Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam : Quyên tiền mua vaccine chống COVID-19: dân lo cho dân?

    Bạn nói sai rồi, chỉ có ở Việt Nam điều trị cách ly covid bạn sẽ được chính phủ hỗ trợ tối đa, còn ở nước ngoài người dân phải trả phí cho việc này rất cao từ 2.000-6.000 usd cho 1 ca nhé bạn.

    Cô ca sĩ Thủy Tiên, được hoan nghênh khi quyên góp hàng nhiêu chục tỷ cho nạn nhân bão lũ miền Trung năm rồi, vừa cùng chồng kêu gọi người dân góp tiền cho chính phủ mua vaccine ngừa COVID-19 cho dân.

    Hành động tự nguyện này không có gì đáng chê trách, mà cũng có thể đáng khen nếu cô không có những comment  trả lời bạn trên facebook của cô, khiến người đọc thấy không hài lòng. 

    Về lời kêu gọi này, cô Thi Kim Thu Nguyen viết

    “Chỉ có ở việt nam đất nước ta ngộ quá. Toàn thế giới chính phủ lo cho Dân. Việt nam Dân lo Dân mà còn lo luôn cho chính phủ. Vậy thôi Dân làm chủ lấy không cần chính phủ, bỏ chính phủ việt nam. Ngộ quá.”

     

    Thủy Tiên trả lời:

    Bạn nói sai rồi, chỉ có ở Việt Nam điều trị cách ly covid bạn sẽ được chính phủ hỗ trợ tối đa, còn ở nước ngoài người dân phải trả phí cho việc này rất cao từ 2.000-6.000 usd cho 1 ca nhé bạn.

    Chính phủ VN đã rất tuyệt vời trong việc bảo vệ người dân phòng chống Covid để người dân được bình yên sinh sống và làm việc không vỡ trận như nước ngoài.

    Chính phủ đã làm việc lớn…Còn trách nhiệm của chúng ta những công dân thì phải góp sức nhỏ bé của mình cùng chung tay bảo vệ đất nước từ điều nhỏ nhất.

    Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay 

    Cô Thủy Tiên cho biết “còn ở nước ngoài người dân phải trả phí cho việc này rất cao từ 2.000-6.000 usd cho 1 ca nhé bạn”.

    Không thấy cô Thủy Tiên nói nước ngoài là nước nào, nhưng giá tiền phải trả tính bằng đô la, người đọc dễ liên tưởng là ở Mỹ.

    Thật sự không phải vậy!

    Trong nạn dịch COVID-19, người dân Mỹ và hầu như người dân các nước khác, những người nằm trong bệnh viện điều trị đều không phải trả tiền. Người dân cũng không hề phải trả tiền cho chích ngừa.

    Ước tính mức phí trung bình cho mỗi bệnh nhân COVID-19 nằm viện ở Mỹ là 73.300 đô la.

    Trang web của Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Hoa Kỳ HHS.org cho hay:

    1/ Nếu bạn có bảo hiểm

    Các công ty bảo hiểm tư nhân trả các khoản thanh toán chi phí của thành viên chương trình bảo hiểm cho xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 và một số hạng mục và dịch vụ liên quan [nằm viện và thuốc men].

    2/ Nếu bạn không có bảo hiểm

    Nếu bạn không có bảo hiểm và nhận các dịch vụ xét nghiệm và / hoặc điều trị liên quan đến COVID-19, bệnh viện của bạn có thể đã gửi yêu cầu đến Health Resources and Services Administration Cơ quan Quản lý Nguồn Lực  & Dịch vụ Y tế (HRSA) để được hoàn trả các dịch vụ này. Các nhà cung cấp tham gia và được hoàn trả từ Chương trình không được bảo hiểm HRSA COVID-19 không được phép “cân đối hóa đơn” những cá nhân không có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (không được bảo hiểm).

    Nếu bạn nhận được hóa đơn trong đó HRSA thanh toán một phần hóa đơn đó, bạn có thể không phải chịu trách nhiệm cho phần còn lại của hóa đơn nếu dịch vụ được thực hiện là để kiểm tra và / hoặc điều trị COVID-19.(*) Tóm lại dù có bảo hiểm hay không, bệnh nhân COVID-19 không phải móc tiền túi trả một xu nào.

    Hãng tin AP cho biết khoảng 35 tiểu bang, những người trong tù là những người đầu tiên được chủng ngừa coronavirus. 

    Trang web slate.com có viết bài của tác giả David Lat cho biết hơn hai tháng sau khi xuất viện, ông đã nhận được hóa đơn khoảng $US 320,000, ông đã không phải trả số tiền đó. Ông viết thêm: Tiền bệnh viện rất đắt nhưng những những chăm  sóc cho  tôi rất tuyệt vời.(**)

    Trong trường hợp của tác giả, hãng bảo hiểm sức khỏe của ông, UHC, đã trả khoảng $ 165,000, hoặc khoảng $ 10,000 cho mỗi 16 đêm ông nằm viện. Còn ông thì phải trả $0 đô la, không phải trả đồng nào.  Hãng bảo hiểm UHC của ông, giống như các công ty bảo hiểm khác, đã tự nguyện miễn chia sẻ chi phí cho bệnh nhân khi điều trị COVID-19.

    Cựu Tổng Thống Donald Trump đã thông báo tại Nhà Trắng rằng Cigna và Humana, hai công ty bảo hiểm sức khỏe lớn thứ tư và thứ năm trong nước Mỹ sẽ trả tất cả  chi phí cho bệnh nhân khi điều trị COVID-19. Các công ty bảo hiểm lớn khác đã sớm theo sau. UHC, hãng bảo hiểm y tế lớn nhất quốc gia, công bố chỉ hai ngày sau đó.

    Chẳng phải chỉ Hoa Kỳ, người thử COVID hay nhập viện không phải trả tiền, các nước như Úc và Canada  và  các nước tư bản khác cũng vậy. 

    Tại Pháp chẳng hạn, theo RFI, viên chức công sở đã được  khuyến khích làm việc tại nhà. Ai cần nghỉ để trông con thì nghỉ luôn. Công chức các sở không có điều kiện làm việc qua internet cho nghỉ ăn lương 84% tại gia, chia nhóm nhỏ nếu phải đi làm.

    Nhà nước đảm trách việc trả tiền cho người lao động, công nhân các hãng xưởng dãn thợ vì lý do kinh tế. Các hóa đơn tiền nhà, điện nước đều đình hoãn. Các khách sạn, taxi bị trưng dụng sẽ được nhà nước chi trả. Nhà nước sẽ giúp đỡ để không một doanh nghiệp nào bị phá sản.

    Tại VN, tại các nơi cách ly như khách sạn, bệnh nhân phải trả tiền phòng và tiền ăn rất đắt. Tại các nơi tập trung cách ly như trường học, căn cứ quân sự, bệnh nhân phải trả tiền ăn.  Bệnh viện sẽ không trừ trực tiếp số tiền bảo hiểm ngoài chi trả vào viện phí như một số bệnh viện quốc tế, mà bệnh viện làm báo cáo y tế và gửi thông tin chi phí chi tiết cho đại diện hãng bảo hiểm, sau đó hãng bảo hiểm sẽ xác nhận số tiền họ trả cho bệnh nhân là bao nhiêu và bệnh nhân phải trả bao nhiêu.

    Ngoài ra các hãng bảo hiểm còn chi trả cả chi phí gia hạn Visa.

    Trong một thông báo mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết: “Bệnh viện làm báo cáo y tế và gửi thông tin chi tiết cho hãng bảo hiểm và hãng sẽ xác nhận số tiền phải trả, số tiền bệnh nhân sẽ chi trả. Hầu hết bệnh nhân người nước ngoài điều trị COVID-19 tại Việt Nam đều mua bảo hiểm du lịch và được các hãng bảo hiểm chi trả phí điều trị”.

    Theo quy định hiện hành, bệnh nhân COVID-19 quốc tịch Việt Nam được điều trị miễn phí. Các trường hợp có bảo hiểm y tế thì phí điều trị do bảo hiểm chi trả, bệnh nhân không có bảo hiểm thì chi phí sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

    Hồi đầu nạn dịch, có một người nào đó ở Mỹ  chụp hình cái bill bệnh viện của cô ta lên đến 34 ngàn đô la,  cái bill đó là dịp cho báo chí VN hòa lên  bản đồng ca tội nghiệp dân Mỹ. Thực ra, người Mỹ nhập viện, hay nhận bất cứ dịch vụ y tế của bệnh viện, khi xuất viện đều nhận được một tờ giấy tính tiền như vậy, nhưng trả bao nhiêu sẽ được thông báo sau, sau khi trừ tiền từ bảo hiểm hay các khoản miễn trừ khác.

    Bản copy dưới đây cho thấy một bệnh nhân, không phải vì COVID 19, phải trả $366.057,20, trong đó gồm tiền 11 ngày nằm viện gần 15.000 đô la. Bệnh nhân chỉ phải trả 104.19 đô la, khoảng  lương trung bình một ngày của một công nhân bực thấp

    Chính phủ VN đã từng tuyên bố bắt chước Hoa Kỳ và các nước tư bản khác bù đắp thiếu hụt cho người dân vì ảnh hưởng kinh tế của nạn dịch, nhưng đã qua một năm người dân không nhận được một đồng nào, chính phủ cũng lờ đi, nhưng người dân vẫn nhớ lời hứa này, họ bảo nhau “lên Tivi lãnh tiền” 

    Chiều 8-2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp với một số đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Việt Nam do ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam dẫn đầu. Ông Kamal Malhotra khẳng định LHQ luôn ưu tiên tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề vắc xin, ông khẳng định quan điểm vắc xin phải được coi là “hàng hóa công” của toàn cầu, phải “bảo đảm vắc xin đến được người dân miễn phí.” Ông đề nghị đây là ưu tiên cao, cần sự cam kết cao của chính phủ.

    Thủ tướng Phúc cam kết nỗ lực phân phối công bằng, miễn phí, sử dụng hiệu quả vắc xin cho người dân. Việt Nam mong muốn sớm nhận được vắc xin của Chương trình COVAX.

    Trang Web Tuổi Trẻ (***) cho biết: “15-16% dân số được tiêm miễn phí bằng vắc xin COVAX”. Những người già từ 65 tuổi trở lên xếp hạng ưu tiên 7 được chích ngừa vaccine, sau cả nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh- lực lượng công an- lực lượng quân đội và giáo viên (ưu tiên 6)

    Ở Mỹ các người từ 65 tuổi trở lên nằm trong nhóm ưu tiên 2 chích ngừa chỉ sau các những nhân viên y tế tuyến đầu.

    ______________

    Ghi chú:

    (*)https://www.hhs.gov/coronavirus/cares-act-provider-relief-fund/for-patients/index.html

    (**)https://slate.com/technology/2020/06/covid-hospital-bill-insurance.html

    (***)https://tuoitre.vn/ai-se-duoc-tiem-vac-xin-ngua-covid-19-dau-tien-tai-viet-nam-20210222212108694.htm

    https://vietnamthoibao.org/vntb-quyen-tien-vaccine-covid-19-dan-lo-cho-dan/

    Không có nhận xét nào