Header Ads

  • Breaking News

    Làm sao sống chung với Covid-19: Quan điểm mới nhất của chính phủ Singapore

    Israel, quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho phần lớn dân số, đang trong tình trạng báo động trở lại vì gia tang ca nhiễm virus dịch Covid-19.

    Trong bối cảnh đó, Singapore, quốc gia có quy mô địa lý, dân số tương tự, đang bày tỏ quan điểm rằng cần chuẩn bị để sống chung với Covid-19.

    Tại Israel, hiện kế hoạch du lịch đã bị hoãn lại đến tháng 8 và quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang trong nhà được áp đặt trở lại.

    Còn tại Singapore, chính quyền đã tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 35% dân số vào đầu tuần này.

    Ngày 24/6, các bộ trưởng của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore - Gan Kim Yong, Lawrence Wong và Ong Ye Kung - đã đăng bài dài trên tờ Straits Times với tiêu đề "Sống bình thường, với Covid-19."

    Họ hạ thấp kỳ vọng vào việc tiêu diệt virus corona, ví nó như bệnh cúm và nhấn mạnh rằng với việc tiêm phòng và các biện pháp khác "chúng ta có thể biến đại dịch thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều ... và tiếp tục cuộc sống của chúng ta."

    Các bộ trưởng cũng chỉ ra Israel như một điển hình trong việc đối phó virus như dịch cúm mùa: "Với tỷ lệ tiêm chủng cao, Israel đã đưa kết quả Covid-19 gần bằng với bệnh cúm mùa ở Mỹ. Đây là những kết quả rất hứa hẹn."

    Bài báo của các bộ trưởng Singapore nói:

    "Tin xấu là Covid-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể sống bình thường với nó. Điều này có nghĩa là Covid-19 rất có thể sẽ trở thành loài đặc hữu. Nhưng điều đó có nghĩa gì?"

    Họ giải thích:

    "Nó có nghĩa là virus sẽ tiếp tục biến đổi, và do đó tồn tại trong cộng đồng. Một ví dụ về căn bệnh đặc hữu như vậy là bệnh cúm. Hàng năm, có rất nhiều người bị cúm. Đa số hồi phục mà không cần nhập viện, và ít hoặc không cần dùng thuốc. Nhưng một thiểu số, đặc biệt là người già và những người mắc bệnh, có thể bị bệnh nặng, và một số không thể chống chọi được."

    "Ở một quốc gia rộng lớn, số người nhập viện do cúm có thể rất lớn. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, hàng trăm nghìn người phải nhập viện mỗi năm vì bệnh cúm, và hàng chục nghìn người tử vong."

    "Nhưng vì khả năng bị ốm do cúm rất thấp nên mọi người phải sống chung với nó."

    "Chúng tôi có thể hướng tới một kết quả tương tự cho Covid-19. Chúng ta không thể loại bỏ nó, nhưng chúng ta có thể biến đại dịch thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều, như cúm, tay chân miệng hoặc thủy đậu, và tiếp tục cuộc sống của chúng ta."

    Tiêm phòng là chìa khóa

    Các bộ trưởng Singapore khẳng định điều đầu tiên là phải tiêm chủng vaccine càng nhiều càng tốt.

    "Bằng chứng là rõ ràng: Vaccine hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ nhiễm trùng cũng như lây truyền. Ngay cả khi bạn bị nhiễm bệnh, vaccine sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19."

    Họ đề cập: "Chúng ta có thể phải duy trì một chương trình tiêm chủng toàn diện, kéo dài nhiều năm."

    Covid App của Singapore dùng công nghệ để truy vết

    Xét nghiệm và theo dõi

    Các bộ trưởng Singapore đề cập bước thứ hai là xét nghiệm và giám sát.

    "Thứ hai, vẫn cần xét nghiệm và giám sát, nhưng trọng tâm sẽ khác. Chúng ta sẽ vẫn cần kiểm tra nghiêm ngặt ở biên giới để xác định bất kỳ người nào mang virus."

    "Trong nước, xét nghiệm sẽ không còn là công cụ để rào lại và cách ly những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Thay vào đó, xét nghiệm sẽ là đảm bảo rằng các sự kiện, hoạt động xã hội và các chuyến đi nước ngoài có thể diễn ra một cách an toàn."

    Việc điều trị 'tốt hơn'

    Bước thứ ba, theo các bộ trưởng Singapore, là hy vọng sẽ có thêm các phương pháp trị bệnh tốt hơn.

    Và thứ tư, là nhận thức xã hội như cách họ nói:

    "Cuối cùng, liệu chúng ta có thể sống chung với Covid-19 hay không cũng phụ thuộc vào sự chấp nhận của người dân Singapore rằng Covid-19 sẽ là loài đặc hữu và hành vi tập thể của chúng ta."

    "Nếu tất cả chúng ta thực hành vệ sinh cá nhân tốt, chúng ta sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn. Nếu tất cả chúng ta quan tâm đến nhau, tránh xa đám đông khi chúng ta cảm thấy không khỏe, chúng ta sẽ giảm được sự lây truyền…"

    Trạng thái bình thường mới trong tương lai?

    Tổng kết, họ hình dung một bộ quy chuẩn mới trong tương lai:

    "Đầu tiên, người bị nhiễm bệnh có thể tự phục hồi tại nhà, vì khi tiêm vaccine, các triệu chứng sẽ chủ yếu nhẹ. Với những người xung quanh người bị nhiễm bệnh cũng đã được tiêm phòng, nguy cơ lây truyền sẽ thấp."

    "Thứ hai, có thể không cần phải tiến hành truy tìm nhiều và cách ly mọi người mỗi khi chúng tôi phát hiện ra vụ nhiễm trùng. Mọi người có thể tự kiểm tra mình thường xuyên bằng nhiều cách kiểm tra nhanh và dễ dàng."

    "Thứ ba, thay vì theo dõi số lượng nhiễm Covid-19 mỗi ngày, chúng ta sẽ tập trung vào kết quả: bao nhiêu người bị ốm nặng, bao nhiêu người trong phòng chăm sóc đặc biệt…"

    "Thứ tư, có thể dần dần nới lỏng các quy tắc quản lý an toàn và tiếp tục các cuộc tụ họp lớn cũng như tại các sự kiện lớn."

    "Thứ năm, chúng ta sẽ có thể đi du lịch trở lại, ít nhất là đến các quốc gia cũng đã kiểm soát được virus…"

    https://www.bbc

    Không có nhận xét nào