Header Ads

  • Breaking News

    Quang Nguyên – Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo qua việc cấp căn cước công dân.

    Hành vị bắt buộc hay ‘lừa” người dân phải ghi vào mục tôn giáo KHÔNG là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, và niềm tin.

    Chính quyền VN đang yêu cầu người dân từ 14 tuổi trở lên thay hay làm mới thẻ căn cước công dân, tuy nhiên trong những  ngày qua, nhiều người phản ánh rằng khi đăng ký làm thẻ căn cước công dân gắn chip, mục 7 tôn giáo thường bị cán bộ phòng cảnh sát quản lý hành chính của công an bắt ghi là ‘không tôn giáo’. Hành vi này cho thấy rõ ràng chính quyền VN cho phép công an quản lý hành chính vi phạm tôn giáo thô bạo.

    Trong tình trạng người tin theo Phật Giáo bị o ép, làm khó dễ không  được quyền ghi mục “Tôn  Giáo: Phật Giáo”, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo VN, vẫn thường tuân rất dễ dàng lệnh của chính phủ, phải lên tiếng:” ..có nhận được phản ánh, kiến nghị của một số ban trị sự về việc một số phật tử khi đi làm thẻ căn cước công dân đăng ký mục tôn giáo là Phật giáo nhưng không được cơ quan cấp chấp nhận.” 

    Công văn số: 52/HĐTS-VP1 của GHPGVN  về việc đăng ký mục 7 Tờ khai CCCD khi làm Căn cước công dân ngày 16 tháng 3 2021 của GHPGVN “hướng dẫn Phật tử khi đi đăng ký làm CCCD phải mang theo Giấy Chứng nhận Phật tử, Giấy Chứng nhận Quy y Tam Bảo…”

    Nhà báo Chu Minh Khôi cũng viết trên trang báo Giác Ngộ(*): 

    Ngày 5-1-2021, tôi đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an thành phố Hà Nội (số 6 Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) để xin cấp lại thẻ căn cước công dân. Một cán bộ mang quân hàm đại úy phụ trách tiếp nhận hồ sơ tại đây yêu cầu tôi xuất trình giấy chứng nhận xuất gia, với lý do trong bản khai của tôi, ở mục “Tôn giáo” có ghi thông tin là “Phật giáo”. Khi tôi giải thích không phải người xuất gia, mà chỉ là cư sĩ, tức là Phật tử, thì vị cán bộ nói rằng phải có giấy chứng nhận xuất gia thì mới được công nhận tôn giáo là “Phật giáo”. Vị cán bộ đưa cho tôi tờ khai khác, yêu cầu tôi viết lại, ở phần “Tôn giáo” phải ghi chữ “Không”.

    Tôi tiếp tục giải thích rằng tín đồ Phật giáo bao gồm các Tăng, Ni – tức là tu sĩ ở chùa, và những người Phật tử tu tại gia – tức là không ở chùa và cho biết thêm thông tin tôi có giấy chứng nhận quy y – tu tại gia do nhà chùa cấp. Vị cán bộ vẫn khẳng định: “Nhìn anh đầu không cạo tóc, không mặc áo tu sĩ thì biết không phải người xuất gia rồi! Giấy chứng nhận quy y như anh nói không có giá trị công nhận tôn giáo là Phật giáo. Phải có giấy chứng nhận xuất gia do Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp thì mới có giá trị!”, rồi nhất quyết yêu cầu tôi phải viết lại bản khai. Một lần nữa, tôi trình bày về vấn đề tôn giáo và khẳng định tôi có tôn giáo là Phật giáo.

    Thấy tôi “dây dưa” tranh luận mà không chịu “sửa”, một vị mang hàm thiếu tá – dường như là lãnh đạo của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng tham gia vào việc “giải thích” cho kẻ cứng đầu là tôi. Vị này tiếp tục khẳng định: “Chỉ người xuất gia mới được khai tôn giáo Phật giáo!”. Mặc dù vậy, tôi vẫn kiên quyết không viết lại bản khai. Tưởng như các cán bộ chức trách “xuống nước” khi đại úy phụ trách tiếp nhận hồ sơ bảo: “Để tôi làm thủ tục của anh cho nhanh”. Ngay sau đó, anh mở ngăn kéo lấy bút phủ (bút xóa) bôi trắng chữ “Phật giáo” trong bản khai của tôi, rồi viết đè lên chữ “Không”. Ngay sau đó, tôi được mời vào bàn lấy dấu vân tay và chụp ảnh, rồi họ đưa cho tôi bản in phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân, trong đó phần tôn giáo có chữ “Không”.

    Nhà báo này cho biết thêm

    Tôi vẫn tiếp tục khẳng định mình có tôn giáo, bởi trong nhiều năm qua, trên các bản lý lịch đều tự mình ghi chữ “Phật giáo” trong mục này. Nhưng với những Phật tử khác thì sao? Chắc hẳn sẽ không ít người đã và sẽ nghe theo lời của cán bộ kê khai, để tự xóa chữ “Phật giáo”.

    Việc bằng lòng khai hay không tôn giáo trong mục 7 tờ khai CCCD là quyền tự do của mỗi công dân. Việc tự nhận, hay không là tín đồ của bất cứ tôn giáo nào trong bản thống kê dân số cũng không ngoại lệ.

    Theo luật tín ngưỡng của VN năm 2016 Khoản 5 Điều 2 quy định: Tôn giáo là niềm tin của con người tồn tại với hệ thống quan niệm và hoạt động bao gồm đối tượng tôn thờ, giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức. Hành vị bắt buộc hay ‘lừa” người dân như trường hợp nhà báo Chu Minh Khôi của báo Giác Ngộ nói trên,  phải ghi vào mục tôn giáo KHÔNG là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, và niềm tin.

    Người dân không cần phải đưa ra bằng chứng mình theo tôn giáo nào khi điền mẫu căn cước, hay bản thống kê dân số.

    Công văn Số: 52/HĐTS-VP1 về việc đăng ký mục 7 Tờ khai CCCD khi làm Căn cước công dân ngày 16 tháng 3 2021 của GHPGVN (**) là một văn bản chấp nhận sự sai trái của người cấp CCCD và  phụ lòng tin của hàng triệu người con Phật nhưng không xuất gia hay quy y, không có pháp danh. Giáo hội PGVN đáng lẽ phải lên tiếng phản đối sự vi phạm tự do tôn giáo của những người thi hành công vụ thì lại yêu cầu người đi làm CCCD phải mang theo giấy tờ chứng minh mình là người đi tu. Hàng triệu người tin Phật, tự nhận mình theo Phật Giáo nhưng không quy y, không có pháp danh theo công văn này bắt buộc phải để nhân viên công an ghi vào CCCD ‘niềm tin vào tôn giáo’ của họ. Hàng triệu người Việt không xuất gia, không quy y vẫn tự nhận mình là Con Phật, trong nhà vẫn có Bàn Thờ Phật

    Mục số 7 trong bản khai để cấp CCCD xâm phạm quyền riêng tư của người dân. Công ước về quyền con người ghi: Không ai phải bị hỏi về niềm tin tôn giáo của mình. 

    Chính phủ VN quy định trẻ em từ 14 tuổi trở lên phải có CCCD. Các em vị thành niên chỉ mới vừa học hết cấp hai rất dễ nghe theo lời chỉ dẫn của người lớn, nhất là lại của nhân viên chính quyền. Những người chân chất thật thà, hay ít học, thường  sợ hãi dễ nghe theo lời nhân viên cán bộ. Hai nhóm đối tượng này dễ bị vô tình khước từ tôn giáo, niềm tin của mình khi nhân viên cảnh sát bắt ghi tôn giáo không. 

    Người có tín ngưỡng xin cấp mới hay đổi căn cước để người làm căn cước cho mình ghi Tôn Giáo KHÔNG là đã vô tình hay cố ý khước từ tôn giáo mình. Người theo Phật bỏ Phật, người theo Chúa chối Chúa, Người Hòa Hảo chối Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ, người Cao Đài bỏ Đấng Chí Tôn…

    Việt Nam có rất nhiều người theo Đạo Mẫu, thờ Mẫu, tín ngưỡng dân gian, đã tồn tại suốt cả mấy nghìn năm. Tôi nghĩ người thờ Mẫu phái ghi vào mục tôn giáo: Thờ Mẫu hay Đạo Mẫu. Đây là một hãnh diện vinh danh Mẫu của mình.

    Ngoài ra hàng triệu công dân Việt vẫn tự nhận là theo đạo Ông Bà cần ghi vào CCCD Tôn giáo: Đạo Ông Bà, để không trở thành người vô thần cộng sản. 

    Trao đổi với PV Một Thế Giới (***) về vấn đề này, sư thầy trụ trì của một ngôi chùa ở Hà Nội cho rằng: Là phật tử thì hãy kê khai là Phật giáo trong thẻ căn cước công dân. Thầy nói rằng, quý phật tử khi đi làm lại thẻ căn cước công dân mới trên 63 tỉnh thành khắp cả nước, hãy mạnh dạn kê khai và kiểm tra xác nhận lại ở mục Tôn giáo là Phật giáo trước khi ký xác nhận vào tờ khai xác nhận thông tin. Đây là quyền tự do tín ngưỡng của mỗi công dân được pháp luật bảo vệ và đây cũng là trách nhiệm của mỗi phật tử đối với sự phát triển Phật giáo của Việt Nam.

    “Đối với những phật tử vừa mới được quy y tam bảo, hoặc những phật tử đã quy y tam bảo, hoặc gia đình ba mẹ theo đạo Phật, nhưng vì lý do nào đó mà trước đây chưa kê khai tôn giáo là Phật giáo thì nhân khi làm lại thẻ căn cước công dân mới có gắn chip hãy kê khai ở mục Tôn giáo là Phật giáo”, vị sư thầy nhấn mạnh.

    Vụ xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng của những nhân viên, cán bộ trong chính quyền VN qua việc cấp phát CCCD chưa nghe các tôn giáo khác như Công Giáo, Hòa Hảo, Cao Đài, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, Tin Lành, Bà La Môn, Hồi Giáo… phản ứng hay hướng dẫn tín đồ của mình.

    *****

    Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị được VN công nhận viết:

     Điều 18.

    1. Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc tín ngưỡng do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng hoặc tôn giáo một mình hoặc trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo, dưới các hình thức như thờ cúng, cầu nguyện, thực hành và truyền giảng.

    2. Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến quyền tự do lựa chọn hoặc tin theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.

    3. Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác.

    4. Các quốc gia thành viên Công ước cam kết tôn trọng quyền tự do của các bậc cha mẹ, và của những người giám hộ hợp pháp nếu có, trong việc giáo dục về tôn giáo và đạo đức cho con cái họ theo ý nguyện của riêng họ.

    Điều 19.

    1. Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp.

    2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tùy theo sự lựa chọn của họ.

    3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc này có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và là cần thiết để:

    a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác,

    b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội.

     ______________

    Ghi chú:

     (*) https://giacngo.vn/khai-ton-giao-trong-can-cuoc-cong-dan-phai-co-giay-chung-nhan-xuat-gia-post54572.html

    (**)https://www.phatsuonline.com/cong-van-ve-viec-dang-ky-muc-7-to-khai-cccd-la-phat-giao-doi-voi-phat-tu-khi-lam-can-cuoc-cong-dan/

    (***)https://1thegioi.vn/lam-the-can-cuoc-ghi-ton-giao-la-phat-giao-phai-co-giay-chung-nhan-162630.html

    https://tuoitre.vn/nhung-luu-y-ve-thu-tuc-cap-can-cuoc-cong-dan-moi-20210319075825718.htm

    https://vietnamthoibao.org/vntb-vi-pham-quyen-tu-do-ton-giao-qua-viec-cap-can-cuoc-cong-dan/

    Không có nhận xét nào