Header Ads

  • Breaking News

    Tượng ‘Nữ thần tự do’ ở Sa Pa sẽ sửa thành người H’Mông cầm khèn

    Sau nhiều ngày ồn ào trên mạng xã hội, chủ cơ sở đã chính thức lên tiếng xác nhận sửa bức tượng ‘Nữ thần tự do’ thành hình ảnh người đàn ông H’Mông cầm khèn để phù hợp với văn hóa bản địa.

    Tượng ‘Nữ thần tự do’ ở Sa Pa sẽ sửa thành người H’Mông cầm khèn

    Những ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt đến bức tượng Nữ thần tự do phiên bản “đột biến” ở Sa Pa. Sau nhiều ngày gây ồn ào, chủ nhân điểm du lịch có bức tượng này đã có những động thái chỉnh sửa.

    Theo thông tin trên Vietnamnet, ông Nguyễn Ngọc Đông, chủ điểm du lịch có bức tượng Nữ thần tự do cho biết, đơn vị sẽ tiến hành sửa bức tượng theo hướng gần gũi hơn với văn hóa bản địa. Ý tưởng được đưa ra là, tượng sẽ được sửa thành hình ảnh của một người đàn ông H’Mông cầm khèn.

    Phần vương miện của bức tượng cũ sẽ được thay thế bởi chiếc mũ nồi đặc trưng của đàn ông H’Mông. Ngoài ra, đuốc trên tay Nữ thần tự do sẽ chuyển thành chiếc khèn, một loại nhạc cụ dân tộc gắn liền với truyền thống, văn hóa địa phương.

    Nói về điều này, ông Đông chia sẻ: “Điểm check-in của tôi đặt ở Sa Pa, nơi có tỷ lệ đồng bào H’Mông chiếm số đông. Vì vậy, việc chỉnh sửa bức tượng từ Nữ thần Tự do sang hình ảnh một người đàn ông người H’Mông gần gũi, phù hợp với văn hóa bản địa”.

    Tuy nhiên ông Đông cũng khẳng định rằng, việc khu du lịch quyết định chỉnh sửa bức tượng không phải vì bị dư luận ném đá mà là muốn nơi đây được hoàn thiện, đẹp đẽ hơn.

    “Nếu chỉ vì lời khen chê mà tôi phải chỉnh sửa thì chẳng khác nào ‘đẽo cày giữa đường’”, ông Đông cho biết.

    Theo tờ Dân Sinh, trước đó, trước việc hình ảnh tượng “Nữ thần tự do” được mô phỏng bức tượng thật ở Mỹ xuất hiện tại Sa Pa (Lào Cai) gây nhiều tranh cãi. Chủ tịch Thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc cho biết, vừa có văn bản đề nghị chủ cơ sở điểm check in AnSaPa tạm dừng việc xây dựng các hạng mục của điểm check in và không được đón khách tham quan, chụp ảnh cho đến khi có quyết định mới.

    UBND thị xã Sa Pa cho biết, qua kiểm tra, điểm du lịch có tượng Nữ thần Tự do thuộc tổ 4, phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, Lào Cai. Khu check in có diện tích 1,7 ha (trong đó 300m2 đất thổ cư, còn lại là đất rừng sản xuất).

    Các mô hình chụp ảnh bao gồm: Bức tượng bán thân nữ thần tự do (kích cỡ 7m x 9m), mô hình tháp Eiffel (cao 9m), tượng bốn vị tổng thống Mỹ (phiên bản núi Rushmore), mô hình tháp nghiêng Pisa (cao 8m), dòng chữ biểu tượng “Hollywood”, mô hình hai bàn tay đang trong quá trình xây dựng (cao 2m)…

    Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại điểm check in AnSaPa, đội liên ngành của UBND thị xã đã kết luận, điểm check in AnSaPa là điểm check in tự phát, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh. Các mô hình mỹ thuật đã xây dựng trong khu check in không đảm bảo quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn về mỹ thuật.

    Không có nhận xét nào