Header Ads

  • Breaking News

    Bloomberg News - Số người chết vì Covid ở Brazil nhiều hơn Ấn Độ và không ai biết nguyên nhân tại sao

    TRẦN HOÀNG dịch Covid Is Deadlier in Brazil Than India and No One Knows Why

    Posted by hoangtran204 trên 17/04/2021

    Song ngữ Việt Anh

    Nhiều giả thuyết được đưa ra như: miễn dịch chéo, chủng đột biến, miền quê thoáng mát ít hơn khu vực thành thị đông đúc, các quốc gia vệ sinh thấp có xu hướng đối phó tốt hơn với Covid-19…

    Chris Kay và Andre Romani Pinto
    Ngày 15-4-2021, 2:30 chiều EDT
    Cập nhật 16-4-2021, 1:26 AM EDT

    TRẦN HOÀNG dịch Covid Is Deadlier in Brazil Than India and No One Knows Why

    Tỷ lệ tử vong ở Braxin cao gấp đôi Ấn Độ

    Việc tiêm chủng ở cả hai quốc gia đã được thu thập sau khi bắt đầu chậm chạp

    Đối mặt với sự gia tăng đột ngột của các ca nhiễm coronavirus, Ấn Độ một lần nữa là nơi bùng phát dịch bệnh lớn thứ hai trên thế giới, vượt qua Brazil sau khi dịch bệnh bùng phát trước vào tháng 3. Nhưng đằng sau sự đùa cợt thống kê ảm đạm là một bí ẩn dịch tễ học về lý do tại sao đất nước Mỹ Latinh lại bị tàn phá nhiều hơn bởi độc tính của vi trùng này.

    Khi nói đến quy mô của các ca nhiễm trùng, hai quốc gia tương đương nhau, với khoảng 14 triệu ca mắc và các bệnh viện từ Mumbai đến Sao Paulo đang chịu áp lực ngày càng tăng khi số người nhập viện tiếp tục tăng. Nhưng sự khác biệt về tỷ lệ tử vong đã khiến các nhà khoa học bối rối. Brazil, nơi sinh sống của gần 214 triệu người, đã chứng kiến ​​hơn 365.000 người chết vì Covid-19, nhiều hơn gấp đôi số người chết ở Ấn Độ, quốc gia có dân số 1,4 tỷ người. (Tỷ lệ chết 1,2 và 2,6)

    Những lò thiêu và khu chôn cất người Ấn Độ bị choáng ngợp bởi sự bùng phát của virus

    Mọi người cầu nguyện trong khi tham dự lễ tang cho một cái chết của Covid-19 tại một khu chôn cất ở New Delhi vào ngày 13 tháng 4. Người chụp ảnh: T. Narayan / Bloomberg

    Trong khi các trường hợp tử vong ở Ấn Độ bắt đầu tăng cao và có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn, thì sự chênh lệch ở cấp độ vĩ mô vẫn còn và là biểu tượng của những cách khác nhau mà đại dịch đang bùng phát trên các khu vực. Các chuyên gia cho rằng điều này cần được hiểu và giải mã tốt hơn, để ngăn chặn sự bùng phát toàn cầu này cũng như tránh các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

    Tỷ lệ tử vong của Covid ở Nam Á, bao gồm cả Ấn Độ, luôn thấp hơn mức trung bình toàn cầu, cũng như tỷ lệ tử vong ở Mỹ Latinh luôn cao hơn, buộc các nhà virus học đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao Covid lại cắt giảm một lượng tử vong nhiều hơn từ Brazil đến Argentina.

    “Ở đây, chúng tôi không so sánh táo với táo, chúng tôi đang so sánh táo với cam ”, Bhramar Mukherjee, chủ nhiệm thống kê sinh học tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Michigan, cho biết. Hiện tại, cả hai quốc gia đều đưa ra một “câu đố hấp dẫn – một bí ẩn dịch tễ học cần (thám tử điều tra nổi danh) Sherlock Holmes hoặc Miss Marple hành động”.

    Brazil đã bị ảnh hưởng bởi nhiều đợt sóng giết chết một số lượng trẻ đáng báo động và họ đã báo cáo mức tăng kỷ lục trong một ngày với 4.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 vào tuần trước.

    Trong khi đó, mức tăng thương vong hàng ngày của Ấn Độ là hơn 1.000 người trong vài ngày qua và thấp hơn nhiều so với tuần trước. Tỷ lệ tử vong ở quốc gia châu Á trong số các trường hợp được xác nhận là 1,2 so với 2,6 ở Brazil, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy.

    Sự thay đổi về độ tuổi

    Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến khoảng cách tử vong, bao gồm cả sự khác biệt về tuổi trung bình – 26 tuổi ở Ấn Độ so với 33,5 ở Brazil.

    Các chuyên gia từ lâu đã chỉ trích số liệu thống kê tử vong rộng hơn của Ấn Độ, đặc biệt là ở vùng nội địa nông thôn của nó. Trước đại dịch, khoảng 1/5 trường hợp tử vong đã không được báo cáo, theo Mukherjee. Nhưng điều đó không giải thích được tại sao tỷ lệ tử vong của Brazil cao hơn so với tỷ lệ tử vong ở người già hơn ở các quốc gia phương Tây, nơi cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

    “Tỷ lệ tử vong của Brazil thậm chí còn gây sốc hơn vì dân số trẻ hơn nhiều so với các quốc gia khác, chẳng hạn như các quốc gia châu Âu,” Alberto Chebabo, phó chủ tịch Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Brazil cho biết.

    Healthcare workers treat patients inside a Covid-19 intensive care unit at a field hospital in Sao Paulo on March 19. (Các nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bên trong phòng chăm sóc đặc biệt Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Sao Paulo ngày 19/3. Trần Hoàng)

    Tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong gia tăng diễn ra khi tốc độ tiêm chủng ở mỗi quốc gia đã tăng nhanh trong tháng qua sau một khởi đầu chậm chạp ban đầu. Ấn Độ đã tổ chức để chích ngừa hơn 117 triệu liều vắc-xin, so với gần 33 triệu của Brazil – mặc dù Brazil đã tiêm vaccine cho một tỷ lệ dân số cao hơn là của Ấn Độ.

    Miễn dịch chéo

    Các lý thuyết khác đằng sau sự khác biệt giữa Brazil và Ấn Độ xoay quanh môi trường khác nhau và trải nghiệm bệnh tật của hai quốc gia. Một số nhà khoa học cho biết việc tiếp xúc rộng rãi với một loạt bệnh ở Ấn Độ có thể đã giúp người dân nước này xây dựng khả năng phục hồi tự nhiên chống lại các loại coronavirus như Covid-19.

    Shekhar Mande, người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Ấn Độ, nằm trong số những người đã xem xét xu hướng này và là đồng tác giả của một nghiên cứu đã xuất bản về vấn đề này. Nghiên cứu của ông đã phát hiện ra các mối tương quan trong đó công dân từ các quốc gia vệ sinh thấp có xu hướng đối phó tốt hơn với Covid-19. Mande nói trong một cuộc phỏng vấn: “Giả thuyết của chúng tôi, và đây hoàn toàn là một giả thuyết, bởi vì quần thể của chúng ta liên tục tiếp xúc với nhiều loại mầm bệnh, bao gồm cả virus, nên hệ thống miễn dịch của chúng tôi không phản ứng nhanh với bất kỳ biến thể mới nào.”

    Nhiều chuyên gia thừa nhận di truyền hoặc miễn dịch chéo có thể là nguyên nhân do các quốc gia Nam Á khác bao gồm Bangladesh và Pakistan cũng có số ca tử vong ít hơn nhiều so với Brazil.

    Theo Đại học Michigan’s Mukherjee, 87% người Brazil sống ở các khu vực thành thị, nhưng 2/3 người Ấn Độ sống ở những nơi nông thôn có nhiều không gian và thông gió hơn có thể là một lý do khác.

    Chủng đột biến

    Sau đó, có một thực tế là Brazil là nơi mà một trong những đột biến coronavirus có khả năng gây chết người cao nhất, biến thể P.1, đã được xác định vào tháng 12/2020. Cùng với các biến thể lần đầu tiên được nhìn thấy ở Nam Phi và Vương quốc Anh, các nghiên cứu cho thấy những chủng này dễ lây lan hơn.

    Chebabo từ Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Brazil cho biết: “Biến thể P.1 đã lây lan đồng thời qua nhiều thành phố và tiểu bang của Brazil, dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống y tế, dẫn đến tỷ lệ tử vong rất cao”. Ông nói thêm, Brazil đang ở trong một “cơn bão lớn “, với sự thiếu vắng sự lãnh đạo chính trị trong việc thực hiện các biện pháp hiệu quả như đóng cửa (các nhà hàng, khu vực buôn bán, tập trung vui chơi giải trí lễ hội, tham dự lễ nhà thờ), làm gia tăng cuộc khủng hoảng Covid.

    Sự lây lan nhanh chóng và bền vững của biến thể ở Brazil cũng khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này không còn chỗ thở, không giống như khoảng thời gian tạm lắng giữa các đợt sóng bùng phát trong những tháng cuối năm 2020 ở Ấn Độ, điều này đã giúp các bệnh viện và nhân viên tuyến đầu phục hồi và lên kế hoạch trước.

    Suneeta Reddy, giám đốc điều hành của Apollo Hospitals Enterprises Ltd., cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn rất nhiều để xử lý làn sóng dịch bệnh này so với trước đây theo nhiều cách. “Chúng tôi đã tìm hiểu các quy trình lâm sàng để điều trị Covid. Chúng tôi có thể sử dụng tài sản và giường bệnh của mình một cách chặt chẽ hơn nhiều. ”

    Với dữ liệu nghèo nàn về những đột biến, đợt bùng phát virus của Ấn Độ vẫn là một bí ẩn

    Hiện tại, Ấn Độ có thể đang đối mặt với viễn cảnh về một đợt tăng đột biến do chủng đột biến gây ra, tồi tệ hơn đợt bùng phát đầu tiên, mặc dù thật khó nói vì quốc gia châu Á này đã thực hiện giải trình tự bộ gen cho ít hơn 1% mẫu dương tính với Covid.

    Aparna Mukherjee, một nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ nói với Bloomberg TV rằng Ấn Độ đang nghiên cứu về biến thể virus mới nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có gây ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay hay không.

    Sự tự mãn, Làn sóng thứ hai

    Quản lý yếu kém và sự mệt mỏi về vấn đề Covid cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan tràn lan và tỷ lệ tử vong tăng vọt ở cả hai quốc gia. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từ lâu đã phản đối các cuộc bãi khóa, xung đột với chính quyền địa phương về các biện pháp giảm thiểu đại dịch và chế nhạo việc đeo mặt nạ.

    Đối với Ấn Độ, sự sụt giảm trong nhiều tháng về số ca lây nhiễm hàng ngày kể từ lần cao điểm đầu tiên vào tháng 9 – cùng với việc các quan chức dỡ bỏ các hạn chế tụ tập nơi công cộng – đã khuyến khích người dân hạ thấp cảnh giác. Nhiều người cũng trở nên thờ ơ với sự nguy hiểm của Covid sau khi thấy bạn bè và gia đình có các triệu chứng nhẹ hồi phục và các chính trị gia coi thường các quy trình an toàn.

    Madhukar Pai, chủ tịch nghiên cứu Canada về dịch tễ học và sức khỏe toàn cầu tại Đại học McGill ở Montreal, cho biết: “Brazil là một thảm họa hoàn toàn về mặt chính trị, và Ấn Độ đã trở nên tự mãn sau sự sụt giảm ban đầu về số ca bệnh.”

    Còn quá sớm để nói liệu Ấn Độ có thể tiếp tục tránh được số phận nguy hiểm hơn của Brazil hay không. Trong khi một số vùng của đất nước đã áp đặt các cuộc tấn công có chủ đích, các cuộc bầu cử đang được tổ chức ở 5 bang – chứng kiến ​​hàng nghìn c tri đứng sát bên nhau trong các cuc biu tình vn động tranh c cùng với một cuộc hành hương Hindu kéo dài một tháng kéo theo những đám đông người đến hai bờ sông Hằng. Những điều này đe dọa làm mất đi những lợi ích có thể có được từ việc tiêm chủng ngày càng tăng. Số người chết hàng ngày ở quốc gia Nam Á này đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 1.000 người mỗi ngày trong tuần qua, với các lò hỏa táng ở nhiều khu vực hoạt động không ngừng nghỉ và thi thể chồng chất.

    Ông Pai nói: “Cả hai quốc gia cần phải tăng cường độ bao phủ tiêm chủng và nỗ lực hơn nữa để thực hiện các biện pháp y tế công cộng khác. “Điều quan trọng là mỗi quốc gia cần phải làm việc nhiều hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh.”

    Với sự hỗ trợ của Muneeza Naqvi

    (Cập nhật dữ liệu tử vong và tiêm chủng mới nhất cho cả hai quốc gia.)


    =======

    Covid Is Deadlier in Brazil Than India and No One Knows Why
    By Chris Kay and Andre Romani Pinto
    April 15, 2021, 2:30 PM EDT
    Updated on April 16, 2021, 1:26 AM EDT

    +Case-fatality ratio in Brazil is twice that of India
    +Inoculation in both countries has picked up after a slow start

    Facing a sudden surge in coronavirus infections, India is once again home to the world’s second-largest outbreak, overtaking Brazil after the latter moved ahead in March. But behind the bleak statistical jockeying is an epidemiological enigma over why the Latin American country has been far more devastated by the pathogen.

    When it comes to the scale of infections, the two nations are similarly matched, with cases hovering around 14 million and hospitals from Mumbai to Sao Paulo under increasing pressure as admissions continue to rise. But it’s the divergence in fatalities that has scientists puzzled. Brazil, home to almost 214 million, has seen more than 365,000 people die from Covid-19, more than double the number of deaths in India, which has a far greater population of 1.4 billion.

    Indian Crematoriums and Burial Grounds Overwhelmed by Virus Surge
    People pray while attending a funeral service for a Covid-19 fatality at a burial ground in New Delhi on April 13.Photographer: T. Narayan/Bloomberg
    While deaths in India have started climbing and threaten to get worse, the macro-level disparity remains and is emblematic of different ways in which the pandemic is playing out across regions. Experts say this needs to be better understood and decoded, to contain this global outbreak as well as avoid future public health crises.

    Covid death ratios in South Asia, including India, are consistently lower than global averages, just as those in Latin America are consistently higher, forcing virologists to offer a number of theories as to why Covid has cut a more deadly swathe from Brazil to Argentina.

    We’re not comparing apples to apples here, we’re comparing apples to oranges,” said Bhramar Mukherjee, the biostatistics chair at University of Michigan’s School of Public Health. For now, both countries present an “intriguing puzzle — an epidemiological mystery that needs a Sherlock Holmes or Miss Marple in action.”

    Brazil has been hit by multiple waves killing an alarming number of its young and it reported a record one-day jump of 4,000 Covid-19-related deaths last week. Meanwhile, India’s daily surge in casualties have been more than 1,000 in the past few days and was well below that last week. Deaths in the Asian country as a percentage of confirmed cases is 1.2 versus 2.6 in Brazil, data compiled by Bloomberg show.

    Age Variation

    Multiple factors could be at play in the fatality gap, including the differences in mean age — 26 years in India to Brazil’s 33.5.

    Experts have long criticized India’s broader death statistics, particularly in its rural hinterlands. Before the pandemic about one in five fatalities were not reported at all, according to Mukherjee. But that doesn’t explain why Brazil’s death rate is higher than aging Western nations that have also been hard hit by the pandemic.

    “Brazil’s mortality rate is even more shocking because the population is much younger than other countries, such as European ones,” said Alberto Chebabo, the vice-president of the Brazilian Society of Infectious Diseases.

    The rising infection and death rates come as the pace of the inoculation drives in each country has sped up in the past month after an initially sluggish start. India has managed to administer more than 117 million vaccine doses, compared to Brazil’s almost 33 million — though the latter has injected a higher proportion of its population.

    Cross-Immunity

    Other theories behind the divergence between Brazil and India center around the two countries’ differing environments and experience of disease.

    Some scientists say widespread exposure to an array of diseases in India may have helped its citizens build natural resilience against coronaviruses such as Covid-19.

    Shekhar Mande, the head of India’s Council of Scientific and Industrial Research, is among those who have examined this trend and co-authored a published study on this. His research found correlations where citizens from low-hygiene nations tended to better cope with Covid-19.

    “Our hypothesis, and this is strictly a hypothesis, is that because our populations are continuously exposed to many kinds of pathogens, including viruses, our immune system does not hyper-react to any new variation that comes in,” Mande said in an interview.

    Many experts acknowledge genetics or cross-immunity could be at play as other South Asian countries including Bangladesh and Pakistan have also seen far fewer deaths than Brazil.

    That 87% of Brazilians live in urban areas, but two-thirds of Indians live in rural places with more space and ventilation could be another reason, according to University of Michigan’s Mukherjee.

    Mutant Strains

    Then there’s the fact that Brazil is where one of the most potentially deadly coronavirus mutations, the P.1 variant, was identified in December. Along with variants first seen in South Africa and the U.K., studies suggest these strains are more contagious.

    “The P.1 variant has spread through a lot of Brazil’s cities and states simultaneously, leading to a collapse of the health system, which has lead to a very high mortality rate,” said Chebabo from the Brazilian Society of Infectious Diseases. Brazil is in a “perfect storm,” he added, with its lack of political leadership in implementing effective measures like lockdowns, compounding the Covid crisis.

    Brazil Approaches Grim Milestone Of 300,000 Coronavirus Deaths
    Mourners watch as workers bury the casket of a Covid-19 victim at a cemetery in Sao Paulo, Brazil, earlier in March.Photographer: Victor Moriyama/Bloomberg
    The rapid and sustained spread of the variant in Brazil also gave its health-care system no breathing room, unlike a lull between waves over the last months of 2020 in India, which helped hospitals and frontline workers recover and plan ahead.

    “We’re far better prepared for handling this wave than we were earlier in many, many ways,” Suneeta Reddy, managing director of Apollo Hospitals Enterprises Ltd., said in an interview. “We’ve learned the clinical protocols to treat Covid. We’re able to use our assets and beds in a much more rigorous manner.”

    With Poor Data on Mutants, India’s Virus Surge Remains a Mystery

    India could now be facing the prospect of a mutant strain-driven surge that’s worse than its first outbreak, though it’s hard to tell given the Asian nation had done genome sequencing for less than 1% of its Covid-positive samples.

    India is studying the new virus variant but it wasn’t immediately clear if it was triggering the current wave of Covid-19 infections, Aparna Mukherjee, a scientist at the Indian Council for Medical Research told Bloomberg TV.

    Complacency, Second Wave

    Mismanagement and Covid fatigue have also been blamed for the rampant spread and soaring death rates in both countries. Brazilian President Jair Bolsonaro has long-opposed lockdowns, clashing with local governments over pandemic mitigation measures and ridiculing mask wearing.

    For India, a months-long decline in daily infections from the first peak in September — along with officials lifting restrictions on public gatherings — encouraged people to lower their guard. Many also became indifferent to the dangers of Covid after seeing friends and family with mild symptoms recover and politicians disregard safety protocols.

    “Brazil is a complete disaster in terms of the political leadership, and India has become complacent after the initial decline in cases,” said Madhukar Pai, the Canada research chair in epidemiology and global health at McGill University in Montreal.

    It’s too early to say if India can continue to avoid the more lethal fate of Brazil. While some parts of the country have imposed targeted lockdowns, elections are being held in five states — seeing thousands of voters pack campaign rallies — along with a month long Hindu pilgrimage that brings throngs to the banks of Ganges river.

    These threaten to undo the benefits that can come from the ramped up vaccination drive. Daily deaths in the South Asian country have already more than doubled to over 1,000 a day in the past week, with crematoriums in many areas running non-stop and bodies piling up.

    “Both countries need to greatly increase their vaccination coverage and work harder to implement other public health measures,” said Pai. “What matters is each country needs to work much harder to contain the epidemic.”

    — With assistance by Muneeza Naqvi

    (Updates with latest death and vaccination data for both the countries.)

    –https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-04-15/covid-is-much-deadlier-in-brazil-than-india-and-no-one-knows-why

    https://hoangtran204.wordpress.com/2021/04/17/%e2%96%baso-nguoi-chet-vi-covid-o-brazil-nhieu-hon-an-do-va-khong-ai-biet-tai-sao-16-4-2021/

    Không có nhận xét nào