Header Ads

  • Breaking News

    Tình báo Anh tiếp cận người Trung Quốc đào tẩu để giải mã nguồn gốc Covid-19

    Giới tình báo Anh được cho là đang tiến hành một cuộc điều tra riêng về nguồn gốc Covid-19 sau khi cho rằng giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là "hoàn toàn có thể".

    Tình báo Anh tiếp cận người Trung Quốc đào tẩu để giải mã nguồn gốc Covid-19

    Truyền thông Anh cuối tuần qua cho hay, giới tình báo nước này đã có sự thay đổi quan điểm về nguồn gốc Covid-19, từ chỗ cho rằng giả thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm khó xảy ra đã công nhận giả thuyết đó hoàn toàn có thể. Tình báo Anh đã tiến hành một cuộc điều tra riêng về Covid-19 cũng nhằm để hỗ trợ cuộc điều tra của Mỹ.

    Hãng tin The Times dẫn nguồn thạo tin cho biết, do việc thu thập thông tin tình báo tại Trung Quốc hạn chế, nên giới tình báo Anh đang tìm kiếm trên mạng những "người lộ mật", có thể là những người Trung Quốc đào tẩu sẵn sàng cung cấp các thông tin bí mật để hỗ trợ cuộc điều tra.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, báo Telegraph dẫn nguồn thạo tin cho hay, sau khi tiến hành cuộc điều tra riêng về Covid-19, giới chức Anh hiện nhấn mạnh rằng phải coi việc điều tra này là một vấn đề tình báo. Nguồn tin cũng cho biết, Anh đang hỗ trợ Mỹ thu thập dữ liệu tình báo cho cuộc điều tra.

    "Chúng tôi đang hỗ trợ (Mỹ) những dữ liệu tình báo về Vũ Hán mà chúng tôi có, cũng như đề nghị giúp đỡ Mỹ trong quá trình xác thực và phân tích thông tin tình báo họ thu được. Tuy nhiên, vấn đề là phải có các dữ liệu từ các nguồn đáng tin cậy thay vì các phân tích mang tính nhận định", nguồn tin cho hay.

    Các nghị sĩ Anh cũng đang hối thúc tiến hành một cuộc điều tra mới. "Sự im lặng từ Vũ Hán rất đáng quan ngại. Chúng ta cần mở chiếc hộp bí mật, xem điều gì đã xảy ra và để bảo vệ chính mình trong tương lai. Điều đó có nghĩa là chúng ta nên mở một cuộc điều tra cùng với các đối tác trên thế giới và trong Tổ chức Y tế Thế giới WHO", Tin Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Anh, nói.

    Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng chỉ thị cộng đồng tình báo nước này điều tra sâu hơn về hai giả thuyết nguồn gốc đại dịch trong vòng 90 ngày.

    Giả thuyết virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc bất ngờ được xới lại gần đây sau khi một báo cáo tình báo của Mỹ nói rằng, các nhà khoa học trong Viện Virus Vũ Hán đã nhập viện với các triệu chứng giống Covid-19 hồi tháng 11/2019. Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và tiếp tục cho rằng đây là cách mà phương Tây chính trị hóa một vấn đề khoa học.

    Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đầu tuần này chỉ trích việc các nước huy động nỗ lực tình báo để điều tra giả thuyết virus SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm, coi đây là hành động vô nghĩa. "Thật nực cười khi yêu cầu các đơn vị tình báo làm công việc mà các nhà khoa học phải làm", Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Zeng Guang - cựu lãnh đạo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.

    Không có nhận xét nào