Header Ads

  • Breaking News

    Ký Thiệt - Chuyện Hoa Kỳ : Biên giới “khủng hoảng”?


    Hoa Kỳ là siêu cường số một trên thế giới với một sức mạnh quân sự vô địch, đã có mặt tại nhiều nơi để giữ gìn trật tự an ninh trên hành tinh đa sự này lại đang tỏ ra bất lực, không giữ nổi an ninh tại vùng biên giới phía nam của chính mình!

    Chuyện khó tin nhưng có thật ấy đang diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật và đang là đề tài tranh cãi giữa những người có trách nhiệm đổ lỗi cho nhau.

    Sở Bảo vệ Quan thuế và Biên giới (Customs and Border Protection, viết tắt là CBP) đang phải đối phó với hơn 171 ngàn di dân bất hợp pháp, chỉ riêng trong tháng Ba vừa qua, một sự gia tăng nổi bật so với những con số của năm vừa qua và những dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam không giảm mà còn gia tăng. Con số, căn cứ trên dữ liệu gần đây và chưa kết thúc, đánh dấu sự tăng vọt của số di dân đã vốn đã cao trong tháng hai là 100,441. So với tháng hai 2020 thì chỉ có 34 ngàn di dân.

    Tờ The Washington Post tường trình lần đầu con số cao nhất kể từ năm 2006, và gồm cả 18,800 trẻ em không có người đi cùng – gia tăng gần 100% so với tháng hai, 2021.

    Trả lời cho yêu cầu bình luận của Fox News, CBP nói rằng sẽ phổ biến con số mỗi tháng vào ngày 8 tháng 4 hoặc vào khoảng đó, cùng với hoạt động trong quá khứ. Những con số là dấu hiệu của sự tăng vọt di dân lịch sử tại biên giới phía nam.

    Bộ trưởng Bộ Nội an Alejandro Mayorkas nhìn nhận Hoa Kỳ đang trên đường tới con số di dân cao nhất trong 20 năm, nhưng từ chối gọi đó là một cuộc “khủng hoảng” (a crisis), mà diễn tả đó là một “thách thức” (a challenge).

    Tổng thống Biden cũng vậy, đã làm giảm nhẹ hiện tượng tăng vọt di dân bất hợp pháp tại biên giới phíá nam, giáp ranh với Mễ-Tây-Cơ, và nói là “không có gì thay đổi”. Ông nói trong một cuộc họp báo vừa mới đây: “Chuyện đó xảy ra riêng lẻ vào mỗi năm: Có sự gia tăng đáng kể số người đến biên giới vào những tháng mùa đông Giêng, Hai, Ba. Chuyện đó xảy ra mỗi năm.”

    Nhưng những con số đang vượt quá những gì Hoa Kỳ đã đối phó gần đây trong ký ức mà những người đảng Cộng Hòa và các cựu viên chức thời TT Trump đã cáo buộc do những đảo ngược vội vàng các chính sách của thời Donald Trump như những Thủ tục Bảo vê Di dân (Migrant Protection Protocols, viết tắt là MPP) và nới lỏng luật lệ nội an.

    Cựu Quyền Bộ trưởng Nội an Chad Wolf đã tweet như sau: “171 ngàn vụ bắt giữ di dân bất hợp pháp dọc theo biên giới tây nam trong tháng ba và vẫn còn không thay đổi trong chính sách của chánh quyền. Đã đến lúc nhìn nhận thất bại và áp dụng những biện pháp để thi hành luật pháp, bảo vệ các cộng đồng người Mỹ, và hỗ trợ nhân viên công lực.”

    Sự gia tăng di dân, đặc biệt là những trẻ em không có cha mẹ cùng đi và những gia đình di dân, đã vượt quá với sức chứa của các tiện nghi tại biên giới đã đưa đến việc chính quyền Biden phải nới lỏng những giới hạn phòng chống bệnh dịch COVID và mở thêm các tiện nghi mới.

    Không có dấu hiệu cho thấy ngọn trào di dân sẽ sớm hạ giảm trong thời gian gần. Trong cuộc khủng hoảng biên giới năm 2019, những con số đã lên tới tột đỉnh vào tháng Năm với 144 ngàn vụ bắt giữ và đã hạ giảm khi chính quyền Trump bắt đầu áp dụng những thỏa hiệp với các quốc gia ở phía nam biên giới để hạn chế sự di dân.

    Mới đây Fox News đã xác nhận CBP dự đoán rằng số trẻ em không có người lớn đi cùng sẽ nhiều tới 184 ngàn có thể đến biên giới trong năm nay. Hai nguồn tin quen thuộc với dữ liệu nội bộ xác nhận con số này với Fox News, và một người nói rằng: “Trước đây chúng tôi chưa bao giờ thấy việc gì như thế này.”

     Trong khi đó thì tờ The Baltimore Sun trong số đề ngày 01.4.2021 đã đăng một bài bình luận với tựa đề “Republicans are fabricating the border crisis” (Những người Cộng Hòa đang bịa đặt ra vụ khủng hoảng biên giới), tác giả là Robert Reich, cựu Bộ trưởng Lao Động Hoa Kỳ, giáo sư môn chính sách công cộng tại Đại học Berkeley, California.

    Ông cựu bộ trưởng kiêm giáo sư mở đầu bài nghị luận với giọng điệu diễu cợt như sau:

    Những người Cộng Hòa bị tổn thương – bị tổn thương! – trước sự gia tăng của di dân tại biên giới phía nam. Lãnh tụ phe thiểu số tại Ha viện, Kevin McCarthy, tuyên bố đó là một “cuộc khủng hoảng… gây ra do những chính sách của chính quyền mới này.” Dân biểu Arizona Andy Biggs bảo rằng  “chúng ta đã trải qua vài thời kỳ trong đó có những sự gia tăng này, nhưng bây giờ có lẽ là sự gia tăng quá cao mà tôi đã thấy tại biên giới trong suốt đời tôi.”

    Donald Trump đòi hỏi chính quyền Biden “hoàn tất bức tường ngay tức thì,  và có thể hoàn tất trong vài tuần lễ – đáng lẽ họ không bao giờ nên ngưng việc xây dựng. Họ đang gây ra chết chóc và thảm kịch cho con người.”

     Ông ta còn nói thêm: “Đất nước chúng ta đang bị phá hủy.”

    Thật ra, không có gia tăng ồ ạt di dân tại biên giới.

    Sở Bảo vệ Quan thuế và Biên giới Hoa Kỳ bắt hơn 28% di dân từ tháng giêng tới tháng hai năm nay so với các tháng trước. Nhưng, như tờ Washington Post ghi nhận, đây phần lớn là gia tăng theo mùa. Hai năm trước đây, việc bắt giữ đã tăng 31% cũng trong thời gian này. Ba năm trước, con số gia tăng vào khoảng 25% từ tháng hai tới tháng ba. Di dân bắt đầu tới khi mùa đông chấm dứt và khí hậu ấm hơn một chút, và rồi ngưng lại vào những tháng hè nóng hơn khi sa mạc trở nên chết người.

    Tiếp theo, ông cựu bộ trưởng kiêm giáo sư xoay qua chuyện chính trị để tố khổ đảng Cộng Hòa về đủ thứ chuyện và ca tụng Tổng thống Biden  và đảng Dân Chủ mà người đọc có thể thấy trên truyền thông phe tả, để đi đến kết luận như sau:

    “Sau những năm dẫn tới cuộc Nội Chiến tại Mỹ cho tới nay mới có một cuộc đụng độ giữa hai chính đảng của nước này được định nghĩa rõ ràng là sự thách thức cốt lõi cho nền dân chủ Mỹ.”

    Còn Dân biểu xã hội chủ nghĩa Alexandria Ocasio-Cortez (AOC) trước đây từng gay gắt chỉ trích chính quyền Donald Trump về tình trạng tồi tệ tại biên giới phía nam và gọi các trẻ em không có cha mẹ đi theo là “những đứa trẻ bị nhốt trong cũi (kids in cages).

    Bây giờ tình trạng di dân tại biên giới phía nam đã trở nên tồi tệ hơn bao giờ, AOC đã giữ im lặng một thời gian trước khi lên tiếng phủ nhận “không có khủng hoảng biên giới”. Đó chỉ là sự bịa đặt của phe bảo thủ với mục đích gây sự chia rẽ giữa người Mỹ với nhau.

    Không biết có bao nhiêu người đồng ý với AOC, nhưng sự thật vẫn là sự thật, như bài “Border crisis is Joe Biden’s problem, whether he admits it or not” của Joe Battenfeld đăng trên tờ Boston Herald ngày 18.3.2021, với những sự kiện hiển nhiên và lập luận khách quan vô tư như sau:

    Cuộc khủng hoảng di dân bất hợp pháp gia tăng tại biên giới với Mexico hiện nay là vấn đề của Tổng thống Biden – bất kể ông ấy muốn hay không – và có thể gây tổn thương trầm trọng tư thế chính trị của ông ta chỉ mới vài tháng sau khi làm tổng thống. Biden đã không chỉ thừa hưởng cơn khủng hoảng – ông ta đã tạo ra một phần trong đó – và bây giờ nó là của ông ta. Nhưng, cho tới nay, tất cả những gì chúng ta đang có là những sự chối bỏ và chỉ ngón tay buộc tội người khác.

    Ngay cả Tòa Bạch Ốc còn đang từ chối gọi sự kiện ấy là một cuộc khủng hoảng, mặc dù bằng chứng rõ ràng là hàng ngàn di dân, kể cả trẻ em và vị thành niên, đang vượt qua biên giới trong sự tăng vọt so với những năm trước.

    Ông tổng thống đang mắc kẹt giữa lằn ranh phe đảng của cả hai phía – một bên là phe cực tả muốn mở rộng biên giới, bên kia là những người Cộng Hòa muốn vận dụng lợi thế của sự gia tăng thảm kịch của con người.

    Cuộc khủng hoảng biên giới cũng được dùng để làm tăng uy tín cho cựu Tổng thống Donald Trump, người đã cảnh cáo về một sự tăng vọt di dân nếu ông Biden đắc cử. Và không phải chỉ là vấn đề di dân không thôi mà còn là vấn đề sức khỏe công cộng nếu hàng ngàn di dân mang theo vi khuẩn corona vượt qua biên giới vào Mỹ, gây ra một cuộc siêu lây nhiễm cho dân Mỹ.

    Những người Cộng Hòa đang hy vọng khai thác nỗi lo sợ của dân Mỹ về chuyện di dân bất hợp pháp không ngừng vượt qua biên giới phía nam, dùng vấn đề này như vũ khí chính trị trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

    Cuộc đấu vật của ông Biden để giải quyết những vấn đề biên giới trong khi ông ta tiếp tục cố đạt được thành tích chính trị do việc thông qua dự luật trợ cấp gần 2 ngàn tỉ Mỹ kim để kích thích kinh tế do dịch Covid gây ra. Nhưng  chuyến du hành xuyên Mỹ ngắn

    ngủi của ông tổng thống để quảng cáo cho vụ này đã bị nuốt hết thì giờ do những câu hỏi liên quan tới sự phát triển của cuộc khủng hoảng biên giới.

    Một trong những câu hỏi đã được nêu ra là của George Stephanopoulos, ABC News, hỏi rằng phải chăng là một “sai sót” (mistake) đã không tiên liệu được sự tăng vọt của di dân. Ông Biden đã nhấn mạnh rằng đã có những vụ tăng vọt di dân trong “hai năm vừa qua khi Trump là tổng thống.”

    Sau bài viết của Joe Battenfeld một tuần, ngày 24.3.2021 Tổng thống Joe Biden loan báo cử Phó Tổng thống Kamala Harris đặc trách giải quyết vụ tăng vọt di dân bất hợp pháp tại biên giới phía nam.

    Trước đó một ngày, bà phó tổng thống đã mấy lần phá ra cười khi trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về việc thăm viếng vùng biên giới phía nam và tránh né không trả lời trực tiếp là bà có định đi hay không. Bà Harris nói:

    “Chúng tôi đã làm sáng tỏ rằng người ta không nên tới biên giới bây giờ, chúng tôi cũng hiểu rằng chúng tôi sẽ áp dụng luật pháp và rằng chúng tôi cũng – bởi vì chúng tôi có thể vừa nhai kẹo cao su và vừa bước đi cùng một lúc – phải giải quyết nguồn gốc khiến người ta đi tới đây, như tổng thống đã diễn tả.”

    Trong cuộc họp báo ngày 25 tháng ba, cuộc họp báo đầu tiên của ông Biden với tư cách tổng thống, một phóng viên PBS hỏi phải chăng di dân đã lũ lượt kéo nhau tới đây vì quan niệm ông Biden là một con người đạo đức và tốt bụng, và nhiều người “tin tưởng” mà cho con cái họ tới đây một mình,  không có thân nhân tháp tùng. Ông Biden đáp:

    “Tôi đoán tôi nên được ca ngợi về việc người ta tới đây bởi vì tôi là một người tử tế (nice guy). Có ai cho rằng đã có một sự gia tăng di dân 31% dưới thời Trump bởi vì ông ta là một nice guy và ông ta đã làm được nhiều việc tốt tại biên giới? Đó không phải là lý do người ta tới đây.”

    Ông Biden nói rằng giải pháp cho vấn đề di dân bất hợp pháp nằm ở việc hợp tác với vùng Trung Mỹ để người ta không rời bỏ quê nhà của họ, trong khi dân vùng này tiếp tục gia tăng đổ vào Mỹ được bắt gặp tận dọc theo sông Rio Grande, sa mạc Arizona, miền Nam California và những miền đất xa xôi của New Mexico. Nhưng những di dân này không dừng lại tại những nơi đó.

    Dân vùng Trung Mỹ đang đổ vào California, New York và vùng Thủ đô Washington, còn dân đến từ Haiti và Cuba thì xuôi về Florida.

    Chính quyền Biden bị tố là đang chơi trò “bắt-và-đưa lên xe buýt” (catch-and-bus) thay cho chính sách “bắt-và-thả” (catch-and-release) để áp dụng cho hàng chục ngàn di dân bị bắt tại biên giới trong những tuần vừa qua.

    Todd Bensman, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu về Di dân (Center for Immigration Studies) viết trong một bút ký từ biên giới tại Del Rio ở Texas như sau:

    “Với những đứa trẻ vừa tràn ngập ở biên giới và không muốn trở về với cha mẹ, Bộ Nội An của chính quyền Biden đã bắt đầu phân phát những giấy phép hợp pháp cho chúng để mưu tìm một tình trạng cư trú hợp lệ thường trực hơn và đưa chúng lên những chiếc xe buýt xuyên bang.”

    Bensman thuật lại cuộc thăm viếng một địa điểm trợ giúp di dân bất vụ lợi, nơi Tuần tra Biên giới thả những di dân mới tới xuống và những người tình nguyện vội vã giúp những di dân gửi điện về nhà xin tiền và mua vé xe buýt trực chỉ những nơi đến cách xa biên giới.

    Những di dân có tiền nhiều hơn thì bỏ qua những chiếc xe buýt đường xa và được đưa tới phi trường.

    Một sĩ quan cảnh sát tại biên giới cho biết đã được thả ra tại đơn vị của ông ta có nơi đến là Florida, California, South Carolina, New York và Houston. Một sĩ quan cảnh sát khác kể thêm Pennsylvania và vùng thủ đô Washington vào danh sách nơi di dân được chuyển tới.

    Bộ trưởng Nội An Alejandro Mayorkas nói rằng tình trạng di dân tại biên giới phía nam có thể là tồi tệ nhất trong hai thập niên, và cựu chánh sở Bảo vệ Quan thuế và Biên giới (CBP) Mark Morgan tiên đoán 1 triệu 400 ngàn di dân bất hợp pháp sẽ bị chặn bắt trong năm nay.

    Associated Press tường trình rằng sự tăng vọt số lượng người đến tràn ngập tới nỗi có một số di dân được thả ra mà không có giấy tờ hồ sơ gì cả.

    Tổng nha Tư Pháp tiểu bang Texas, AG Ken Paxton, người đang kiện chính quyền Biden về nỗ lực cắt giảm những vụ trục xuất di dân, nói rằng tiểu bang của ông ta chi hơn 850 triệu đô mỗi năm về những dịch vụ dành cho di dân bất hợp pháp. Ngân khoản lớn nhất là y phí khẩn cấp trả cho các bệnh viện từ 579 triệu tới 719 triệu mỗi năm.

    Texas cũng trả 152 trịêu tiền thuê chỗ trong nhà tù cho những di dân phạm pháp bị giam giữ, bị truy tố và kết án theo luật tiểu bang. Từ 62 triệu tới 90 triệu nữa tiền Medicaid cho di dân bất hợp pháp, và 30 triệu tới 38 triệu tiền bảo hiểm sức khỏe cho trẻ em. Di dân trẻ em không có người tháp tùng khiến Texas phải trả từ 31 triệu đô tới 63 triệu học phí mỗi năm.

    Theo Steven Camarota, giám đốc khảo cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Di dân, ước chừng 2 triệu 650 ngàn di dân bất hợp pháp tại Mỹ có số An sinh Xã hội và được phép nhận chi phiếu trợ cấp do Covid-19 lên tới 4 tỉ 380 triệu đô cho những người nhập cư bất hợp pháp, đáng lẽ phải bị buộc rời khỏi nước Mỹ!

    Hèn gì di dân bất hợp pháp cứ ùn ùn theo nhau kéo tới biên giới Hoa Kỳ, bất cần biết người Mỹ gọi là “khủng hoảng”, hay “thách thức”, hay gì gì…?

    Và, hèn nào ông Dave Ramsey, chủ “sô” truyền thanh, đã uất ức viết ra những điều nghịch lý đang diễn ra tại nước Mỹ khiến ông muốn phát khùng. Bản danh sách những chuyện nghịch lý hơi dài, chỉ xin trích dịch vài chuyện liên quan tới cuộc khủng hoảng biên giới:

    . . . ..

    – Các bác sĩ Ái-Nhĩ-Lan và kỹ sư Đức muốn di cư sang Hoa Kỳ phải trải qua một thủ tục điều tra gắt gao, nhưng bất cứ một kẻ vô học du côn du đãng nào nhảy qua tường rào biên giới phía nam đều được chào đón.

    – Năm tỉ đô-la để xây bức tường an ninh cho biên giới bị cho là quá đắt, nhưng một tỉ rưỡi để bảo hiểm sức khỏe cho di dân bất hợp pháp thì không.

    – Nếu gian lận để được nhận vào đại học thì đi tù, nhưng nếu gian lận để vào đất nước này thì sẽ được vào đại học miễn phí.

    -. . . . .

    Khủng hoảng hay không khủng hoảng?

    Đạo đức thật hay đạo đức giả?

    Ký Thiệt

    https://baotgm.net/ky-thiet-bien-gioi-khung-hoang/

    Không có nhận xét nào