Header Ads

  • Breaking News

    Putin cáo buộc Mỹ 'tiêu chuẩn kép' vụ bạo động ở Capitol

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Mỹ có những tiêu chuẩn kép trong việc đối xử với những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol.

    Ông nói rằng Mỹ đã sai khi chỉ trích các chính phủ nước ngoài đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ, trong khi bản thân Mỹ lại truy tố những người Mỹ có các "đòi hỏi chính trị".

    Phát biểu tại một diễn đàn ở St Petersburg, ông Putin đặt kỳ vọng thấp vào hội nghị thượng đỉnh hôm 16/6 với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Geneva, Thụy Sĩ.

    Mối quan hệ giữa hai nước đang ở mức tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

    Tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế hôm thứ Sáu, ông Putin đề cập đến một số nội dung tranh cãi ngoại giao mấu chốt và rằng ông dự kiến sẽ không có đột phá trong quan hệ song phương với chính quyền Biden.

    Chụp lại video,

    Bên trong Nexta, đồng nghiệp Roman Protasevich lo ngại tính mạng bản thân và gia đình

    Ông phủ nhận cáo buộc rằng các cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào các công ty Mỹ bắt nguồn từ Nga, đồng thời bác bỏ tuyên bố Moscow can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ.

    Putin có ý gì về 'tiêu chuẩn kép'?

    Ông Putin đã dành một số lời chỉ trích gay gắt nhất cho Mỹ - về việc Mỹ lên án Nga đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra tại nước đồng minh Belarus.

    Ông Putin đáp trả bằng cách cho rằng những kẻ bạo loạn ở Quốc hội Hoa Kỳ đang bị đối xử bất công.

    Ông Putin nói về những người ủng hộ Trump tấn công Quốc hội hôm 6 /1 khiến một phiên họp để chứng nhận ông Biden chiến thắng cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái phải tạm hoãn. "Những người này đã đến với các yêu cầu về chính trị."

    Khi người điều hành diễn đàn nói rằng những bình luận của ông Putin về cuộc bạo động ở Điện Capitol có thể khiến ông bị cấm trên các mạng xã hội của Mỹ, nhà lãnh đạo Nga đã thu hút sự tán thưởng từ khán giả bằng cách đáp trả: "Tôi không quan tâm đến việc bị chặn ở đâu đó."

    Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói những kẻ bạo loạn ở Capitol đang bị "khủng bố" bởi chính phủ Mỹ.

    Khoảng 500 nghi phạm đã bị bắt vì bạo loạn, hầu hết bị buộc tội xâm nhập vào những tòa nhà hoặc khu vực bị hạn chế. Nhiều người đã được thả trong khi chờ xét xử, nhưng một số bị biệt giam.

    Một thành viên đảng Dân chủ của ông Biden, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cho biết một số bị cáo đã bị đối xử "tàn nhẫn".

    Ông Putin cũng lên án phương Tây vì họ đã chỉ trích chính quyền Nga đàn áp các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin, bao gồm bỏ tù lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny.

    Nhà lãnh đạo Nga nói những người biểu tình ở châu Âu đã phải đối mặt với phản ứng thậm chí còn cứng rắn hơn từ cảnh sát. Một số bị bắn vào mắt bởi thứ mà ông chế nhạo là "đạn cao su dân chủ".

    Không rõ ông Putin đang ám chỉ điều gì, nhưng một số người biểu tình ở Pháp đã bị mù do đạn cao su từ cảnh sát trong cái gọi là các cuộc biểu tình áo vest vàng bắt đầu vào cuối năm 2018.

    Putin nói gì về hội nghị thượng đỉnh với Biden?

    Các bình luận của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra trước cuộc gặp đầu tiên của ông vào 16/6 với Tổng thống Biden kể từ cuộc bầu cử sau này.

    Ông Putin nói rằng ông không trông đợi "có đột phá" trong cuộc gặp để cải thiện "mức độ cực thấp" trong quan hệ giữa hai quốc gia.

    Vào tháng 3, Moscow đã triệu hồi đại sứ của mình tại Washington sau khi ông Biden nói rằng Nga sẽ "phải trả giá" vì can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ, điều mà Điện Kremlin phủ nhận.

    "Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề nào với Mỹ, nhưng họ có vấn đề với chúng tôi", nhà lãnh đạo Nga nói hôm thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn riêng với đài truyền hình Channel One do nhà nước hậu thuẫn.

    Ông cũng cáo buộc Mỹ đang cố gắng kìm hãm nền kinh tế Nga và gây ảnh hưởng đến nội bộ chính trị Nga.

    Ông Putin nói: "Mỹ muốn kiềm chế sự phát triển của chúng tôi và họ công khai nói về việc này."

    Nhưng ông đề nghị hội nghị thượng đỉnh có thể tập trung vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, như chống biến đổi khí hậu, đại dịch virus corona và chủ nghĩa khủng bố.

    Bất chấp những lời lẽ cứng rắn, nhà lãnh đạo Nga ca ngợi ông Biden là "một chính khách dày dặn kinh nghiệm, đã tham gia chính trường cả đời".

    Putin còn phủ nhận điều gì nữa?

    Ông Putin bác bỏ cáo buộc rằng tin tặc Nga có thể đã tham gia các cuộc tấn công mạng vào một đường ống dẫn dầu của Mỹ vào tháng trước và các nhà máy chế biến thịt trong tuần trước.

    "Tôi đã nghe vài điều về nhà máy thịt," ông nói. "Nó hoàn toàn vô nghĩa. Tất cả chúng tôi đều hiểu nó thật nực cười."

    "Một đường ống?" ông nói thêm. "Nó cũng vô lý như nhau."

    Ông nói rằng những lời buộc tội có lẽ đến từ những người muốn "kích động những xung đột mới trước cuộc gặp của chúng tôi với Biden".

    Ông Putin cũng bác bỏ thông tin cho rằng cơ quan mật vụ của Nga đã đóng vai trò điều hướng một máy bay đến Minsk, theo lệnh của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko vào tháng trước. Một nhà báo bất đồng chính kiến người Belarus đã bị bắt khi chuyến bay Ryanair hạ cánh.

    https://www.bbc.com

    Không có nhận xét nào