Header Ads

  • Breaking News

    Lập trường Mỹ-Trung-Nga về chủ nghĩa đa phương

    Tại cuộc tranh luận cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về chủ đề về giữ vững chủ nghĩa đa phương và Hệ thống Quốc tế lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm, các nước Mỹ, Trung Quốc và Nga đã đưa ra quan điểm của mình về chủ nghĩa đa phương. Nga và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với nhau và nhiều khác biệt với quan điểm của Mỹ. Cuộc tranh luận này là sáng kiến của Trung Quốc trong nghị trình tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

    Trung Quốc

    Dưới đây là trích dẫn bài phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị với tựa đề “Chúng ta hãy đoàn kết và đưa chủ nghĩa đa phương chân chính vào thực tiễn”.

    “Tháng 9 năm ngoái, tại Cuộc họp cấp cao Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hợp quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã giải thích về bản chất của chủ nghĩa đa phương và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lấy chủ nghĩa đa phương như là con đường phía trước. Các nhà lãnh đạo của tất cả các quốc gia cũng nhắc lại, trong tuyên bố nhân kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, rằng chủ nghĩa đa phương không chỉ là một lựa chọn mà là một sự cần thiết…

    Lấy bối cảnh thế giới đang phải trải qua đại dịch và “những thay đổi sâu sắc hiếm thấy trong 100 năm qua, Trung Quốc muốn đề xuất:

    (1) Các nước nên hợp tác đôi bên cùng có lợi, không phải trò chơi có tổng bằng không.

    (2) Các nước nên theo đuổi công bằng và công lý, không bắt nạt hay bá quyền

    (3) Các nước nên tập trung vào hành động thực chất hơn là tuyên truyền khoa trương

    (4) Các nước nên tôn trọng sự đa dạng thay vì tìm kiếm quyền lực tối cao cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có lịch sử và văn hóa riêng, và cần phải có một con đường phát triển phù hợp với thực tế của riêng mình. Sự đa dạng này cùng với các giá trị chung về hòa bình, phát triển, công bằng, dân chủ và tự do sẽ giải phóng sức mạnh to lớn của chủ nghĩa đa phương. Tuy nhiên, mặt khác, việc chia cắt thế giới theo dòng ý thức hệ xung đột với tinh thần đa phương và là một sự thụt lùi trong lịch sử.

    (5) Nâng cao tầm quan trọng của phát triển ngang với hoà bình là một sáng kiến cần thiết của LHQ. Điều quan trọng bây giờ với LHQ là cần xây dựng hiệu quả hơn sự đồng thuận toàn cầu và thúc đẩy hòa bình và nhân quyền thông qua phát triển. LHQ cần chú ý hơn về những khó khăn mà các nước đang phát triển phải đối mặt, làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe, giải quyết các mối quan tâm và bảo vệ quyền và lợi ích của họ.”

    Ông Vương Nghị nói Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục là nhà xây dựng hoà bình thế giới, đóng góp vào sự phát triển toàn cầu, bảo vệ trật tự quốc tế, và là nhà cung cấp các dịch vụ công ích. Trung Quốc sẽ tích cực đưa chủ nghĩa đa phương và Liên hợp quốc tiến lên từ một điểm xuất phát mới và nỗ lực xây dựng một cộng đồng với “một tương lai chung cho nhân loại”. 

    Xem thêm:

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/5/2021: Remarks by State Councilor and Foreign Minister Wang Yi at the United Nations Security Council High-level Meeting on the Theme “Maintenance of International Peace and Security: Upholding Multilateralism and the United Nations-centered International System”

    Nga

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh LHQ là trụ cột của trật tự thế giới hiện đại.

    Ông Lavrov kêu gọi các nước “tuân thủ vô điều kiện” Hiến chương Liên hợp quốc khi xây dựng chính sách đối ngoại, bao gồm tôn trọng chủ quyền và đảm bảo không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác.

    “Nếu tất cả chúng ta thực sự nói rằng chúng ta ủng hộ chủ nghĩa đa phương, thì chúng ta hãy thành thật cùng nhau cố gắng tìm cách thiết lập nó một cách chính đáng mà không cố gắng chứng minh vị thế của bất kỳ ai hoặc làm suy yếu quyền của bất kỳ ai,” ông nói.

    Ngoại trưởng Nga cũng trực tiếp phê phán tâm lý trừng phạt có tính bá quyền của Mỹ và các nước phương Tây đối với các nước từ chối chấp nhận đường lối của họ. Ông Lavrov cho rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương mà phương Tây đưa ra không có cơ sở pháp lý quốc tế.

    Xem thêm:

    UN News ngày 7/5/2021: Security Council upholds role of multilateralism in a complex world

    Global Times ngày 7/5/2021: Washington’s ‘small clique’ politics exposed as China, Russia battle with US over ‘rules’, ‘multilateralism’ at UN

    Hoa Kỳ

    Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken nói rằng chủ nghĩa đa phương vẫn là công cụ tốt nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu. Hoa Kỳ sẽ làm việc thông qua các thể chế đa phương để ngăn chặn COVID-19 và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, và sẽ tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi của trật tự quốc tế như bấy lâu nay. Hoa Kỳ cũng sẵn sàng hợp tác cùng bất kỳ nước nào, bất kể khác biệt, về những vấn đề này, và những vấn đề khác như sử dụng vũ khí hạt nhân, hỗ trợ nhân đạo, và quản lý các cuộc xung đột chết người.

    Đồng thời, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chống lại mạnh mẽ khi thấy các quốc gia phá hoại trật tự quốc tế, tảng lờ các luật lệ đã được công nhận hoặc tùy tiện vi phạm các luật lệ đó.  

    Để hệ thống đa phương hoạt động hiệu quả, Hoa Kỳ đưa ra những đề xuất:

    Tất cả các thành viên phải đáp ứng các cam kết của họ – đặc biệt là các cam kết ràng buộc về mặt pháp lý.

    Thứ hai, nhân quyền và phẩm giá phải là cốt lõi của trật tự quốc tế. Đơn vị cơ bản cấu thành nên Liên hợp quốc – từ câu đầu tiên của Hiến chương – không chỉ là nhà nước quốc gia mà còn là con người. Ông Blinken lập luận phản biện lại lý lẽ của Trung Quốc: Một số người cho rằng những gì các chính phủ làm trong biên giới của họ là việc riêng của họ, và rằng nhân quyền là những giá trị chủ quan thay đổi từ xã hội này sang xã hội khác. Nhưng Tuyên ngôn Quốc tế về Quyền con người bắt đầu bằng từ “phổ quát” bởi vì các quốc gia của chúng ta đồng ý rằng mọi người, ở mọi nơi, đều có những quyền nhất định. Việc khẳng định quyền tài phán trong nước không có nghĩa rằng một nhà nước có thể nô lệ hóa, tra tấn, làm biến mất, tẩy rửa sắc tộc cho người dân của họ hoặc vi phạm nhân quyền của họ theo bất kỳ cách nào khác.

    Và dựa trên điều thứ hai, Liên Hợp Quốc cần dựa trên nguyên tắc các quốc gia thành viên đều bình đẳng về chủ quyền.

    Một quốc gia được coi là không tôn trọng nguyên tắc đó khi nó có ý định vẽ lại biên giới của một quốc gia khác; hoặc tìm cách giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng cách sử dụng hoặc đe dọa vũ lực; hoặc khi một quốc gia tuyên bố rằng họ có quyền có phạm vi ảnh hưởng để ra lệnh hoặc ép buộc các lựa chọn và quyết định của một quốc gia khác. Và một quốc gia tỏ ra khinh thường nguyên tắc đó khi nhắm mục tiêu vào một quốc gia khác với chiến dịch phát tán thông tin sai lệch hoặc sử dụng tham nhũng như một vũ khí, phá hoại các cuộc bầu cử tự do và công bằng và các thể chế dân chủ của các quốc gia khác, hoặc truy lùng các nhà báo hoặc nhà bất đồng chính kiến ở nước ngoài…

    Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng dưới thời chính quyền Biden-Harris, Hoa Kỳ đã tái tham gia mạnh mẽ vào các thể chế đa phương.

    Xem thêm:

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 7/5/2021: Secretary Antony J. Blinken Virtual Remarks at the UN Security Council Open Debate on Multilateralism

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc và Nga luôn sát cánh, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi 

    Tại buổi họp báo ngày 10/5/2021, khi được đề nghị bình luận về những phát biểu của Tổng thống Nga Putin tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 76 năm chiến thắng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc chống lại Đức quốc xã, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng trong vài năm qua, một quốc gia đã nhất định theo đuổi chính sách sai lầm của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, bám vào tư duy trò chơi tổng bằng không và thổi phồng sự khác biệt về hệ tư tưởng và hệ thống chính trị nhằm tạo ra bè phái, chia rẽ và theo đuổi chính trị khối. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc và Nga luôn sát cánh, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi, kiên quyết bác bỏ chủ nghĩa bá quyền, bắt nạt và cùng nhau duy trì công bằng và công bằng quốc tế. Đối mặt với đại dịch kéo dài một thế kỷ và những thay đổi, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Nga và phần còn lại của cộng đồng quốc tế để bảo vệ chiến thắng của Thế chiến II và nền hòa bình đã rất khó khăn để giành được, bảo vệ vững chắc hệ thống quốc tế lấy Liên hợp quốc làm trung tâm và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế, tuân thủ giá trị chung của hòa bình, phát triển, công bằng, công lý, dân chủ và tự do được nắm giữ bởi tất cả mọi người và xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại.

    Xem thêm:

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Foreign Ministry Spokesperson Hua Chunying’s Regular Press Conference on May 10, 2021

    Chuyển động Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

    Các nhà tình báo Anh cảnh báo chính quyền địa phương về những rủi ro công nghệ của “thành phố thông minh”

    Các điệp viên Anh cảnh báo, công nghệ thành phố thông minh được thiết kế để hợp lý hóa các dịch vụ công có thể là một “mục tiêu hấp dẫn” đối với các quốc gia thù địch đang tìm cách phá vỡ cơ sở hạ tầng của Anh hoặc đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

    Sự can thiệp của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia, một nhánh của Tổng bộ thông tin chính phủ (GCHQ), phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng trong cộng đồng tình báo rằng chính quyền địa phương có thể vô tình ký vào các hợp đồng rủi ro có thể khiến họ bị tấn công mạng hoặc xâm phạm quyền riêng tư của các cá nhân. Tờ Financial Times đã phát hiện ra một thỏa thuận đã bị hủy bỏ vào phút chót liên quan đến hội đồng Bournemouth ở Dorset, vốn đang chuẩn bị ký hợp đồng với công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba để cung cấp dịch vụ “địa điểm thông minh”.

    Xem thêm:

    Financial Times ngày 7/5/2021: UK spies warn local authorities over ‘smart city’ tech risks. Một bản PDF được lưu trữ ở đây.

     

    Không có nhận xét nào