Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá : Thanh tra và công an Huế làm cha dân chăng?

    Chị Ng. bị phạt 5 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật.

    Tôi đọc trên báo Nhân dân thấy có một chuyện rất lạ cho một người sinh ra nhưng sống xa Huế. Bài nầy nói một số giới chức thành phố Huế xử phạt một cô gái đưa thông tin "một vợ được lấy nhiều chồng". Cô bị phạt nặng vì cô ấy đăng tải và chia sẻ nội dung về: “Chính sách một vợ được lấy nhiều chồng để giải quyết tình trạng dư thừa nam giới”.(1)

    Ở nơi tôi ở bên Gia Nã Đại, không ai có thể ngờ là giới chức lại có giờ đi làm những chuyện bá vơ như cái gọi là Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an phường Vĩ Dạ, TP Huế. Theo cách tường trình của bài báo trên tờ Nhân dân, cả tờ Nhân dân và giới chức TP Huế xé chuyện nhỏ ra rất to.

    Thế thì vì sao ở nước người, họ tôn trọng phát biểu của dân. Thứ nhứt, chính phủ không thể làm việc đạo đức cha ông – nếu viên chức chính phủ làm việc kiểu nầy, họ sẽ mất chức lúc dân đi bầu. Bên nầy chính phủ có thể thay đổi mỗi 5 năm, không phải như bên ta đảng thối rửa trong nhà nước cả hơn 70 năm. Thứ hai, và chủ đề mà tôi muốn nhấn mạnh, là cách dân dùng truyền thông xã hội. Mạng nầy là môi trường trò chuyện hai chiều, trong đó thông tin được truyền theo chiều ngang từ người này sang người khác dọc theo mạng xã hội, thay vì được phân phối theo chiều dọc từ một nguồn trung tâm lan xuống mọi người.

    Phương tiện truyền thông xã hội cho phép thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội với bạn bè hoặc người đọc (những người nầy sau đó có thể chia sẻ các mục lần lượt) và cho phép mọi người thảo luận diễn ra xung quanh thông tin được chia sẻ. Người dùng của các trang web như vậy không chỉ sử dụng thông tin một cách thụ động, hay nói cách khác: họ còn có thể tạo thông tin, nhận xét về thông tin, chia sẻ, thảo luận và thậm chí sửa đổi thông tin. Kết quả là một môi trường xã hội chia xẽ và những người tham dự có cảm tưởng là họ là thành viên trong một cộng đồng phân tán.

    Phương tiện truyền thông xã hội cũng là một cách để mọi người thể hiện bản thân. Cho dù đó là trên Facebook, cập nhật Twitter, ảnh bạn chia sẻ, đây đều là những phần mở rộng về con người. Chúng có thể giúp phát sinh một số sở thích, quan điểm của bạn và giúp mọi người hiểu về bạn. Các phương tiện truyền thông xã hội cũng cung cấp một nền tảng để bạn trở thành chính mình, sáng tạo, trở thành người bạn muốn và quan trọng nhất, có khán giả nghe và đọc về những gì bạn muốn chia xẽ.

    Không giống như trong thế giới thực, nơi mà phép xã giao và cách cư xử đôi khi có vẻ hạn chế, mọi người có thể cảm thấy họ có cảm giác tự do ngôn luận và có thể nói lên nhiều hơn những ý nghĩ của họ khi sử dụng mạng trực tuyến. Tất nhiên, nội dung bị giám sát và có thể bị xóa, nhưng với hàng triệu người dùng trên các trang như Facebook, Twitter, không phải mọi trạng thái, hình ảnh hoặc bình luận đều có thể được xem, đánh giá và kiểm soát hoàn toàn. Điều này được cho là đã dẫn đến sự gia tăng biểu hiện, cảm xúc và ý tưởng từ những người có thể khó miêu tả bản thân họ khi gặp trực tiếp và đối mặt với người khác.

    Đối với những người cảm thấy khó khăn khi tiếp xúc trực tiếp với người khác, truyền thông mạng xã hội mang đến cho họ một cách giao tiếp mà không phải cảm thấy tự ti hay lo lắng. Mọi người đều có quyền nói những gì họ nghĩ và cảm thấy và vì vậy đây là một cách tốt để những người kém tự tin tạo lập trường của mình. Nó cung cấp một sân chơi bình đẳng nếu bạn thích. Khi ai đó cảm thấy vui vẻ và thoải mái, họ có thể thể hiện bản thân một cách cởi mỡ và thậm chí họ có thể có được một lượng khán giả rộng rãi mà họ có thể khó đạt được trong các môi trường khác. Tại sao phải đứng trước hàng trăm người và nói chuyện nếu bạn cảm thấy khó khăn như vậy, khi bạn có thể ngồi ở nhà sau màn hình và viết về chủ đề của mình mà vẫn thu hút được khán giả?

    Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể khơi gợi sự tự tin cho một số người. Điều này là do bạn không phải đối mặt với những lời chỉ trích hoặc căng thẳng cá nhân vì bạn không phải nhìn thấy bất kỳ ai có thể chỉ trích bạn. Những bình luận qua viết lên có thể truyền cảm hứng cho những cuộc tranh luận lành mạnh khi bạn có thời gian tự biên soạn, trong khi những người chỉ trích bạn trực tiếp có thể gây khó khăn, khiến bạn hoảng sợ và khiến bạn phải phòng thủ. Mọi người đều xứng đáng có được niềm tin vào bản thân, và mạng internet có thể giúp truyền cảm hứng và giáo dục mọi người về điều này.

    Nhưng mạng xã hội cũng có rất nhiều vấn đề. Những người có quan điểm cực đoan có thể gây khó chịu cho người khác trên mạng. Đồng ý là mọi người có quyền tin vào những gì họ muốn nhưng khi họ bày tỏ những quan điểm cực đoan, hoặc tấn công người khác (phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc chẳng hạn), thì đó là một vấn đề. Về khía cạnh cá nhân, mạng xã hội có thể được sử dụng để bắt nạt nạn nhân trên internet. Bắt nạt trực tuyến là một vấn đề nghiêm trọng và chúng ta không nên coi thường ảnh hưởng của nó lên từng người tham gia mạng truyền thông xã hội.

    Có nên kiểm duyệt trực tuyến không? Đây là một câu hỏi khó trả lời. Có thể câu trả lời tùy thuộc vào mức độ áp đặt việc kiểm duyệt. Thậm chí câu hỏi nầy có thể không có câu trả lời. Nhưng những người chủ trương kiểm duyệt như kiểu trong câu chuyện ở trên thì rõ ràng là quá đáng. Nếu tôi là dân ở Huế, và bởi vì đảng nói dân làm chủ, tôi sẽ đuổi việc tất cả các giới chức liên hệ. Ồ, không phải, tôi quên! Đảng nói vậy nhưng trên thực tế thì không phải như vậy!

    Nguồn: Số 1. https://nhandan.com.vn/thoi-su-phap-luat/thua-thien-hue-xu-phat-nguoi-dua-thong-tin-mot-vo-duoc-lay-nhieu-chong--637245/

     

    Không có nhận xét nào