Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Hồng Sơn - Người phụ nữ mới bị bắt

    Blogger Nguyễn Thúy Hạnh là người khởi xướng Quỹ 50K giúp tù nhân lương tâm. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

    Nói thật ngắn gọn : Chị thuộc giới nhà giàu tham gia cách mạng. Cách mạng ở đây là công cuộc chống chế độ độc tài do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên từ cách đây gần 80 năm.

    Lần đầu tiên tôi gặp chị là cách đây khoảng hơn 9 năm trong một cuộc biểu tình tại Hà Nội nhằm chống lại các hành động của Trung Cộng gây hấn chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông nhưng chính quyền thì câm lặng. Cũng như bao người mới tham gia hoạt động xã hội lần đầu, chị cũng có những biểu hiện rất nhiệt thành, hồn nhiên pha nhiều ngây thơ trước một chế độ cáo già. Nhưng trên hết, chị là người có trái tim rất dễ xúc động trước hoàn cảnh thương tâm của người khác, nhất là những người hoạt động, đấu tranh vì công lý. Hồi đó, có lần chị tâm sự rất bộc trực về sự ngưỡng mộ anh Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, « Có những đêm ngủ tôi toàn mơ về anh ! ». Trái tim yêu nước thường dễ thổn thức trước những hành động yêu nước nhưng ở chị mức độ thổn thức có lẽ nhạy cảm hơn nhiều người. Với thu nhập từ nghề nghiệp thuộc loại phú túc chị thường ngỏ ý sẵn sàng giúp đỡ vật chất cho những anh chị em hoạt động xã hội bị chính quyền gây khó khăn trong đường sinh nhai.

    Trong dòng suy tưởng ngắn này, tôi muốn nói đến chị ở hai điểm : một điểm nổi bật và một điểm không nổi bật.

    Điểm nổi bật ở chị, theo tôi, là chị không bao giờ tự làm nổi bật mình. Chị làm nhiều hơn nói. Trong các cuộc chuyện trò chị không có khiếu ăn to nói lớn. Trong các thể hiện trên mạng chị không viết hay, càng không phải là người hay viết. Trong các quan hệ với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế nhân quyền, chị không phải là hình ảnh thân thuộc.

    Điểm không nổi bật ở chị là điểm ít người nhận thấy: Chị là người đầu tiên thực hiện thành công việc quyên góp tài chính cho hoạt động chống độc tài ở trong nước từ trong nước. Trước đây và cho tới tận hiện nay nguồn hỗ trợ cho các cá nhân hoạt động, đấu tranh chống độc tài ở trong nước đều đến chủ yếu tuyệt đối từ cộng đồng người Việt hải ngoại. Dù đây là một hỗ trợ cực kỳ quí giá và quan trọng nhưng đây là một điểm yếu có tính chiến lược dài lâu ở mọi góc cạnh trong công cuộc chống độc tài nội tộc. Tuy nhiên, chị đã thành công lập ra và điều hành công khai một quĩ có lúc đã huy động được những ngân khoản lớn mà phần thu chủ yếu đến ngay từ đồng bào trong nước để ủng hộ các nạn nhân của chế độ đương thời.

    Lý giải cho sự thành công của chị trong bối cảnh xã hội đã bị đổ vỡ niềm tin ở mọi phương diện, người ta có thể nghĩ đến do chị giàu có. Nhưng có nhiều người giàu có hơn chị vẫn không thành công.

    Thành công đó của chị không thể qua mắt được những kẻ đã lên hoặc tiếp được ngôi quyền lực độc tài từ tay trắng và lừa bịp.

    Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc.

    Chị là : NGUYỄN THÚY HẠNH.

    Phạm Hồng Sơn

    (12/04/2021)

     

    Không có nhận xét nào