Header Ads

  • Breaking News

    06/7: Chuyển động Biển Đông, Nhật Bản - Đài Loan

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    Sau khi băng qua eo biển Ba Sĩ vào Biển Đông ngày 4.8, tàu Cảnh sát biển 8021 dự kiến sẽ đến Nha Trang vào ngày 7.7.

    Đáng chú ý tàu thử nghiệm thiết bị điện tử tổng hợp Dian Ke 1 lượn lờ tại khu vực cách Cam Ranh khoảng 100 hải lý về hướng đông nam trong 3 ngày 3, 4, 5.7 trước khi di chuyển đến khu vực tây bắc Đá Xu Bi ngày 6.7.

    1. Chuyển động Biển Đông

    Tàu chiến Philippines BRP Jose Rizal (FF-150) tuần tra ở quần đảo Trường Sa.

    Ngày 6.7, tàu tác chiến cận bờ Mỹ USS Tulsa (LCS 16) băng qua eo biển Verde Island ở Philippines để tiến vào Biển Đông. Trong khi đó, một tàu tác chiến cận bờ lớp Independence khác là USS Charleston (LCS-18) cũng đang băng qua eo Malacca vào Biển Đông sau thời gian hoạt động ở Ấn Độ Dương.

    Đây là lần đầu tiên có hai tàu LCS của Mỹ cùng hoạt động ở Biển Đông kể từ khi tàu USS Gabrielle Giffords (LCS-10) và USS Montgomery (LCS-8) lần lượt rời khu vực vào năm ngoái.

    Tàu tuần duyên Indonesia KN Pulau Dana-323 vẫn hiện diện gần giàn Clyde Boudreaux để bảo vệ hoạt động khoan của giàn này ở lô Tuna.

    Ngày 5.7, Nhật Bản và Philippines tiến hành cuộc tập trận không quân đầu tiên giữa hai nước ở căn cứ không quân Clark.

    Tàu thử nghiệm thiết bị điện tử tổng hợp Dian Ke 1 của Trung Quốc xuống phía nam Biển Đông. Đáng chú ý tàu này lượn lờ tại khu vực cách Cam Ranh khoảng 100 hải lý về hướng đông nam trong 3 ngày 3, 4, 5.7 trước khi di chuyển đến khu vực tây bắc Đá Xu Bi ngày 6.7.

     


    2. Nhật Bản - Đài Loan

    Ngày 6.7, Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso phát đi một tín hiệu quan trọng khi tuyên bố nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, Tokyo có thê diễn dịch đó là hành động “đe dọa sự sinh tồn của Nhật Bản”.

    Nếu Đài Loan thất thủ, Okinawa sẽ là nơi kế tiếp. Chúng ta phải suy nghĩ về điều này một cách nghiêm túc và kiên định chuẩn bị sức mạnh phòng thủ.

    Theo một đạo luật được ban hành năm 2015, Nhật Bản có thể vận dụng quyền phòng thủ tập thể trong trường hợp đối mặt với “mối đe dọa sinh tồn”.

    Điều này có nghĩa là nếu đánh giá việc Trung Quốc tấn công Đài Loan là “mối đe dọa sinh tồn”, Nhật Bản có thể tham gia phòng thủ tập thể cùng với đồng minh Mỹ để bảo vệ Đài Loan.

    Ông Aso là quan chức cấp cao nhất của Nhật Bản phát biểu về vấn đề này từ trước đến nay, nhưng nó cũng nằm trong một chuỗi những phát biểu gần đây của giới chức Tokyo về vấn đề Đài Loan.

    Vào hạ tuần tháng 6, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama kêu gọi thức tỉnh trước áp lực của Bắc Kinh đối với Đài Loan và bảo vệ hòn đảo này như “một quốc gia dân chủ”.

    Ngày 1.7, tờ Financial Times cũng tiết lộ Nhật Bản và Mỹ đã tiến hành tập trận cho kịch bản bảo vệ Đài Loan trước một cuộc tấn công của Trung Quốc.

    3. Các tin tức khác

    Ngày 5.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phong hàm thượng tướng cho 4 chỉ huy quân đội, gồm: Tư lệnh chiến khu Nam bộ Vương Tú Bân, Tư lệnh chiến khu Tây bộ, Từ Khởi Linh, Tư lệnh Lục quân Lưu Chấn Lập và Tư lệnh Lực lượng Chi viện chiến lược Cự Kiền Sinh. - Bộ Quốc phòng Trung Quốc

    Chính sách Đông Nam Á đang gặp khó khăn của Biden cần được tái khởi động - Nikkei

    Hàn Quốc lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) - Janes

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm ba bên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel - Reuters

    Giới lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu phản đối phân ly kinh tế với Trung Quốc - The Wall Street Journal

    Facebook, Twitter và Google có thể rời Hồng Kông vì kế hoạch sửa đổi luật về quyền riêng tư - The Guardian

    Nhật Bản chuyển thêm 1,13 triệu liều vắc xin cho Đài Loan - Focus Taiwan

    Không có nhận xét nào