Header Ads

  • Breaking News

    Quảng Ngãi muốn xây Nhà máy nhiệt điện cho ‘siêu dự án’ gang thép 85.000 tỷ đồng

    Nhà máy điện nhiệt dư Hòa Phát Dung Quất 2 (công suất 300MW) được xây dựng để cung cấp điện cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng).

    Quảng Ngãi muốn xây Nhà máy nhiệt điện cho ‘siêu dự án’ gang thép 85.000 tỷ đồng

    Truyền thông quốc nội hôm 27/5 cho biết UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn số 2308 gửi Bộ Công Thương về việc bổ sung Nhà máy điện nhiệt dư Hòa Phát Dung Quất 2 (công suất 300MW) vào dự thảo đề án Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch điện VIII).

    Theo ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhà máy nhiệt điện này có vai trò cấp điện trực tiếp cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, không phát lên lưới quốc gia. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được khởi công trong năm 2022 và đưa vào vận hành năm 2024.

    Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 do Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư, có diện tích gần 284 ha tại xã Bình Đông và xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

    Dự án có công suất 5,6 triệu tấn/năm với các sản phẩm chủ yếu là thép dẹt, thép thanh, dây; tổng vốn đầu tư khoảng 85.000 tỷ đồng.

    Theo thiết kế khu liên hợp này có nhu cầu công suất dùng điện khoảng 360 MW. Hai nguồn điện cấp cho khu liên hợp gồm lưới 110kV quốc gia và các nhà máy phát điện nhiệt dư tại chỗ.

    Trước đó, hồi năm 2019, báo chí nhà nước cho biết việc vận hành dự án Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất đã tạo ra nhiều tiếng ồn, bụi, mùi hôi – làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân.

    Đồng thời, trong khi khu tái định cư chưa xây dựng, người dân không được bố trí chỗ ở mới; tại khu vực triển khai dự án 115ha mở rộng, chủ đầu tư đã cho thi công, san ủi quanh một số phần mộ thân nhân, nhà cửa, vật kiến trúc của người dân… Hoạt động thi công này cũng tàn phá nhiều tuyến đường dân sinh tại địa phương. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn khoan nổ mìn tại mỏ đá Đồi Sáo, ảnh hưởng tới nhà dân.

    Bức xúc, nhiều lần người dân đã tới công ty Hòa Phát yêu cầu giải quyết những vấn đề trên nhưng không được.

    Chiều hôm 5/1/2021, hiện tượng “khói bụi mù mịt kèm mùi khét” lại xảy ra tại nhà máy này. Sự việc kéo dài đến tối, sau đó, một số cây trong vườn của người dân có hiện tượng rũ lá.

    Lý giải sự việc trên, phía Hòa Phát cho biết nguyên nhân phát sinh khói bụi và mùi khét khó chịu là do trong quá trình sấy lò trước khi hoạt động, có sử dụng một lượng củi lớn để đốt gia nhiệt vật liệu chịu lửa trong lòng lò. Có thể, củi bị ẩm do mưa kéo dài vừa qua là nguyên nhân chính phát sinh khói bụi và mùi khét.

    “Việc này chỉ xảy ra một lần khi sấy lò để đưa vào hoạt động, trong suốt vòng đời của lò sẽ không tái diễn sự việc trên. Thực tế, từ sáng 6/1 việc sấy lò đã hoàn thành và đã không còn ghi nhận khói bụi và mùi hôi khét phát tán ở khu dân cư”, đại diện phía Hòa Phát nói.

    Liên quan đến việc tái định cư, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu dự án tái định cư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Dự kiến khoảng đầu năm 2022 sẽ hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật để người dân khu vực Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đến nơi ở mới.

    Không có nhận xét nào