Header Ads

  • Breaking News

    White House bênh vực Bác sĩ Fauci vụ email rò rỉ phòng thí nghiệm

    Cho đến 3-6-2021, Covid-19 được biết là đã lây nhiễm cho khoảng 172 triệu người, và khiến hơn 3,5 triệu người thiệt mạng.

    White House bênh vực cố vấn virus corona hàng đầu của tổng thống, Bác sĩ Anthony Fauci, trong bối cảnh email công việc của ông đang bị xem xét kỹ lưỡng.

    Giám đốc truyền thông Toà Bạch Ốc Jen Psaki nói Bác sĩ Fauci là một “tài sản không thể phủ nhận” trong chiến dịch đối phó với đại dịch Covid-19 của Hoa Kỳ. 

    Bác sĩ Fauci, trong khi đó, nói với CNN rằng một cuộc trao đổi email của ông về lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm virus, đã bị hiểu sai.

    Không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 đến từ một phòng thí nghiệm.

    Ông Biden, trong khi đó, thông báo Hoa Kỳ sẽ tặng 25 triệu liều vaccine virus corona thặng dư cho Covax – một chương trình toàn cầu được thiết lập để phân phối vaccine đều cho các nước.

    Bà Psaki nói tại cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Năm: “Tổng thống và chính quyền thấy rằng Bác sĩ Fauci đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc kiểm soát đại dịch, trở thành tiếng nói cho công chúng trong suốt cơn đại dịch này.”

    Một loạt email của Bác sĩ Fauci liên quan đến khởi đầu của đợt bùng phát virus corona – gồm 3.200 trang, nhiều trang trong số đó đã được biên tập lại – được công bố trong tuần này cho giới truyền thông theo yêu cầu tự do thông tin.

    Các đồng minh của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nói rằng các thông điệp của bác sĩ Fauci không thể hiện điều gì khác hơn là một công chức tận tụy điều chèo lái những ngày đầu của đại dịch hiếm thấy trông một thế kỷ.

    Tuy nhiên, các nhà phê bình bảo thủ cho rằng Bác sĩ Fauci có thể đã tham gia vào việc che đậy, và thậm chí tuyên bố rằng ông đã khai man trong lời khai trước Quốc hội.

    Fauci nói gì với CNN?

    Hôm thứ Năm, Bác sĩ Fauci khẳng định rằng không có gì đáng tiếc trong cuộc trao đổi email giữa ông và một giám đốc điều hành một tổ chức phi lợi nhuận y tế (EcoHealth Alliance) giúp tài trợ cho nghiên cứu tại một viện bệnh ở Vũ Hán, thành phố Trung Quốc, nơi Covid-19 được báo cáo là virus đầu tiên xuất hiện.

    Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), một cơ quan y tế công cộng của nước này, đã giúp cho Viện Virus học Vũ Hán 600.000 đôla từ 2014 đến 2019, thông qua khoản tài trợ cho nhóm phi lợi nhuận EcoHealth Alliance có trụ sở tại New York, nhằm mục đích nghiên cứu về các loại virus dơi.

    Peter Daszak, người đứng đầu EcoHealth Alliance, gửi email cho Bác sĩ Fauci vào tháng 4/2020, ca ngợi ông “dũng cảm” vì đã tìm cách lật tẩy lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

    “Rất cám ơn bạn đã lưu ý,” Bác sĩ Fauci trả lời.

    Bác sĩ Fauci nói với CNN hôm thứ Năm rằng thật “phi lý” khi suy diễn ra từ email bất kỳ mối quan hệ ấm cúng nào giữa ông và các nhân vật đứng sau phòng thí nghiệm Vũ Hán.

    “Bạn có thể hiểu sai theo cách bạn muốn”, Fauci nói, “email đó là của một người gửi cho và tôi ‘cảm ơn’ cho bất cứ điều gì anh ấy nghĩ tôi đã nói, và tôi nói rằng tôi nghĩ nguồn gốc virus rất có thể từ các loài thú. Tôi vẫn nghĩ như vậy, đồng thời cũng giữ ý kiến rằng nó cũng có thể là một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm. “

    Ông nói thêm: “Tôi nghĩ là khá viển vông khi cho rằng người Trung Quốc cố tình tạo ra một thứ gì đó để họ có thể giết chính mình cũng như những người khác. Tôi nghĩ điều đó hơi xa vời.”

    Thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm vì sao tạo thêm chú ý?

    Theo một cuộc điều tra trên tạp chí Vanity Fair được công bố hôm thứ Năm, các quan chức Bộ Ngoại giao đã thảo luận về nguồn gốc của virus corona tại một cuộc họp vào ngày 9/12/2020.

    (https://www.vanityfair.com/news/2021/06/the-lab-leak-theory-inside-the-fight-to-uncover-covid-19s-origins?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_campaign=newsletter_axiosam&stream=top )

    Họ được yêu cầu không tìm hiểu thêm về các cáo buộc liên quan đến ‘nghiên cứu về mức tăng chức năng’ tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, để tránh thu hút sự chú ý không mong muốn với nguồn tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ cho nghiên cứu như vậy, Vanity Fair đưa tin.

    ‘Nghiên cứu về mức tăng chức năng’ liên quan đến việc thay đổi các mầm bệnh để làm cho chúng dễ lây truyền hơn nhằm tìm hiểu thêm về cách chúng có thể đột biến.

    Tờ Wall Street Journal tháng trước đưa tin rằng ba nhân viên Viện Virus Vũ Hán đã bị ốm và nhập viện vào tháng 11/2019, ngay trước khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được báo cáo.

    Vài ngày sau, Tổng thống Biden chỉ thị cho các cơ quan tình báo của Mỹ thực hiện việc đánh giá trong 90 ngày để xem liệu virus có thể xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc không. Chính quyền của ông trước đó đã tham vấn với Tổ chức Y tế Thế giới để có câu trả lời về cách mà đại dịch bắt đầu.

    Fauci trước đây nói gì về rò rỉ phòng thí nghiệm?

    Trong lời khai trước quốc hội ngày 12/5, Tiến sĩ Fauci phủ nhận dứt khoát việc Hoa Kỳ đã từng tài trợ cho hoạt động nghiên cứu chức năng gây tranh cãi tại phòng thí nghiệm Vũ Hán.

    Trong phiên điều trần kế tiếp tại Thượng viện ngày 26/5, Thượng nghị sĩ John Kennedy, một đảng viên Đảng Cộng hòa của tiểu bang Louisiana, hỏi làm thế nào để Bác sĩ Fauci có thể chắc chắn là các nhà khoa học Vũ Hán không sử dụng tiền cho nghiên cứu mức tăng chức năng.

    “Bạn không bao giờ biết”, Bác sĩ Fauci thừa nhận, đồng thời nói thêm rằng ông tin rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc “đáng tin cậy”.

    Phản ứng chính trị khác là gì?

    Cựu Tổng thống Donald Trump – bị chỉ trích rộng rãi năm ngoái khi ông nêu ra khả năng Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán – hôm thứ Năm nói Bác sĩ Fauci có rất nhiều câu hỏi cần phải trả lời.

    “Bác sĩ Fauci biết gì về nghiên cứu ‘tăng chức năng’, và ông ấy biết điều đó khi nào?” Ông Trump viết trong một tuyên bố.

    Ông nói thêm: “Trung Quốc nên bồi thườngmMười nghìn tỷ đô la cho Mỹ và Thế giới, cho những cái chết và sự tàn phá mà họ đã gây ra!”

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước bác bỏ lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán là “cực kỳ bất khả thi”.

    Trong khi đó, Phó lãnh đạo đảng Cộng hòa Steve Scalise của Hạ viện yêu cầu Bác sĩ Fauci điều trần trước Quốc hội về “vai trò của chính phủ Hoa Kỳ trong việc tài trợ cho nghiên cứu có thể đã góp phần vào sự phát triển của virus corona mới”.

    Cho đến 3-6-2021, Covid-19 được biết là đã lây nhiễm cho khoảng 172 triệu người, và khiến hơn 3,5 triệu người thiệt mạng.

    https://hoangtran204.wordpress.com/2021/06/04/%e2%96%bawhite-house-benh-vuc-bac-si-fauci-vu-email-ro-ri-phong-thi-nghiem-bbc-3-6-2021/

    Không có nhận xét nào