Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Biển Đông ngày 25 tháng 5 năm 2021


    Biển Đông

    Trung Quốc tập trận

    Truyền thông Trung Quốc ngày 24.5 đưa tin hàng chục tiêm kích bom JH-7 thuộc lực lượng không quân hải quân của Chiến khu Nam bộ vừa tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

    Thông tin này được công bố sau khi tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa.

    Tuy địa điểm và thời gian không được tiết lộ, nhưng qua phân tích hình ảnh từ đoạn clip, tôi xác định được vị trí tập trận là ở gần đảo Bạch An thuộc huyện Vạn Ninh ở đảo Hải Nam.




    Một thông báo vào tháng trước của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam cho hay Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở khu vực này từ ngày 25 đến 30.4.

    Như vậy, cuộc tập trận mà Trung Quốc mới công bố diễn ra trong thời gian tàu sân bay Liêu Ninh chuẩn bị rời Biển Đông.

    Chuyển động quân sự

    Trang Military.com ngày 21.5 đưa tin Mỹ sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn vào cuối mùa hè năm nay.

    Tàu sân bay, tàu ngầm, máy bay, tàu không người lái và khoảng 25.000 quân nhân sẽ tham gia "Cuộc tập trận quy mô lớn 2021", bắt đầu vào cuối mùa hè. Cuộc tập trận lớn này sẽ trải dài ở 17 múi giờ với sự tham gia của các thủy thủ và thủy quân lục chiến ở Mỹ, châu Phi, châu Âu và Thái Bình Dương.

    Như vậy, cuộc tập trận này có thể diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9. Trong thời gian này, nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Vương quốc Anh có thể đang có mặt ở Tây Thái Bình Dương.

    Nhóm tàu này đã rời căn cứ hải quân Portsmouth ngày 22.5, bắt đầu chuyến triển khai kéo dài 8 tháng.

    Trong khi đó, Hải quân Mỹ công bố hình ảnh cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagan đã di chuyển gần đảo Iwo Jima ngày 22.5.

    Vài ngày qua, các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều loại máy bay quân sự của Trung Quốc đang tiến hành diễn tập. Nhiều khả năng đây là hoạt động diễn tập phục vụ cho dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Trung Quốc trước đó cho biết họ sẽ không tổ chức duyệt binh ở Bắc Kinh nhân dịp này. Không loại trừ khả năng Bắc Kinh đã thay đổi kế hoạch, nhưng cũng có thể Trung Quốc chỉ gói gọn hoạt động bằng một cuộc bay biểu diễn của không quân, thay vì cuộc duyệt binh quy mô thường thấy.

    Tổng thống Philippines Duterte vẫn chưa quyết định về thỏa thuận VFA với Mỹ - The Philippine Star

    Mỹ - Trung

    Một quốc gia ở Đông Nam đã tiết lộ với Mỹ thông tin tình báo liên quan đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

    Câu chuyện đáng chú ý nhất liên quan đến Mỹ - Trung lúc này có lẽ là những tiết lộ của truyền thông Mỹ về khả năng vi rút gây đại dịch Covid 19 bị rò rỉ từ Viện Vi rút học Vũ Hán.

    Tờ The Wall Street Journal ngày 24.5 tiết lộ tiết lộ 3 nhà nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán (WIV) đã phải đến bệnh viện vào tháng 11.2019.

    Đây là thông tin bổ sung cho Fact Sheet của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 1, trong đó tiết lộ một số nhà nghiên cứu ở viện này phát bệnh với triệu chứng vừa giống với Covid 19 vừa giống cúm mùa vào mùa thu năm 2019.

    Thông tin của The Wall Street Journal thực ra không mới vì chi tiết 3 nhà nghiên cứu phải nhập viện vào tháng 11 từng được cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ David Asher, người tham gia vào quá trình điều tra nguồn gốc vi rút, tiết lộ trong một sự kiện của Viện Hudson vào tháng 3.

    Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc truyền thông Mỹ đã bắt đầu khai thác sâu về khả năng này, nêu lên những nghi vấn và bất thường mà họ dường như đã phớt lờ trong hơn một năm qua.

    Sau bài báo ngày 24.5, tờ The Wall Street Journal tiếp tục có bài báo dài nêu lên nghi vấn liên quan đến khu mỏ ở Vân Nam, nơi mà các nhà nghiên cứu Trung Quốc có thể đã thu thập vi rút.

    Nghi vấn rò rỉ từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán: Khu mỏ bỏ hoang ở Trung Quốc trở thành tâm điểm - The Wall Street Journal

    Một lần nữa, đây cũng không phải là những nghi vấn mới, mặc dù bài báo của The Wall Street Journal rất công phu.

    Thông tin thực sự mới mẻ nhất được người dẫn chương trình Tucker Carlson của Đài Fox News tiết lộ trong chương trình ngày 24.5 (giờ Mỹ). Theo Carlson, chính phủ Thái Lan đã liên hệ với phía Mỹ và cho biết cơ quan tình báo của họ đã nhận thấy những bất thường sinh học xung quanh phòng thí nghiệm ở Vũ Hán ngày 19.11.2019, sát thời điểm 3 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị bệnh.

    Ông Carlson cũng cho biết thêm rằng một số chính phủ nước ngoài là đồng minh của Mỹ, bao gồm Pháp và Úc, đã thu thập bằng chứng cho thấy vi rút bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

    Chưa rõ mức độ chính xác trong các thông tin của ông Carlson, nhưng nếu việc “chính phủ Pháp thu thập được bằng chứng” là rất đáng kể vì phòng thí nghiệm ở Vũ Hán được xây dựng với sự hợp tác từ phía Pháp.

    Ngoài ra, dựa vào sự nhạy cảm của Trung Quốc liên quan đến mọi nghi vấn về nguồn gốc vi rút, chẳng hạn những gì xảy ra trong quan hệ giữa họ với Úc trong thời gian qua, tiết lộ của ông Carlson có thể khiến quan hệ giữa Thái Lan với Trung Quốc trở nên căng thẳng.

    Các thông tin liên quan:

    Cựu Tổng thống Trump chắc chắn vi rút bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - The Daily Mail

    Những gì chúng ta biết: Tình báo Mỹ phát hiện các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Vũ Hán bị ốm vào mùa thu năm 2019 - USA Today

    Báo cáo tình báo của Mỹ xác định 3 nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Vũ Hán bị ốm vào tháng 11 năm 2019 - NBC News

    Cựu quan chức thời Clinton: Mỹ nên đào sâu hơn vào giả thuyết Covid có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - CNBC

    Cựu quan chức Bộ Ngoại giao: Mỹ biết một số nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm Vũ Hán bị ốm trước khi bùng phát COVID-19 - Fox News

    Không có nhận xét nào