Header Ads

  • Breaking News

    24 nghị sĩ Cộng Hòa đề nghị ông Biden sa thải bà Harris trong vai trò phụ trách biên giới

    Hơn hai chục nhà lập pháp đảng Cộng Hòa tại Hạ viện Mỹ đã viết một bức thư cho Tổng thống Joe Biden, thúc giục ông thay thế Phó Tổng thống Kamala Harris trong vai trò lãnh đạo các nỗ lực kiểm soát nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam.
     
    24 nghị sĩ Cộng Hòa đề nghị ông Biden sa thải bà Harris trong vai trò phụ trách biên giới

    Bức thư viết rằng các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện “quan ngại nghiêm trọng” về việc chỉ định bà Harris để giải quyết tình hình biên giới trong bối cảnh số lượng các vụ vượt biên và bắt giữ tiếp tục tăng cao kỷ lục.

    Hồi tháng Ba, bà Harris được ông Biden giao nhiệm vụ tìm hiểu “nguyên nhân gốc rễ” và kiểm soát làn sóng di cư. Tuy vậy, cho đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua nhưng bà Harris chưa đặt chân đến biên giới hay tổ chức họp báo về tình hình biên giới.

    Bức thư đề cập đến các số liệu gần đây do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) công bố, cho biết họ đã có ít nhất 180.034 người xuất hiện biên giới Hoa Kỳ – Mexico vào tháng 5 năm 2021, so với chỉ 23.237 trong cùng thời điểm năm ngoái – tăng 675%.

    “Con số này thậm chí không bao gồm những người lẻn vào mà không bị phát hiện, mà các quan chức CBP ước tính là khoảng 1.000 người mỗi ngày, so với mức trung bình chỉ dưới 200 người mỗi ngày trong năm tài chính 2020,” bức thư cho biết.


    “Mặc dù đất nước đang ở giữa cuộc khủng hoảng biên giới chưa từng có trong hai thập kỷ qua, nhưng Phó Tổng thống Harris vẫn chưa thể hiện sự quan tâm thích đáng đến việc quan sát tận mắt cuộc khủng hoảng này.

    “Trong 85 ngày kể từ khi Phó Tổng thống được giao nhiệm vụ giải quyết cuộc khủng hoảng này, bà ấy vẫn chưa đến thăm biên giới và gặp gỡ các nhân viên Tuần tra Biên giới, các quan chức Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) cũng như các quan chức thực thi pháp luật địa phương.

    “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, điều quan trọng là phải gặp những quan chức này để tìm hiểu quan điểm và ý kiến của họ về nguồn gốc và động cơ của hàng nghìn người đến đây mỗi ngày. Đó là một sự xúc phạm đối với Đội tuần tra biên giới, ICE và các quan chức thực thi luật pháp địa phương, những người đã đánh đổi mạng sống của họ mỗi ngày để bảo vệ biên giới, nhưng Phó Tổng thống vẫn chưa nói chuyện với họ.”

    Bức thư cũng chỉ trích Harris khi bà cho rằng bà đang cố gắng kiểm soát nhập cư bất hợp pháp bằng cách xem xét “nguyên nhân gốc rễ” của việc di cư. Theo đó, các vấn đề về nghèo đói và “biến đổi khí hậu” đã được bà Harris nhắc tới trong chuyến thăm Guatemala gần đây.

    Gửi đến ông Biden, bức thư cho biết thêm: “Vào thời điểm bà ấy được bổ nhiệm, ông đã tuyên bố. ‘Tôi nghĩ không ai đủ khả năng làm việc này tốt hơn’. Chúng tôi không đồng ý.

    “Đất nước này không thể chịu đựng thêm một phút bất động từ Phó Tổng thống Harris. Trong khi ông đã công khai bảo vệ Phó Tổng thống, ngay cả ông cũng phải nản lòng với việc không-hành động của bà ta.

    “Tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm khi bổ nhiệm chức vụ và hiểu rõ khi nào thì người khác cần được giao nhiệm vụ. Chúng tôi chân thành kêu gọi ông tìm một người khác trong chính quyền để hỗ trợ ông xử lý cuộc khủng hoảng biên giới này.”

    Không có nhận xét nào