Header Ads

  • Breaking News

    Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm

    Cơ quan điều tra xác định cựu Phó bí thư TP.HCM Tất Thành Cang gây thiệt hại hơn 184 tỷ, trong tổng số hơn 1.100 tỷ đồng, khi SADECO bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim.

    Ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 184 tỷ đồng được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm

    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và 18 đồng phạm về các tội tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

    Theo kết luận điều tra bổ sung, công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%, Văn phòng Thành ủy (VPTU) 16,7%, Taconves 14,1%…

    Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

    Vốn điều lệ của SADECO tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

    Theo đó, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần nhưng không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 940 tỷ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông nhà nước (IPC, Văn phòng Thành ủy…).

    Với các sai phạm trên, ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và các bị can khác bị đề nghị truy tố về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Ngoài ra, ông Tề Trí Dũng và bà Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc SADECO) còn bị cáo buộc thêm hành vi Tham ô tài sản.

    Tuy nhiên, hồ sơ vụ án bị VKS trả, đề nghị xác minh lại giá trị cổ phần của Công ty SADECO tại thời điểm bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim để xác định tài sản bị thất thoát.

    Điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định giá trị một cổ phần của SADECO là 162.571 đồng chứ không phải 144.489 đồng, nên thiệt hại của vụ án là hơn 1.100 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra cũng xác định trong việc SADECO phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, ông Dũng có vai trò xuyên suốt, gây thiệt hại cho Công ty SADECO số tiền 1.103 tỷ đồng.

    Đối với ông Tất Thành Cang, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, ông Cang có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án ngân sách đảng bộ được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển Đảng bộ TP.

    Ngày 16/5/2017, ông Cang có bút phê đồng ý vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy, với giá phát hành cổ phần là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược là sai (bởi thẩm quyền quyết định về giá bán thuộc về HĐQT).

    Ông Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo Nghị định 91/2015 của Chính phủ nhưng không chỉ đạo Văn phòng thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về đấu giá, thẩm định giá theo.

    Kết luận điều tra xác định “ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng thành ủy tại SADECO là 184 tỷ đồng”.

    Tuy nhiên, “quá trình công tác ông Cang có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho thành phố. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Cang nhận thức được thiếu sót của bản thân nên đề nghị xem xét giảm nhẹ trong quá trình truy tố, xét xử”, kết luận từ cơ quan điều tra cho hay.

    Không có nhận xét nào