Header Ads

  • Breaking News

    Israel và Hamas đồng ý sẽ ngừng bắn nhưng chưa xác định thời gian

    Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã xác nhận rằng các quan chức nhà nước Do Thái đã đồng ý ngừng bắn với Hamas sau 11 ngày xung đột, nhưng thời gian chưa được xác định.

    Israel và Hamas đồng ý sẽ ngừng bắn nhưng chưa xác định thời gian

    Một tuyên bố từ văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho biết các bộ trưởng nội các an ninh của thủ tướng đã đồng ý sẽ “chấp nhận sáng kiến của Ai Cập về hiệp định ngừng bắn song phương không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”.

    Một quan chức của Hamas – tổ chức của người Palestine bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố từ năm 1997 – đã nói với Reuters rằng họ sẽ tham gia vào một thỏa thuận ngừng bắn Gaza “song phương và ngay lập tức” vào 2 giờ sáng ngày thứ Sáu (21/5, giờ địa phương).

    Thông tin Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn đếu sau khi vào đầu tuần này Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thúc giục ngừng bắn với Hamas, theo thông tin từ Nhà Trắng.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Năm (20/5, giờ Mỹ) đã nói với các phóng viên rằng các báo cáo về thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng là “đang khích lệ”. Mỹ đang nỗ lực “làm mọi thứ chúng ta có thể để kết thúc cuộc xung đột này”, bà Psaki nói.

    Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Năm (20/5) cũng đã gia tăng kêu gọi Isarel và Hamas ngừng bắn. Ông Guterres nói rằng: “Không có lý lẽ biện minh nào, bao gồm cả chống khủng bố hoặc tự vệ, cho việc các bên của cuộc xung đột bỏ qua trách nhiệm của họ theo luật nhân đạo quốc tế”.

    Ông Biden trong cuộc điện đàm hôm thứ Tư (19/5) với ông Netanyahu đã nói rằng hôm nay Israel nên “tham gia vào thỏa thuận giảm leo thang để tiến đến hiệp định ngừng bắn”. Ông Netanyahu đã phản đối và nói với các hãng truyền thông rằng thay vì giảm theo thang như đề xuất của ông Biden, ông sẽ “quyết định tiếp tục hoạt động này cho đến khi đạt được mục đích”.

    >>Israel nhắn ông Biden: Kêu gọi ngừng bắn chỉ khuyến khích những kẻ khủng bố Palestine

    Trong cuộc xung đột bùng phát từ ngày 10/5, Hamas đã bắn hàng nghìn rocket vào các khu vực thường dân Israel. Nhà nước Do Thái đáp trả bằng hàng trăm cuộc không kích và nã pháo vào Gaza.

    Giới chức y tế Gaza cho biết ít nhất 230 người Palestine đã thiệt mạng và 1.710 người bị thương, nhưng họ không tách bạch số thường dân và chiến binh Hồi giáo. Hamas và Thánh chiến Hồi giáo – nhóm chiến binh Hồi giáo cũng bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố – cho biết ít nhất 20 chiến binh của họ đã thiệt mạng, trong khi các quan chức Isarel nói rằng số chiến binh Hồi giáo tử vong là cao hơn nhiều.

    12 người Israel, trong đó có một bé trai 5 tuổi và một bé gái 16 tuổi và một binh lính, đã tử vong do ảnh hưởng từ rocket của Hamas và các nhóm chiến binh Hồi giáo Gaza.

    Không có nhận xét nào