Header Ads

  • Breaking News

    ĐCSTQ nổi giận: Nhật Bản cung cấp vắc-xin AZ cho Đài Loan

    Tình hình dịch bệnh ở Đài Loan đang nóng lên, nhu cầu vắc-xin ngày càng lớn. Vào lúc nguy cấp này, Chính phủ Nhật Bản có ý định sẽ cung cấp vắc-xin AZ cho Đài Loan và hiện đang tích cực sửa đổi hợp đồng với AZ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại rất tức giận về việc này, vu khống Đài Loan là viện cớ vắc-xin “âm mưu đòi độc lập”.

    ĐCSTQ nổi giận: Nhật Bản cung cấp vắc-xin AZ cho Đài Loan

    Tờ “Sankei Shimbun” gần đây đưa tin Nhật Bản dự định sẽ cung cấp vắc-xin AZ cho Đài Loan. Ông Kono Taro, Bộ trưởng Cải cách hành chính Nhật Bản, cũng đã tuyên bố trên một chương trình trực tuyến vào ngày 29/5, rằng Đài Loan đã quyên góp hàng trăm triệu USD trong trận động đất 311 Tohoku trước đây.

    Hơn nữa, vắc-xin AZ có thể tích trữ trong tủ lạnh và vận chuyển dễ dàng hơn các loại vắc-xin khác. Do vậy, với tiền đề “giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn”, Nhật Bản mong rằng có thể giúp đỡ Đài Loan ít nhiều.

    Tuy nhiên, ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại rất không hài lòng với hành động tài trợ này của Nhật Bản. Ngày 28/5, ông Triệu tuyên bố: “Bà Thái Anh Văn chỉ là một nhà lãnh đạo khu vực của Trung Quốc” và rằng “chính quyền Đài Loan sẽ không thể thành công khi viện cớ vắc-xin để ‘âm mưu đòi độc lập’.”

    Đáp lại, nhà lập pháp Vương Mỹ Huệ của Đảng Dân Tiến nói với “Thời báo Tự do” rằng: “Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo. Một mặt, họ tuyên bố rằng họ sẽ gửi vắc-xin vô dụng của Trung Quốc cho Đài Loan. Mặt khác lại bí mật đàn áp, không cho Đài Loan có được vắc-xin của nước ngoài. Nhật Bản muốn tặng vắc-xin AZ cho Đài Loan, Trung Quốc dựa vào điều gì mà dám ngăn cản? Thật đáng buồn khi tới giờ vẫn còn một nhóm người phụ họa theo một đất nước bất lương như vậy.”

    Tờ “Mirror Media” trích phản hồi của Ủy Ban Đại lục ngày 30/5, khi nói rằng ĐCSTQ đã liên tục tiến hành “các hành động chính trị” về vắc-xin. Vấn đề này liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn của người dân trong thời điểm dịch bệnh ở Đài Loan diễn biến ngày càng nghiêm trọng. ĐCSTQ nỗ lực ngăn trở các nỗ lực hỗ trợ Đài Loan từ bên thứ ba. “Hành vi này thật đáng khinh bỉ, và nó cũng cho phép người dân Đài Loan thấy rõ bộ mặt thật của ĐCSTQ.”

    Đài Loan lên án TQ phá hoại nỗ lực mua vắc-xin: “Đó là quốc gia vô liêm sỉ nhất thế giới”
    Cuộc chiến tâm lý của ĐCSTQ tại Đài Loan về vấn đề vắc-xin

    Ủy ban Đại lục nhấn mạnh một thực tế không thể chối cãi là ĐCSTQ đã liên tục cô lập Đài Loan trên trường quốc tế. Họ không chỉ tiếp tục can thiệp vào việc Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), thậm chí còn tuyên bố rằng “Đài Loan đã tiếp cận được kênh vắc-xin thông suốt của Trung Quốc.” Tuyên bố này chứng tỏ rằng ĐCSTQ đã can thiệp vào việc Đài Loan mua vắc-xin từ những nhà sản xuất ban đầu.

    Ủy ban Đại lục của Đài Loan cho biết: “An toàn tính mạng là điều quan trọng hàng đầu. Hy vọng rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ tôn trọng chính mình và ngừng gắn các mục tiêu chính trị với vấn đề vắc-xin.”

    Ngoài ra, bà Thái Anh Văn, Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, cũng bày tỏ lòng biết ơn của mình trên Twitter bằng tiếng Nhật, về việc Chính phủ Nhật Bản đã tặng vắc-xin AZ cho Đài Loan. Bà viết: “Mối quan hệ giữa Đài Loan và Nhật Bản cho thấy rằng các nước dân chủ có thể giúp đỡ lẫn nhau. Rất vui vì trong giai đoạn khó khăn này, Đài Loan và Nhật Bản có thể hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn, và cũng xin bày tỏ sự biết ơn chân thành về tình hữu nghị sâu sắc giữa hai bên.”

    Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan cũng đưa ra một tuyên bố nêu rõ: “Nếu Chính phủ Nhật Bản sẵn lòng giúp đỡ kịp thời, Đài Loan chắc chắn sẽ cảm thấy rất ấm áp. Tất cả các vấn đề liên quan đều được tôn trọng theo sự sắp xếp của Chính phủ Nhật Bản. Cũng hy vọng các hoạt động tiếp theo có thể được bắt đầu sớm nhất có thể.”

    Không có nhận xét nào