Header Ads

  • Breaking News

    “Nổ” lần cuối, Nguyễn Xuân Phúc sa bẫy Nguyễn Phú Trọng

    Đây là “tiếng nổ” cuối cùng của ông thủ tướng Phúc chăng?

    Chức vụ thủ tướng của Nguyễn Xuân Phúc giờ đây chỉ được tính bằng ngày. Qua 5 năm trên cương vị thủ tướng, người ta thấy điểm nổi bật nhất của ông Nguyễn Xuân Phúc là nói khoác mà ngôn ngữ dân gian thường hay gọi là “nổ”.

    Được biết, vào năm 2018 có một nhà báo có ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc về những phát biểu dậy sóng của ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, và ông đã đã bỏ công sưu tập những câu nói của ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong những lần ông Thủ tướng vi hành các tỉnh thành trong cả nước.

    Nhà báo ấy đã viết rằng “Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn có ‘tư duy địa lý’ vì  “Ông ‘định tính’ cho nhiều vùng đất với những “thuộc tính” khác nhau. Ông có thể không là “nhà kỹ trị” với tư duy 4.0 như được kỳ vọng nhưng ông hẳn nhiên có một bộ óc địa lý hóm hỉnh và luôn nhìn tương lai với ánh mắt lạc quan vượt mọi khả năng tưởng tượng. Ông nhìn xuyên suốt từ Bắc xuống Nam, từ Thanh Hóa đến đồng bằng Cửu Long, từ Tây Nguyên xuống Khánh Hòa. Ông dường như cũng thích khái niệm “cô gái đẹp ngủ quên” và ông cũng bị nỗi ám ảnh không dứt bởi Singapore và Hong Kong. Ông đã nhắc đến điều ấy dăm ba lần. Và ông vừa thích “đầu tàu” vừa mê “thủ phủ”!”

    Và sau đây là những câu nói nổi tiếng của ông thủ tướng:

    Việt Nam phải là thủ phủ tôm của thế giới

    Thanh Hoá là một Việt Nam thu nhỏ

    Tây Nguyên là nóc nhà Đông Dương, là vùng cao về địa lý thì không thể và không nên là vùng trũng giáo dục của cả nước

    Khánh Hoà là hình mẫu của một chính quyền đối thoại

    Nghệ An phải là vùng đất khởi nghiệp và thu hút nhân tài

    Hà Tĩnh, Thanh Hoá là cực tăng trưởng mới

    Bắc Ninh phải là thủ phủ sản xuất điện tử sáng tạo của châu Á và thế giới

    Tây Nguyên là cô gái đẹp đang ngủ quên

    Quảng Nam phải trở thành một tỉnh giàu có toàn diện

    Bình Dương phải trở thành đầu tàu kinh tế phát triển mạnh nhất cả nước

    Bình Phước phải là thủ phủ của nông nghiệp công nghiệp cao

    Cao Bằng phải là một hình mẫu vượt khó vươn lên thoát nghèo

    Ninh Bình phải được xây dựng thành một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế

    Bình Thuận phải trở thành trung tâm năng lượng sạch của Việt Nam

    Hà Nội phải là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo

    Thành phố Hồ Chí Minh phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông

    Đà Nẵng phải là thành phố độc đáo, độc nhất vô nhị trên toàn thế giới

    Đà Nẵng phải phát triển như Singapore và Hong Kong

    Hải Phòng phải là đầu tàu quan trọng của cả nước

    Ninh Thuận là Tây Á thu nhỏ của Việt Nam

    Đồng bằng sông Cửu Long phải là nền nông nghiệp thông minh

    Long An phải trở thành đầu tàu kinh tế của cả nước

    Vĩnh Phúc sẽ vươn lên trở thành một đầu tàu kinh tế

    Quảng Ninh là đầu tàu kinh tế của cả nước

    Cần Thơ phải là đầu tàu phát triển của vùng

    Phú Yên như cô gái đẹp ngủ quên”

    Đấy là những câu phát biểu chỉ tính đến tháng 6 năm 2018. Chắc chắn trong thời gian từ năm 2018 đến nay ông Thủ tướng Việt Nam còn đi nhiều và sẽ còn những câu nói để đời.

     “Tiếng nổ” cuối cùng?

    Ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được người dân ví như anh hề vì những câu phát biểu phi lí và buồn cười của ông. Tuy với dân là hình ảnh anh hề, nhưng trên chính trường là một cá nhân có hạng. Vì nếu ông không giỏi đấu đá, ông đã không chiếm được chiếc ghế mà ông Nguyễn Tấn Dũng để lại. Vì vậy, 5 năm ngồi trên ghế quyền sức 2 của ĐCS, ắt ông Phúc cũng đã xây dựng quanh mình một thế lực ngầm đáng kể. Ông Nguyễn Phú Trọng đã không thể nào coi thường ông Phúc được.

    Được biết, ngày khai mạc cuộc họp cuối cùng của quốc hội khóa 14, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gói vui với xã hội bằng câu phát biểu: ‘Con tàu Việt Nam đã vượt qua hải trình dồn dập bão tố’

    Vâng! Không biết ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có giỏi văn hay không, nhưng trọng cách nói của ông luôn dùng biện pháp ví von ẩn dụ. Tuy nhiên phương pháp ẩn dụ nếu dùng không tốt, nó lại trở thành trò cười cho thiên hạ. Và Nguyễn Xuân Phúc là một trong những số đó.

    Phát biểu trong cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Phúc đã nói rằng: “Suốt nhiệm kỳ vừa qua, con tàu Việt Nam đã phải vượt qua hải trình dồn dập bão tố với biết bao khó khăn, thách thức lớn hơn, vượt xa hơn so với những dự tính ban đầu“.

    Ông Nguyễn Xuân Phúc đã mở đầu báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ bằng lời phát biểu như thế. Cũng giống như ông Nguyễn Phú Trọng, bài phát biểu của ông Nguyễn Xuân Phúc là bắt đầu bằng chuỗi những khó khăn rồi sau đó liệt kê những thành công. CS là vậy, họ luôn ca tụng, ca tụng và ca tụng chứ khó có trường hợp nào mà họ thừa nhận sai lầm cả.

    Có thể nói trong năm 2020, Việt Nam chống dịch khá tốt, mặc dù các nước nghèo quanh ta chống dịch tốt cũng không kém, nhưng có tốt là ca tụng. Covid-19 là bửu bối mà hầu hết quan chức nào cũng dùng nó để khoe thành tích. Không khoe sao được khi mà dân nhìn đâu cũng thấy quan chức tiêu cực. Có được chút thành tích tốt như thé thì ai cũng giành về phần mình.

    Theo ông Thủ tướng, từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 ập đến đã tàn phá nặng nề nền kinh tế thế giới và các quốc gia. Trong khi đó, cạnh tranh địa chiến lược giữa các nước, đối tác lớn ngày càng gay gắt… Ngoài ra còn thiên tai, nhân tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gây thiệt hại rất nặng nề, nhất là sự cố ô nhiễm môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016, dịch tả lợn châu Phi năm 2019, hạn hán, xâm nhập mặn ở Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, bão lũ lịch sử ở miền Trung…

    Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế – xã hội.

    Tranh thủ nổ để sau đó rời ghế thì hết cơ hội?

    Trong phát biểu, ông Nguyễn Xuân Phúc nói rằng: Chính phủ đã tích cực đổi mới, cải cách mạnh mẽ và quyết liệt hành động. Lãnh đạo Chính phủ thực hiện 570 chuyến công tác “lên rừng, xuống biển” làm việc với địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở, chỉ đạo cụ thể, kịp thời tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách.

    Vâng! Đó là trách nhiệm của chính phủ. Thủ tướng và các thuộc cấp đang được nhận lương từ tiền thuế của dân để làm chuyện đó thì không biết ông Nguyễn Xuân Phúc có ý thức về trách nhiệm của ông với nhân dân hay không? Nếu ông ý thức được điều đó thì ông đã không kể công.

    Trong bài phát biểu, ông Nguyễn Xuân Phúc có nói rằng: Chính phủ của ông đã đột phá quan trọng, mở đường là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Không biết ông Nguyễn Xuân Phúc có nhận ra rằng, cái đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa gắn phía sau kinh tế thị trường nó là những thứ đã làm trì trệ sự phát triển của nền kinh tế thị trường hay không? Đã là có định hướng xã hội chủ nghĩa là không có cải tiến nào trong thể chế kinh tế cả. Ông Nguyễn Xuân Phúc vẫn nổ theo thói quen.

    Về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh do Chính phủ đề xuất. Ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết chính phủ của ông đã tập trung vào các ưu tiên và tập trung nguồn lực cho thực hiện, tháo gỡ các ách tắc, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hội nhập của hệ thống pháp luật. Không biết điều này có thật hay không, chỉ biết thực tế cho thấy, vấn đề thủ tục rờm rà là vấn đề chưa bao giờ được giải quyết tốt ở chế độ CS.

    Nền kinh tế Việt Nam là chuyện dài nhiều tập. Theo đánh giá thì Việt Nam có tăng trưởng khá cao nhưng đó là tăng trưởng bẩn. Sự tăng trưởng ấy nó đi kèm với việc tàm phá môi trường. Và đặc biệt đất nước Việt Nam có tăng trưởng cao nhưng phát triển lại chậm, bởi nếu trừ đi cho phí bảo vệ môi trường do tăng trưởng bẩn gây ra đôi kho con số còn bị âm.

    Đó là thực tế, tuy nhiên với quan chức CS thì ai cũng thế. Họ tô vẽ đủ thứ tốt đẹp, dù đó là những tốt đẹp do huyễn hoặc thì họ cũng sẽ làm. Và ông Nguyễn Xuân Phúc không phải là ngoại lệ.

    Sắp tới ngày vào rọ của Nguyễn Phú Trọng

    Ông Nguyễn Xuân Phúc là một người làm chính trị đáng nể, nhưng so với Nguyễn Phú Trọng thì ông Phúc còn thua xa lắm. Ông Nguyễn Phú Trọng lấy ghế chủ tịch nước là bởi chính ông tự giật lấy, còn Nguyễn Xuân Phúc lấy ghế chủ tịch nước được ông Trọng nhường cho. Như thế đã cho thấy, tầm của 2 con người này đã khác nhau nhiều.

    Điều đáng nói là trước khi giao ghế, ông Nguyễn Phú Trọng đã thiết kế một cái rọ trùm vào người ông Nguyễn Xuân Phúc để hạn chế quyền hành ông tân chủ tịch nước này. Đó là ông Nguyễn Phú Trọng đã thông qua quốc hội thiết lập quyền hành và nhiệm vụ cho tân chủ tịch nước. Đây không phải là sự chu đáo của ông Nguyễn Phú Trọng dành cho Nguyễn Xuân Phúc mà đây chỉ là cái khung dùng để nhốt quyền lực chủ tịch nước của ông Phúc vào đó mà thôi. Lịch sử ĐCS chưa có chủ tịch nước tiền nhiệm nào làm điều đó với người kế nhiệm cả. Như vậy thì té ra, tuy trao cho ông Phúc cái ghế, nhưng ông Trọng đã trao cái ghế rỗng khi mà ông hạn chế gần hết quyền lực của ông Phúc.

    Từ đây cho đến ngày 5/4 còn 11 ngày nữa. Đó sẽ là ngày mà dù muốn dù không, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng phải chui vào rõ mà ông Trọng đã tạo ra, không thể thoát được.

    5 năm qua, ông Nguyễn Xuân Phúc không gây tai tiếng gì như người tiền nhiệm của ông – Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên thành tích nổi bật thì cũng không có gì cả. Ấn tượng lớn nhất của ông Phúc chỉ là những lời nói khoác gây bão xã hội mà thôi. Cả năm năm ông Phúc đã không làm gì được thì chỉ có 12 ngày còn lại, có lẽ ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ biết nổ xong rồi chui vào rọ của ông Nguyễn Phú Trọng là xong. Mọi việc đã an bài và cứ thế ngồi chơi xơi nước 5 năm rồi về vườn thôi.

    https://thoibao.de/blog/2021/03/26/no-lan-cuoi-nguyen-xuan-phuc-sa-bay-nguyen-phu-trong/


    Không có nhận xét nào