Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc yêu cầu Mỹ để WHO điều tra nguồn gốc Covid-19

    Trung Quốc yêu cầu Mỹ để chuyên gia WHO tới điều tra nguồn gốc Covid-19, sau khi tiến sĩ Fauci đề nghị Bắc Kinh công bố "bệnh nhân hang dơi".

    Trung Quốc yêu cầu Mỹ để WHO điều tra nguồn gốc Covid-19

    "Viện Virus học Vũ Hán đã làm rõ rằng họ không tiếp xúc với loại virus corona mới trước ngày 30/12/2019. Mỹ nên mời các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Mỹ nghiên cứu nguồn gốc virus và giải thích hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học của họ trên khắp thế giới, gồm phòng thí nghiệm Fort Detrick", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 4/6.

    Tuyên bố được đưa ra sau khi tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đề nghị Trung Quốc công bố bệnh án của 6 thợ mỏ năm 2016 và ba chuyên gia Viện Virus học Vũ Hán năm 2019 bởi chúng có thể có thể trả lời những câu hỏi quan trọng về nguồn gốc Covid-19. Những người này bị ốm sau khi tới thăm hang dơi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

    "Tôi muốn xem bệnh án của ba người được cho là mắc bệnh năm 2019. Họ có thực sự mắc bệnh không. Nếu có, đó là bệnh gì? Những thợ mỏ mắc bệnh nhiều năm trước cũng vậy. Bệnh án của họ cho biết điều gì?", Fauci nói. "Hoàn toàn có thể hình dung được nguồn gốc của SARS-CoV-2 (nCoV) tại hang động đó, sau đó virus lan truyền tự nhiên hoặc đi qua ngả phòng thí nghiệm".

    Trung Quốc từng tuyên bố nCoV có thể lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Mỹ, gồm Fort Detrick, phòng thí nghiệm sinh hóa của quân đội Mỹ ở bang Maryland. Trước áp lực gần đây từ Mỹ, Anh và các chuyên gia quốc tế về khả năng nCoV lọt ra từ Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc liên tục yêu cầu Mỹ cho phép chuyên gia đến điều tra phòng thí nghiệm này.

    Theo hơn 3.000 trang email từ tháng 1 đến tháng 6/2020 mà truyền thông Mỹ có được gần đây theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), ngay từ những ngày đầu, tiến sĩ Fauci và các đồng nghiệp đã chú ý đến giả thuyết nCoV bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Khả năng này năm ngoái bị các chuyên gia bác bỏ, cho rằng "cực kỳ khó xảy ra", song được tranh luận sôi nổi trở lại sau báo cáo chưa được công bố của tình báo Mỹ và email của Fauci được công khai.

    Bất chấp giả thuyết nguồn gốc từ động vật được ủng hộ, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện được virus ở dơi hoặc các loài khác có dấu hiệu di truyền tương đồng nCoV. Tổng thống Biden tuần trước lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ trong ba tháng phải báo cáo liệu nCoV có nguồn gốc từ động vật hay sự cố trong phòng thí nghiệm.

    Không có nhận xét nào