Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Nguyễn Hồng Vũ - 2 sự vụ – 1 Bản chất :AI đang “gây hoang mang cho người dùng”?

    Hôm chủ nhật vừa rồi, Vinfast có tuyên bố là đã “báo công an” để tố cáo bạn Trần Văn Hoàng, chủ kênh YouTube GogoTv và cũng là chủ xe của chiếc VinFast Lux A2.0, biển số 66A-139.45, với lý do là “gây hoang mang cho người dùng và ảnh hưởng tới uy tín của VinFast”.

    Tuần vừa rồi trên thế giới cũng xảy ra 1 vụ giống giống thế. Hãng bào chế vaccine COVID-19 của Nga đòi kiện cáo các quan chức y tế của Brazil vì “làm mất uy tín” của họ sau khi bị từ chối cấp phép sử dụng sản phẩm vaccine này ở Brazil vì không chấp nhận sự hiện diện của “virus có khả năng tự sinh sản” trong sản phẩm vaccine, có khả năng gây nguy hiểm đến người được chích. (Bạn nào muốn hiểu rõ về vấn đề này thì đọc bài hôm qua của mình nhe).

    Đặt mình với vai trò là một người tiêu dùng sản phẩm của các công ty trên, bạn nghĩ những hành động trên của nhà sản xuất có làm an tâm người dùng hay không? Để mình phân tích tiếp như sau:

    Trong trường hợp vaccine Sputnik V của Nga, sự cáo buộc của các quan chức Y tế Brazil là có cơ sở khi họ dựa trên những báo cáo kiểm tra chất lượng của chính từ công ty sản xuất vaccine bên Nga cho thấy có sự tồn tại của “virus có khả năng tự sinh sản” trong sản phẩm và điều này không hề có trong các sản phẩm tương tự của các công ty khác như AstraZeneca (Anh) hoặc Johnson&Johnson (Mỹ)! Đòi hỏi về chất lượng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng là hoàn toàn hợp lý. Thay vì thể hiện thiện chí “khắc phục lỗi” này trong quy trình sản xuất vaccine thì Nga lại quay ra kiện Brazil vì làm mất uy tín! Thực ra, chính hành động này đã làm Nga càng mất thêm uy tín, người dùng lại càng lo sợ sử dụng sản phẩm của họ và người đã sử dụng thì lại càng hoang mang hơn…

    Trở lại câu chuyện xe Vinfast, mình đã bỏ ra 30 phút để coi hết đoạn clip mà Hoàng đã làm để than phiền về các “lỗi” của xe như: cảm biến áp suất bánh xe báo sai, cần gạt mưa hoạt động tùy tiện, cần gạt xi nhan không ăn, sạc không dây không ổn định, tiếng động lẹt kẹt cửa xe, tiếng động lạ khi đạp thắng xe, v.v… Thực sự, mình thấy đây là những yêu cầu rất bình thường của một người tiêu dùng, đòi hỏi chất lượng “cần có” của sản phẩm mà họ mua, nhất là khi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là sự an toàn tính mạng của họ.

    Đứng trước sự việc này, thay vì Vinfast có những phản hồi rõ ràng, minh bạch, chỉ ra từng điểm mà Hoàng than phiền là “không đúng sự thật” bằng cách này hay cách khác (thậm chí họ có thể triệu hồi xe của Hoàng lên trung tâm bảo trì xe để làm rõ) thì Vinfast lại quay ra “báo công an”! Chính việc làm này mới làm người tiêu dùng hoang mang vì họ không thấy được một lời giải thích nào hợp lý từ phía hãng xe Vinfast cho các “lỗi” Hoàng đã kể ra mà chỉ là một nhận xét “clip có nội dung không đúng sự thật”. Những người sở hữu những chiếc xe Vinfast và đặc biệt là model Lux A2.0 có lẽ cũng đang thấp thỏm về những lỗi kể trên vì “có thể” nó đang ở trong xe của mình hoặc đã xuất hiện rồi nhưng “không dám” yêu cầu hãng sửa chữa vì…

    Theo mình đánh giá thì hành động này của Vinfast là rất dở, nếu không muốn nói thẳng là rất TỒI 👎khi đối xử với khách hàng của họ như thế. Khi mua xe mình cũng đã từng xem rất nhiều những review khen/chê từ người sử dụng loại xe mà mình muốn mua, mình thấy việc này là rất bình thường. Mình chẳng bao giờ thấy chuyện hãng xe kiện người mua phàn nàn về các lỗi của xe. Ngược lại, người sử dụng xe thỉnh thoảng còn kiện ngược lại hãng xe khi thấy một số chi tiết, bộ phận trong xe có thể làm ảnh hưởng đến sự an toàn của họ. Một ví dụ là vào tháng 2 vừa rồi, ở Trung Quốc, Zhang Yazhou đòi kiện Tesla vì cô cho là tai nạn xảy ra với chiếc xe Tesla Model 3 do ba cô điều khiển là do hệ thống thắng hoạt động bị lỗi. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật của Tesla đã dựa trên các dữ liệu ghi lại của chiếc xe để chứng minh rằng tài xế đã chạy quá tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Dữ liệu của Tesla cho thấy người lái chiếc xe đã đạp thắng hơn 40 lần trong nửa giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra, ngay trước khi va chạm, chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 118,5 km/h và giảm tốc độ xuống 48,5 km/h sau khi thắng được đạp! Bởi những chứng minh rõ ràng và minh bạch như thế này mà Tesla không những không làm hoang mang người đang sử dụng sản phẩm của họ mà còn giúp tăng uy tín và thậm chí lôi kéo thêm khách hàng mới đến với họ.

    Nói tóm lại, Vinfast cần phải "học cách đối xử" với người tiêu dùng thì sản phẩm của họ mới có thể có chỗ đứng trên thị trường, cả thị trường trong nước hiện nay và thị trường nước ngoài trong tương lai. Vinfast không thể bán xe chỉ dựa vào lòng yêu nước của người dân mà phải dựa vào sự tử tế của người bán hàng đối với khách hàng của họ.

    Cuối cùng, mình nghĩ rằng Vinfast đã đặt chủ ngữ sai cho động từ "hoang mang" trong thông báo của mình rồi đấy ⚠

    Nguyễn Hồng Vũ

    (Một người Việt luôn ưu tiên dùng hàng Việt “chất lượng tốt”)

    Thông tin tham khảo:

    https://www.youtube.com/watch?v=UXP5KeUOS-4 (Đoạn video clip dài 30 phút của bạn Hoàng than phiền về các lỗi của xe VinFast Lux A2.0 mà bạn đã mua và chạy 8000 km)

    https://asia.nikkei.com/.../Tesla-finally-shares-crash... (Phân tích sự cố xe Tesla ở Trung Quốc)

    https://www.reuters.com/.../vietnams-vinfast-reports... (Vietnam's VinFast reports customer to police after 'untrue' YouTube complaints)

    https://www.reuters.com/.../russias-sputnik-v-developers... (Russian vaccine developer plans to sue Brazilian regulator for defamation)

    https://www.facebook.com/vu.nguyen.758/posts/4496934770320859

    Không có nhận xét nào