Header Ads

  • Breaking News

    Philippines phản đối sự có mặt của hàng loạt tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu và bãi Scarborough

    Philippines vừa gửi hai công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc tiếp tục duy trì sự có mặt của hàng loạt các tàu cá hay còn gọi là các tàu dân quân biển ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa và bãi Scarborough Shoal. Hãng tin Reuters loan tin này hôm 23/4.

    Philippines phản đối sự có mặt của hàng loạt tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu và bãi Scarborough

    Bộ Ngoại giao Philippines nói các giới chức hàng hải của nước này đã quan sát thấy sự có mặt và hoạt động trái phép và liên tục của 160 tàu cá và dân quân biển của Trung Quốc gần khu vực đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa và bãi Scarborough Shoal vào ngày 20/4.

    Năm tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng đã xuất hiện tại khu vực này.

    Reuters trích thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng: “Sự hiện diện tràn ngập và đe doạ của các tàu Trung Quốc đang tạo ra một bầu không khí mất ổn định và là sự phớt lờ trắng trợn những cam kết của Trung Quốc về thúc đẩy hoà bình, ổn định trong khu vực”.

    Reuters cho biết các nhà ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ sự có mặt của dân quân biển trên các tàu này.

    Trong khi đó, trang Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) của Mỹ hôm 21/4 đã đăng tải thông tin và hình ảnh của một loạt các tàu cá/ dân quân biển Trung Quốc xuất hiện tại đá Ba Đầu. Theo AMTI, kể từ sau khi Lực lượng phản ứng nhanh của Philippines công bố những hình ảnh và thông tin về sự hiện diện của hơn 200 tàu cá Trung Quốc ở đá Ba Đầu từ ngày 7/3 đến nay, nhiều tàu của Trung Quốc vẫn tiếp tục hiện diện trong khu vực.

    Giới chức Philippines cho biết, các tàu cá Việt Nam, hải quân, hải cảnh và cảnh sát biển của Trung Quốc và Việt Nam cũng có mặt trong khu vực này, nhưng phần đông vẫn là tàu cá Trung Quốc có chiều dài 50 mét hoặc hơn, tức là lớn hơn các tàu cá Việt Nam.

    Theo AMTI, các tàu cá Trung Quốc chỉ neo đậu mà không đánh bắt cá, trong số đố có nhiều tàu là tàu giã cào tức là tàu phải di chuyển để đánh bắt cá. Các tàu này ở trong khu vực nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng trong khi thời tiết quang đãng, trái ngược với thông tin mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra là các tàu này vào đây tránh gió lớn.

    Theo AMTI, các tàu Trung Quốc di chuyển giữa đá Ba Đầu và các đảo khác trong nhóm đảo Sinh Tồn, nơi Trung Quốc có hai tiền đồn và Việt Nam chiếm giữ 4 tiền đồn khác.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào