Header Ads

  • Breaking News

    Thống đốc Texas tuyên bố không trả lương cho các nhà lập pháp Dân chủ trốn trách nhiệm

    Hôm 31/5, Thống đốc Đảng Cộng hòa bang Texas, ông Greg Abbott cho biết ông sẽ giữ lại khoản tiền lương của các nhà lập pháp Texas bằng cách phủ quyết phần ngân sách tiểu bang vốn chi trả cho các khoản lương của họ.

    Thống đốc Texas tuyên bố không trả lương cho các nhà lập pháp Dân chủ trốn trách nhiệm

    Thông báo của ông Abbott được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện Texas bỏ ra ngoài, khiến cuộc bỏ phiếu nhằm thông qua dự luật bầu cử tạm thời chưa thực hiện được.

    “Tôi sẽ phủ quyết Điều 10 về ngân sách đã được cơ quan lập pháp thông qua. Điều 10 này chi trả cho cơ quan lập pháp. Tôi sẽ không trả tiền cho những ai từ bỏ trách nhiệm của mình”, ông Abbott đã tweet vào chiều thứ Hai. “Hãy tiếp tục theo dõi.”

    Việc đồng loạt bỏ đi trước phiên bỏ phiếu là nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng của đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn việc thông qua dự luật. Dự luật liêm chính bầu cử, trước đó đã được Thượng viện bang Texas thông qua, sẽ đặt thêm một số yêu cầu cho việc bỏ phiếu qua thư; cấm việc bỏ phiếu khi ngồi trong xe (drive-through) và bỏ phiếu 24 giờ; đưa ra các hình phạt đối với các vi phạm của quan chức bầu cử và trao nhiều quyền hơn cho những người giám sát việc kiểm phiếu.

    Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Texas, ông Chris Turner, một đảng viên Dân chủ, nói với CNN hôm 31/5 rằng “chúng tôi quyết tâm tiêu diệt dự luật này bằng mọi cách có thể.”

    Ông Turner là nhân tố chính đã dẫn dắt các đảng viên Dân chủ ra khỏi Hạ viện để phá vỡ số đại biểu cần thiết nhằm thông qua luật. Ông giải thích: “Bất kỳ luật nào mà không được thông qua vào nửa đêm sẽ chết.”

    Hiện tại, hành động của đảng Dân chủ tại Hạ viện Texas ban đầu đã tạm thời trì hoãn được việc thông qua luật. Ông Abbott gọi đây là “sự thất vọng sâu sắc.” Tuy nhiên, Thống đốc cho biết ông sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt khác để buộc các thành viên phải bỏ phiếu về dự luật, dù chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

    Đạo luật Liêm chính bầu cử tại Texas, cũng như tại Florida và Georgia, đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các đảng viên Dân chủ, cáo buộc rằng luật “đàn áp cử tri.” Trong khi đó, phe Cộng hòa nói rằng luật không hề hạn chế quyền bầu cử của những cử tri hợp pháp, và nó sẽ đảm bảo các cuộc bầu cử được diễn ra minh bạch, chính xác.

    Ông Biden hôm thứ Bảy (29/5) tuyên bố rằng đạo luật Liêm chính bầu cử của Texas “tấn công vào quyền thiêng liêng bầu cử” và “tấn công vào nền dân chủ”. Ông cũng cáo buộc nó nhắm mục tiêu vào hạn chế quyền của người da màu.

    Không có nhận xét nào