Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật chuyển động Ấn Độ-Thái Bình Dương

    Hàn Quốc có kế hoạch tham gia cuộc tập trận lớn với Mỹ và Australia vào tháng tới

    Ngày 28/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch tham gia cuộc tập trận hải quân Talisman Sabre mà Mỹ và Australia dự định tổ chức vào giữa tháng 7. Hải quân Hàn Quốc dự định cử một tàu khu trục 4.400 tấn tham gia cuộc tập trận diễn ra 2 năm 1 lần và được xem là hoạt động huấn luyện song phương lớn nhất giữa Mỹ và Australia. Anh, Canada, New Zealand và Nhật Bản cũng sẽ tham gia cuộc tập trận năm nay, trong khi Pháp, Ấn Độ và Indonesia sẽ đóng vai trò là các quốc gia quan sát, theo quân đội Australia. 

    “Chúng tôi đã quyết định tham gia cuộc tập trận lần đầu tiên trong năm nay với mục tiêu cải thiện khả năng tiến hành các hoạt động kết hợp của chúng tôi”, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Boo Seung-chan nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

    Một số người nói rằng cuộc tập trận nhằm chống lại Trung Quốc đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang căng thẳng, nhưng Boo nói rằng cuộc tập trận không nhằm vào các quốc gia cụ thể.

    Trong cuộc tập trận năm 2019, Hàn Quốc tham gia với tư cách là quan sát viên.

    Xem thêm:

    Yonhap ngày 28/6/2021: (LEAD) S. Korea to take part in major U.S.-Australia combined exercise next month

    Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ tăng cường tương tác với các đối tác, đồng minh Thái Bình Dương và lực lượng Hải quân Hoa Kỳ

    Trong cuộc thảo luận trực tuyến với Michael O’Hanlon của Viện Brookings, Đô đốc Karl Schultz, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ đã trình bày chi tiết một số phương thức mà lực lượng này đang tiếp cận để thúc đẩy hợp tác quốc tế. Bao gồm: chỉ định Tùy viên tại Australia kiêm nhiệm New Zealand và Papua New Guinea; dự kiến cử một Tùy viên đến Singapore vào mùa hè tới; cử một Cố vấn đến Việt Nam; chuyển giao ba tàu tuần tra cho Philippines; giúp Indonesia thành lập một trung tâm huấn luyện mới; chỉ định các chức vụ chỉ huy phụ trách kế hoạch, hoạt động của Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương, chỉ huy Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương ở Hawaii; cung cấp hai tàu tuần tra vào năm 2019 và một tàu tuần tra vào năm 2020 để hỗ trợ hoạt động của Hạm đội 7 khi USS John McCain và USS Fitzgerald phải sửa chữa sau khi va chạm.

    Xem thêm: 

    Seapower ngày 28/6/2021: Coast Guard Increasing Engagement with Pacific Allies, Partners, U.S. Navy

    Anh muốn gia nhập CPTPP trước cuối năm 2022

    Trả lời phỏng vấn Nikkei, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss khẳng định nước Anh muốn gia nhập CPTPP trước cuối năm 2022. Bà cũng cho rằng Trung Quốc “phải làm nhiều hơn” để tuân thủ hoàn toàn với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chưa nói đến các quy tắc chặt chẽ của CPTPP.

    Xem thêm:

    Nikkei Asia ngày 29/6/2021: UK aims to gain TPP entry in 2022: trade secretary

    Mỹ và Nhật Bản tập trận đất đối không tại một hòn đảo gần Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng Trung Quốc – Đài Loan gia tăng

    Ngày 1/7/2021, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận đất đối không tại quần đảo Nansei thuộc Nhật Bản, cách Đài Loan khoảng 850 km, trong bối cảnh Trung Quốc tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản. Cuộc tập trận nhằm thể hiện khả năng của Mỹ và đồng minh trong việc triển khai lực lượng trên các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan. Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản đã triển khai hai bệ phóng tên lửa tầm trung trong khi Mỹ triển khai hai khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot Advanced Capability-3. Tờ The Australian Financial Review đưa tin, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành tập dượt các mô hình chiến tranh trong trường hợp xung đột với Trung Quốc về Đài Loan thông qua diễn tập phòng thủ chống máy bay và tên lửa của kẻ thù.

    Xem thêm: 

    The Australian Financial Review ngày 1/7/2021: US and Japan conduct war games amid rising China-Taiwan tensions. Một bản PDF được lưu trữ ở đây.

    Nikkei Asia, ngày 2/7/2021: Japan and US test island air defense in Taiwan’s neighborhood

    Quan chức Lầu Năm Góc gợi ý hợp tác NATO – Châu Á

    Giám đốc chính sách về châu Âu và NATO của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, Mỹ sẽ tập hợp các đối tác ở Châu Âu và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga. Không gian mạng, không gian và không phổ biến vũ khí hạt nhân là những lĩnh vực mà NATO nhận thấy có những thách thức an ninh chung với các đối tác như Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc. Winternitz nói: “Tôi nghĩ rằng các nước châu Âu ngày càng thấy rõ cách Trung Quốc có một số chính sách rất cưỡng chế đối với các nước nhỏ và kém phát triển hơn”. Ông cũng lưu ý những lo ngại về việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc và chiến lược hợp nhất quân sự – dân sự của nước này.

    Xem thêm: 

    Nikkei Asia ngày ngày 1/7/2021: Pentagon official touts NATO-Asia cooperation amid China threat

    Nhân vật quyền lực thứ hai trong nội các Nhật Bản – Phó Thủ tướng Taro Aso nói về khả năng Nhật Bản và Mỹ cùng bảo vệ Đài Loan nếu Đài Loan bị xâm lược

    Bình luận tại một bữa tiệc gây quỹ chính trị ở Tokyo hôm thứ Hai, Aso cho biết một cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc có thể được coi là một mối đe dọa hiện hữu, cho phép Nhật Bản thực hiện quyền tự vệ tập thể, Kyodo đưa tin.

    “Nếu một sự cố lớn xảy ra ở Đài Loan, không có gì bất thường nếu coi đó là một mối đe dọa hiện hữu [đối với Nhật Bản]”, Jiji Press trích dẫn phát biểu của ông Aso. “Trong trường hợp như vậy, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ phải hợp tác cùng nhau để bảo vệ Đài Loan.”

    Xem thêm:

    Nikkei Asia ngày 6/7/2021: Japan’s No. 2 raises possibility of joining US in defending Taiwan

    Bloomberg ngày 6/7/2021: Japan, U.S. Must Defend Taiwan Together, Deputy Premier Aso Says. Một bản PDF được lưu trữ ở đây.

    Kurt Campbell: Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể cùng tồn tại trong hòa bình nhưng thách thức là rất lớn

    Điều phối viên Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell hôm thứ Ba ngày 6/7/2021 cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể cùng tồn tại trong hòa bình nhưng thách thức là rất lớn và Bắc Kinh ngày càng trở nên quyết đoán.

    Campbell nói với Hiệp hội Châu Á (một tổ chức tư vấn chính sách ở Mỹ) rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay với các nhà lãnh đạo của Australia, Ấn Độ và Nhật Bản – nhóm được gọi là “Bộ tứ” mà Washington coi như một phương tiện để chống lại Trung Quốc.

    Khi được hỏi khi nào có thể mong đợi cuộc gặp đầu tiên giữa Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và liệu điều này có thể diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 10 hay không, Campbell trả lời: “Kỳ vọng của tôi là chúng tôi sẽ có một số giao tiếp trước khi quá lâu.”

    Xem thêm:

    Reuters ngày 6/7/2021: China, U.S. can coexist in peace but challenge is enormous – White House. Một bản PDF được lưu trữ ở đây.

    Asia Society ngày 6/7/2021: Kurt Campbell: U.S. and China Can Co-Exist Peacefully

    https://dskbd.org/2021/07/08/ban-tin-bien-dong-so-70/

    Không có nhận xét nào