Header Ads

  • Breaking News

    Ông Biden muốn nhanh chóng tiêm chủng cho các nước trên thế giới trước Trung Quốc

    Tiêm chủng ngừa Covid ở các nước nghèo nằm trọng tâm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G7 hay thực ra là để kìm chế Trung Quốc? 

    Hãng dược Pfizer đã nhận được đơn đặt hàng trị giá 3,5 tỷ đô la nhờ Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, hãng Pfizer thông báo rằng Hoa Kỳ đang cung cấp 500 triệu liều vắc xin covid cho 100 quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

    Những quốc gia nghèo nhất ở đây chẳng hạn như Somalia và Nam Sudan, nhưng tùy thuộc vào danh sách được sử dụng, những quốc gia thuộc trung lưu như Ecuador, Albania và Nam Phi cũng có thể nhận được vắc xin. Suriname cũng có thể thuộc nhóm mục tiêu, nhưng cho đến nay hầu hết các quốc gia được ưu tiên là các nước châu Phi.

    Một cử chỉ tốt đẹp của người Mỹ, mặc dù các nước được đề cập phải kiên nhẫn trong một thời gian. Các loại vắc-xin sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay và đầu năm sau. Và tất nhiên vậy vẫn chưa đủ, các quốc gia như Nigeria hay Indonesia có thể tự sử dụng gần như toàn bộ số vắc xin cam kết của Mỹ.

    Indonesia đã nhận được hàng triệu liều vắc xin của Trung Quốc. Đầu tuần này, hai nước này tuyên bố sẽ cùng nhau thành lập một cơ sở sản xuất để chế tạo vắc xin của Trung Quốc ở Indonesia.

    Ông Biden muốn kiểm soát Trung Quốc

    Những kế hoạch như vậy chính là lý do cho cử chỉ hào phóng của ông Biden. Người Mỹ phải hành động trước khi Bắc Kinh tiếp quản các nước nghèo nhiều hơn nữa bằng chính sách ngoại giao vắc xin. Cung cấp vắc xin, thường bằng các khoản vay từ các ngân hàng Trung Quốc, là một cách để ràng buộc các quốc gia đó – ví dụ viện trợ của Liên hợp quốc. Theo số liệu của Bắc Kinh, 350 triệu vắc xin đã được xuất khẩu.

    Tại thị trấn ven biển đẹp như tranh vẽ Vịnh Carbis ở Cornwall, tây nam nước Anh, ông Biden sẽ thúc giục các đối tác G7 đi theo sự dẫn dắt của Mỹ. Ông cũng hy vọng châu Âu sẽ phản đối việc trao lại các bằng sáng chế vắc xin corona.

    Có thêm vắc-xin không chỉ để bảo vệ con người và ngăn ngừa các biến thể mới, mà còn không để Trung Quốc tự do kiềm chế. Và giữ quyền lực toàn cầu mới trong tầm kiểm soát là phương châm chính sách đối ngoại của ông Biden. Tuy nhiên, ông có nhiều điểm khác biệt so với người tiền nhiệm Donald Trump vẫn không thay đổi.

    Trung Quốc không được mời

    Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không nằm trong số lãnh đạo G7 ở Cornwall. Không như Nga, Bắc Kinh chưa bao giờ được mời tham dự các cuộc họp G7. Nga là một vị khách quen thuộc sau khi Liên Xô sụp đổ, cho đến khi nước này tự tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào năm 2014. Vì cuộc xâm lược Crimea, các thành viên G7 đã không đến Sochi, họ tổ chức hội nghị thượng đỉnh riêng tại Brussels – không có người Nga.

    G7 bắt đầu thành lập vào những năm 1970 đểm làm cơ quan tham vấn không chính thức cho các nền kinh tế tiên tiến nhất: Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản. Sau đó, Ý và Canada được thêm vào.

    Lần này có Hàn Quốc, Úc, Nam Phi và Ấn Độ – vì vậy lá phiếu kinh tế không còn quá khắt khe nữa. Trọng tâm chuyển sang các vấn đề chính trị và chiến lược và Trung Quốc vẫn không được hoan nghênh. Trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, khinh miệt gọi G7 là ‘lỗi thời’.

    Cơ quan tư vấn Khủng hoảng Quốc tế cảnh báo tư duy thù địch này của cả hai bên. Điều tối quan trọng hiện nay là hợp tác, không chỉ là cuộc chiến chống lại virus corona, mà còn vì một mục quan trọng khác trong chương trình nghị sự: giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.


    https://vietnamthoibao.org/vntb-ong-biden-muon-nhanh-chong-tiem-chung-cho-cac-nuoc-tren-the-gioi-truoc-trung-quoc/

    Không có nhận xét nào