Header Ads

  • Breaking News

    Covid-19: Thế giới thấy ánh sáng khi thử nghiệm mở cửa ở Anh ‘có vẻ đang tốt’

    Khi chính phủ Anh nới lỏng tất cả các hạn chế Covid-19 từ 19/7 bất chấp sự gia tăng của các ca nhiễm trùng, một số chuyên gia y tế đã gọi hành động này là một thí nghiệm nguy hiểm.

    "Chúng tôi tin rằng chính phủ đang thí nghiệm nguy hiểm và phi đạo đức", hơn 1.000 nhà khoa học nói trong một bức thư đăng ngày 8 tháng 7 trên tạp chí y khoa The Lancet.

    Một số dự đoán rằng số ca nhiễm trùng hàng ngày sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 100.000.

    Nhưng trong bảy ngày liên tiếp, tính tới 27/7, số ca mắc mới đã giảm liên tục.

    Vào thứ Hai, có 24.950 trường hợp nhiễm trùng được báo cáo, giảm so với 39.950 trường hợp một tuần trước.

    Đến hôm thứ Ba 27/7, 23.511 ca mới đã được ghi nhận ở Anh, có nghĩa là con số ở Anh hiện đã giảm xuống so với Pháp, quốc gia ghi nhận 26.871 ca mới cùng ngày.

    Tổng cộng đã có 229.828 ca trong bảy ngày qua, so với 332.068 ca của tuần trước. Mức giảm 102.240 - 31% - là mức giảm hàng tuần lớn nhất cho đến nay.

    Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, nói: "Các ca đang giảm thực sự nhanh chóng và, mặc dù có thể có một số thay đổi nhỏ, chúng ta có thể đang ở trong xu hướng giảm dài hạn."

    Số liệu này là một động lực tích cực cho Thủ tướng Boris Johnson, người đã chống lại những lời chỉ trích về quyết định dỡ bỏ các hạn chế.

    Các nhà khoa học không hiểu rõ tại sao tỷ lệ nhiễm trùng lại giảm.


    Một số nói học sinh bắt đầu nghỉ hè từ ngày 19 tháng 7, trong khi những người khác chỉ ra rằng thời tiết ấm hơn đã khiến mọi người ra ngoài nhiều hơn.

    Gần đây, ngày càng nhiều người buộc phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với người có kết quả xét nghiệm dương tính, và điều này có thể đã giúp hạn chế lây truyền.

    Nước Anh đã trở thành một trường hợp thử nghiệm toàn cầu về cách quốc gia đối phó với biến thể Delta trong khi cố gắng mở cửa lại nền kinh tế.

    Thủ tướng Boris Johnson đã thừa nhận rằng nhiễm trùng, nhập viện và tử vong sẽ tăng trong thời gian ngắn, nhưng ông hy vọng rằng việc tiêm chủng nhiều hơn sẽ giữ cho đại dịch ở mức có thể kiểm soát được.

    Số ca nhập viện vẫn tiếp tục tăng bất chấp sự chậm lại của các ca nhiễm trùng hàng ngày.

    Tính đến thứ Hai, đã có hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 trong bệnh viện, tăng mạnh so với 871 vào ngày 27 tháng 5, nhưng thấp hơn nhiều so với gần 40.000 bệnh nhân trong tháng Giêng.

    Con số tử vong hàng ngày vẫn ở mức dưới 100.

    Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm có thể tăng vọt lên 100.000 ca mới mỗi ngày. Nhưng ông nói rằng việc tiếp tục mở cửa trở lại là đúng đắn vì tiêm chủng đã "làm suy yếu" mối liên hệ giữa nhiễm trùng và nhập viện và tử vong.

    9 trong 10 người trên khắp Vương quốc Anh hiện có lẽ có kháng thể Covid-19, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, bởi vì họ đã từng nhiễm virus hoặc đã được tiêm vaccine.

    70% người lớn ở Vương quốc Anh đã tiêm hai liều vaccine cần có.

    Mô hình từ các nhà khoa học chính phủ công bố trong tháng này cảnh báo rằng 1.000-2.000 người có thể nhập viện mỗi ngày vào thời cao điểm dự kiến của đợt sóng hiện tại vào tháng 8, với 100-200 ca tử vong mỗi ngày. Nhưng đang có nhiều hy vọng rằng điều này sẽ không thành hiện thực.

    Trong chuyến thăm tới Surrey, Thủ tướng Boris Johnson hoan nghênh các con số tích cực.

    Nhưng ông cảnh báo: 'Điều rất, rất quan trọng là chúng ta không kết luận quá sớm về điều này."

    Anh thông báo chính sách mới

    Theo báo Anh ngày 27/7, Anh sẽ bỏ hạn chế đối với những người được tiêm chủng đầy đủ và mở cửa lại biên giới cho du khách châu Âu và Mỹ từ tháng Tám.

    Boris Johnson đã quyết định rằng, kể từ ngày 16 tháng 8, những người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải làm xét nghiệm dẫu cho họ tiếp xúc với người mắc bệnh, trừ khi họ có các triệu chứng.

    Với số ca mắc bệnh Covid giảm ngày thứ bảy liên tiếp, ông Johnson cũng đã quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài từ EU và Bắc Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ.

    Báo chí Anh hôm 27/7 nói công dân EU và Hoa Kỳ đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh vào Anh mà không phải cách ly từ tháng Tám, theo kế hoạch dự kiến sẽ được Anh duyệt vào thứ Tư.

    Hôm thứ Ba, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF dự đoán rằng nền kinh tế của Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào ở châu Âu nhờ phục hồi từ cuộc suy thoái Covid-19.

    Quan sát từ Hoa Kỳ

    Trong khi đó, các ca bệnh vẫn đang gia tăng ở Hoa Kỳ, tăng trung bình 144% trong 14 ngày qua.

    Tại Hoa Kỳ, các chuyên gia đang hy vọng rằng sự sụt giảm tại Anh sẽ báo trước rằng trong vài tuần nữa, các ca ở Mỹ cũng sẽ giảm.

    Trong một ghi chú được công bố vào đầu ngày thứ Ba, Thomas Lee, người đứng đầu nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, nhận định làn sóng do biến thể Delta gây ra ở Ấn Độ kéo dài khoảng 50 ngày và đợt sóng của Anh dường như đã kéo dài 45 ngày.

    Thomas Lee dự đoán sẽ có hơn 100.000 ca bệnh mới mỗi ngày ở Hoa Kỳ trước khi làn sóng hiện tại giảm đi.

    https://www.bbc.

    Không có nhận xét nào