Header Ads

  • Breaking News

    Psaki gọi luật chống phá thai ở Texas là một “cuộc tấn công” vào quyền của phụ nữ

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã tố cáo luật cấm phá thai mới của Texas là một “cuộc tấn công” vào quyền của phụ nữ.

    Psaki gọi luật chống phá thai ở Texas là một “cuộc tấn công” vào quyền của phụ nữ

    “Đây là biện pháp hạn chế nhất trong đất nước chúng ta”, bà Psaki cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (20/5). Bà gọi đạo luật là một “cuộc tấn công vào các quyền cơ bản của phụ nữ dưới án lệ Roe vs Wade.”

    Án lệ phá thai Roe v Wade là phán quyết Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 1973 (7-2), trong đó tuyên bố rằng Hiến pháp nước này bảo vệ quyền tự do của phụ nữ mang thai trong việc lựa chọn phá thai mà không có sự hạn chế quá mức của chính phủ. Nó đã hủy bỏ nhiều luật phá thai của liên bang và tiểu bang của Mỹ.

    Psaki nói thêm: “Các quyền quan trọng vẫn tiếp tục bị tấn công tàn khốc và cực đoan trên khắp đất nước.”

    Hôm 19/5, Thống đốc Texas Greg Abbott đã ký dự luật cấm phá thai sau khi phát hiện thấy tim thai, hoặc khi thai được khoảng sáu tuần. Luật hiện hành cấm phá thai sau 20 tuần.

    Texas cùng với sáu tiểu bang khác cấm phá thai sau sáu tuần, nhưng có các cơ chế thực thi độc đáo của riêng mình.

    Luật của Texas cấm các quan chức tiểu bang thực thi lệnh cấm nhưng cho phép bất kỳ ai kiện nhà cung cấp dịch vụ phá thai hoặc bất kỳ ai khác có thể đã giúp ai đó phá thai vượt quá các điều kiện; đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại tài chính lên đến 10.000 đô la cho mỗi bị cáo.

    Luật cũng không bao gồm các ngoại lệ trong các trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân, nhưng có điều khoản về trường hợp khẩn cấp y tế. Luật sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9.

    Hơn 53.000 ca phá thai đã được thực hiện ở Texas vào năm 2020, theo dữ liệu từ Ủy ban Dịch vụ Nhân sinh và Y tế Texas.

    Những người chỉ trích cho biết luật mới sẽ cấm phá thai trước khi nhiều phụ nữ biết rằng họ có thai.

    Dyana Limon-Mercado, giám đốc điều hành của Planned Parenthood Texas Votes, cho biết: “Đối với một người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, tức là chỉ hai tuần sau khi bị trễ kinh… lệnh cấm sáu tuần về cơ bản là cấm phá thai ngay.”

    Bà Psaki thề rằng chính quyền Biden sẽ tiếp tục chiến đấu để “hệ thống hóa” án lệ Roe v. Wade.

    “Rõ ràng, có một số hành động sẽ được thông qua các quy trình pháp lý và thông qua tòa án. Đó là những quyết định dành cho Bộ Tư pháp và những người khác đưa ra”, bà nói. “Nhưng chắc chắn tổng thống ủng hộ và tin rằng chúng ta nên hệ thống hóa Roe v. Wade, và đó là quan điểm của ông ấy. Bất kể những bước đi có vẻ lạc hậu này đang được thực hiện ở các bang.”

    Tòa án tối cao trong tuần này đã đồng ý thông qua luật của Mississippi cấm phá thai sau khi thai được 15 tuần tuổi.

    Quan điểm về phá thai giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn luôn đối lập nhau. Từ khi mới lên nhậm chức, chính quyền Biden đã thông báo kế hoạch đưa án lệ Roe v. Wade vào luật liên bang. Điều này sẽ hợp pháp hóa việc phá thai, ngay cả trong trường hợp Tòa án Tối cao lật lại phán quyết năm 1973.

    Trong khi đó, chính quyền cựu Tổng thống Trump trong 4 năm qua đã ban hành các chính sách và quy định pháp luật ủng hộ quan điểm pro-life (bảo vệ sự sống), trong đó tuyệt đối cấm phá thai trong mọi tình huống. Là một phần trong những nỗ lực của chính quyền, ông Trump kêu gọi ngừng tài trợ cho cho tổ chức tổ chức kế hoạch hóa gia mình Mỹ Planned Parenthood và việc phá thai muộn. Ngoài ra, Tổng thống Trump còn đề cử 3 thẩm phán ủng hộ quan điểm pro-life cho Tòa án Tối cao.

    Không có nhận xét nào