Header Ads

  • Breaking News

    Nhật ký Bắc Kinh (09/11/20): Ai chặn IPO 35 tỉ đô của Ant Group?


    Nguồn: Tetsushi Takahashi, “Beijing Diary”, Nikkei Asian Review, 11/2020.

    Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

    Trong khi thế giới mải tập trung chú ý vào chiến thắng chậm chạp của Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vụ đình chỉ niêm yết Ant Group của Alibaba Group Holding tại sàn Thượng Hải và Hồng Kông cũng thu hút được sự chú ý không nhỏ từ dư luận ở Trung Quốc hồi tuần trước.

    “Quyết định đình chỉ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Trung Quốc của Ant Group dựa trên sự xem xét toàn diện nhằm bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và người tiêu dùng tài chính”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Liu Guoqiang thông báo với các phóng viên vào thứ Sáu (07/11/2020), một ngày sau thời điểm lên sàn dự kiến của công ty.

    Nếu thành công, đợt IPO trị giá 35 tỷ USD sẽ phá vỡ kỷ lục lên sàn 29,4 tỷ USD của Saudi Aramco hồi năm ngoái và là đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay.

    Có vẻ như việc đình chỉ không chỉ được quyết định bởi các cơ quan quản lý tiền tệ, bao gồm ngân hàng trung ương. Lẽ dĩ nhiên người ta cho rằng chỉ thị đến từ một nhân vật cao cấp trong hệ thống lãnh đạo, mà đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Dấu hiệu đầu tiên cho thấy có điều gì đó không ổn là vào thứ Hai tuần trước (02/11/2020), khi PBOC và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đột ngột triệu tập người sáng lập Ant và “người kiểm soát trên thực tế”, Jack Ma, cùng những người khác.

    Bình luận của ông Ma tại một diễn đàn tài chính ở Thượng Hải vào ngày 24 tháng 10 có thể đã làm mất lòng các nhà chức trách. “Các đổi mới tốt không sợ quy định, nhưng sợ các quy định lỗi thời”, ông Ma nói. Ông cũng nói Trung Quốc không có rủi ro tài chính mang tính hệ thống – vì đúng hơn thì rủi ro đến từ việc chẳng có hệ thống nào.

    Người ta đồn rằng những nhận xét này đã khiến Bắc Kinh khó chịu và thúc đẩy một cuộc điều tra.

    Cũng tại chính diễn đàn đó, Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn, người được biết đến như là đồng minh thân cận của ông Tập, cũng có một bài phát biểu được ghi hình sẵn nói rằng đối với Trung Quốc, mấu chốt là ngăn ngừa rủi ro mang tính hệ thống. Dù có cố ý hay không, trên thực tế bài nói chuyện của ông Ma ngay sau đó đã phản ngược lại bình luận của ông Vương. Điều này có thể đã khiến vị phó chủ tịch tức giận.

    Ông Vương, một chuyên gia tài chính, và ông Ma, người đứng đầu ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh Alipay với hơn 1 tỷ người dùng, từng được cho là rất thân thiết. Ông Ma thậm chí từng tháp tùng ông Vương trong chuyến thăm Israel vào tháng 10 năm 2018. Lẽ nào mối quan hệ giữa họ đã xấu đi?

    Hay là có góc độ nào khác? Trong vài tháng qua, các cộng sự thân cận của ông Vương liên tiếp gặp rắc rối với chính quyền. Cuối tháng 9, Ren Zhiqiang, cựu giám đốc một tập đoàn bất động sản nhà nước, bị kết án 18 năm tù. Và vào đầu tháng 10, Dong Hong, người từng là trợ lý của ông Vương trong gần 20 năm, bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

    Ai đã ngăn Ant lên sàn? Câu hỏi này vẫn chưa được trả lời ở Trung Quốc, nơi không có tự do ngôn luận và các phương tiện truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ. Đó là lý do tại sao, ngay cả sau khi Biden thay thế Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể vẫn còn nhiều mâu thuẫn./.

    Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng Nikkei ở Trung Quốc.

    http://nghiencuuquocte.org/2021/03/03/ai-chan-ipo-35-ti-do-cua-ant-group/#more-39223

    Không có nhận xét nào