Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 11 tháng 3 năm 2021


    Võ Thái Hà tóm lược

    Liệu pháp phối hợp của Eli Lilly giảm bệnh nặng và tử vong vì COVID

    Reuters

    Công ty Eli Lilly ngày 10/3 loan báo liệu pháp kháng thể phối hợp của họ chống COVID giúp giảm bớt nguy cơ nhập viện và tử vong đến 87% trong một cuộc nghiên cứu trên hơn 750 bệnh nhân COVID nguy cơ cao.

    Đây là cuộc nghiên cứu giai đoạn cuối, quy mô lớn, thứ nhì cho thấy liệu pháp chữa trị phối hợp hai kháng thể, bamlanivimab và etesevimab, hiệu nghiệm trong việc chữa các ca COVID từ nhẹ tới vừa.

    Cuộc nghiên cứu trước, công bố dữ liệu vào tháng Giêng, dùng liều cao của các phương thuốc này và giảm được nguy cơ nhập viện 70%.

    Các nhà ban hành qui định Mỹ cho phép liệu pháp chữa trị phối hợp này hồi tháng Hai đối với các bệnh nhân COVID từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ cao phát triển những phản ứng nghiêm trọng. Các nhà ban hành qui định châu Âu bật đèn xanh cho việc này trong tháng Ba.

    Mỹ tháng trước đã đồng ý mua tối thiểu 100.000 liều điều trị phối hợp này.

    Năm ngoái, các nhà ban hành qui định cho phép sử dụng riêng bamlanivimab và chính phủ Mỹ đồng ý mua gần 1,5 triệu liều.

    Biến thể COVID-19 phát hiện đầu tiên tại Anh đã lây bệnh tại hầu hết các tiểu bang Mỹ và sẽ trở thành chủng chế ngự tại Mỹ.

    “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng là thuốc phối hợp này có thể chữa trị tất cả các biến thể tại Mỹ,” ông Daniel Skovronsky, khoa học gia trưởng tại Eli Lilly nói. Ông cho biết thêm công ty đang nghiên cứu một phương thuốc chữa trị biến thể Nam Phi và Brazil vốn chưa lây nhiễm rộng rãi tại Mỹ.

    Ông nói Lilly đang chuẩn bị sản xuất 1 triệu liều thuốc phối hợp trong những tháng tới và đang có những cuộc thảo luận tích cực để cung cấp cho các nước phương thuốc này.

    10 năm Fukushima : Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân

    Hôm nay, 11/03/20212, cả nước Nhật dành một phúc mặc niệm cho hơn 18.500 nạn nhân thiệt mạng và mất tích sau ba tai họa trận động đất xẩy ra cách nay đúng 10 năm tại Fukushima. Một thập niên sau, vết thương vẫn chưa lành, 2 % diện tích Fukushima vẫn là những vùng « đất cấm » do ô nhiễm phóng xạ. 

    Vào lúc 2 giờ 46 phút giờ địa phương trưa nay, toàn nước Nhật đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân Fukushima. Tại Thủ đô Tokyo Nhật hoàng Naruhito và thủ tướng Yoshihide Suga chủ trì một buổi lễ.  Ngay tại thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima, gần bãi biển dân cư tổ chức một buổi lễ cầu siêu cho những nạn nhân đã bị sóng thần cuốn trôi. Tại một vào địa điểm khác như ở Myyagi, trong một chục năm qua, dân chúng vẫn miệt mài tìm kiếm xác những người mất tích. Tuần trước, thi thể một phụ nữ đã được tìm thấy.

    Vào thời khắc này 10 năm trước, một trận động đất cấp 9 trên nấc thang Richter đã xảy ra tại khu vực đông bắc Nhật Bản. Tiếp theo đõ là những đợt sóng thần với làm hư hại nhiều nhà máy ở Fukushima gây ra thảm họa tai nạn nhà máy điện hạt nhân nghiêm trọng nhất trên thế giới từ sau thảm họa Tchernobyl – Ukraina, năm 1986.

    10 năm qua, thống kê chính thức cho thấy 90 % các công trường hoạt động trở lại, nhưng không thể nói là Fukushima đã hồi sinh sau thảm họa động đất, sóng thần và hạt nhân hồi năm 2011 như phóng sự của thông tín viên Bruno Duval từ Tokyo cho thấy :

    « Thống đốc Fukushima, Masao Uchibori tuyên bố hài lòng với những tiến bộ đã đạt được trong việc tái thiết khu vực này trong 10 năm qua. Theo ông "chỉ có 2 % diện tích trong khu vực là vẫn chưa thể cho phép dân cư tái định cư do mức độ phóng xạ vẫn còn quá cao. 2 % tức là chỉ bằng 1 phần sáu so với hồi 2011. Ngoài ra ở những nơi khác, tỷ lệ phóng xạ đã trở lại mức bình thường. Dù vây, một phần tư trong số 160.000 những người đã di tản sau tai họa đến nay vẫn chưa trở lại. Nhìn chung dân cư trong vùng đã giảm đi theo năm tháng. Khuyến khích dân chúng trở lại Fukushima sinh sống sẽ thực sự là thách thức đầu tiên của chúng ta".

    Có nhiều người từng sống tại Fukushima không trở lại vì họ không tin rằng mức độ phóng xạ không còn cao như các giới chức địa phương đã ca ngợi. Thái độ hoài nghi này ảnh hưởng luôn cả đến các nông gia trong vùng. Điều này khiến bộ trưởng bộ Tái Thiết Katsuei Hirasawa bực mình. Ông nói : "15 quốc gia vẫn hạn chế hoặc cấm nhập khẩu nông phẩm sản xuất tại Fukushima vì sợ bị nhiễm phóng xạ. Đây là một hành vi phân biện không có cơ sở và rất khó chịu. Tôi đã nêu bật điều này với ngoại trưởng Trung Quốc nhân dịp ông đến Tokyo trong lần gần đây nhất". Hàn Quốc cũng như Trung Quốc vẫn đề cao cảnh giác. Ngoài ra Seoul còn chỉ trích Nhật Bản nhân Thế Vận Hội Tokyo lần này sẽ dùng thực phẩm từ Fukushima để phục vụ cho các vận động viên tại ngôi làng Olympic ».

    10 năm tròn sau vụ khủng hoảng hạt nhân Fukushima

    Vào ngày 11 tháng 3 năm 2011, một trận động đất lớn ở ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản đã kích hoạt một trận sóng thần giết chết đến gần 20.000 người và phá hủy hơn 100.000 ngôi nhà. Nó cũng gây ra một cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi, khiến nhà máy bị mất điện và làm ngập các máy phát điện. Vì không thể làm mát các lõi của lò phản ứng, nhiên liệu hạt nhân bắt đầu tan chảy.

    Sự kiện này có tác động rất sâu sắc. Chẳng hạn, thủ tướng Đức Angela Merkel đã ra lệnh loại bỏ dần các lò phản ứng hạt nhân ở nước bà. Năng lượng hạt nhân không còn được coi là tối quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy việc đóng cửa và ngừng hoạt động các lò hạt nhân cũ đồng nghĩa các nền kinh tế tiên tiến có thể mất 2/3 công suất hạt nhân vào năm 2040. Song năng lượng hạt nhân nếu được quản lý tốt sẽ an toàn và có thể cung cấp một lượng lớn điện năng không phát thải đáng tin cậy mà thế giới đang cần. Bài học Fukushima là sử dụng năng lượng hạt nhân một cách khôn ngoan, chứ không phải trốn tránh nó.

    Châu Âu cứng rắn hơn trong vấn đề nguồn cung vắc-xin

    Hôm nay Cơ quan Dược phẩm Châu Âu sẽ quyết định xem có nên phê duyệt loại vắc-xin covid-19 thứ tư hay không.  Loại thuốc này được phát triển bởi Janssen, một công ty con của hãng dược Mỹ Johnson & Johnson. Trong khi Mỹ và Anh khởi động một cách thành công chiến dịch tiêm chủng của họ từ tháng 12, thì châu Âu chỉ đứng bên lề theo dõi. Khối này đã rất chậm trễ trong việc phê duyệt vắc-xin, và rồi tình trạng thiếu hàng còn gây ra chậm trễ hơn nữa.

    Giờ thì họ đang mạnh tay hơn. Tuần trước, Ý chặn một lô hàng 250.000 liều vắc-xin được sản xuất trong nước xuất đi Úc. Ngay cả chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng ngụ ý các nước khác có thể làm tương tự. Nguồn cung vắc-xin AstraZeneca-Oxford vốn đã ít thậm chí sẽ còn khan hiếm hơn khi nhiều nước thành viên bắt đầu cấp phép tiêm nó cho những người trên 65 tuổi. Một mối lo lớn là các nước khác có thể trả đũa lệnh cấm của Ý bằng cách hạn chế xuất khẩu các thành phần cần thiết để sản xuất vắc-xin. Mạnh tay sẽ được hoan nghênh ở quê nhà, nhưng châu Âu cũng cần bạn bè và đối tác ở nước ngoài.

    Trung Quốc sắp thông qua luật đại tu hệ thống lập pháp Hồng Kông

    Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua những thay đổi sâu rộng đối với hệ thống bầu cử của Hồng Kông vào hôm nay. Cuộc đại tu sẽ chính thức ngăn các nhà dân chủ ra ứng cử và giật lùi nhiều thập niên phát triển dân chủ ở thành phố tự do nhất trên đất Trung Quốc. Các đề xuất bao gồm việc thành lập một cơ quan kiểm tra lý lịch các ứng viên tranh cử (ở mọi cấp, xuống tận bầu cử khu phố) để đảm bảo họ là “những người yêu nước”, tức những người trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Đề xuất cũng bao gồm mở rộng cả hội đồng lập pháp Hồng Kông và ủy ban có nhiệm vụ bầu trưởng đặc khu, nhằm trao nhiều ghế hơn cho các nhóm thân Bắc Kinh. Cả hai cơ quan này đến giờ đều đã gồm toàn những người trung thành với đại lục. Đây là nỗ lực mới nhất của ĐCSTQ nhằm siết Hồng Kông chặt hơn sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hồi năm 2019. Năm 2020, quốc hội Trung Quốc đã bỏ qua các quan chức địa phương ở Hồng Kông để áp đặt luật an ninh hà khắc lên thành phố này.

    Ngân hàng Trung ương Châu Âu họp bàn về lãi suất

    Sẽ có một cuộc tranh luận sôi nổi tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào hôm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ trong khu vực đồng euro, mặc dù vẫn thấp ở nhiều nước, đã nhích lên và vượt qua Mỹ. Vậy Ngân hàng Trung ương Châu Âu nên làm gì? Phe bồ câu lập luận rằng việc tăng lãi suất dài hạn như thế, vốn có thể dẫn đến chi phí tài chính cao hơn cho nền kinh tế nói chung, sẽ gây bất lợi cho sự phục hồi của khu vực đồng euro. Điều này xảy đến đúng vào thời điểm nhiều nơi vẫn đang phong tỏa, trong khi tốc độ tiêm phòng còn chậm.

    Trong khi đó, phe diều hâu thoải mái hơn, với một số người coi chúng như một dấu hiệu thể hiện triển vọng tăng trưởng tốt. Do đó, gần như không có nhà bình luận nào dự đoán ngân hàng trung ương sẽ quyết liệt kìm giữ cho lợi suất không tăng.  Song chủ tịch Christine Lagarde có thể sẽ hành động nếu lợi suất tăng quá nhanh, chẳng hạn như nhanh hơn cả tốc độ chương trình mua trái phiếu của ECB. Câu hỏi đặt ra là liệu chỉ lời nói đơn thuần có làm các nhà đầu tư yên lòng hay không.

    Rupert Murdoch đã 90 tuổi: câu chuyện thừa kế

    Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Rupert Murdoch biến Sun, một tờ báo buồn tẻ, thành một tờ báo lá cải đầy các tin scandal, giật gân và có lợi nhuận. Hôm nay, khi ông đón sinh nhật thứ 90, các công ty của ông, Fox và News Corp, giờ trị giá gần 40 tỷ đô la. Sức nặng kinh tế của chúng chỉ thua mỗi ảnh hưởng chính trị. Fox News, kênh kiếm tiền chính, là kênh truyền hình cáp yêu thích của Mỹ và là la bàn chính trị của phe bảo thủ, những người đã nghe theo lời khuyên của họ là bỏ phiếu cho Donald Trump và coi Covid-19 như bệnh cúm.

    Ai sẽ kế thừa cỗ máy đáng sợ này? Con trai cả của Murdoch, Lachlan, đã là giám đốc điều hành của Fox và là đồng chủ tịch, cùng với cha, của News Corp. Nhưng khi Murdoch qua đời, quyền kiểm soát quỹ tín thác gia đình vốn có cổ phần chi phối trong cả hai công ty sẽ được chia cho bốn người con cả của ông. Và không phải tất cả bọn họ đều hòa thuận với nhau. Sẽ có một tấn kịch đáng xem.

    Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị tổng 35 năm tù, bồi thường hơn 540 tỷ đồng

    Trưa 10/3, Đại diện VKSND TP. Hà Nội đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 12-13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 21 – 23 năm tù trong vụ án Ethanol Phú Thọ. Ông Thăng và một số bị cáo bị đề nghị bồi thường cho PVB số tiền hơn 540 tỷ đồng.

    Theo PLO, sau 3 ngày làm việc, phiên tòa của TAND TP. Hà Nội xét xử 12 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại dự án Ethanol Phú Thọ kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận. Đại diện VKS đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

    Về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam – PVN) 12-13 năm tù, tổng hợp với các bản án trước đó là 30 năm tù.

    Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí – PVB); Trần Thị Bình (cựu TGĐ PVN), Nguyễn Xuân Thủy (cựu phó Phòng đầu tư dự án PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí – PVC), Nguyễn Ngọc Dũng (cựu phó TGĐ PVC), Đỗ Văn Quang (cựu trưởng Ban kinh tế kế hoạch PVC), Khương Anh Tuấn (cựu phó trưởng Phòng đầu tư dự án PVB), Lê Thanh Thái (cựu trưởng Phòng kinh doanh PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu kế toán trưởng PVB) bị đề nghị từ 2- 8 năm tù.

    Về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt Đỗ Văn Hồng (cựu chủ tịch HĐQT PVC Kinh Bắc) 6-7 năm tù, tổng hợp với bản án trước đó đã bị tuyên là 19-20 năm tù.

    Tổng hợp hình phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT công ty PVC) 21-23 năm tù.

    Nguồn tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, ông Thăng, Bình và một số bị cáo bị đề nghị bồi thường cho PVB số tiền hơn 540 tỷ. Ông Thanh và Đỗ Văn Hồng, cựu chủ tịch HĐQT Công ty PVC Kinh Bắc, phải bồi thường cho PVC hơn 13 tỷ. Ông Thanh phải trả số tiền hưởng lợi hơn 3 tỷ đồng cho PVC Kinh Bắc.

    Theo Viện kiểm sát, Cơ quan an ninh điều tra đang tạm giữ giấy chứng nhận sử dụng đất khu biệt thự tại Tam Đảo và tài sản gắn liền với đất. Đây là nhà đất do ông Thanh và Hồng mua bằng tiền tạm ứng trái pháp luật nên đề nghị tòa án tiếp tục tạm giữ để giải quyết thi hành án.

    Covid-19 : Tổ Chức Thương Mại Thế Giới chia rẽ về khả năng đình chỉ bảo hộ sáng chế vac-xin

    Cuộc chạy đua vac-xin ngừa Covid-19 vẫn tiếp diễn gay gắt. Hôm qua 10/03/2021, Liên Hiệp Châu Âu thông báo mua thêm 4 triệu liều vac-xin Pfizer BioNTech. Thụy Sĩ cũng đặt mua thêm 3 triệu liều. Trong khi đó, Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) thảo luận về khả năng đình chỉ quyền bảo hộ các bằng sáng chế vac-xin ngừa Covid-19 để đẩy nhanh việc sản xuất.

    Hiện giờ đã có khoảng 100 quốc gia ủng hộ đề xuất này. Nhưng các nước phương Tây, nơi tập trung hầu hết các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới, thì không ủng hộ sáng kiến đó.

    Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche giải thích :

    « Đối với những người ủng hộ sáng kiến, trong đó có Ấn Độ, việc đình chỉ bảo hộ bằng sáng chế sẽ cho phép tăng số cơ sở sản xuất trên khắp thế giới. Các quốc gia nghèo, những nước đang gặp khó khăn để được nhận vac-xin, có thể được giao vac-xin một cách nhanh chóng với chi phí phải chăng.

    Nhưng theo Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Dược phẩm Quốc tế, Thomas Cuéni, điều còn thiếu hiện nay để có thể sản xuất thêm nhiều vac-xin là nguyên liệu và nhân lực có trình độ. Ông Thomas Cuéni khẳng định vấn đề không phải là bằng phát minh : « Vào lúc ngành công nghiệp dược phẩm đang hành động mà nói bây giờ họ phải từ bỏ quyền bảo hộ bằng sáng chế của họ để đối phó với đại dịch hiện nay thì việc này không có tác dụng gì và sẽ không giúp làm tăng số liều vac-xin sản xuất được. Thậm chí việc này còn có nguy cơ làm mất đi tinh thần hợp tác hiện có ».

    Lập luận bằng sáng chế không quá quan trọng này trong cuộc chiến chống lại đại dịch, Nam Phi không tin vào điều đó. Tại Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, quốc gia này đã tố cáo các hoạt động của ngành công nghiệp dược phẩm tìm kiếm tối đa lợi nhuận bất chấp các lợi ích chung. Đó cũng là ý kiến của tổ chức phi chính phủ Y Sĩ Không Biên Giới. David di Lorenzo là điều phối viên của tổ chức này. Ông phát biểu : « Đó là điều mà lần nào chúng tôi cũng nhận thấy. Có một nỗi sợ hãi xuất hiện, vì thế người ta sẽ đưa ra các lời hứa, nói về tình đoàn kết trên thế giới nhưng rồi cuối cùng, các cơ chế thường thấy lại được triển khai như cũ, và lợi nhuận lại được đặt lên trên mạng sống của con người ».

    Trước mắt, các nước thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vẫn chưa tìm ra được một thỏa thuận nào. Có lẽ khả năng này còn xa vời. Hai cuộc họp khác bàn về bằng sáng chế đã được lên kế hoạch, sẽ diễn ra từ nay đến đầu tháng Sáu tại Tổ Chức Thương Mại Thế Giới ».

    Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi 'nhận tiền, vàng' bất hợp pháp

    Bà Aung San Suu Kyi bị bắt giữ từ tháng Hai

    Giới cầm quyền quân sự tại Miến Điện cáo buộc nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi là đã nhận bất hợp pháp 600 ngàn đô la Mỹ và một số lượng vàng.

    Đây là cáo buộc nặng nề nhất mà phía quân đội đưa ra kể từ khi phe này lật đổ bà Suu Kyi và giới lãnh đạo dân chủ hôm 1/2.

    Không có bằng chứng nào được đưa ra đối với cáo buộc này.

    Chuẩn tướng Zaw Min Tun cũng cáo buộc Tổng thống Win Myint và một số bộ trưởng trong Nội các là tham nhũng.

    Đảng của bà Suu Kyi, Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD) đã giành chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử hồi năm ngoái, nhưng quân đội nay nói rằng đó là kỳ bầu cử gian lận.

    Các nhà quan sát độc lập quốc tế đã thách thức tuyên bố của quân đội và nói rằng họ không thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cuộc bầu cử đó.

    Bà Suu Kyi đã bị giam giữ trong 5 tuần qua tại một địa điểm không được tiết lộ và đang phải đối diện với một số các cáo buộc, trong đó có tội gây "sợ hãi và báo động", chiếm giữ bất hợp pháp thiết bị phát sóng radio và vi phạm các quy định về Covid-19.

    Hàng nghìn người biểu tình xuống đường kể từ cuộc đảo chính - và đã bị đối mặt với lực lượng an ninh ngày càng tăng

    Cáo buộc về các khoản chi trả bất hợp pháp được đưa ra hôm thứ Năm là cáo buộc nghiêm trọng nhất cho tới nay.

    Trị giá của số vàng mà quân đội nói rằng bà đã nhận một cách bất hợp pháp được cho là khoảng 450.000 bảng Anh.

    Tại Myanmar, đã xảy ra những cuộc biểu tình trên đường phố kể từ khi quân đội tiếm quyền và bắt giữ bà Suu Kyi.

    Có ít nhất 7 người nữa đã bị các lực lượng an ninh giết chết hôm thứ Năm, khiến tổng số người thiệt mạng cho tới nay là hơn 60 trường hợp.

    Các nhân chứng nói một số người biểu tình đã bị bắn vào đầu.

    Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và một số nước khác đã lên án việc sát hại dân thường trong làn sóng trấn áp những người biểu tình phản đối đảo chính tại Myanmar, và kêu gọi giới chức kiềm chế.

    Quân đội bác bỏ những lời chỉ trích nhắm vào hành động của họ. Thay vào đó, phe này đổ lỗi cho bà Suu Kyi là đã dẫn đến tình trạng bạo lực.

    Không có nhận xét nào