Header Ads

  • Breaking News

    Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế công cố Bản Phúc Trình 2021


    Hôm nay, 21 tháng 4, 2021 Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế công bố bản phúc trình 2021 cùng với những khuyến nghị chính sách cho chính phủ. Một lần nữa, Việt Nam lại bị đề nghị đưa vào danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt (CPC) vì những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng và có hệ thống. Cùng đứng chung trong danh sách này là các quốc gia với chính sách đàn áp nghiệt ngã nhất trên thế giới như: Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Nga Sô, Ả Rập Saudi, Iran, Syria, ….

    Bản phúc trình cho biết chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp các cộng đồng tôn giáo thiểu số độc lập, bao gồm người Hmong và người Thượng theo đạo Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo, Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất, các tín đồ Cao Đài, Công Giáo, và học viên Pháp Luân Công. Hồi tháng 3 chính quyền địa phương một số tỉnh miền Tây lập trạm gác để theo dõi và ngăn cấm một số tín đồ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 73 ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn. Sau đó, vào tháng 7 năm 2020 các thành viên ban Trị Sự Giáo Hội PGHH tỉnh An Giang đã bị lực lượng công an huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang quấy rối, ngăn cấm khi họ đến văn phòng tạm thời của Giáo Hội PGHH Thuần Túy để làm lễ kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo PGHH.

    Không những chính quyền Việt Nam đã can thiệp vào việc tổ chức tang lễ của cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ mà chính quyền thị trấn Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã gây gián đoạn công tác cứu trợ thiên tai của phái đoàn từ thiện thuộc Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất.

    Trong những năm qua chính quyền Việt Nam đã sách nhiễu các tín đồ Cao Đài độc lập và muốn chiếm đoạt các Thánh Thất của họ hoặc cưỡng ép các tín đồ Cao Đài độc lập phải quy thuận những người thuộc chi phái Cao Đài quốc doanh được nhà nước công nhận.

    Vụ chính quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế sử dụng côn đồ để tấn công các đan sĩ thuộc Đan viện Thiên An để chiếm đất của dòng tu Biển Đức cũng được nêu lên trong bản phúc trình. Cũng trong đề tài chính quyền Việt Nam chiếm đoạt tài sản của giáo hội, vụ một linh mục thuộc Giáo xứ Thị Nghè kiện UBND thành phố HCM cũng nhận được sự chú ý của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

    Bản phúc trình cũng nhắc đến tình trạng “vô tổ quốc” của khoảng 10 ngàn người Hmong và người Thượng ở khu vực Tây Nguyên do chính quyền từ chối cấp chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu cho họ, trong nhiều trường hợp chỉ vì họ tự chối không chịu từ bỏ đức tin của mình. Một điểm son trong lãnh vực này là việc chính quyền huyện Đam Rông thuộc tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện một số công tác nhằm tái định cư các cư dân ở Tiểu Khu 179. Tuy nhiên, bản phúc trình nhấn mạnh rằng cho tới tháng 12 năm 2020 thì việc thực thi kế hoạch này vẫn chưa hoàn tất. Bản phúc trình đề nghị chính phủ Hoa Kỳ khuyến khích chính quyền các cấp trung ương, tỉnh, và địa phương tại Việt Nam không chỉ đẩy mạnh và hoàn thành kế hoạch tái định cư Tiểu Khu 179 mà còn có những nỗ lực tương tự đối với các cộng đồng dân tộc thiểu số cùng hoàn cảnh ở khu vực Tây Nguyên và cao nguyên Bắc Bộ. Ngoài ra Ủy Hội cũng đánh giá tích cực việc chính phủ Việt Nam đã trả tự do trước thời hạn cho mục sư A Đảo

     


    Phúc trình của USCIRF 2021 về tình hình tự do tôn giáo Việt Nam, ngày 21/4/2021.

    Tình trạng tra tấn, ngược đãi các vị lãnh tụ tôn giáo và các nhà hoạt động cho quyền tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn. Một lần nữa trường hợp tín đồ PGHH Nguyễn Bắc Truyển lại được nêu cụ thể trong bản phúc trình 2021. Việc nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng bị cán bộ trại giam Nam Hà từ chối không cho nhận kinh thánh cũng được nêu lên. Ủy Hội rất quan ngại là nhà nước Việt Nam viện dẫn điều 34 Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo để can thiệp vào việc bầu cử các chức sắc tôn giáo của một số nhóm tôn giáo được nhà nước công nhận khiến cho có ít nhất là một nhóm phải đình chỉ tiến trình bầu cử của họ.

    Trong phần kết luận, bản phúc trình về tự do tôn giáo khuyến nghị chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt (CPC) và khuyến khích Việt Nam sửa đổi Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khiến việc đăng ký trở thành tùy chọn và không sử dụng điều đó như một công cụ để kiểm soát các nhóm và sinh hoạt tôn giáo. Ủy Hội cũng khuyến nghị chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu tòa Đại Sứ và Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hãy lưu tâm đến các cơ sở thờ tự hoặc địa điểm tôn giáo có tầm quan trọng đặc sắc về tâm linh, văn hóa hoặc lịch sử và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để bảo đảm các địa điểm đó phải được nhận sự bảo vệ đặc biệt và không bị ảnh hưởng bởi các dự án phát triển hoặc trưng thu.

    Riêng đối với Quốc Hội Hoa Kỳ, Ủy Hội đề nghị Quốc Hội cử các phái đoàn đặc nhiệm về tự do tôn giáo và các quyền con người liên quan đến Việt Nam, và đặc biệt yêu cầu được đến thăm những địa phương bị tác hại do các hạn chế về tự do tôn giáo và thăm các tù nhân lương tâm, chẳng hạn như luật gia Nguyễn Bắc Truyển — và yêu cầu chính phủ Việt Nam hãy trả tự do cho họ.

    Nguồn: Vietnam – Coalition Against Torture

    https://www.facebook.com/endtorturevn/posts/1166220320489629

    Vu A Sua Family in Vietnam

     


    Vu A Sua was beaten and hung by rope by local law enforcement when he refused to give up his religious beliefs.

    04/19/2021 Vietnam (International Christian Concern) – Due to systemic persecution by their government, many Hmong Christians in the Northern Highland of Vietnam have fled their native living areas. The Sua family was one of them.

    When local law enforcement arrested Vu A Sua they beat him, hung him by ropes to the house’s beam to force him to give up his religious belief. The village elder slapped Vu A Sua 6 times and blew red pepper smoke into his eyes.

    They told the victim that the Vietnamese Communist Party founder Ho Chí Minh had built the nation, including all the cropland, and therefore this leader deserved to be followed instead of Jesus. He refused, so they took possession of his property and left the family with nothing.

    Vu A Sua called local law enforcement for help but officers advised him to follow the perpetrators’ wish and recant his faith. Disappointed, he made a claim to a different level of government offices for help.

    Yet, no government offices showed concern for his situation or responded to his claim.

    On top of this, the victims’ brothers and cousins who disapproved of his being a Christian came and took the rest of the family’s possessions.

    “Because my relatives took all my properties, I could only sell a few sacks of rice, gathering barely enough money for our escape,” Vu A Sua said.

    ICC and our partners have provided the family with a small lot of farmland on which they can grow their own rice and have a more sustainable food supply. With the Lord’s provision through your generous giving, we also bought seeds, tractor service, and hand tools for them.

    The family is now free from worrying about their daily food supplies and set to harvest in May of 2021. Join us in praying for this new start for the Sua family and for their continued faith in Jesus Christ.

    For interviews please contact Alison Garcia: press@persecution.org

    https://www.persecution.org/2021/04/19/vu-a-sua-family-in-vietnam/

    Không có nhận xét nào