Header Ads

  • Breaking News

    Nhật ký Bắc Kinh (22/01/21): Tầm quan trọng của Olympics mùa Đông 2022

    Nguồn: Tetsushi Takahashi, “Beijing Diary”, Nikkei Asian Review, 01/2021.

    Trong khi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chiếm trọn các trang nhất trên toàn cầu, truyền thông Trung Quốc lại đưa tin rộng rãi về một chủ đề khác trong tuần này: chuyến thị sát của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận.

    Điểm dừng chân đầu tiên của ông Tập vào sáng thứ Hai (18/01/2021) là Nhà thi đấu Thủ đô ở quận Hải Điến phía tây bắc thành phố. Đây là một trong những địa điểm tổ chức Olympics mùa đông và Paralympics Bắc Kinh, dự kiến ​​khai mc vào ngày 4 tháng 2 năm 2022.

    Tại nhà thi đấu khi ấy có các vận động viên trượt băng nghệ thuật Trung Quốc đang tập luyện. Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, cho biết ông Tập đã đến sân thi đấu và nói chuyện với các vận động viên và huấn luyện viên. “Xây dựng nền thể thao quốc gia mạnh là một trong những mục tiêu quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt”, ông Tập nói.

    Chiều hôm đó, ông Tập đến thăm huyện Diên Khánh ở ngoại ô thủ đô và kiểm tra các cơ sở phục vụ các môn trượt tuyết đổ đèo, xe trượt tuyết và trượt băng nằm ngửa. Tại đây, ông nhấn mạnh phát triển thể thao giúp củng cố quốc gia. “Sự phát triển vượt bậc của các môn thể thao trên tuyết và băng là một phần quan trọng của mục tiêu trăm năm thứ hai,” ông nói, theo tờ Nhân dân Nhật báo.

    Đảng Cộng sản sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập vào tháng 7 tới. Mục tiêu trăm năm thứ nhất là “xây dựng một xã hội tương đối thịnh vượng về mọi mặt” tới năm 2021.

    Mục tiêu trăm năm thứ hai là “xây dựng một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại giàu, mạnh, dân chủ, văn hóa tiên tiến và hài hòa” cho tới năm 2049 – kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

    Olympics mùa đông Bắc Kinh là sự kiện quốc gia lớn đầu tiên trên con đường tiến tới mục tiêu thứ hai. Trong bối cảnh ông Tập muốn đảm bảo giành được nhiệm kỳ ba trên cương vị lãnh đạo tối cao tại đại hội đảng vào mùa thu năm 2022, sự kiện này sẽ không được phép thất bại.

    Nhưng có một mối đe dọa lớn: COVID-19.

    Hiện tại, Trung Quốc dường như đang kiểm soát tình hình, nhưng đại dịch còn lâu mới kết thúc. Virus đang đe dọa Thế vận hội Tokyo mùa hè này. Người ta ngày càng lo ngại liệu sự kiện – vốn đã hoãn một năm – có thể được tổ chức không.

    Thế vận hội Bắc Kinh khai mạc chỉ nửa năm sau đó.

    Vào thứ Ba (19/01/2021), ông Tập đến Trương Gia Khẩu ở Hà Bắc bằng một tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng cho Olympics Bắc Kinh.

    Khi ở thành phố này, ông nhấn mạnh có một số cơ sở hạ tầng “đã đạt đến trình độ tiên tiến nhất thế giới”, thể hiện “ưu thế về thể chế” của Trung Quốc trong việc hoàn thành các dự án lớn nhờ sự lãnh đạo của đảng, đoàn kết dân tộc và tập trung quyền lực.

    Đăng cai Thế vận hội Mùa đông trong thời kỳ đại dịch coronavirus sẽ mang đến cho ông Tập một cơ hội vàng để chứng tỏ cho thế giới thấy điều mà theo quan điểm của ông, khiến chủ nghĩa xã hội độc đảng vượt trội hơn thể chế dân chủ.

    Trong khi đó, tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư 20 tháng 1, tuyên bố chiến thắng của nền dân chủ và nhấn mạnh quyết tâm chống lại coronavirus. Trùng hợp là đúng một năm trước đó, vào ngày 20 tháng 1 năm 2020, ông Tập đã ra chỉ thị quan trọng đầu tiên để giải quyết vụ bùng dịch virus ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

    Ngày 20 tháng 1 năm nay, ông Tập đã tham dự một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh và có một cuộc nói chuyện ngắn khác. Ông nói với các quan chức rằng Olympics mùa đông Bắc Kinh là một “sự kiện mang tính biểu tượng” trong những ngày đầu tiên của Kế hoạch Năm Năm thứ 14 của chính phủ, từ 2021 đến 2025.

    Xem ra Thế vận hội Bắc Kinh là sự kiện không thể bị hủy bỏ.

    Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng Nikkei ở Trung Quốc.

    http://nghiencuuquocte.org/2021/06/06/tam-quan-trong-cua-olympics-mua-dong-2022/

    Không có nhận xét nào