Header Ads

  • Breaking News

    Vụ cầu thủ Christian Eriksen: Bàn về văn minh và quyền riêng tư


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh,

    Trận đấu ở Copenhagen bị tạm dừng trong hiệp một, sau khi Eriksen ngã xuống đất và được cấp cứu ngay trên sân

    Khi Christian Eriksen ngã xuống giữa trận đấu, các đồng đội tại đội tuyển Đan Mạch đã nhanh chóng dàn hàng bao quanh anh. Hành động này ngay lập tức gây tranh luận trên mạng xã hội.

    Nhiều khán giả Việt Nam chia sẻ hình ảnh các cầu thủ Đan Mạch đứng quanh người đồng đội ngã xuống và đang được cấp cứu.

    Họ cho rằng đây là hành động đáng ngưỡng mộ vì nó thể hiện sự văn minh khi bảo vệ quyền riêng tư cho cầu thủ Christian Eriksen trước ống kính.

    Tôn trọng quyền riêng tư

    Trên trang Facebook cá nhân, ông Lương Thế Huy, Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường, bình luận rằng không ai muốn hình ảnh lúc mình không mong muốn nhất lại bị mọi người nhìn thấy.

    Theo ông Huy, hành động che chắn của các cầu thủ giúp "tạo điều kiện cho nhân viên y tế tập trung thực hiện thao tác y khoa (tưởng tượng trong một ca mổ mà cho nhiều nhà báo vào quay phim, chụp hình thì tâm lý bác sĩ sẽ rất ảnh hưởng, nên đó cũng lại là quyền riêng tư của nhân viên y tế)".

    "Tư duy này là một tư duy văn minh, nhân văn, biết tôn trọng quyền con người và nó xuất phát từ việc người ta phải hiểu được khái niệm phẩm giá… Đây là gợi ý tốt cho người làm công tác xã hội lẫn bất kì ai về việc muốn giúp đỡ người khác hay làm việc với các nhóm yếu thế để thực sự 'làm mạnh' họ chứ không phải làm họ cảm thấy mình yếu ớt, phụ thuộc, bất lực. (Để từ 'làm mạnh' trong ngoặc kép là để tự nhắc tôi là ai mà có quyền quyết định ai 'mạnh-yếu' và có thực sự tôi 'mạnh' hơn họ chưa.) Nếu không, thì chúng ta vẫn đang đứng quanh quây người yếu thế để 'cầu nguyện' cho họ, hay để 'tránh khiến người xem bị sốc' mà thôi," ông Huy viết.

     


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh,

    Các đồng đội tại đội tuyển Đan Mạch đã nhanh chóng dàn hàng bao quanh cầu thủ Christain Eriksen để bảo vệ quyền riêng tư cũng như cầu nguyện cho anh

    Bà Trần Thu Hà, người có hơn 230.000 lượt theo dõi trên trang Facebook cá nhân, đồng quan điểm: "Khoảnh khắc đó trên thế giới rất rất rất nhiều người cũng muốn biết cầu thủ Eriksen thế nào, nhân viên y tế sơ cứu thế nào. Ai mà không tò mò? Bản năng sinh tồn làm ta muốn biết cái gì, tại sao và như thế nào. Mình cũng thế. Nhưng không! Xã hội văn minh không cho phép thỏa mãn sự hiếu kỳ của người xem, dù là xem trả tiền."

    Đồng thời, bà Hà so sánh với quyền riêng tư trên báo chí Việt Nam qua những vụ việc như ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng như vụ bệnh nhân 91 người Anh:

    "Mình đã viết về cách truyền thông khi quay quá cận cảnh và chi tiết ca mổ tách rời 2 bé song sinh. Những phần cơ thể có dị tật được chụp trần truồng, rõ nét, mặt mũi, tên họ, ngày sinh, không được làm mờ hay viết tắt. Trong phòng mổ vô trùng nghiêm ngặt, mà chả hiểu sao có nhiều chiếc điện thoại giơ lên chụp hình. Rồi bố mẹ bé núp trong góc hành lang che mặt khóc, cũng bị các phóng viên dí máy vào chụp."

    "Vụ bệnh nhân 91 người Anh cũng vậy, search Google bằng tiếng Việt ra hơn 14 triệu kết quả. Khi Lãnh sự quán có công văn từ chối phóng viên, thì lại có nhà báo lại đanh thép quy kết họ vô ơn và bị thần kinh."

    Bà Hà nhấn mạnh thêm: "Khi họ đã kém may mắn, khi họ đã mất rất nhiều, thậm chí mất hết không còn gì, hãy để cho họ Quyền Con Người, Quyền Riêng Tư, đừng lấy nốt của họ Phẩm Giá! Khi luật Quyền Riêng Tư chúng ta chưa có, chưa mạnh, thì mình xin Năn Nỉ ạ!"

    BBC đã phát sóng trận đấu tại Anh và xin lỗi sau khi hình ảnh Eriksen được cấp cứu được chiếu trên tivi.

    Người phát ngôn BBC cho biết: "Mọi người tại BBC đều hy vọng Christian Eriksen sẽ bình phục hoàn toàn. Chúng tôi xin lỗi bất cứ ai đã cảm thấy khó chịu vì những hình ảnh được phát đi."

    "Ngay sau khi trận đấu bị tạm dừng, chúng tôi đã ngừng phát sóng thật nhanh."

    Ông Gary Lineker, bình luận viên thể thao của BBC, cũng đã đưa ra lời xin lỗi chân thành sau khi BBC nhận chỉ trích vì đã đưa tin về Christian Eriksen lúc ngã gục, đồng thời nói thêm rằng những hình ảnh được hiển thị hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

    Liên đoàn bóng đá Đan Mạch cho biết tiền vệ Christian Eriksen đang "tỉnh táo" trong bệnh viện.

    Một đêm của cảm xúc

    Bên cạnh việc ngợi ca hành động văn minh của các cầu thủ Đan Mạch, mạng xã hội còn 'gọi tên' Simon Kjaer - đội trưởng đội tuyển Đan Mạch - cũng như tất cả những người có mặt trên sân cỏ vào thời khắc Christian Eriksen ngã xuống.

    Bình luận viên bóng đá Trương Anh Ngọc viết trên Facebook cá nhân: "Những gì đã chứng kiến ở sân Parken, Copenhagen, khiến mình xúc động. Những người có mặt trên sân đã phản ứng rất nhanh, rất chuyên nghiệp và rất bình tĩnh. Trọng tài chính Anthony Taylor chỉ mất vài giây để hiểu sự nghiêm trọng của tình hình và nhanh chóng dừng trận đấu, gọi nhân viên y tế vào sân ngay."

    Cổ động viên khắp thế giới cầu nguyện cho cầu thủ Christian Eriksen, nhiều người đã bật khóc vì lo sợ anh qua đời ngay trên sân

    Ông Anh Ngọc phân tích sâu về phản ứng của đội trưởng:

    "Simon Kjaer đã nhanh chóng lao đến... Hành động chính xác và kịp thời của Kjaer được đánh giá là rất quan trọng để lưu thông đường thở cho Eriksen."

    "Kjaer đã không rời mắt khỏi Eriksen. Lúc y bác sĩ có mặt, anh mới đứng lên để họ làm công việc của mình. Lúc này, Kjaer gọi đồng đội xung quanh tới và dựng một bức tường xung quanh Eriksen. Bằng cách này, Kjaer và đồng đội đã ngăn nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh hoặc quay video nhằm bảo vệ sự riêng tư cho Eriksen và tránh gây ra sự khó chịu cho người hâm mộ trên toàn thế giới thông qua truyền hình."

     


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh,

    Simon Kjaer tiến tới an ủi người bạn đời của Christian Eriksen khi người đồng đội ngã quỵ trên sân cỏ

    "Cũng chính Simon Kjaer là người tiến tới để an ủi vợ Eriksen khi cô chạy xuống sân trong tâm trạng vô cùng bấn loạn và sợ hãi. Những hành động tuyệt vời của Kjaer góp công lớn giúp ổn định tình hình, không xảy ra rối loạn và giúp đội ngũ y tế có thể nhanh chóng làm nhiệm vụ cứu sống Eriksen," ông viết.

    Đồng quan điểm, BLV Quang Huy cũng ngợi ca sự điềm tĩnh của đội trưởng và gọi đó là "hành động vô cùng ý nghĩa của một thủ lĩnh."

    Khoảng một giờ đồng hồ sau khi sự việc xảy ra, Uefa cho biết đã đồng ý cho bắt đầu lại trận đấu "theo yêu cầu của cầu thủ hai đội".

    Đại diện Hiệp hội Bóng đá Đan Mạch Peter Moller nói: "Chúng tôi đã liên lạc với anh Eriksen và các cầu thủ đã nói chuyện với Christian."

    Huấn luyện viên trưởng Đan Mạch, Kasper Hjulmand, đã rơi nước mắt trong cuộc họp báo sau trận đấu.

    "Đó là một buổi tối thực sự khó khăn, chúng tôi đều được nhắc nhở rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống là gì. Đó là những mối quan hệ có ý nghĩa. Đó là những người thân thiết. Đó là gia đình và bạn bè."

    Chủ tịch Uefa, Aleksander Ceferin, cho biết: "Những khoảnh khắc như thế này khiến ta suy nghĩ về cuộc sống. Tôi cầu chúc cho Christian hồi phục nhanh chóng, đồng thời cầu nguyện gia đình anh ấy có sức mạnh và niềm tin."

    "Vào những lúc này, sự đoàn kết bóng đá thật mạnh mẽ. Tôi đã nghe thấy cổ động viên cả hai đội hô vang tên anh ấy."

     


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh,

    Tiền đạo người Bỉ Romelu Lukaku, là đồng đội của Eriksen tại đội bóng Inter Milan của Ý nói "Tôi yêu cậu" sau khi ghi bàn vào lưới Nga

    Sau khi ghi bàn vào lưới Nga, tiền đạo người Bỉ Romelu Lukaku, là đồng đội của Eriksen tại đội bóng Inter Milan của Ý, đã lao về máy quay và hét lên: "Chris, Chris, I love you." (Chris, tôi yêu cậu.)

    Cổ động viên trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, đã gửi lời nguyện cầu hy vọng Christian Eriksen sẽ mau chóng bình phục. Nhiều người đã lo sợ anh qua đời ngay trên sân vì trước đó, có nhiều cầu thủ đã không qua khỏi sau khi đột quỵ trên sân bóng ngay trong trận đấu.

    Tháng trước, Eriksen đã giúp Inter Milan giành được danh hiệu vô địch Ý đầu tiên sau 11 năm trong mùa giải đầu tiên của anh với câu lạc bộ.

    Anh gia nhập từ Tottenham Hotspur với giá 16,9 triệu bảng vào tháng 1/2020.

    Anh đã có 7 năm khoác áo Tottenham, ghi 69 bàn sau 305 lần ra sân.

    https://www.bbc.com/vietnamese/sport-57458197

    Không có nhận xét nào