Header Ads

  • Breaking News

    Blinken: Mỹ sẽ mở lại Lãnh sự quán Jerusalem, nâng cấp quan hệ với Palestine

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Ba (25/5) đã loan báo rằng chính quyền Biden sẽ mở lại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem, khôi phục mối quan hệ với Palestine vốn đã bị chính quyền Trump hạ cấp. Nhà Trắng cũng sẽ theo đuổi mục tiêu yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt 75 triệu USD viện trợ phát triển cho Palestine.

     Blinken: Mỹ sẽ mở lại Lãnh sự quán Jerusalem, nâng cấp quan hệ với Palestine

    Phát biểu sau khi hội đàm với Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, ông Blinken đã nói rằng Mỹ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp 5,5 triệu USD cho Gaza và 32 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và Công tác của Liên Hiệp Quốc.

    Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem từ lâu là văn phòng độc lập chịu trách nhiệm về các mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Palestine. Nhưng cựu Tổng thống Donald Trump đã hạ cấp vai trò của văn phòng này, đặt nó dưới quyền quản lý của Đại sứ Mỹ tại Israel khi ông chuyển Đại sứ Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.
    Ông Blinken không nêu thời gian cụ thể của việc mở lại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem.

     “Như tôi đã nói với Tổng thống [Abbas], tôi ở đây để nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc tái thiết mối quan hệ với Chính quyền Palestine và người dân Palestine, một mối quan hệ đã được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và cũng có chung niềm tin rằng người dân Palestine và Israel đều xứng đáng được hưởng các biện pháp an ninh bình đẳng, cơ hội tự do và phẩm giá”, ông Blinken nói.

    Ông Blinken đang có chuyến thăm Trung Đông để củng cố thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã đạt được tuần trước sau 11 ngày xung đột.

    Ông Blinken sẽ không gặp Hamas. Nhóm chiến binh Hồi giáo Palesine này không công nhận quyền tồn tại của Israel và cũng là nhóm bị Israel và Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

    Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ thăm Ai Cập và Jordan, hai nước đã đang là trung gian hòa giải cho cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Ai Cập tuần trước đã hòa giải thành công thỏa thuận ngừng bắn Gaza sau khi chính quyền Biden thúc ép Israel hạ nhiệt các cuộc tấn công.

    Không có nhận xét nào