Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam: Bà Trần Thị Tuyết Diệu bị tuyên án 8 năm tù giam

    Ngày 23/4, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên án 8 năm tù giam đối với bà Trần Thị Tuyết Diệu về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    Luật sư Nguyễn Khả Thành, người bào chữa cho bà Diệu cho hay phiên tòa diễn ra khá nhanh, chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ. 

    Theo luật sư Thành bà Diệu trước đến giờ là không có tiền án tiền sự và phạm tội lần đầu, nhân thân rất là tốt.

    Bà Trần Thị Tuyết Diệu không nhận tội, vì việc làm như vậy thì phải có bị hại, phải mời bị hại ra trước tòa; còn nếu không chỉ ra được một người nào bị tác động bởi những hành vi của bà làm thì bà không chịu.

    Nhưng mà phía bên tòa thì nói rằng đây là tác hại đến quốc gia, là cái chung chứ không phải là một cá nhân nào hết, cho nên không thể đưa cá nhân nào ra được.”

    Bà Trần Thị Tuyết Diệu, sinh năm 1988, bị bắt vào ngày 21/08/2020 tại thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa. Bà Trần Thị Tuyết Diệu từng là phóng viên tại toà soạn báo Phú Yên sau khi tốt nghiệp Khoa Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Báo chí nhà nước từng cho rằng việc bà Trần Thị Tuyết Diệu đã “được ưu ái nhận vào làm việc” tại toà soạn này là “một vinh dự lớn lao đối với một sinh viên trẻ mới ra trường mà không phải ai cũng có được.”

    Theo cáo trạng, trong thời gian làm phóng viên tại Toà soạn Báo Phú Yên, bà Trần Thị Tuyết Diệu đã có các bài đăng trên Facebook và thực hiện các video để phát trên Youtube để bày tỏ chính kiến. Cơ quan chức năng cho biết trong số đó có 25 bài viết và 9 video “có nội dung chống nhà nước”. Bà Trần Thị Tuyết Diệu có các tài khoản facebook “Tuyết Babel” và kênh Youtube “Tuyết Diệu Trần”.

     

    Các bài viết trên mạng xã hội của bà được cho là “kích động, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đăng tải nhiều video kích động, cổ súy liên quan chế độ ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn; vu cáo, xuyên tạc tình hình trong nước.”

    Vì những cáo buộc này, năm 2017 bà Trần thị Tuyết Diệu Tòa soạn báo Phú Yên buộc thôi việc vì “vi phạm quy chế làm việc cơ quan, vi phạm Luật viên chức, lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.” Năm 2018, bà Diệu đã bị toà soạn Báo Phú Yên thu hồi thẻ nhà báo.

    Bà Trần thị Tuyết Diệu là người thứ 9 bị tuyên án theo điều 117 BLHS trong 4 tháng đầu năm 2021.

     

    Trong bảng chỉ số xếp hạng tự do báo chí năm 2021 của Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), Việt Nam được xếp hạng 175/180.

    https://vietnamthoibao.org/vntb-ba-tran-thi-tuyet-dieu-bi-tuyen-an-8-nam-tu-giam/

    Không có nhận xét nào