Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 18 tháng 6 năm 2021

    Tiểu bang Texas ‘trả trước’ 250 triệu đô-la để xây dựng bức tường biên giới
    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 18 tháng 6 năm 2021

    Hôm thứ Tư (16/6), các quan chức hàng đầu của tiểu bang Texas đã viết một lá thư, cho phép chuyển 250 triệu đô-la như một khoản “tiền đặt cọc” để tiếp tục xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

    The Hill đưa tin, thống đốc Cộng hòa bang Texas Greg Abbott tuần trước đã công bố kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam để giúp ngăn chặn dòng người di cư tăng lên đáng kể trong những tháng đầu nhậm chức của ông Biden. Thống đốc cho biết, dự định của ông là kêu gọi sự quyên góp của công chúng để tài trợ xây tường biên giới.

    Tuy nhiên, hôm thứ Tư (16/6), ông và các quan chức hàng đầu khác của Texas đã viết một lá thư cho giám đốc điều hành của Bộ Tư pháp Hình sự Texas Bryan Collier, yêu cầu cơ quan này chuyển 250 triệu đô-la doanh thu của một quỹ thiên tai cho việc xây dựng bức tường.

    Các quan chức viết trong lá thư “Mặc dù việc bảo đảm biên giới quốc tế, bảo vệ cuộc sống và tài sản của công dân quanh biên giới là nghĩa vụ của chính phủ liên bang, chính quyền [Biden] hiện tại đã hết lần này đến lần khác thể hiện sự không sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm cơ bản này”.

    Lá thư tiếp tục liệt kê những ảnh hưởng do sự thất bại trong chính sách biên giới của chính quyền mới như: gia tăng các vụ vượt biên trái phép, thiệt hại cho mùa màng và tài sản của người Texas, tỷ lệ buôn người và buôn lậu lớn hơn, sự leo thang của nạn bạo lực băng đảng …

    Bức thư kết luận: “Những mối đe dọa này đối với công dân của chúng tôi không thể không được giải quyết; nếu chính phủ liên bang từ chối đối mặt với những rắc rối này, tự tiểu bang chúng tôi sẽ giải quyết”.

    Thống đốc Abbott, Trung tá Dan Patrick, Chủ tịch Hạ viện Texas Dade Phelan, những người viết ngân sách hàng đầu của cơ quan lập pháp, Thượng nghị sĩ Jane Nelson và dân biểu Greg Bonnen đều ký vào lá thư.

    Mối đe dọa an ninh mạng với các ngân hàng

    Các cuộc tấn công ransomware khổng lồ đã trở nên thường xuyên trong năm nay, với các cuộc tấn công vào hãng thịt lớn nhất thế giới và một hãng nhiên liệu quan trọng. Dù chưa có ngân hàng nào trở thành nạn nhân, nhưng một thế hệ kẻ cướp mới đang đặt ra thử thách cho khả năng phòng thủ kỹ thuật số của các ngân hàng. Kể từ năm 2016 không có ngành nào phải chịu nhiều cuộc tấn công mạng hơn ngân hàng.

    Những kẻ trộm mạng thành công nhất đến từ các quốc gia bất hảo, chẳng hạn như Triều Tiên hay Iran, hoặc được các chính phủ như Trung Quốc và Nga dung túng. Hoạt động của chúng — từ chuyển khoản gian lận khổng lồ đến thao túng máy ATM để rút tiền mặt — đang ngày càng tinh vi hơn. Chúng muốn cả tiền lẫn dữ liệu, khi ngày càng có nhiều nỗ lực đánh cắp thông tin thị trường tài chính để phục vụ giao dịch tay trong.

    Vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn. Trong quá trình số hóa, việc bảo mật hệ thống mạng của các ngân hàng sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ. Trong khi đó tội phạm cũng giàu lên, cho phép chúng nâng cấp kho vũ khí của mình. Sẽ không còn súng ngắn và súng bắn tỉa, nhưng các vụ cướp ngân hàng giờ đây rất khó ngăn chặn.

    Người dân Congo trở lại thành phố sau phun trào núi lửa

    Tuần này hàng nghìn người đã quay về Goma, một thành phố ở miền đông Congo, sau vụ phun trào núi lửa khiến người dân phải sơ tán hàng loạt. Cụ thể, hôm 22 tháng 5 dung nham đã bùng phát từ một khe nứt ở Nyiragongo, ngọn núi lửa ngay cạnh Goma, phá hủy khoảng 3.500 ngôi nhà và giết chết 30 người. Một số người bỏ đi ngay lúc đó. Nhưng một cuộc đại di cư đã diễn ra năm ngày sau vụ việc khi cư dân mười quận của thành phố được yêu cầu rời đi ngay lập tức. Khi ấy các chuyên gia lo ngại phun trào, cũng như việc dung nham có thể rò rỉ vào hồ Kivu lân cận và giải phóng một lượng lớn carbon dioxide gây chết người. Rất may là không có gì xảy ra.

    Chính phủ muốn đưa tất cả cư dân quay lại trước ngày 20 tháng 6. Người dân vẫn có thể cảm nhận được động đất, song magma không còn chảy bên dưới thành phố nữa. Khó có thể có một vụ phun trào khác. Tổng thống đã nói những người bị mất nhà cửa sẽ được cấp chỗ trú tạm thời và sẽ được chính phủ hỗ trợ xây dựng lại, chỉ có điều ông dễ thất hứa.

    Pháp bầu lãnh đạo vùng

    Khi người Pháp đi bầu vào Chủ nhật này trong vòng bỏ phiếu đầu tiên cho 13 chức lãnh đạo vùng, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Provence-Alpes-Côte d’Azur (PACA) miền nam. Mặt trận Quốc gia cực hữu của Marine Le Pen thực sự có cơ hội thắng ở đây. Thierry Mariani, ứng cử viên của họ, là một cựu bộ trưởng đã đào tẩu khỏi đảng Cộng hòa trung hữu. Ông đang giúp bà Le Pen thu hút cử tri cánh hữu truyền thống.

    Một khu vực đáng chú ý khác là Hauts-de-France ở miền bắc. Chủ tịch trung hữu đương nhiệm Xavier Bertrand đang kỳ vọng việc tái cử sẽ giúp ông có bàn đạp cho cuộc đua tổng thống Pháp vào năm 2022. Song người ta vẫn sẽ chú ý nhiều vào PACA. Nếu thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 27 tháng 6, Mặt trận Quốc gia sẽ lần đầu tiên có một ghế chủ tịch vùng. Và nó cũng sẽ chứng minh bà Le Pen có thể thu hút được nhiều cử tri ôn hòa hơn trước thềm chiến dịch tranh cử tổng thống của chính bà.

    Hôm nay Iran bầu tổng thống


    Người Iran sẽ không đi bỏ phiếu nhiều vào hôm nay. Tại sao phải đi bầu khi cuộc bầu cử là gian lận? Cụ thể, hồi đầu tháng này người ta đã loại tất cả các ứng viên được yêu thích, dọn đường cho giáo sĩ cứng rắn Ebrahim Raisi trở thành tổng thống.

    Chiến thắng của ông có thể làm phức tạp hóa các cuộc đàm phán ở Vienna về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông có thể bổ nhiệm các nhà đàm phán mới của Iran. Ngoài việc mất thời gian làm quen công việc, họ có thể đối nghịch về ý thức hệ với một nước Iran đang cởi mở hơn. Người dân Iran sẽ cảm thấy thất vọng hơn bao giờ hết với quan điểm của những người này.

    Nhưng các giáo sĩ và tướng lĩnh Iran không quan tâm. Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei muốn có một giáo sĩ sẽ bảo tồn di sản của ông. Ông cũng có thể muốn biến hệ thống dân chủ lai thần quyền của Iran thành một thứ gì đó chuyên quyền hơn. Với việc có được chức tổng thống, phe trung thành với Khamenei sẽ kiểm soát tất cả các thể chế của Iran, bao gồm cơ quan tư pháp, quốc hội, đài truyền hình nhà nước và các lực lượng an ninh. Nghe rất giống Shah của ngày xưa.

    Trung Quốc tung chiêu ‘vừa đấm vừa xoa’ với các nước Đông Nam Á, khi Hoa Kỳ tăng mức ảnh hưởng


    Các nhà phân tích ở châu Á cho biết, Trung Quốc đang thể hiện mối quan tâm mới trong việc hợp tác với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông khi đối thủ siêu cường của họ – Hoa Kỳ, đang đạt được động lực ngoại giao dưới thời Tổng thống Joe Biden, trang VOA cho hay.

    Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế và quân sự lớn nhất châu Á, đã tổ chức một cuộc gặp trực tiếp hiếm hoi từ ngày 7-8/6, quy tụ ngoại trưởng của 10 quốc gia Đông Nam Á cùng với người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị.

    Ông Vương và các bộ trưởng từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên cho biết trong một tuyên bố ngày 9/6 từ cuộc họp tại thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc, họ đã thảo luận về việc theo đuổi “giải quyết hòa bình các tranh chấp” ở Biển Đông và nối lại các cuộc đàm phán với hy vọng “sớm thống nhất một quy tắc ứng xử hiệu quả và thực chất”.

    Các nhà quan sát nhận định, các kết luận cuối cùng về quy tắc ứng xử – một tài liệu sẽ chỉ ra các cách tránh rủi ro trên biển mà không đụng đến tranh chấp chủ quyền liên quan đến sáu chính phủ – có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu năm 2021 vì tính phức tạp và thiếu các cuộc thảo luận liên quan trong đại dịch.

    Theo các chuyên gia, Trung Quốc chủ yếu muốn có được các chính phủ Đông Nam Á đứng về phía mình và kéo họ ra khỏi Hoa Kỳ.

    Jay Batongbacal, giáo sư về các vấn đề hàng hải quốc tế tại Đại học Philippines, cho biết: “Đây sẽ là một cách để Trung Quốc cố gắng tăng cường khả năng phòng thủ của mình, chống lại sự trỗi dậy và ảnh hưởng thân phương Tây”.

    Trung Quốc tuyên bố chủ quyền khoảng 90% vùng biển rộng 3,5 triệu km vuông, được đánh giá cao về nghề cá và trữ lượng nhiên liệu hóa thạch.

    Các quốc gia Đông Nam Á từ lâu đã phản đối việc Trung Quốc chôn lấp các đảo nhỏ trên biển để sử dụng cho mục đích quân sự và cho tàu thuyền đi qua vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền. Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN hôm thứ Ba đã kêu gọi sớm kết thúc một bộ quy tắc ứng xử khi căng thẳng gia tăng trong khu vực và – không nêu tên bất kỳ quốc gia nào – để tự kiềm chế.

    Vào tháng 3, Trung Quốc đã báo động cho Philippines bằng cách cho 220 tàu neo đậu gần một hòn đảo tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa và khiến Malaysia tức giận vào tháng trước khi cho máy bay của lực lượng không quân bay gần các yêu sách hàng hải của Kuala Lumpur. Ngoại giao hàng hải đã tránh xa khu vực kể từ năm 2019 vì thiếu các cuộc gặp trực tiếp và tính cấp thiết của việc thảo luận về COVID-19 thay vì các chủ đề khác.

    Ông Biden đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình vào tuần trước để tăng cường quan hệ với các đồng minh châu Âu. Ông nói với các phóng viên rằng chuyến đi kéo dài 8 ngày là để cho Trung Quốc cũng như Nga thấy rằng Hoa Kỳ và châu Âu vẫn gần gũi nhau.

    Ông Eduardo Araral, phó giáo sư tại trường chính sách công của Đại học Quốc gia Singapore, cho biết ông Biden đang cố gắng “củng cố” các đồng minh ở châu Âu, vì vậy Trung Quốc phải tỏ ra “hòa giải”.

    Ông Biden đã ủng hộ cách tiếp cận của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Biển Đông bằng cách tập hợp các đồng minh lại với nhau để kiểm tra các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp . Cho đến nay, các đồng minh châu Âu đã ủng hộ chương trình nghị sự về Biển Đông của Washington trong năm nay.

    Alan Chong, phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang cố gắng tận dụng cái gọi là quá trình chuyển đổi từ Trump sang Biden. “Đó là một quá trình chuyển đổi dài, mà tôi nghĩ vẫn chưa diễn ra hoàn toàn, và Bắc Kinh có thể coi đây là cơ hội để gây áp lực buộc ASEAN phải nhượng bộ nhiều điểm hơn về vấn đề Biển Đông”.

    Ông Araral nói, các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền biển hiếm khi đứng về phía Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ một cách công khai. Washington không có tuyên bố chủ quyền trên biển, nhưng định kỳ gửi các tàu hải quân như một cử chỉ hỗ trợ các bên tranh chấp nhỏ hơn. Trung Quốc muốn Hoa Kỳ ra khỏi vùng biển, nhưng các nước ASEAN hy vọng sự hiện diện của Hoa Kỳ sẽ ngăn Trung Quốc kiểm soát quá nhiều ở đó.

    Các chuyên gia nhận định, khả năng Trung Quốc gọi trực tiếp các bộ trưởng bất chấp các cuộc đấu tranh với COVID-19 ở khu vực Đông Nam Á khiến Bắc Kinh có vẻ tốt ngay cả khi không có quy tắc ứng xử. Cuộc gặp được coi là “đặc biệt” kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN.

    Ông AlanChong nói tiếp, các thành viên ASEAN hy vọng Trung Quốc có thể giúp họ bình thường hóa nền kinh tế sau khi COVID-19 đóng cửa kinh doanh. Một số thành viên ASEAN, bao gồm cả Philippines và Việt Nam, đã chấp nhận vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc bất chấp xung đột trên biển.

    Collin Koh, một nhà nghiên cứu về an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore nói: “rõ ràng muốn sử dụng sự kiện này để chứng tỏ rằng họ có ASEAN đứng về phía mình”. Trung Quốc, cũng như các nước Đông Nam Á, muốn được nhìn thấy đang giải quyết một vấn đề “hóc búa”.

    Koh nói tiếp: “Đây được coi là một cuộc đảo chính ngoại giao đối với Trung Quốc. “Nó quản lý để có được tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN cử ngoại trưởng của họ”.

    ĐCSTQ bị vạch mặt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thẳng thừng nói Bắc Kinh vi phạm luật ở Biển Đông


    Ngày 15/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd James Austin đã tham dự cuộc họp trực tuyến cùng các Bộ trưởng từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong buổi họp, nhiều nước đã chỉ trích Bắc Kinh trước mặt Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Ngụy Phượng Hòa. Ông Austin đã trực tiếp chỉ ra tại cuộc họp rằng hành vi của ĐCSTQ ở Biển Đông là bất hợp pháp.

    Đây là lần đầu tiên các bộ trưởng Mỹ và Trung Quốc xuất hiện tại cùng một cuộc họp công khai kể từ khi chính quyền ông Biden nhậm chức, theo tờ Epoch Times.

    Austin: Hành vi của ĐCSTQ ở Biển Đông là bất hợp pháp


    Bộ trưởng Austin đã nêu rõ tầm nhìn của Chính quyền Mỹ đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhấn mạnh tầm quan trọng của các đồng minh và đối tác, [và] chia sẻ các nguyên tắc.

    Tuyên bố viết: “Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi quân đội Myanmar thay đổi hướng đi”.

    Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức đưa ra một tuyên bố về cuộc họp này. Bộ Trưởng Quốc phòng, Ngụy Phượng Hòa đã nói tại cuộc họp rằng “ý chí và quyết tâm” của Trung Quốc để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình là “không dao động” về các vấn đề liên quan đến Đài Loan, Tân Cương, Hồng Kông và Biển Đông.

    Tuyên bố của Ngũ Giác Đài cũng nêu rõ, các bộ trưởng quốc phòng chính thức thông qua “Tuyên bố chung” nhân kỷ niệm 15 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, nhấn mạnh cam kết rộng rãi của các thành viên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN trong việc cùng nhau họp về những thách thức chung và duy trì cách tiếp cận dựa trên quy tắc trật tự.

    Hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là quan trọng

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi không chỉ đề cập đến tranh chấp giữa Biển Hoa Đông và Biển Đông, mà còn trực tiếp chỉ ra tầm quan trọng của an ninh eo biển Đài Loan. Ông Nobuo Kishi phát biểu tại cuộc họp rằng nhấn mạnh hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan không chỉ quan trọng đối với khu vực mà còn đối với cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng Nhật Bản kỳ vọng rằng lập trường của các bên liên quan trong việc giải quyết vấn đề thông qua đối thoại trực tiếp và giải quyết hòa bình sẽ không thay đổi.

    Luật Hải Cảnh của ĐCSTQ bị lên án


    Theo mạng tin tức trực tuyến Rappler của Philippines, các bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia thành viên ASEAN đã bày tỏ quan ngại tại cuộc họp về các hoạt động tiếp tục của ĐCSTQ ở Biển Đông, đặc biệt là Luật Cảnh sát biển, còn gọi là Luật Hải Cảnh, được Bắc Kinh thông qua vào đầu năm nay. Luật này cho phép Cảnh sát biển của ĐCSTQ sử dụng “tất cả các phương tiện cần thiết” để răn đe hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài. Luật cũng cho phép lên tàu kiểm tra các tàu nước ngoài trong “vùng biển mà Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố chủ quyền” và phá dỡ các công trình do các nước khác xây dựng trên các đảo và bãi đá ngầm dọc theo vùng lãnh thổ tranh chấp.

    Bộ Quốc phòng Philippines chỉ ra rằng việc áp dụng luật ở Biển Đông là rất mơ hồ, và các quốc gia thành viên ASEAN khác như Indonesia và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

    Ông Nobuo Kishi nói rằng các quy định của pháp luật về các khu vực biển áp dụng và thẩm quyền sử dụng vũ khí là không rõ ràng; từ quan điểm hội nhập với luật pháp quốc tế, là có mâu thuẫn. Luật Cảnh sát biển của ĐCSTQ không thể làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia có liên quan.

    Các bộ trưởng quốc phòng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và việc sớm ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông. Các hướng dẫn được kỳ vọng sẽ làm êm dịu các tranh chấp ở một số vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

    Kim Jong Un : Bắc Triều Tiên phải chuẩn bị cho đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ


    Lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong Un cho rằng Bắc Triều Tiên phải chuẩn bị cho khả năng đối thoại với Mỹ, cũng như là khả năng đối đầu với cường quốc số một thế giới.

    Theo AFP hôm nay, 18/06/2021, trích dẫn hãng tin chính thức KCNA của Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã tuyên bố như trên trong bài phát biểu tại hội nghị toàn thể ban chấp hành trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên.

    Đây là phản ứng đầu tiên của lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng về chính sách Bắc Triều Tiên của tân tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Nguyên thủ Mỹ không loại trừ khả năng gặp ông Kim Jong Un, nhưng nhấn mạnh là chỉ gặp khi nào lãnh đạo Bắc Triều Tiên có những cam kết rõ ràng về hồ sơ hạt nhân. Đàm phán về phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên vẫn bế tắc kể từ sau thất bại của cuộc họp thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim Jong Un với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào năm 2019.

    Sau khi hội đàm với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng hôm 21/05/2021, tổng thống Mỹ đã nói rõ là ông « không có chút ảo tưởng » về việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân. Theo ông, đây là một mục tiêu « vô cùng khó khăn ».

    Từ năm 2006 đến nay, Bắc Triều Tiên đã bắn thử tên lửa 6 lần, nên đã hứng chịu nhiều trừng phạt do quốc tế ban hành. Cùng với việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc do tình hình đại dịch Covid-19, nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang kiệt quệ.

    Gần đây, chính ông Kim Jong Un đã thừa nhận là tình hình khan hiếm lương thực ở Bắc Triều Tiên đang rất nghiêm trọng, hậu quả từ các trận lũ lụt tàn phá mùa màng. Nhưng thay vì nhân nhượng trên hồ sơ hạt nhân đổi lấy việc quốc tế dỡ bỏ bớt trừng phạt, lãnh đạo Bình Nhưỡng, qua tuyên bố hôm nay, dường như chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng đối đầu với Hoa Kỳ.

    Theo một báo cáo của các chuyên gia tình báo Mỹ được công bố vào tháng 4/2021, Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiến hành trở lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa năm nay để buộc chính quyền Biden trở lại bàn đàm phán.

    Nhưng theo nhà phân tích Cheong Seong-Chang, Viện Sejong ở Hàn Quốc, được tờ The Telegraph trích dẫn, Bình Nhưỡng có thể sẽ nối lại đối thoại, nhưng sẽ không chấp nhận phi hạt nhân hóa hoàn toàn ngay lập tức. Nhà phân tích này dự báo Bắc Triều Tiên có thể chấp nhận đề nghị tạm ngưng chương trình hạt nhân và cắt giảm kho vũ khí hạt nhân nếu chính quyền Biden giảm nhẹ trừng phạt của Mỹ và tạm ngưng tập trận chung với Hàn Quốc.

    Sau thượng đỉnh đầu tiên với đồng nhiệm Hàn Quốc, tổng thống Biden đã bổ nhiệm ông Sung Kim làm đại diện đặc biệt của Mỹ về Bắc Triều Tiên, như là một dấu hiệu cho thấy Washington sẵn sàng nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. Hôm qua, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo là ông Sung Kim sẽ đến Seoul ngày 19/06 để hội đàm với các đồng nhiệm Hàn Quốc và Nhật Bản.

    Lắp đặt hệ thống cáp quang trong vùng Thái Bình Dương : Hoa Vi bị loại


    Hãng tin Reuters ngày 18/06/2021 trích dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, vì lý do « an ninh » tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi coi như bị loại khỏi một dự án lắp đặt hệ thống cáp quang ở Thái Bình Dương. Đây là một dự án do Ngân Hàng Thế Giới tài trợ.

    Hệ thống cáp quang nói trên nhằm nâng cấp mạng internet và các phương tiện thông tin cho các quốc gia trong vùng Thái Bình Dương. Trong số này có các quốc đảo Nauru, Kiribati và nhóm các quốc gia thuộc khối Federated States of Micronesia tại Nam Thái Bình Dương.

    Chi nhánh của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi HMN là một trong số bốn công ty đấu thầu để giành hợp đồng. Giá thành của công ty Trung Quốc này ước tính lên tới 72,6 triệu đô la, thấp hơn đến hơn 20 % so với các đối thủ cạnh tranh như Alcatel ASN của Pháp, Nokia của Phần Lan hoặc NEC của Nhật Bản. Với lợi thế về giá cả nói trên, Hoa Vi chiếm thế thượng phong.

    Tuy nhiên, theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn, dự án đã lâm vào bế tắc sau khi Hoa Kỳ báo động về yếu tố « an ninh ». Vấn đề đặt ra là mạng cáp quang nói trên có nguy cơ dễ dàng kết nối vào những đường dây nhậy cảm của Mỹ gần khu vực đảo Guam, một căn cứ quân sự quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực.

    Về phía nhà tài trợ là Ngân Hàng Thế Giới, trước mắt định chế tài chính đa quốc gia này cho biết đang tìm kiếm một giải pháp cho những « giai đoạn kế tiếp ». Tiến trình gọi thầu tạm thời bị hoãn lại do không một đối tác nào đáp ứng những đòi hỏi của dự án.

    Bắc Kinh đã phản ứng ngay lập tức. Một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói với Reuters, quyết định phải được đưa ra trên cơ sở những yếu tố mang tính thương mại và « không mang tính phân biệt đối xử ».

    Covid-19 ở Anh: Số ca vẫn tăng 'nhưng vaccine chứng tỏ tác dụng'


    Các ca nhiễm virus dịch Covid-19 ở Anh đã tăng nhẹ trong tuần trước, ước tính hiện có khoảng 119.000 người - tăng từ 110.000 - đang dương tính với virus.

    Số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia, cho đến ngày 12 tháng 6, cho thấy cứ 540 người thì có một người bị nhiễm bệnh.

    Biến chủng Delta chiếm hầu hết các trường hợp.

    Tuy nhiên, có tin tốt về hiệu quả của vaccine.

    Theo dữ liệu mới nhất, một liều vaccine cũng giúp làm giảm 75% nguy cơ mắc virus dịch Covid-19, ngay cả với biến chủng Delta đang hoành hành ở Anh.

    Và trong số những người đã tiêm đủ hai liều, khả năng mắc bệnh và nhập viện giảm hơn 90%.

    Trong số 806 người bị nhiễm biến chủng Delta và phải nhập viện ở Anh:

    527 (65%) người chưa tiêm chủng

    135 (17%) người đã tiêm liều đầu tiên sau hơn 21 ngày

    84 (10%) người đã tiêm liều hai sau hơn 14 ngày

    Tính đến ngày 14 tháng 6, đã có 73 ca tử vong vì biến chủng Delta ở Anh, và trong số này:

    34 (47%) chưa được tiêm chủng

    10 (14%) đã tiêm liều đầu tiên sau hơn 21 ngày

    26 (36%) đã tiêm liều hai sau hơn 14 ngày

    Tiến sĩ Jenny Harries, giám đốc điều hành của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, bình luận:

    "Các ca bệnh đang gia tăng nhanh chóng trên toàn quốc và biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế. Sự gia tăng chủ yếu ở các nhóm tuổi trẻ hơn, một phần lớn trong số đó chưa được chủng ngừa nhưng hiện đang được mời đến tiêm vaccine."

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào