Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 19 tháng 4 năm 2021

    Tòa Bạch Ốc nhận định về tương lai của Afghanistan sau khi Mỹ rút quân

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 19 tháng 4 năm 2021

    Không ai có thể đưa ra sự đảm bảo về tương lai của Afghanistan sau khi quân đội Mỹ rút đi, một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng nói hôm 18/4.

    Tổng thống Joe Biden tuần trước thông báo rằng tới ngày 11/9, Hoa Kỳ sẽ rút 2.500 quân còn lại khỏi Afghanistan. 11/9 năm nay đánh dấu 20 năm cuộc tấn công của al Qaeda, dẫn tới cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.

    Trên chương trình Fox News Sunday, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã được hỏi về nguy cơ lặp lại những gì đã xảy ra ở Iraq, nơi các tay súng của Nhà nước Hồi giáo chiếm lãnh thổ sau khi quân đội Mỹ rút đi vào năm 2011. Điều đó đã khiến Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ đưa quân trở lại Iraq.

    Ông Sullivan cho biết rằng chính quyền Biden không có ý định đưa lực lượng Mỹ trở lại Afghanistan, nhưng ông nói thêm: “Tôi không thể đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào về những gì sẽ xảy ra bên trong đất nước này. Không ai có thể làm điều đó".

    Giám đốc CIA William Burns tuần trước nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng khả năng của Mỹ trong việc thu thập thông tin tình báo và hành động chống lại các mối đe dọa cực đoan ở Afghanistan sẽ giảm đi sau khi quân đội Mỹ rút quân.

    Một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng Một cho biết rằng có tới 500 chiến binh al Qaeda ở Afghanistan và rằng Taliban duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhóm Hồi giáo cực đoan này. Taliban phủ nhận al Qaeda có mặt ở Afghanistan.

    Thông báo về quyết định rút quân của mình, ông Biden cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi mối đe dọa, tổ chức lại khả năng chống khủng bố và giữ mức đáng kể các khí tài trong khu vực để đối phó với các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ xuất phát từ Afghanistan.

    TIN VẮN

    Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của chính phủ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục dùng vắc-xin covid-19 của Johnson & Johnson trong tuần này. Loại thuốc này ở trong tình trạng mơ hồ sau khi các cơ quan quản lý của Mỹ cho tạm dừng sử dụng nó vào tuần trước để điều tra nguy cơ hình thành máu đông hiếm gặp. Ông Fauci nói có thể tiêm vắc-xin trở lại, với các hạn chế về độ tuổi và giới tính.

    Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống con số thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, làm dấy lên hy vọng bùng nổ kinh tế hậu phong tỏa, dù vẫn cao hơn nhiều so với trước đại dịch. Các tin tốt khác bao gồm doanh số bán lẻ tháng 3 tăng gần 10% so với tháng trước, sau khi sụt giảm hồi tháng 2. Nhiều người tiêu dùng dường như đang chi phần tiền kích cầu của họ vào các cửa hàng, nhà hàng và khách sạn.

    NASA, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, sẽ phóng Ingenuity, một máy bay trực thăng nhỏ, lên bề mặt sao Hỏa vào thứ Hai. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc máy bay nặng 1,8kg sẽ bay lên ba mét trên bề mặt sao Hỏa trong khoảng 30 giây – gấp hai lần thời gian chuyến bay có điều khiển đầu tiên trên Trái đất của anh em nhà Wright năm 1903.

    Một trận cháy rừng trên Table Mountain, nằm sát Cape Town, khiến chính quyền phải sơ tán dân và hiện đang lan về Đại học Cape Town. Các báo cáo cho thấy một phần hoặc toàn bộ Đài tưởng niệm Rhodes, dành riêng cho vị chính trị gia người Nam Phi gốc Anh được đặt tên cho một học bổng danh giá mang tên ông, đã bị thiêu rụi. Gió mạnh khiến việc dập lửa khó khăn.

    TIÊU ĐIỂM

    Mỹ hạn chế xuất khẩu nguyên liệu sản xuất vắc-xin


    Liều vắc-xin covid-19 thứ một tỷ đã được sản xuất trong tuần trước. Nhờ mở rộng năng lực sản xuất, một tỷ liều tiếp theo sẽ ra lò trước ngày 27 tháng 5. Nhưng tham vọng đó đang gặp trở ngại từ việc Mỹ áp kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu và thiết bị. Các dây chuyền sản xuất ở Ấn Độ, nước có nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, Viện Huyết thanh Ấn Độ, sẽ phải tạm dừng trong những tuần tới nếu Mỹ không cung cấp 37 mặt hàng quan trọng.

    Vấn đề này bắt nguồn từ việc chính quyền Biden áp dụng một luật trao cho tổng thống quyền huy động công nghiệp rộng lớn để thúc đẩy sản xuất vắc-xin trong nước. Điều đó đã cản trở xuất khẩu các thành phần thiết yếu của vắc-xin. Các công ty châu Âu cũng nói gặp khó trong việc lấy nguồn cung từ Mỹ. Trên lý thuyết, thế giới có thể sản xuất 14 tỷ liều vắc-xin trong năm nay. Nhưng nếu nguyên liệu thô không đến đúng nơi đúng thời điểm, thì các hạn chế xuất khẩu của Mỹ có thể sớm làm chệch hướng kế hoạch tiêm chủng của thế giới.

    Phiên tòa Derek Chauvin sắp có phán quyết

    Hôm nay các công tố viên đang kết tội Derek Chauvin, cựu cảnh sát Minneapolis bị buộc tội giết George Floyd vào tháng 5 năm ngoái, và các luật sư bào chữa cho ông, sẽ trình bày các lập luận cuối cùng của họ. Ông Chauvin phải đối mặt với các cáo buộc ngộ sát và giết người – trong đó tội giết người là rất hiếm đối với một cảnh sát Mỹ phạm tội trong khi thi hành công vụ – và bồi thẩm đoàn sẽ bị cách ly cho đến khi họ đưa ra phán quyết.

    Bên công tố lập luận ông Chauvin đã làm ông Floyd ngạt thở khi ấn đầu gối vào cổ ông này trong hơn 9 phút – quan điểm được một nhà hô hấp học hàng đầu ủng hộ. Và một điều hiếm hoi nữa trong phiên tòa là việc cảnh sát trưởng Minneapolis ra làm chứng, với lập luận hành động của Chauvin vi phạm chính sách của cảnh sát. Ở chiều ngược lại, các luật sư của ông Chauvin nói ông Floyd chết vì sức khỏe kém và sử dụng ma túy. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp ở trung tâm thành phố Minneapolis đã đóng cửa vì lo ngại bất ổn. Tuần sau sẽ có phán quyết của tòa.

    Đảng Xanh công bố ứng viên chạy đua ghế thủ tướng Đức


    Lần đầu tiên trong lịch sử 41 năm của mình, Đảng Xanh của Đức hôm nay sẽ công bố ứng viên cho vị trí thủ tướng, 5 tháng trước cuộc bầu cử thay thế người đương nhiệm Angela Merkel. Một trong hai đồng lãnh đạo theo hướng trung dung của đảng sẽ được chọn. Annalena Baerbock, một nghị sĩ 40 tuổi, đang có vị thế tốt hơn so với Robert Habeck, một cựu bộ trưởng bang Schleswig-Holstein miền bắc nước Đức.

    Tiến trình suôn sẻ của Đảng Xanh rõ ràng trái ngược với các đảng chị em trong “Liên minh” cầm quyền của Đức: Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel và CSU Bavaria. Armin Laschet và Markus Söder, hai nhà lãnh đạo của các đảng này, sẽ đấu với nhau để chọn một trong hai. Việc Đảng Xanh, vốn đang đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò chỉ sau Liên minh, có khả năng giành được chức thủ tướng phần nào là nhờ các đối thủ chính trị của họ tự đấu đá nhau.

    Nhiều nhân viên đã mệt mỏi với làm việc từ xa


    Bị buộc phải làm việc tại nhà trong thời gian đại dịch, nhiều nhân viên đã phàn nàn về tình trạng “mệt mỏi với Zoom”. Cũng hợp lý khi việc ngồi yên và nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của chính mình khiến người ta đau lưng và kém tự tin đi. Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ bị mệt mỏi do Zoom nhiều hơn nam giới. Theo một cuộc khảo sát 10.500 người, do Géraldine Fauville tại Đại học Gothenburg phụ trách, khoảng 14% phụ nữ cho biết cảm thấy rất mệt mỏi, so với dưới 6% ở nam giới.

    Điều này một phần là do cách phụ nữ, những người đảm nhận nhiều công việc khác như chăm sóc con cái, sắp xếp ngày làm việc của họ. Phụ nữ cho biết họ có số cuộc họp gần như tương đương với nam giới nhưng các cuộc họp của họ có xu hướng dài hơn với thời gian nghỉ giữa giờ ngắn hơn. Được làm việc trong bộ đồ thể thao và không phải đi lại mệt mỏi cũng không thể bù đắp cho sự buồn tẻ của làm việc từ xa.

    Bà Harris vẫn ‘bất động’ trước vấn đề biên giới


    Fox News hôm 18/4 thông tin rằng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tiếp tục bị chỉ trích vì sau 25 ngày được trao nhiệm vụ xử lý khủng hoảng người di cư ở biên giới phía nam bà vẫn chưa tổ chức họp báo về nhiệm vụ của mình và tới thăm khu vực này.

    Vào hôm thứ Bảy (17/4), bà Harris đã phải đối mặt với những chỉ trích trực tiếp từ lãnh đạo của công đoàn đại diện cho 18.000 đặc vụ Tuần tra Biên giới.

    Ông Brandon Judd, chủ tịch của Hội đồng tuần tra biên giới quốc gia Mỹ, nói rằng không phải ngẫu nhiên mà phó tổng thống đã không đến khu vực biên giới Hoa Kỳ-Mexico kể từ khi nhận nhiệm vụ từ Biden.

    Ông Judd cho hay: “Bởi vì nếu bà ấy đến biên giới Hoa Kỳ, mọi người sẽ mong đợi bà ấy khắc phục sự cố, vì vậy bà ấy tránh nó”. “Điều đó thật ghê tởm vì họ đang đặt chính trị lên trước những gì tốt nhất cho đất nước này”.

    Thống đốc Florida từ bỏ Youtube chuyển qua Rumble


    Newsmax hôm 18/4 đưa tin, Thống đốc của tiểu bang Florida Ron DeSantis, một đảng viên Cộng hòa, đã quyết định từ bỏ YouTube để chuyển sang sử dụng Rumble.

    Ông DeSantis đã không xuất hiện trên kênh YouTube của mình trong 3 tháng, nhưng hôm thứ Năm tuần trước (15/4) đã đăng một video dài 45 giây trên Rumble chỉ trích Youtube vì kiểm duyệt người dùng dựa trên quan điểm chính trị.

    Rumble đã hồ hởi chào đón ông DeSantis, một ngôi sao mới nổi trong Đảng Cộng hòa, người đang được coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng này cho cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc nhiệm kỳ tới.

    Giám đốc điều hành Rumble, Chris Pavlovski, được Epoch Time dẫn lời nói rằng: “Thống đốc Ron DeSantis là người ủng hộ tự do ngôn luận lâu năm và đã đi đầu trong nỗ lực xóa bỏ độc quyền của Big Tech”. “Ông ấy hiểu trực tiếp sự thiếu tin tưởng của người Mỹ đối với các công ty công nghệ lớn và mối nguy hiểm mà họ gây ra đối với tự do ngôn luận và thị trường tự do”.

    Ông Pavlovski nói thêm: “Trên thực tế, YouTube gần đây đã xóa khỏi nền tảng của mình một video quay cảnh thống đốc [DeSantis] và một số chuyên gia y tế được đào tạo tại Ivy League thảo luận về những mặt trái của việc đóng cửa kéo dài liên quan đến đại dịch. Mặt khác, Rumble mời gọi đối thoại mạnh mẽ và dân sự trên nền tảng của chúng tôi, bao gồm thông tin chi tiết và kiến ​​thức chuyên môn của Thống đốc DeSantis”.

    Đến lượt cỏ khô bị cuốn vào ‘bão thương chiến’ Úc – Trung


    SCMP đưa tin, hai tháng sau khi hết hạn, giấy phép nhập khẩu cỏ khô vào Trung Quốc của 25 doanh nghiệp Úc vẫn chưa được gia hạn, trong bối cảnh xung đột chính trị và thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn đã vượt qua cột mốc một năm.

    Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận và Bộ Thương mại của nước này cho biết họ không biết gì về tình hình.

    Munro Patchett, tổng giám đốc của Gilmac, nhà xuất khẩu cỏ khô lớn nhất của Úc, cho biết 25 cơ sở đang liên lạc với Hải quan Trung Quốc và đang chờ tìm hiểu số phận của các đơn đăng ký của họ – vốn đã được thực hiện trước khi hết hạn – để xin gia hạn giấy phép nhập khẩu trong 5 năm.

    25 cơ sở đã ngừng xuất khẩu cỏ khô sang Trung Quốc vào tháng Hai, với lo ngại rằng các chuyến hàng sẽ bị chặn lại ở các cảng và không được thông quan để nhập cảnh vào Trung Quốc. Việc xuất khẩu từ ba cơ sở khác vẫn còn thời hạn được cấp phép nên vẫn được tiếp tục hoạt động.

    Trung Quốc mua khoảng một phần ba trong số 1,2 triệu tấn cỏ khô mà tổng số 35 cơ sở trên khắp Australia chế biến mỗi năm.

    Việc các lô hàng của Úc bị giữ lại và hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc đã trở thành chuyện thường trong giao thương hai nước trong năm qua. Quan hệ song phương Úc – Trung đã xuống tận đáy sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus corona mà không tham vấn ngoại giao với Bắc Kinh trước.

    Tướng Trung Quốc thừa nhận sức mạnh quân sự thua Mỹ và Nga


    Gần đây, có phương tiện truyền thông đã so sánh sức mạnh quân sự của Trung Quốc với Hoa Kỳ và Nga. Chuyên mục quân sự của Trung Quốc cũng đã mời các chuyên gia quân sự xem xét vấn đề này. Cuối cùng, người ta kết luận rằng Trung Quốc thua Hoa Kỳ và Nga một khoảng cách lớn về “sức mạnh hải quân” và chất lượng của các máy bay chiến đấu không quân, theo nội dung bài viết được đăng trên trang Sound of Hope.

    Theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Thiếu tướng La Viện, một nhà bình luận quân sự của Trung Quốc, đã thẳng thắn nói vào cuối tháng 3 rằng mặc dù sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn với Mỹ và Nga.

    Lấy các lực lượng hải quân, không quân và bộ binh làm ví dụ, ông La Viện cho rằng do bộ binh phát triển sớm hơn nên chênh lệch sức chiến đấu với Mỹ và Nga không quá lớn. Nhưng về hải quân thì thua xa Mỹ và Nga, mặc dù Trung Quốc rất coi trọng hải quân và đã phát triển nhiều loại tàu, nhưng có một khoảng cách lớn giữa số lượng tàu và trình độ thực chiến của hải quân. Về lực lượng không quân, xét trên khía cạnh trình độ phát triển chung của máy bay chiến đấu, vẫn còn tồn tại vấn đề về khả năng sát thương, thậm chí còn bị Mỹ và Nga “bỏ xa hơn một quãng đường”.

    Giáo sư của Đại học Quốc phòng Trung Quốc Phòng Binh (Fang Bing) từng có buổi phỏng vấn độc quyền cùng giới truyền thông, ông cho rằng quan điểm “sức mạnh của hải quân của Trung Quốc vượt quá sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ chỉ là vấn đề thời gian” thực ra là “hoàn toàn vô nghĩa”. Ông đã sử dụng tàu chiến, tàu hải quân, và tàu ngầm hạt nhân của Mỹ để so sánh với Trung Quốc và đáp lại: “Nếu chỉ là vấn đề thời gian thì lần này sẽ là 100 năm hoặc 200 năm”.

    Ông cũng nhấn mạnh “Các phương tiện truyền thông của chúng ta không cần phải ‘hưng phấn quá mà quên cả trời đất’, không cần phải mỗi ngày tự mình coi thường dân trí mà kích động, chẳng ích lợi gì, chúng ta vẫn là từng bước một lần theo dấu chân của người đi trước”.

    Ngay từ ngày 24/7/2019, “Sách trắng Quốc phòng” đầu tiên của ĐCSTQ phát hành đã thừa nhận: Các nhiệm vụ xây dựng cơ giới hóa của Trung Quốc chưa hoàn thành, thông tin cần được cải thiện, an ninh quân sự đang đối mặt với nguy cơ lớn, so với trình độ quân sự tiên tiến của thế giới còn kém xa.

    Chuyên gia bình luận các vấn đề thời sự Hồng Vi cũng đã chỉ ra trong một bài viết trên Epoch Times rằng Hoa Kỳ có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới, và vẫn đang bỏ xa các nước khác. Ngoài vũ khí hạt nhân, Mỹ luôn có ưu thế tuyệt đối về vũ khí trang bị thông thường. Quân đội Hoa Kỳ có lực lượng hải quân và không quân hùng mạnh nhất, với 425 tàu, 10 hàng không mẫu hạm và 13.362 máy bay, thuộc hàng nhiều nhất thế giới. Lục quân cũng có 5.884 xe tăng và 38.822 xe bọc thép. Ngành công nghiệp quân sự của Hoa Kỳ cực kỳ mạnh mẽ, và nó đã được chứng minh trong Thế chiến thứ hai.

    Chuyên gia Hồng cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh thừa biết nó có khoảng cách lớn với Hoa Kỳ và đang cố gắng ít nhất là đạt vi trí “thứ hai trên thế giới.” Tuy nhiên, theo đánh giá của các viện nghiên cứu quân sự nổi tiếng quốc tế, quân sự Trung Quốc vẫn còn thua Nga khá xa. Ngoài số lượng vũ khí hạt nhân mà Trung Quốc không thể so sánh, Quân đội Nga có 20.300 xe tăng, 27.400 xe bọc thép, pháo binh và bệ phóng tên lửa quy mô lớn, Hải quân có 352 tàu và Không quân có 3.914 máy bay.

    Ông Hồng tin rằng mặc dù Bắc Kinh cũng đang nỗ lực phát triển các loại vũ khí chủ chốt, nhưng công nghệ và nền công nghiệp quân sự của Trung Quốc tương đối lạc hậu, và các loại vũ khí thông thường của họ bị thua kém rất nhiều về số lượng và chất lượng.

    Ngoài lỗ hổng về trang thiết bị quân sự, sự tham nhũng của quân đội Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu quân đội có thể chống lại một cuộc chiến tranh hay không.

    Tạp chí nổi tiếng của Mỹ “National Interest” đã đăng một bài báo vào năm 2018, phân tích “5 vết thương chí mạng” của quân đội ĐCSTQ: Thứ nhất, chất lượng binh lính kém, liệu họ có thể vận hành vũ khí dưới áp lực cao của chiến tranh hay không; thứ hai, liệu họ có thể phản ứng nhanh với chiến tranh luôn thay đổi; thứ ba, thiếu khả năng phối hợp chiến đấu và huấn luyện không đầy đủ nghiêm trọng; thứ tư, thiếu công nghệ quân sự đổi mới, sẽ dẫn đến thất bại lớn trên chiến trường; thứ năm, thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế. Một khi Hoa Kỳ và Trung Quốc gây chiến, bài phân tích cho rằng, chắc chắn quân đội Trung Quốc sẽ thua một cách thê thảm.

    Không chỉ Mỹ, Nhật cũng ‘hộ tống’ Liêu Ninh của Trung Quốc


    Sau khi bức ảnh của hải quân Mỹ cho thấy các lãnh đạo cao nhất của tàu Mỹ đang trong tư thế thoải mái quan sát tàu Liêu Ninh của Trung Quốc ở cự ly gần, khiến dư luận hoài nghi rằng Liêu Ninh quá dễ tiếp cận, gần đây, đã có một tin tức cũng nói hổi không kém trên Twitter, cho thấy ngoài hạm đội Mỹ, một tàu khu trục nhỏ của Nhật cũng “hộ tống” Liêu Ninh một đoạn đường, theo Epochtimes.

    Tài khoản Twitter “@ shiwenye3” đăng tải hình ảnh có liên quan. Tuy nhiên, hiện tài khoản này đã bị khóa. Bức ảnh đăng tải đã lan tỏa trên Internet, với phần mô tả được viết bằng tiếng Trung. Một số người dùng Twitter đã đăng lại bức ảnh này.

    Thông tin kèm bức ảnh cho biết, tàu khu trục Nhật Bản (Có thể là Murasame hoặc Takanami) đang đi cạnh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

    Kênh Yahoo! Tiếng Nhật cũng đã đưa tin vào ngày 18/4, nói rằng tàu khu trục nhỏ của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản có thể được nhìn thấy phía sau tàu sân bay Trung Quốc trong bức ảnh. Sau khi phóng to và so sánh bức ảnh, bạn sẽ thấy rằng tàu khu trục nhỏ này tương tự như “Khinh hạm loại” Murasame “hoặc khinh hạm loại” Takanami của Nhật Bản.

    Thiết kế độc đáo của khinh hạm Nhật Bản cũng có thể được nhìn thấy trong ảnh, chẳng hạn như hình dạng của nhà chứa máy bay phía sau và độ dốc nhẹ của đuôi tàu.

    Báo cáo nêu rõ đây không phải là tàu Trung Quốc hay Mỹ mà là tàu khu trục nhỏ của Nhật Bản và tàu khu trục nhỏ của Nhật Bản cũng đang di chuyển song song với tàu sân bay Trung Quốc.

    Sau đó còn có thông tin từ thông số kỹ thuật cho thấy Liêu Ninh đã ở nguyên một vị trí trong gần cả ngày, dẫn đến suy đoán con tàu bị hỏng hóc.

    Chuyên gia quân sự Đài Loan Ngô Minh Kiệt (Wu Mingjie) tuyên bố trong chương trình lý luận chính trị Đài Loan rằng tàu “Liêu Ninh” đã được hạ thủy hơn 30 năm. Nguồn năng lượng quan trọng của nó dựa vào khoảng 8 nồi hơi cũ trên tàu để đốt dầu nặng. Nó cần ít nhất 10 giờ để làm nóng động cơ. Trong những ngày hoạt động, hệ thống động lực của nó có thể gặp trục trặc. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nó đứng im để thực hiện huấn luyện cất cánh và hạ cánh cho F -15 ở vùng biển này.

    Nhà bình luận quân sự Đài Loan Kỳ Lạc Nghĩa (Qi Leyi) cho biết, tàu Liêu Ninh ban đầu là của Liên Xô cũ, nó được chế tạo để trở thành một thành phố giải trí trên biển, nhưng sau đó được cải tạo thành tàu sân hạng trung, chạy bằng năng lượng truyền thống, không chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ thông qua kế hoạch kiểm soát Big Tech

    Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức thông qua một bản báo cáo lên án Big Tech lợi dụng quyền lực thâu tóm và chèn ép các công ty nhỏ nhằm duy trì vị thế độc quyền, thông báo này được văn phòng làm việc của dân biểu David Cicilline đưa ra vào hôm thứ Năm tuần trước, theo Reuters.

    Bản báo cáo dài hơn 400 trang này là kết quả của cuộc điều tra nhằm vào các công ty như Google, Apple, Amazon và Facebook. Ngoài ra còn đề xuất một loạt các kế hoạch để kiềm chế những công ty có hành vi sai trái và đã được Uỷ ban thông qua với tỷ lệ phiếu chấp thuận 24-17.
    Tất nhiên là những công ty bị cáo buộc đều phủ nhận hành vi của mình.

    Trước đó bản báo cáo lần đầu được công bố là vào tháng 10/2020 và đã được Quốc hội xem qua để đánh giá lại các vấn đề liên quan tới lĩnh vực công nghệ. Nội dung bên trong đề xuất một loạt các thay đổi lớn cũng với các dự luật đối với luật chống độc quyền kèm theo mô tả hàng chục trường hợp các công ty lớn đã lạm dụng quyền lực của họ để gây ảnh hưởng.

    “Amazon, Apple, Google và Facebook đều nắm quyền độc quyền đối với các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế của chúng tôi. Thời đại độc quyền này phải kết thúc, ”Cicilline nói trong một tuyên bố.

    Theo đó, dự luật đầu tiên được đề xuất bởi một nhóm các nghị sĩ của lưỡng đảng và các nhà lập pháp Hoa Kỳ, do dân biểu Cicilline và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar dẫn đầu đã được ban hành vào tháng 3 nhằm mục đích hỗ trợ các tổ chức thông tấn đàm phán với các nền tảng dịch vụ như Google và Facebook dễ dàng hơn.

    Cũng tại Thượng viện, Klobuchar đã giới thiệu một dự luật khác vào tháng Hai, nhằm tăng cường quyền hạn can thiệp của các nhân viên thực thi và chi nhiều tiền hơn cho các cuộc đấu tranh pháp lý.

    Đảng Cộng hòa đã chỉ trích các công ty Big Tech bị cáo buộc kiểm duyệt bài phát biểu bảo thủ, chỉ ra việc Facebook và Twitter đã khoá hay cấm cựu tổng thống Donald Trump truy cập nền tảng của họ.

    Mặc dù mọi chỉ trích đều nhắm vào Big Tech, nhưng hầu hết các đảng viên Cộng hòa đã không ủng hộ những thay đổi được đề xuất trong báo cáo này, thay vào đó họ muốn thảo luận về việc tước bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý của các công ty truyền thông xã hội được áp dụng theo Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép truyền thông. Lá chắn cho các công ty quyền miễn trừ trách nhiệm pháp lý của mình.

    Ngoài ra, báo cáo cũng thúc giục Quốc hội cho phép các cơ quan thực thi chống độc quyền kéo thêm thời gian điều tra để ngăn chặn một công ty lớn mua các đối thủ tiềm năng, bởi hiện tại điều này cũng tạo ra khó khăn nhất định.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào