Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ ba 08 tháng 6 năm 2021

    Hoa Kỳ sớm đàm phán một thỏa thuận thương mại với Đài Loan
    Tin tức thế giới ngày Thứ ba 08 tháng 6 năm 2021

    Cựu thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd phát biểu trong cuộc gặp tổng thống Thái Anh Văn, tại dinh tổng thống Đài Loan, Đài Bắc, ngày 15/04/2021. AP

    Trong phiên điều trần trước Quốc Hội, ngày 07/06/2021, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm đàm phán một thỏa thuận thương mại với Đài Loan.

    Lãnh đạo ngoại giao Mỹ khẳng định là Hoa Kỳ và Đài Loan đã có những cuộc thảo luận, « sắp tới đôi bên sẽ tiến hành đàm phán về một thỏa thuận khung ». Nội dung chi tiết của những cuộc đàm phán sẽ do đại diện Thương Mại Mỹ, bà Kathrine Tai công bố.

    Hãng tin AFP nhận định, việc Washington và Đài Bắc đàm phán một thỏa thuận thương mại có nguy cơ khiến Bắc Kinh tức giận, vì Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này. Trung Quốc không ngừng đe dọa dùng vũ lực trong trường hợp hòn đảo tuyên bố độc lập hay có sự can thiệp từ nước ngoài.

    Washington đã ngưng các mối quan hệ ngoại giao với Đài Bắc từ năm 1979 khi công nhận Bắc Kinh như là đại diện chính thức duy nhất của Trung Quốc. Nhưng Hoa Kỳ vẫn là đồng minh mạnh mẽ nhất của Đài Loan và là quốc gia cung cấp vũ khí hàng đầu cho đảo.

    Về điểm này, ngoại trưởng Mỹ, hôm qua, khi bày tỏ « những mối quan ngại thật sự về hành động hung hăng ngày càng nhiều của Bắc Kinh », một lần nữa khẳng định : « Đài Loan phải có phương tiện để tự vệ », và Hoa Kỳ « tiếp tục cung cấp trang thiết bị đáng kể cho Đài Loan cho mục đích này ».


    Hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan giảm mạnh sau tuyên bố của Mỹ-Nhật

    Theo dữ liệu do Nikkei tổng hợp được, hoạt động quân sự của Trung Quốc gần không phận Đài Loan đã giảm mạnh kể từ khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nhật Bản kêu gọi hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan trong Hội nghị thượng đỉnh ngày 16/4.

    Bắc Kinh dường như đang lùi bước trước các động thái gây hấn có thể gây phản cảm với Washington về vấn đề eo biển sau khi Hoa Kỳ và Nhật Bản đưa ra tuyên bố đầu tiên nhắc tới Đài Loan trong nhiều thập niên. Với việc giới chức Trung Quốc kỷ niệm 100 năm thành lập chính quyền vào ngày 1/7, nước này cũng đã ưu tiên bảo đảm trật tự trong nước.

    Trong 75 ngày từ ngày 1/1 đến ngày 16/4, Trung Quốc đã điều các máy bay phản lực quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với tỷ lệ khoảng 70% hoặc khoảng năm ngày trong tuần. Tổng cộng 257 máy bay phản lực, chủ yếu là máy bay chiến đấu J-10 và J-16, đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong các cuộc xâm nhập này, với trung bình 3,4 máy bay trong một ngày xâm nhập.

    Trong số 75 ngày, Đài Loan đã trải qua các cuộc tấn công quy mô lớn của 10 máy bay phản lực Trung Quốc trở lên trong 9 ngày, 6 ngày trong số đó xảy ra trong vòng 3 tuần sau tuyên bố chung của Mỹ-Nhật.

    Trung Quốc có xu hướng gia tăng các tàu sân bay xung quanh Đài Loan bất cứ khi nào Washington báo hiệu sự can dự nhiều hơn vào hòn đảo này. Một kỷ lục 25 máy bay đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo vào ngày 12/4, bốn ngày trước khi tuyên bố Mỹ-Nhật được đưa ra, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ đề cập đến Đài Loan.

    Hành động của Trung Quốc vào ngày 12/4 cũng được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cảnh báo rằng “sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu bất kỳ ai cố gắng thay đổi hiện trạng [đối với Đài Loan] bằng vũ lực”.

    Các hoạt động của Bắc Kinh gần Đài Loan giảm dần sau hội nghị thượng đỉnh, cả về quy mô và tần suất. Chuyên gia Tô Tử Vân, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Đài Loan, cho biết tuyên bố của 2 ông Biden-Suga đã có tác động rõ ràng.

    Kể từ ngày 16/4, trung bình 1,9 máy bay phản lực Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong mỗi ngày tấn công. Không có cuộc xâm nhập nào sử dụng từ 10 máy bay trở lên.

    Chỉ có 7 lần xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo trong số 14 ngày qua, chỉ có 1 lần là Bắc Kinh điều hai máy bay. Sáu ngày còn lại, Bắc Kinh chỉ điều 1 máy bay – kể cả vào ngày 4/6, khi Ngoại trưởng Mỹ Blinken chỉ trích chính quyền Trung Quốc nhân kỷ niệm 32 năm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn.

    Ông Tô cho rằng, chính quyền Trung Quốc muốn tránh gây ác cảm với Mỹ về Đài Loan, đồng thời vẫn muốn thể hiện sức mạnh quân sự của Bắc Kinh với những người dân ở trong nước trước thềm kỷ niệm một trăm năm của ĐCSTQ.

    Niềm hy vọng mới từ thuốc trị Alzheimer của Biogen

    Việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt có điều kiện cho thuốc Aducanumab của Biogen giúp mang lại hy vọng cho hàng triệu người mắc bệnh Alzheimer và hàng triệu người khác đang chăm sóc các bệnh nhân của căn bệnh này. Alzheimer chiếm tới khoảng 60-80% các trường hợp sa sút trí tuệ, ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên toàn cầu và đang lan nhanh — vì nguy cơ sa sút trí tuệ tăng lên theo tuổi tác trong bối cảnh thế giới ngày càng già đi.

    Nhưng quyết định của FDA đang gây tranh cãi. Bản thân Biogen đã từng cho dừng thử nghiệm loại thuốc này vì không hiệu quả vào năm 2019, trước khi xem xét lại dữ liệu và thay đổi quyết định. Và vào tháng 11 năm ngoái, 10 trên 11 thành viên ban chuyên gia cố vấn của FDA đã bỏ phiếu phản đối phê duyệt. Biogen đã phải tiến hành một đợt thử nghiệm mới để chứng minh Aducanumab thực sự làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, cũng như làm sạch protein beta-amyloid vốn được cho là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này. Dù sao thì quyết định phê duyệt cũng gửi một tin mừng đến ngành công nghiệp dược phẩm rằng việc đầu tư vào nghiên cứu chứng mất trí nhớ không hoàn toàn là ngõ cụt.

    Giám đốc Colonial Pipeline điều trần trước quốc hội


    Hôm nay Joseph Blount, CEO của Colonial Pipeline, sẽ ra điều trần trước Thượng viện. Hồi tháng trước giá xăng dầu tăng vọt và gây ra tình trạng xếp hàng dài ở các trạm xăng trên khắp nước Mỹ. Nguyên nhân là DarkSide, một nhóm tội phạm mạng Nga, đã tấn công hệ thống IT của Colonial Pipeline, làm nghẽn gần một nửa nguồn cung nhiên liệu cho bờ đông nước Mỹ. Công ty đã phải trả một khoản tiền chuộc bằng bitcoin trị giá 4,4 triệu đô la để khôi phục hệ thống của mình. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà lập pháp lo ngại tội phạm đang dễ dàng đạt được điều chúng muốn.

    Các ngành công nghiệp quan trọng khác cũng đã bị nhắm mục tiêu. Hai tuần sau khi Colonial trở lại, REvil, một nhóm khác cũng đến từ Nga, đã tấn công ransomware vào JBS Foods, nhà chế biến thịt lớn nhất thế giới. Các nhà lập pháp không muốn cứ mỗi lần có tấn công mạng là các công ty lại chìa tiền ra. Song chính phủ bị hạn chế quyền lực trong vấn đề an ninh mạng của các công ty tư nhân. Các tin tặc biết quá rõ điều này.

    Phiên tòa xử kháng án của Ratko Mladic


    Hôm nay các thẩm phán ở The Hague sẽ quyết định số phận của Ratko Mladic, người đang kháng án bản án chung thân năm 2017 của ông về một số tội danh, bao gồm cả tội diệt chủng. Cựu chỉ huy của quân đội Bosnia-Serbia đã bị tòa án Liên Hợp Quốc kết tội vì vụ thảm sát Srebrenica năm 1995, trong đó thuộc cấp của ông đã tàn sát 8.000 người Hồi giáo Bosnia. Nhóm của ông muốn được tha bổng, nhưng bên công tố muốn chứng minh ông Mladic phải chịu trách nhiệm về các tội ác diệt chủng khác ở Bosnia.

    Hơn 25 năm sau khi chiến tranh kết thúc, giờ đây đang tồn tại hai Mladic: ông ta và một câu chuyện huyền thoại. Nhiều người Serbia coi ông như một người bảo vệ thánh thiện của dân tộc. Còn những người từng đánh nhau với ông coi ông như hiện thân của cái ác. Sự đối nghịch này rất độc hại. Những tranh cãi về di sản của ông tiếp tục làm vẩn đục chính trị ở Bosnia, Montenegro và Serbia – những quốc gia khao khát gia nhập EU và tiến lên mà không có đồng thuận về lịch sử của mình.

    Các thành viên WTO thảo luận về việc tạm hoãn quyền sở hữu trí tuệ vắc-xin


    Cách đây hơn một tháng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã khiến cả thế giới phải sửng sốt khi ủng hộ tạm thời đình chỉ các quy tắc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nhà sản xuất vắc-xin. Nhưng hóa ra việc đó cũng dễ. Phần khó hơn là thuyết phục tất cả 164 thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

    Hôm nay, các thành viên của ủy ban về Các Khía cạnh Liên quan đến Thương mại của Quyền Sở hữu Trí tuệ của WTO sẽ nhóm họp để xem có nên khởi động đàm phán về một văn bản cụ thể. 63 nước đề xuất, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc, đã sẵn sàng. Nhưng những người phản đối, bao gồm Anh và EU, thì không.

    Vào ngày 4 tháng 6, EU đã đệ trình đề xuất riêng của họ, giúp các nước tận dụng các ngoại lệ hiện có về mặt quy tắc để thúc đẩy sản xuất vắc-xin. Điều này có thể nhanh hơn so với lệnh tạm hoãn, vốn mất khá nhiều thời gian để soạn thảo chi tiết. Ngay cả khi đó, các chính phủ vẫn phải cập nhật luật trong nước nếu muốn quy định mới có hiệu lực thực tế.

    Mỹ và Úc tấn công tội phạm công nghệ cao, bắt giữ hàng trăm nghi phạm

    Các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và Úc đã tấn công một ứng dụng của bọn tội phạm và đọc hàng triệu tin nhắn được mã hóa, dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ các nghi phạm là tội phạm có tổ chức ở 18 quốc gia, Reuters dẫn lời các quan chức Úc cho biết hôm 8/6.

    Các quan chức cho biết, cảnh sát Úc và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) bắt giữ các nghi phạm ở Úc, Châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông liên quan đến hoạt động buôn bán ma tuý toàn cầu.

    Chiến dịch được FBI đặt tên là Trojan Shield này là một trong những cuộc tấn công và chiếm mạng lưới được mã hóa chuyên dụng lớn nhất.

    Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết chiến dịch này đã “giáng một đòn nặng nề vào tội phạm có tổ chức - không chỉ ở Úc, mà sẽ còn vang ra ... cả thế giới.”

    Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên ở Sydney: “Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử thực thi pháp luật của Úc.”

    Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Reece Kershaw cho biết các cuộc đột kích của cảnh sát ở 18 quốc gia đã bắt được hàng trăm nghi phạm.

    Úc cho biết họ đã bắt giữ 224 nghi phạm, bao gồm các thành viên của các băng đảng môtô ngoài vòng pháp luật, cùng lúc đó New Zealand cho biết họ đã bắt giữ 35 người.

    Chiến dịch được cảnh sát Úc và FBI khởi sự vào năm 2018.

    WHO không thể buộc Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc COVID

    Một giới chức cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 7/6 tuyên bố WHO không thể buộc Trung Quốc tiết lộ thêm dữ liệu về nguồn gốc COVID và cho biết WHO sẽ đề nghị những cuộc nghiên cứu cần thiết để đưa chuyện tìm hiểu nguồn gốc COVID lên “mức kế tiếp”.

    Bị một phóng viên hỏi dồn về cách WHO “buộc” Trung Quốc cởi mở thêm nữa, ông Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, khẳng định tại cuộc họp báo rằng “WHO không có quyền bắt buộc bất cứ ai trong chuyện này”.

    “Chúng tôi kỳ vọng hoàn toàn vào sự hợp tác, cung cấp tin tức và hỗ trợ của tất cả các nước thành viên trong nỗ lực này,” ông Ryan nói.

    Hiện có những giả thuyết đối nghịch nhau. Một là virus corona lây sang người từ động vật, có thể khởi sự từ dơi sang người. Hai là virus corona thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

    Các thành viên trong nhóm chuyên gia của WHO đến Trung Quốc đầu năm nay để săn tìm nguồn gốc COVID-19 cho biết họ không được tiếp cận tất cả dữ liệu, khơi dậy tranh cãi lâu nay về tính minh bạch của Trung Quốc.

    Mỹ tịch thu hàng triệu đô tiền chuộc mà Colonial Pipeline đã trả cho tin tặc



    Màn ảnh trình bày địa chỉ trên mạng của Darkside Onionsite với một thông báo là không thể tìm thấy tại Arlington, Virginia vào ngày 14/5/2021.

    Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7/6 loan báo đã lấy lại được khoảng 2,3 triệu đô la tiền mã hóa do công ty Colonial Pipeline chi trả tiền chuộc, truy quét các tin tặc của cuộc tấn công mạng gây gián đoạn nhiều nhất từng được ghi nhận tại Mỹ.

    Thứ trưởng Tư pháp Lisa Monaco cho hay các nhà điều tra đã tịch thu được 63,7 Bitcoin, hiện trị giá khoảng 2,3 triệu đô la, do Colonial chi trả cho tin tặc sau vụ xâm nhập vào hệ thống của công ty hồi tháng trước gây ra nạn khan hiếm xăng ở Bờ Đông nước Mỹ.

    Bộ Tư pháp đã “phát hiện và thu hồi đa số” khoản tiền chuộc mà Colonial đã trả, bà Monaco cho biết.

    Colonial Pipeline từng nói đã trả cho các tin tặc gần 5 triệu đô la để mở lại hệ thống.

    “Ngày hôm nay chúng ta đã lật ngược thế cờ của DarkSide,” bà Monaco đề cập đến một tổ chức tin tặc tình nghi đứng sau vụ tấn công làm tê liệt đường ống dẫn dầu Colonial.

    Vụ tin tặc này làm cho hệ thống dẫn dầu bị đóng trong vài ngày, khiến giá xăng dầu tăng và gây tâm lý hoảng loạn trong dân chúng.

    Phó giám đốc Cục điều tra liên bang FBI, ông Paul Abbate, phát biểu tại cùng cuộc họp báo ngày 7/6, mô tả DarkSide là một nhóm tội phạm trên mạng có trụ sở tại Nga.

    DarkSide tấn công ít nhất 90 công ty Mỹ, trong đó có các công ty sản xuất và công ty bảo hiểm sức khỏe, ông Abbate nói.

    Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo hôm 6/6 cho hay chính quyền Biden đang cứu xét mọi giải pháp để phòng vệ chống lại những cuộc tấn công đòi tiền chuộc trên mạng và đề tài này sẽ nằm trong nghị trình khi Tổng thống Joe Biden gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng này.

    Đài Loan : Dịch tái bùng phát có nguy cơ gây khan hiếm chip bán dẫn


    Tại Đài Loan, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát đang có những tác động đến ngành công nghiệp điện tử của đảo. Những ngày gần đây, nhiều ổ dịch lẻ tẻ được phát hiện trong số các lao động nhập cư. Tình trạng này có thể làm trầm trọng thêm nạn khan hiếm chíp bán dẫn, một linh kiện thiết yếu cho ngành công nghiệp điện tử thế giới mà Đài Loan đang nắm giữ bí mật.

    Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre giải thích :

    Bà Wu Jing Ru, giám đốc Hiệp hội những người lao động nước ngoài của Đài Loan (TIWA) tỏ ra tức giận. Từ nhiều tháng nay, bà báo động về điều kiện sinh sống của các công nhân ngành công nghiệp Đài Loan, mà phần đông đến từ các nước Đông Nam Á đang phát triển.

    Bà nói : « Chúng tôi đã thấy các khu túc xá mỗi tầng có hơn 100 người tá túc. Với điều kiện này, thật khó mà tuân thủ giãn cách an toàn. Dịch bệnh đã bùng lên cách nay hơn một năm, vậy mà bộ Lao Động chẳng có lấy một biện pháp phòng ngừa nào về vấn đề này. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục, chắc chắn đây sẽ là một thảm họa ».

    KYEC, doanh nghiệp đầu tiên bị tác động, hôm qua đã cách ly khoảng 2.000 lao động nhập cư sau khi phát hiện một ổ dịch tại một khu túc xá. Ít nhất có 200 người trong số toàn bộ lao động xét nghiệm cho kết quả dương tính.

    Doanh nghiệp này đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi sản xuất chíp bán dẫn quý giá của Đài Loan. Ngành công nghiệp này hiện đang bị quá tải do nhu cầu tăng vọt. Pascal Viaud, giám đốc công ty tư vấn UBIK giải thích :

    « Ngành sản xuất linh kiện bán dẫn và điện tử của Đài Loan chủ yếu dựa vào nguồn nhân công nước ngoài. Không có nguồn lao động này, công nghiệp bán dẫn của đảo không thể vận hành. Việc cung cấp chip bán dẫn vốn đã căng thẳng (do nhu cầu tăng đột biến), giờ tình hình dịch bệnh này sẽ còn gây thêm khó khăn cho một số lĩnh vực chẳng hạn như ngành lắp ráp xe ô tô. Điều này sẽ kềm hãm toàn bộ dây chuyền sản xuất ».

    Tình hình còn trở nên nghiêm trọng hơn khi mà Đài Loan thiếu vac-xin để đối phó với việc dịch bệnh tái bùng phát. Những ngày gần đây, ít nhất có hai nhà máy khác cho biết phát hiện thêm nhiều ổ dịch trong số công nhân của họ

    Bị Facebook, Twitter cấm nhưng ông Trump vẫn tiếp cận được hàng triệu người


    Tạp chí Forbes cho hay, mặc dù bị cấm sử dụng Facebook và Twitter trong hai năm tới, cựu Tổng thống Trump vẫn dễ dàng tiếp cận với một lượng lớn người hâm mộ trên hai mạng xã hội này khi ông tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh, bao gồm cả các thành viên trong gia đình, những người giúp thông điệp của ông đến được với hàng triệu người mỗi tháng.

    Theo dữ liệu từ CrowdTangle, một công cụ phân tích thuộc sở hữu của Facebook, các thành viên của gia đình ông Trump, bao gồm cả vợ hoặc chồng của ba đứa con trưởng thành của ông, có được hơn 6,3 triệu lượt tương tác trên các bài đăng và gần 44 triệu lượt xem trên các video được chia sẻ trên Facebook.

    Phần lớn lượt tương tác đến từ ba thành viên trong gia đình ông Trump đó là, Donald Trump Jr., Eric Trump và Lara Trump. Hai người con trai và con dâu này ông Trump thường xuyên quảng bá các chính sách của cựu Tổng thống và giúp ông kết nối với công chúng trên trang của họ.
    Con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr., có trung bình hơn 7,6 triệu lượt tương tác trên các bài đăng của mỗi tháng kể từ tháng 3 và đôi khi xếp hạng trong số các bài đăng phổ biến nhất của Facebook trong ngày.

    Các bài đăng trên trang của Don Jr. được quan tâm trong tuần qua bao gồm một video có tựa đề “Bố tôi vừa đưa ra một gợi ý rất lớn về năm 2024?”, “Bài phát biểu cuối cùng của bố tôi với tư cách là tổng thống” và “Joe Biden yếu ớt vừa đưa nước Nga Một chiến thắng lớn”.

    Trong khi đó, vợ chồng Lara và Eric Trump thường có các bài đăng chỉ trích các phương tiện truyền thông dòng chính, chính sách biên giới của ông Biden và những thông tin xoay quanh các hoạt động tiêu cực của Hunter Biden.


    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào