Header Ads

  • Breaking News

    Minxin Pei - Đảng có chết yểu không?

    Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị sinh nhật 100 năm của đảng vào ngày 1 tháng 7, lịch sử chết yểu của các đảng độc tài khác trong thời cận đại sẽ khiến các nhà lãnh đạo ĐCSTQ phải lo lắng. Nếu ĐCSTQ không đổi mới, thì đây là cột mốt cuối cùng của chế độ.

    Ts. Phạm Đình Bá lược dịch

    Con người gần 100 thường nghĩ về cái chết. Nhưng các đảng chính trị kỷ niệm một trăm năm thành lập, như ĐCSTQ sẽ tổ chức vào ngày 1 tháng 7, bị ám ảnh bởi sự bất tử. Sự lạc quan như vậy có vẻ kỳ quặc đối với các đảng cai trị của các chế độ độc tài, bởi vì thành tích tuổi thọ của các đảng chết yểu không truyền cảm hứng cho sự tự tin. Thực tế là không có đảng độc tài nào sống hơn 100 năm nên khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải lo lắng chứ không phải ăn mừng.

    Một lý do rõ ràng cho tuổi thọ tương đối ngắn của các đảng cộng sản hoặc độc tài là các chế độ độc tài hiện đại do đảng thống trị, không giống như các nền dân chủ, chỉ xuất hiện trong thế kỷ 20. Liên Xô, chế độ độc tài đầu tiên như vậy, được thành lập vào năm 1922. Đức Quốc xã không lên nắm quyền ở Đức cho đến năm 1933. Gần như tất cả các chế độ cộng sản trên thế giới được thành lập sau Thế chiến thứ hai.

    Nhưng có một cách giải thích cơ bản hơn là sự trùng hợp lịch sử. Môi trường chính trị mà các đảng độc tài hoạt động ngụ ý một sự tồn tại mang tính chất “xấu xa, tàn bạo” và ngắn ngủi hơn so với các đối tác dân chủ của họ. Một cách chắc chắn để các đảng độc tài phải chết là gây chiến và thua cuộc, một số phận đã giáng xuống đảng Quốc xã ở Đức và Ý.

    Nhưng các đảng độc tài có thể chết trong im lặng. Trong các chế độ phi cộng sản, các đảng cầm quyền lâu đời và hướng tới tương lai, chẳng hạn như Quốc Dân Đảng ở Đài Loan và Đảng Cách mạng Thể chế của Mexico, đã nhìn thấy viễn ảnh về cái chết của họ viết rõ trên tường và bắt đầu cải cách dân chủ hóa trước khi các đảng nầy mất hết tính hợp pháp. Mặc dù các đảng này cuối cùng đã bị bỏ phiếu miễn nhiệm, chúng vẫn tồn tại về mặt chính trị và sau đó trở lại nắm quyền bằng thắng lợi trong các cuộc bầu cử cạnh tranh, ở Đài Loan năm 2008 và ở Mexico năm 2012.

    Ngược lại, các chế độ cộng sản cố gắng xoa dịu dân số của họ thông qua các cải cách dân chủ hạn chế đều bị sụp đổ. Trong khối Liên Xô cũ, các biện pháp tự do hóa trong những năm 1980 đã nhanh chóng gây ra các cuộc cách mạng cuốn những đảng cộng sản Đông Âu và Liên Xô vào thùng rác của lịch sử.

    Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã đặt ra những bất bình đẳng mang tính hệ thống mà chúng ta trên toàn cầu sẽ phải giải quyết nếu chúng ta muốn xây dựng các xã hội bền vững, linh hoạt và hòa nhập hơn. Liên quan đến sức khỏe - Bù đắp cho thời gian đã mất, các chuyên gia hàng đầu đã xem xét di sản trước mắt của đại dịch và khám phá các giải pháp để đưa tất cả cộng đồng và xã hội trở lại khỏe mạnh.

    ĐCSTQ không muốn dựa vào lịch sử đó trong các lễ hội trăm năm sắp tới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (TCB) và các cộng sự của ông rõ ràng muốn xây dựng một hình ảnh của sự tự tin và lạc quan. Nhưng sự dũng cảm chính trị không thể thay thế cho một chiến lược sống còn và một khi ĐCSTQ quyết định việc đổi mới là quá nguy hiểm, thì các lựa chọn còn lại của họ là cực kỳ hạn chế.

    Trước khi TCB lên nắm quyền vào năm 2012, một số nhà lãnh đạo Trung Quốc đã xem xét mô hình của Singapore. Đảng Hành động của Nhân dân (PAP), đã cai trị thành phố không bị gián đoạn kể từ năm 1959, dường như có tất cả - sự độc quyền gần như hoàn toàn về quyền lực, sự quản lý có năng lực, hiệu quả kinh tế vượt trội và sự ủng hộ đáng tin cậy của người dân. Nhưng ĐCSTQ càng xem xét - và họ đã cử hàng chục nghìn quan chức đến Singapore để nghiên cứu nó - thì ĐCSTQ càng không muốn trở thành một phiên bản khổng lồ của đảng PAP.

    Những người cộng sản của Trung Quốc chắc chắn muốn có quyền lực như đảng PAP đang nắm giữ quyền lực, nhưng họ không muốn áp dụng các phương pháp và thể chế tương tự giúp duy trì vị thế tối cao của đảng PAP. Trong tất cả các thành phần thể chế đã làm cho sự thống trị của đảng PAP trở nên đặc biệt, ĐCSTQ ít thích nhất là các thành phần thể chế về việc cho các đảng đối lập được hợp pháp hóa của Singapore, các cuộc bầu cử tương đối trong sạch và thể chế pháp quyền.

    Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng các thể chế này, quan trọng đối với sự thành công của đảng PAP, sẽ làm suy yếu nghiêm trọng độc quyền chính trị của ĐCSTQ nếu được đưa vào Trung Quốc. Đó có lẽ là lý do tại sao mô hình Singapore đã mất dần sức hấp dẫn dưới thời TCB, trong khi mô hình của BắcTriều Tiên càng lúc càng được nâng cao trong suy nghĩ và hành động của giới lãnh đạo ĐCSTQ - đàn áp chính trị toàn trị, sùng bái lãnh đạo tối cao và tự lực kinh tế. Đúng là Trung Quốc vẫn chưa trở thành một Triều Tiên khổng lồ, nhưng một số xu hướng trong 8 năm qua đã đưa đất nước đi theo mô hình Bắc Triều Tiên đó.

    Về mặt chính trị, thể chế dùng sự sợ hãi để cai trị đã trở lại, không chỉ đối với người dân bình thường, mà còn đối với giới tinh hoa của ĐCSTQ, khi TCB phục hồi các cuộc thanh trừng dưới chiêu bài của một chiến dịch chống tham nhũng vĩnh viễn. Kiểm duyệt ở mức cao nhất trong thời kỳ hậu Mao. Chế độ của TCB đã loại bỏ tất cả không gian cho xã hội dân sự, bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ. ĐCSTQ và chính phủ TQ thậm chí còn hạn chế tự do của các doanh nhân tư của TQ bằng các cuộc đàn áp theo quy định, truy tố hình sự và tịch thu tài sản.

    TCB đã tận tình nuôi dưỡng một giáo phái nhân cách. Những ngày này, trang nhất của tờ Nhân Dân tràn ngập tin tức về các hoạt động và sắc lệnh cá nhân của TCB. Lịch sử tóm tắt của ĐCSTQ, được phát hành gần đây để đánh dấu một trăm năm của đảng, dành một phần tư nội dung của nó cho tám năm cầm quyền của ông Tập, trong khi chỉ dành một nửa phần như vậy cho Đặng Tiểu Bình, vị cứu tinh thực sự của ĐCSTQ.

    Về mặt kinh tế, Trung Quốc đang tiến dần vào kinh tế tự túc một cách đầy đủ như kiểu Bắc Triều Tiên. Kế hoạch 5 năm mới của ĐCSTQ đề ra tầm nhìn về khả năng tự cung cấp công nghệ và an ninh kinh tế tập trung vào tăng trưởng trong nước. Mặc dù đảng có lý do hợp lý - chiến lược tách rời kinh tế và công nghệ của Mỹ khiến TQ không có lựa chọn nào khác - một số nền dân chủ phương Tây sẽ không muốn duy trì kết hợp kinh tế với một quốc gia coi Bắc Triều Tiên là hình mẫu chính trị tương lai của mình.

    Khi các nhà lãnh đạo của Trung Quốc nâng cốc chúc mừng trăm năm của ĐCSTQ, họ nên hỏi liệu đảng này có đang đi đúng hướng hay không. Nếu không, cột mốc sắp tới của ĐCSTQ có thể là cột mốc cuối cùng.

    https://forum.agora-dialogue.

    Không có nhận xét nào