Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc tiếp tục mạnh miệng khi khởi sự một tháng tập trận tại Vịnh Bắc Bộ

    Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào ngày 1 tháng 3 ra thông cáo nhắc lại sẽ không để mất một tấc đất nào do tổ tiên để lại, cương quyết duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông. Bắc Kinh phản đối bất cứ nước nào gia tăng căng thẳng và tăng cường sự hiện diện quân sự dưới danh nghĩa tự do hàng hải.
    Trung Quốc tiếp tục mạnh miệng khi khởi sự một tháng tập trận tại Vịnh Bắc Bộ

    Mạng báo South China Morning Post loan tin trong cùng ngày, dẫn thông cáo vừa nêu của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc vào khi Chiến Khu Nam bộ thuộc Giải phóng quân Nhân dân Trung Hoa (PLA) khởi sự một tháng tập trận quân sự tại khu vực có bán kính 5 kilomet ở phía tây bán đảo Lôi Châu, thuộc Vịnh Bắc Bộ. Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc cho rằng đợt tập trận dựa trên những kịch bản chiến đấu thực tế.

    Đợt tập trận diễn ra vào khi Hoa Kỳ tiếp tục điều tàu và máy bay trinh sát đến khu vực Biển Đông.

    Theo dữ liệu của tổ chức Sáng Kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) trụ sở tại Bắc Kinh, Hoa Kỳ đã đưa nhiều loại máy bay trinh sát, trong đó có một máy bay không người lái MQ-4C, một máy bay trinh sát EP-37 và một máy bay trinh sát chiến lược RC-135U đến Biển Đông vào các ngày thứ tư, thứ năm và thứ bảy tuần qua. Trong ngày thứ sáu, tàu trinh sát USNS Impeccable cũng được đưa đến khu vực này

    Một cựu giảng viên thuộc Viện Hải quân Đài Loan tại Cao Hùng cho rằng hoạt động mới nhất của máy bay trinh sát RC-135U tập trung vào vùng trời phía nam đảo quốc Đài Loan. Khu vực nam Đài Loan là điểm nóng, nơi mà Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa sử dụng để tiến hành những cuộc tập trận không quân và hải quân thường xuyên.

    Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn do họ tự vạch ra. Tòa Trọng tài Thường Trực (PCA) ở La Haye vào năm 2016 tuyên đường này không có cả căn cứ lịch sử lẫn pháp lý.

    Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, bốn nước gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Đây là nơi có tuyến đường hàng hải quan trọng cũng như giàu tài nguyên hải sản và dầu khí.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào