Header Ads

  • Breaking News

    Covid-19: Dịch bùng phát, Việt Nam thực hiện cách ly tại nhà 28 ngày

    Nguồn hình ảnh, Linh Pham/Getty Images

    Cách ly tập trung được áp dụng triệt để trong các đợt dịch trước, nhưng cách ly tại nhà được coi là phù hợp hơn với diễn biến mới hiện nay.

    Tại cuộc làm việc với tỉnh Đồng Nai chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu thí điểm cách ly tại nhà đối với những người được xếp vào diệp F1, tức tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, báo điện tử Chính phủ cho biết.

    Chỉ đạo của người đứng đầu chính phủ Việt Nam cho thấy bước dịch chuyển đáng kể trong cách thức phòng chống dịch.

    Tại sao cách ly tại nhà?

    Làn sóng dịch bệnh thứ tư, được xác định bởi cột mốc ngày 27/4, được coi là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Sau hai tháng, ngành y tế Việt Nam đã xác định có thêm hơn 12.000 ca nhiễm mới; dịch bệnh lan ra nhiều tỉnh thành, đặc biệt nghiêm trọng là TP HCM.

    Thực tế này cho thấy cách "dập dịch" cũ với phương châm "chống dịch như chống giặc" cần phải có điều chỉnh để phù hợp hơn. Trong đó, cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc gần với người dương tính được coi là một điều chỉnh cần thiết.

    Trả lời báo VnExpress, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế, nói biện pháp "cách ly F1 tại nhà" đã được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đưa ra để áp dụng thí điểm tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

    Tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch của TP HCM chiều 25/6, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nói rằng TP HCM nên cho các trường hợp F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà để giảm bớt tần suất, mật độ trong các khu cách ly.

    Theo ông Sơn, số lượng F1 tại TP HCM tăng rất nhanh khiến một số cơ sở cách ly gặp khó khăn. Sau khi quan sát khu cách ly ở ký túc xá Đại học Quốc gia, ông Sơn nhận xét: "Mặc dù chỉ cách ly 2.000 người thôi nhưng anh em y tế nói kiệt sức rồi. Rác thải vẫn còn ứ đọng, chưa xử lý kịp."

    Nguồn hình ảnh, suckhoedoisong.vn

    Chụp lại hình ảnh,

    Tính đến sáng 28/6 đã có 3.280 ca nhiễm, gần 40.000 người đang cách ly, trong đó khoảng 12.000 người cách ly tập trung, gần 28.000 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú

    Trước đó, trong cuộc họp vào giữa tháng 6, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM, địa phương hiện có dịch nghiêm trọng nhất nước, cũng đánh giá rằng cách ly tại nhà là khả thi và nên áp dụng.

    Tìm kiếm một hình thức cách ly khác bên cạnh cách ly tập trung là bài toán đã được giới chức Việt Nam cân nhắc trong thời gian qua, sau khi hình thức cách ly tập trung tại các cơ sở của nhà nước cho thấy nhiều bất cập và rủi ro.

    Rủi ro lớn nhất là lây nhiễm chéo ở trong khu cách ly. Đây là rủi ro hiện hữu, bằng chứng là trong đợt dịch bệnh hiện nay, số ca nhiễm mới tại nơi cách ly tập trung thường chiếm tỉ lệ cao. Rất nhiều người bày tỏ lo ngại rằng khi họ ở nhà là "lợn lành" nhưng đến lúc vào trung tâm cách ly thì thành "lợn què" do tiếp xúc với các ca nhiễm trong đó.

    Vấn đề thứ hai là chi phí và cơ sở vật chất không đáp ứng. Nếu trước đây việc cách ly được thực hiện miễn phí hoàn toàn, thì sau này, nhà nước đã thực hiện thu tiền ăn và một số khoản khác khi áp lực lên ngân sách ngày một tăng. Tuy nhiên, khoản thu này không bù đắp được chi phí. Việc vận hành các khu cách ly vốn là cơ sở của quân đội, trường học… vẫn ngốn rất nhiều ngân sách, bên cạnh đó còn làm kiệt quệ đội ngũ nhân viên y tế và cán bộ quản lý, hỗ trợ.

    Nhiều người đi cách ly tập trung cũng phản ánh điều kiện sinh hoạt, vệ sinh, giãn cách trong khu cách ly không được đảm bảo.

    Áp lực đối với các khu cách ly đang gia tăng nghiêm trọng trong thời gian gần đây, khi con số ca mới nhiễm mỗi ngày có khi vượt qua 500 người.

    Chẳng hạn như riêng tại TP HCM, tính đến sáng 28/6 đã có 3.280 ca nhiễm, gần 40.000 người đang cách ly, trong đó khoảng 12.000 người cách ly tập trung, gần 28.000 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết thành phố đang mở rộng công suất các khu cách ly tập trung tại địa bàn.

    Hiện nay, ngoài các khu cách ly tập trung cấp thành phố ở ký túc xá Đại học Quốc gia, Bệnh viện quận 7, Bệnh viện Cần Giờ, hai khu của quân đội và hàng chục ký túc xá, chính quyền TP HCM cũng yêu cầu 21 quận, huyện phải chuẩn bị mỗi địa phương 200 chỗ cách ly tập trung. Riêng thành phố Thủ Đức phải có 600 chỗ đáp ứng nhu cầu cách ly trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính.

    Cách ly tại nhà như thế nào?

    Biện pháp cách ly tại nhà được cho là phù hợp và cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và kéo dài như hiện nay nhằm hạn chế hoặc tránh những bất cập, rủi ro kể trên.

    Tuy nhiên, với đặc thù sinh sống của dân cư Việt Nam, đặc biệt là không gian nhà ở tại các đô thị lớn thường rất chật chội, rủi ro không tuân thủ đúng quy định cách ly hoặc nhà ở không đáp ứng đủ điều kiện an toàn là điều dễ thấy.

    Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trường hợp F1 ở TP HCM được cách ly tại nhà 28 ngày nếu đảm bảo một số điều kiện.

    UBND cấp xã tại TP HCM cho phép các F1 cách ly tại nhà nếu họ có nhà ở riêng (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập); trước nhà treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng "Địa điểm cách ly y tế phòng chống Covid-19". Nhà có phòng cách ly riêng, khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nhà nhiều tầng thì dùng riêng một tầng để cách ly F1. Các hộ gia đình đảm bảo có một phòng khác để nhân viên y tế đến khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe. Việc tiếp tế thực phẩm đảm bảo nguyên tắc không tiếp xúc.

    Người cách ly tại nhà phải có cam kết với chính quyền, không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình và động vật nuôi, được bố trí suất ăn riêng, tự đo thân nhiệt hằng ngày, cài đặt các ứng dụng theo dõi sức khỏe và báo ngay cơ quan y tế nếu có vấn đề về sức khỏe.

    Tại cuộc họp mới đây, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết việc giám sát F1 tại nơi ở giúp người bị cách ly có tâm lý nhẹ nhàng, nhà nước đỡ chuẩn bị cơ sở để cách ly tập trung khi số F1 tăng cao.

    Về tình hình dịch bệnh, theo thống kê của Bộ Y tế đến sáng 28/6, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 15.740 bệnh nhân kể từ khi dịch xuất hiện, gồm: 13.971 ca ghi nhận trong nước và 1.769 ca nhập cảnh. Số ca tử vong là 76.

    Riêng trong đợt dịch thứ tư tính từ ngày 27/4 đến nay, số ca nhiễm mới ở trong nước là 12.401.

    https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-57628554

    Không có nhận xét nào