cao Mỹ ngày hôm đó, theo đoạn ghi âm của Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Công cộng Mỹ (PBS) cho thấy, thời gian phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Blinken là 2 phút 27 giây, của Cố vấn an ninh Mỹ Sullivan là 2 phút 17 giây; còn của ông Dương Khiết Trì là 16 phút 14 giây, sau đó ông Vương Nghị nói thêm 4 phút 09 giây. Như vậy thời gian phát biểu khai màn của ông Dương Khiết Trì kéo dài hơn gấp 8 lần so với Ngoại trưởng Mỹ Blinken.

    Màn trao đổi xoay quanh cô phiên dịch đã làm đã làm dấy lên tranh luận trong cộng đồng mạng người Hoa, không lâu sau đó cụm từ “người phiên dịch trực tiếp của cuộc đối thoại chiến lược cấp cao Mỹ – Trung là cô ấy” nhanh chóng trở thành cụm từ được tìm kiếm nóng trên mạng internet, từng có lúc lên vị trí thứ hai.

    Thông tin công khai cho thấy, cô Trương Kinh là một phiên dịch viên cấp cao của Ban Phiên dịch Bộ Ngoại giao ĐCSTQ. Từ tháng 11/2013, khi cô xuất hiện trong buổi họp báo tại kỳ họp đầu tiên của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 12 đã thu hút chú ý của giới truyền thông vì có vẻ ngoài giống nữ minh tinh Triệu Vy.

    Trương Kinh là người gốc Hàng Châu, cô tốt nghiệp trường Ngoại ngữ Hàng Châu năm 2003, sau đó được cử đi học chuyên ngành tiếng Anh tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc, năm 2007 được chọn vào làm dịch viết tại Phòng Biên phiên dịch tiếng Anh của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ. Theo thông tin trên mạng, chồng cô cũng đang làm việc trong ngành ngoại giao.

    Những thông tin dẫn lời các bạn học của Trương Kinh trước đây thời trung học cho biết thành tích học của cô luôn nằm trong top 5 của lớp, riêng về tiếng Anh cô luôn đứng nhất hoặc nhì trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh của trường. Một giáo viên chủ nhiệm của cô khi cô học trường trung học ở Hàng Châu cho biết, cô đã đạt thành tích xuất sắc trong ba năm trung học, hoàn toàn có khả năng vào các trường đại học tổng hợp như Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa, nhưng cô chọn tiếp tục theo đuổi ước mơ vào Học viện Ngoại giao.

    Trung Quốc điều ‘vua tàu khu trục’ áp sát vùng biển Nhật Bản

    Theo Epoch Times, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 19/3 cho biết, tàu chiến mới nhất và có trọng tải lớn nhất của Trung Quốc mang theo tên lửa dẫn đường đã xuất hiện ở vùng biển gần Nhật Bản và đi theo hướng tiến vào vùng biển của họ.

    Lần đầu xuất hiện

    Cục Giám sát Tham mưu Liên hợp (tương đương Bộ Tổng Tham mưu) công bố một bức ảnh cho biết, vào khoảng 11 giờ sáng ngày thứ Năm (18/3), máy bay tuần tra hàng hải P-1 của Cụm Hàng không 4 thuộc Lực lượng Phòng vệ Hàng hải và tàu Sasebo Garrison Tàu Amakusa…đã phát hiện ra 3 chiến hạm của Hải quân Trung Quốc đi qua vùng biển cách thành phố Tsushima ở tỉnh Nagasaki khoảng 250 km về phía tây nam và đang hướng về phía Phía đông bắc Biển Nhật Bản. Tuy nhiên, chưa dám tiến vào lãnh hải của Nhật.

    Ba chiến hạm này là tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 “Nanchang”, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D “Chengdu” và khinh hạm tên lửa dẫn đường Type 054A “Daqing”.

    Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản nhìn thấy “siêu tàu” 055 xuất hiện ở khu vực biển của họ.

    Tàu khu trục Type 055 hiện là tàu khu trục mới nhất và toàn diện nhất của Hải quân Trung Quốc. Con tàu này được biên chế vào tháng 1 năm 2020. Nó được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng tên lửa, có thể phóng tên lửa hành trình mặt đất tầm xa với tốc độ siêu thanh và tên lửa hành trình chống hạm.

    Nhật báo Kinh tế Hồng Kông ngày 20/3 cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 có trọng tải và hỏa lực mạnh hơn nhiều so với các tàu cùng loại của quân đội Mỹ, và được đánh giá là “vua của các tàu khu trục” trên thế giới.

    Nhật cũng có siêu chiến hạm

    Vào thứ Sáu (ngày 19/3), chiến hạm tiên tiến nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản “Haguro” đã được đưa vào biên chế. Nó sẽ được triển khai tại căn cứ Sasebo ở tỉnh Nagasaki. Chiến hạm này được trang bị “Khả năng hiệp đồng tác chiến” (CEC) có thể chia sẻ ngay lập tức thông tin về tên lửa và máy bay của đối phương với các máy bay chiến đấu và tàu chiến của đồng minh.

    Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản đưa tin Chiến hạm Haguro đã được tổ chức lễ bàn giao vào ngày 19 tại nhà máy của Japan Marine Joint Corporation ở Isogo Ward, Yokohama.

    Sau khi Haguro đi vào hoạt động, nó sẽ nâng cao khả năng đáp trả tên lửa đạn đạo của Nhật Bản, đồng thời đưa vào trang bị hệ thống phòng thủ  Aegis cho 8 chiến hạm được tiết lộ trong “Đề cương Kế hoạch Phòng thủ” được Chính phủ Nhật Bản thông qua tại cuộc họp Nội các năm 2013.

    Thái độ của Nhật làm Trung Quốc ‘nóng mặt’

    Trước đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Nhật Bản và các bộ trưởng quốc phòng đã tổ chức hội đàm 2 + 2 vào thứ Tư (17) và ra tuyên bố chung, chỉ trích Bắc Kinh không tuân thủ trật tự quốc tế, chỉ trích nhân quyền của Trung Quốc, và cáo buộc chính quyền Trung Quốc “làm xói mòn quyền tự trị của Hồng Kông, làm tổn hại đến nền dân chủ của Đài Loan và phá hoại nền dân chủ của Đài Loan, nhân quyền ở Tân Cương, Tây Tạng và vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông”.v.v.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimoto Motegi nói với giới truyền thông: “Khẳng định rằng sẽ không có nhượng bộ đối với các giá trị phổ quát như dân chủ và nhân quyền” đối với các thế lực muốn xói mòn các giá trị này. Ông nói rõ rằng Nhật Bản sẽ không nhân nhượng về nhân quyền và các hoạt động hàng hải để duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

    Phản ứng lại, Hồ Tích Tiến, tổng biên tập “Thời báo Hoàn cầu”, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ nói, “Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất chống lại ĐCSTQ từ trước tới nay của Nhật Bản. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã chỉ trích Nhật Bản “dựa hơi người khác” và là “kẻ phản bội”, đồng thời khuyên Nhật không nên “làm chư hầu cho Mỹ” và “không dẫn sói vào nhà”.

    Quan hệ Trung-Nhật ngày càng trở nên căng thẳng do ĐCSTQ thực hiện “Luật Cảnh sát Hàng hải”, cùng với việc Bắc Kinh thường xuyên “xâm nhập” vào quần đảo đang tranh chấp Điếu Ngư (quần đảo Senkaku) và bành trướng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

    Các phân tích cho rằng đây là lý do chính khiến chính quyền Tokyo không còn đề cập đến việc lên kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, hiện tại người Nhật chán ghét Bắc Kinh đến mức chưa từng có và không thể sắp xếp một cuộc gặp như vậy.

    Covid-19: Số ca nhiễm tăng nhanh ở Ấn Độ 'đáng báo động'

    Ấn Độ ghi nhận thêm 260.000 ca nhiễm virus corona mới vào tuần trước - một trong những mức tăng hàng tuần tồi tệ nhất, kể từ khi đại dịch bắt đầu.

    Số người bị nhiễm tại tiểu bang phía tây Maharashtra chiếm gần 70% tổng số toàn quốc.

    Các chuyên gia nói việc tuân thủ kém các quy trình an toàn là lý do chính thúc đẩy sự gia tăng.

    Cũng có người cho rằng các biến thể mới của virus có thể là một lý do, nhưng giả thuyết này chưa được chứng minh.

    Ấn Độ cho đến nay đã ghi nhận hơn 11 triệu ca nhiễm và 160.000 tử vong.

    Số người nhiễm virus của Ấn Độ bắt đầu giảm đầu năm 2021, với ca nhiễm mới hàng ngày xuống còn dưới 20.000, từ mức cao nhất là hơn 90.000 vào tháng 9.

    Nhưng ca nhiễm mới trong vài tuần gần đây đã tăng nhanh.

    Tại Mumbai, thủ đô của Maharashtra, giới chức nói sẽ triển khai chương trình ''xét nghiệm nhanh'' ngẫu nhiên ở những khu vực đông đúc như trung tâm mua sắm và ga tàu.

    Tuần trước - từ 15 đến 21/3 - số người bị nhiễm mới tại Ấn Độ tăng 100.000 hơn so với tuần trước.

    Chuyên gia cấp cứu nổi tiếng, Tiến sĩ A Fathahudeen, người điều trị hàng nghìn bệnh nhân Covid, nói sự gia tăng này không có gì đáng ngạc nhiên.

    Ông nói thêm rằng khắp Ấn Độ có "một lạc quan sai lầm" khi số người bị nhiễm giảm dần đầu năm nay.

    "Mọi người đánh giá sai lầm rằng Ấn Độ đã đạt đến ngưỡng miễn dịch bầy đàn, nhưng thực tế không phải vậy,'' Tiến sĩ A Fathahudeen nói.

    Ông Fathahudeen cũng tin rằng việc bắt đầu tiêm chủng cũng góp phần vào tâm lý lạc quan sai lầm này, vì mọi người "đánh đồng việc tiêm chủng với tình trạng bình thường".

    "Tình hình đang rất khác xa bình thường, thực tế là đáng báo động ở thời điểm hiện tại. Việc tiêm chủng phải được mở rộng ồ ạt và các quy trình xét nghiệm, truy tìm và cách ly phải được tăng cường trên toàn quốc."

    Cho đến nay, hơn 40 triệu người ở Ấn Độ đã được chích ít nhất một liều vaccine coronavirus, nhưng con số này chưa đến 4% dân số cả nước.

    Chính phủ đặt mục tiêu sẽ chích cho 250 triệu "người ưu tiên" vào cuối tháng Bảy.

    Mặc dù tốc độ tiêm chủng đã tăng - hơn ba triệu người trong một ngày - các chuyên gia cảnh báo rằng mục tiêu trên có thể sẽ không đạt được, trừ khi tốc độ chích tăng nhanh thêm nữa.

    Quan chức của Biden: Đừng đến Mỹ nữa, biên giới đã đóng cửa rồi!

    Nguồn tin từ trang RT cho hay, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas của chính quyền Biden hôm 21/3 trong cuộc phỏng vấn với ABC News đã “cầu xin” những người di cư đừng đến Hoa Kỳ trong khi chính quyền Biden đang phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam.

    Ông Mayorkas nói: “Thông điệp khá rõ ràng: Đừng đến. [Hiện] biên giới đã đóng cửa, biên giới cần phải được bảo đảm an toàn”.

    Quan chức này cũng cho biết họ đang “khuyến khích trẻ em không đến”, khi các báo cáo chỉ ra rằng có hơn 15.000 trẻ vị thành niên nhập cư hiện đang bị tạm giữ ở Mỹ.

    Ông Mayorkas cũng cho biết thêm: “Bây giờ không phải là lúc để đến [Hoa Kỳ]. Vậy nên làm ơn đừng đến, [đây là một] cuộc hành trình nguy hiểm. Chúng tôi đang xây dựng các cách thức an toàn, có trật tự và nhân văn để giải quyết nhu cầu của những trẻ em dễ bị tổn thương. [Vậy nên] đừng đến”.

    Quan chức này cũng khẳng định chính quyền hiện tại có khả năng xử lý dòng người di cư. Tuy nhiên ông đổ lỗi cho chính quyền Trump về khủng hoảng biên giới hiện tại.

    “Chúng tôi đang xây dựng lại các hệ thống trật tự mà chính quyền Trump đã phá bỏ để tránh việc những đứa trẻ này thực sự phải trải qua cuộc hành trình nguy hiểm,” ông Mayorkas nói trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ông không nói rõ chính xác cái gì đã bị “phá bỏ” hoặc biện pháp nào đang được “xây dựng”.

    Cùng ngày (21/3), Cựu Giám đốc Cơ quan Thực thi Hải quan và Nhập cư Mỹ (ICE) Tom Homan trong một cuộc phỏng vấn với Fox News đã nhận định ông Joe Biden đã  “bán đứng” nước Mỹ cho phe cấp tiếp để được bầu làm tổng thống.

    Cựu Giam đốc ICE cho biết: “Chính quyền Biden vẫn đang cố gắng đổ lỗi cho Tổng thống Trump về những gì đang diễn ra ở biên giới ngay bây giờ. Họ đang phớt lờ thực tế rằng – tôi không quan tâm bạn yêu Tổng thống Trump hay ghét ông ấy – bạn không thể phủ nhận sự thật rằng ông ấy đã cho chúng ta đường biên giới an toàn nhất trong sự nghiệp của tôi, đó là gần 35 năm”.

    Chính quyền Biden đã thực hiện một số động thái nhằm đảo ngược các chính sách chống nhập cư bất hợp pháp thời cựu Tổng thống Trump, bao gồm thu hồi Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP), hạn chế trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới.

    Ngoài ra, chính quyền Biden cũng đã nối lại hoạt động “bắt giữ và phóng thích”. Theo đó, người nhập cư sẽ được thả vào Hoa Kỳ để chờ đợi phiên điều trần về hồ sơ xin tị nạn của họ.

    “Hành động của Tổng thống Biden đang khuyến khích nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn và thu hút nhiều bậc cha mẹ đưa con cái đến Mỹ vì họ biết rằng chúng sẽ sớm được thả vào đất nước chúng ta”, ông James Comer, thành viên chính trong Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện cho biết.

    Thông điệp của ông Mayorkas lặp lại thông điệp của Tổng thống Joe Biden hồi đầu tuần trước khi ông kêu gọi người di cư tạm dừng mọi kế hoạch tới biên giới phía nam của Mỹ. 

    “Tôi có thể nói khá rõ ràng, đừng đến nữa. Đừng rời khỏi thị trấn, thành phố hoặc cộng đồng của quý vị”, tổng thống nói hôm thứ Ba.

    Không có nhận xét nào